Rà soát, kiểm tra công tác đào tạo, cấp bằng tiến sĩ, phong chức danh khoa học phó giáo sư, giáo sư

Cử tri và Nhân dân đề nghị Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành trung ương liên quan rà soát, kiểm tra công tác đào tạo, cấp bằng tiến sĩ, phong chức danh khoa học phó giáo sư, giáo sư để đảm bảo chất lượng, thực chất.

Đó là một trong những nội dung trong báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước gửi đến Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Cũng theo nội dung báo cáo, cử tri và Nhân dân lo lắng về tình trạng sử dụng bằng cấp giả để học thạc sĩ, tiến sĩ cho thấy công tác kiểm tra, giám sát các trường đại học chưa chặt chẽ; mối quan hệ giữa phụ huynh - giáo viên - nhà trường trong giáo dục ngày càng lòng lẻo và có khoảng cách, đạo đức học đường bị xuống cấp với nhiều thói hư, tật xấu, đặc biệt là sự ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội đối với thế hệ trẻ dẫn đến bạo lực học đường, nói tục, chửi bậy.

Báo cáo cũng nêu, một bộ phận không nhỏ học sinh lười học tập, lười tu dưỡng đạo đức, định hướng nghề nghiệp không rõ ràng… “Để giải quyết những vấn đề này cần có chính sách quản lý sử dụng mạng xã hội và chính sách giáo dục phù hợp, hữu hiệu hơn trong tình hình mới nếu không sự nghiệp trồng người của đất nước ta không đạt được mục tiêu đề ra. Việc này không chỉ riêng của ngành giáo dục, của gia đình mà cả xã hội phải đồng tâm hợp lực mới giải quyết được” – báo cáo nhấn mạnh.

thac-si-tien-si-trong-bo-may-cong-chuc-1-277-4500.jpg
Cả nước có 196 cơ sở đào tạo được phép đào tạo trình độ tiến sĩ (Ảnh: VNN)

Trước đó, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ, đào tạo luật và công tác tuyển sinh”.

Tính đến năm 2022, cả nước có 196 cơ sở đào tạo được phép đào tạo trình độ tiến sĩ, trong đó có 157 cơ sở giáo dục đại học và 39 viện nghiên cứu, trường của tổ chức chính trị, lực lượng vũ trang và trường của bộ, ngành.

Qua giám sát cho thấy, hệ thống chính sách, pháp luật về đào tạo trình độ tiến sĩ từng bước được hoàn thiện, đã quy định tương đối toàn diện, đầy đủ những vấn đề cốt lõi trong hoạt động đào tạo tiến sĩ, tiệm cận với chuẩn mực của khu vực và thế giới, phát huy quyền tự chủ, tăng cường trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch của các cơ sở đào tạo tiến sĩ.

Tuy nhiên, một số quy định về đào tạo tiến sĩ chưa sát thực tế, gây khó khăn trong tổ chức thực hiện, cần nghiên cứu, điều chỉnh phù hợp với một số đơn vị, lĩnh vực đặc thù. Chính sách xây dựng và phát triển đội ngũ tiến sĩ chưa đầy đủ, hoàn thiện; chưa có chính sách để ưu tiên, khuyến khích, phát triển các lĩnh vực, ngành nghề quan trọng, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Quy trình tổ chức, quản lý và việc tuân thủ quy chế đào tạo tiến sĩ của một số cơ sở còn bất cập; có nơi để xảy ra sai phạm, chậm được phát hiện và xử lý. Đánh giá chất lượng luận án tiến sĩ còn bất cập, không đồng đều trong hệ thống. Một số đề tài, luận án tiến sĩ có hàm lượng khoa học chưa tương xứng với bậc đào tạo trình độ tiến sĩ nhưng vẫn được chấp nhận thông qua, tạo ra những ý kiến lo ngại, bức xúc trong dư luận xã hội…

Để bảo đảm và nâng cao chất lượng đào tạo trình độ tiến sĩ, các đại biểu cho rằng, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đào tạo trình độ tiến sĩ, bảo đảm tính đồng bộ, khả thi, phù hợp với chuẩn mực quốc tế, hướng tới mục tiêu chất lượng; quán triệt quan điểm đào tạo tiến sĩ là đào tạo nhân lực chất lượng cao, cần đặc biệt coi trọng chất lượng; từng bước phát triển quy mô, cơ cấu đào tạo một cách hợp lý; gắn kết chặt chẽ đào tạo với nghiên cứu khoa học - công nghệ, hợp tác quốc tế, tạo đột phá trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.

Tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng. Nâng cao chất lượng đầu vào, nâng cao tiêu chuẩn và kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu ra. Thực hiện tốt các chính sách thu hút, phát triển đội ngũ giảng viên và nghiên cứu viên có năng lực.

Có cơ chế, chính sách khuyến khích mở rộng quy mô đào tạo tiến sĩ, nhất là ở các ngành công nghệ cao, công nghệ cốt lõi. Có chính sách khuyến khích hợp tác giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp. Hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh, mũi nhọn… Đặc biệt, cần có cơ chế hỗ trợ nghiên cứu sinh để họ chuyên tâm toàn thời gian nghiên cứu.

Giáo dục

Thiếu hành lang pháp lý đủ mạnh để triển khai đồng bộ chủ trương, chính sách dinh dưỡng học đường
Giáo dục

Thiếu hành lang pháp lý đủ mạnh để triển khai đồng bộ chủ trương, chính sách dinh dưỡng học đường

Tại chương trình Talkshow “Thực trạng và giải pháp cho các vấn đề chuẩn hóa dinh dưỡng học đường” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức, các chuyên gia đã đề xuất nhiều giải pháp khắc phục khó khăn, thực thi hiệu quả công tác dinh dưỡng học đường hiện nay.

Talkshow “Thực trạng và giải pháp cho các vấn đề chuẩn hóa dinh dưỡng học đường”
Giáo dục

Talkshow “Thực trạng và giải pháp cho các vấn đề chuẩn hóa dinh dưỡng học đường”

Ngày 28.10, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Talkshow “Thực trạng và giải pháp cho các vấn đề chuẩn hóa dinh dưỡng học đường”, nhằm làm rõ hơn thực trạng vấn đề dinh dưỡng học đường hiện nay tại Việt Nam và đề xuất giải pháp khắc phục khó khăn, thực thi hiệu quả vấn đề dinh dưỡng học đường.

Các ý kiến thảo luận và khuyến nghị từ các vị khách mời là nền tảng để tiếp tục xây dựng các chính sách và chương trình dinh dưỡng học đường, thực hiện chủ trương, chiến lược phát triển tầm vóc, thể lực, trí lực cho thế hệ tương lai.

THE CRESCENDO -843 – Quán quân VMoot 2023
Giáo dục

Ba năm liền giải quán quân phiên tòa giả định cấp quốc gia

Trong 4 năm liên tiếp tham gia Cuộc thi Phiên toà giả định cấp quốc gia (Vmoot), các đội thi đến từ Trường Đại học Luật Hà Nội đã liên tiếp giành được chuỗi thành tích ấn tượng: 3 năm liên tiếp (2021, 2022, 2023) giành giải Quán quân. Các năm trước đó, 2 đội thi của Trường Đại học Luật Hà Nội cũng đạt thành tích đáng nể. Các em sinh viên đã thể hiện được sự sắc bén trong tư duy phản biện, nguồn kiến thức vững chắc. Sự đồng hành của Khoa Pháp luật Kinh tế đã tạo ra những ấn tượng tốt đẹp về sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội

Hình ảnh về cuộc thi E-Golden năm 2024 “Tìm hiểu Luật Đất đai năm 2024”
Giáo dục

Sân chơi bổ ích, giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết

Đã trở thành truyền thống, hàng năm chương trình E - Golden do Liên Chi đoàn Khoa Pháp luật Kinh tế tổ chức trở thành sân chơi bổ ích đối với sinh viên Khoa Pháp luật Kinh tế nói riêng và sinh viên các cơ sở đào tạo luật nói chung trên địa bàn thành phố Hà Nội. Những thí sinh bước ra từ cuộc thi sẽ giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết để mang theo kiến thức, kinh nghiệm trong việc đưa pháp luật đến gần hơn với cuộc sống.

TS Đồng Ngọc Ba
Giáo dục

Kiến tạo, thắp sáng hành trình thực hiện sứ mệnh đào tạo

Cùng với chia sẻ những kỷ niệm khó quên, gửi gắm tin yêu, tự hào về nơi ươm mầm nhiều tài năng, hun đúc, tạo động lực và khát vọng cho một thế hệ khởi nghiệp, các thế hệ cựu giảng viên, sinh viên Khoa Pháp luật Kinh tế kỳ vọng Khoa và các thế hệ sinh viên tiếp tục phát huy bề dày lịch sử, kiến tạo, thắp sáng hành trình thực hiện sứ mệnh đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội; đóng góp to lớn trong phát triển của khoa học pháp lý trong nền kinh tế hội nhập…

Nơi khởi nguồn của những ước mơ, truyền cảm hứng mãnh liệt
Giáo dục

Nơi khởi nguồn của những ước mơ, truyền cảm hứng mãnh liệt

Với các giảng viên, sinh viên hay cựu sinh viên Khoa Pháp luật Kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội, Khoa chính là nơi tình yêu bắt đầu, khởi nguồn của những ước mơ, nơi gắn bó và là niềm tự hào; biểu tượng của ngọn lửa nhiệt huyết đã trở thành “ngọn đuốc soi đường”, nơi được truyền cảm hứng mãnh liệt để theo đuổi những công việc gian truân đầy lý tưởng và đam mê; luôn tự hào là nơi bắt đầu của rất nhiều tên tuổi lớn trong nghề luật và trong nhiều cơ quan Đảng, Nhà nước.

Các thế hệ giảng viên Khoa Pháp luật Kinh tế
Giáo dục

Địa chỉ đào tạo tin cậy, niềm tự hào của các thế hệ

Trong công cuộc đổi mới của đất nước, hành trình 45 năm phát triển của Khoa Pháp luật Kinh tế đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển chung của Trường Đại học Luật Hà Nội. Tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên của Khoa đã và đang tiếp tục nỗ lực rèn luyện, phấn đấu vì một Khoa Pháp luật Kinh tế không ngừng đổi mới và phát triển, một địa chỉ đào tạo được xã hội tin cậy, luôn là niềm tự hào, yêu mến của các thế hệ sinh viên, giảng viên đã từng học tập, công tác.

Trang bị kỹ năng phòng, chống ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống cho học sinh, sinh viên
Giáo dục

Trang bị kỹ năng phòng, chống ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống cho học sinh, sinh viên

Trung tá Phan Đăng Trung, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý cho biết, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta diễn biến phức tạp. Do đó, việc trang bị những thông tin, kiến thức, kỹ năng để các bạn trẻ có thể chủ động phòng ngừa ma túy, tránh tình trạng bị lôi kéo sử dụng các loại ma tuý “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử có chứa ma tuý… là rất cần thiết.

Đại học Bách khoa Hà Nội thành lập Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo
Giáo dục

Đại học Bách khoa Hà Nội thành lập Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo

Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức lễ thành lập Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI4LIFE), khẳng định sự quyết tâm, kiên định thực hiện Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 theo Quyết định số 127/QĐ-TTg ngày 26.1.2021 của Thủ tướng Chính phủ.