Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030

Rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu phù hợp thực tiễn và khả năng đáp ứng của nguồn vốn

Chiều 8.11, thảo luận tại Tổ 9 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên và Bến Tre) về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các đại biểu đề nghị, cơ quan soạn thảo tiếp tục đánh giá, rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu sát với nhiệm vụ trọng tâm và khả năng đáp ứng của nguồn vốn đầu tư thực hiện các dự án. Ngoài ra, để bảo đảm nguồn vốn kịp thời, hiệu quả thực hiện Chương trình cần có kế hoạch phân kỳ đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp theo thứ tự ưu tiên cho những địa bàn khó khăn, trọng điểm.

Có kế hoạch phân kỳ, sử dụng hiệu quả nguồn lực

Đóng góp ý kiến về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các đại biểu cho rằng, việc dành năm 2025 chuẩn bị khung pháp lý, cơ chế chỉ đạo, điều phối, vận hành, chuẩn bị các nguồn lực đầu tư, tiêu chí và phương pháp quản lý, giám sát, đánh giá thực hiện chương trình là cần thiết để bảo đảm việc triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả trong giai đoạn 2026 - 2030.

z6012365461561-53ad5e7e7001e6f6e1b27e4d22d2cc39.jpg
Toàn cảnh phiên thảo luận tại Tổ 9 chiều 8.11. Ảnh T. Tâm

Theo ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh), Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 đã đề ra các mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể và 20 chỉ tiêu, bảo đảm tính bao quát toàn diện, thực hiện trên phạm vi cả nước. Tuy vậy, một số chỉ tiêu đưa ra còn cao như: kiềm chế tỷ lệ gia tăng người nghiện dưới 1%/năm. Do vậy, cần phải rà soát lại để bảo đảm phù hợp, khả thi. Ngoài ra, Chương trình cần có kế hoạch phân kỳ đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp theo thứ tự ưu tiên cho những địa bàn khó khăn, trọng điểm. Đồng thời, nên bố trí vốn cho các tổ chức chính trị - xã hội để các tổ chức này tham gia phòng chống ma túy có hiệu quả.

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị, cần bổ sung thêm giải pháp về hoàn thiện thể chế trong triển khai thực hiện chương trình. Trong đó, cần rà soát các văn bản chi tiết thực hiện Luật Phòng, chống ma túy đến nay không còn phù hợp; bổ sung giải pháp nâng cao hiệu quả cai nghiện ma túy và giải pháp giải quyết việc làm hỗ trợ cho người sau cai nghiện…

z6012365529177-849c11491a50803fdc2c0df12a461428.jpg
ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) phát biểu. Ảnh T. Tâm

Đồng quan điểm, ĐBQH Trần Thị Thanh Lam (Bến Tre) đề nghị, Chính phủ bám sát 6 giải pháp đã đặt ra và các nhiệm vụ từ các dự án. Đồng thời, tiếp tục đánh giá các nội dung dự án và tiểu dự án có phù hợp với tình hình hiện nay hay không? Bởi, tình hình ma túy luôn diễn biến rất phức tạp, khó lường. Bên cạnh đó, cần rà soát để bảo đảm không trùng lắp giữa nhiệm vụ quản lý nhà nước của các cơ quan.

Tại tổ thảo luận, một số đại biểu cũng đề nghị, Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung nhiệm vụ, kinh phí, tăng cường vai trò của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; đặc biệt, là Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong công tác phòng, chống ma tuý.

z6012365671334-878b2e1bfb129bc94cf4f159d763f832.jpg
ĐBQH Trần Thị Thanh Lam (Bến Tre) phát biểu. Ảnh T. Tâm

Liên quan đến cơ chế quản lý, tổ chức và cơ chế đặc thù thực hiện Chương trình, một số đại biểu đề nghị, cơ quan chủ trì xây dựng Chương trình tiếp tục nghiên cứu, rà soát các cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện bảo đảm khả thi; nghiên cứu xác định kỹ về nội dung, thời gian thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện và thể hiện thẩm quyền ban hành trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội.

Quy định về quảng cáo cần bao quát, rõ ràng, phù hợp thực tiễn

Liên quan đến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, ĐBQH Đỗ Chí Nghĩa (Phú Yên) cho rằng: Quy định “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người trực tiếp quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thông qua hoạt động của mình trên mạng xã hội” còn chung chung, chưa cụ thể. Do vậy, cơ quan chủ trì soạn thảo cần nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các quy định liên quan đến thuật ngữ “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo”, bảo đảm bao quát, rõ ràng, phù hợp với thực tiễn cuộc sống.

z6012365609032-cf600fd23f8f38fd493b07460d798d7d.jpg
BBQH Đỗ Chí Nghĩa (Phú Yên) phát biểu. Ảnh: T. Tâm

Tại Điều 19 về yêu cầu nội dung quảng cáo, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa đề nghị, cần quy định kĩ và rõ hơn từ giọng đọc đến chữ viết và phải quy định chung cho tất cả các sản phẩm. Đối với vấn đề quảng cáo trên báo chí, theo đại biểu, trước sự phát triển của quảng cáo trên mạng hiện nay, thị phần quảng cáo báo in đã giảm mạnh. Đặc biệt, vấn đề khó khăn của báo chí không phải diện tích quảng cáo mà chính là không có quảng cáo. Do vậy, việc nới quy định giới hạn về tỷ lệ diện tích quảng cáo trên báo, tạp chí truyền thống là chưa sát thực tế.

ĐBQH Đỗ Chí Nghĩa khẳng định, điều quan trọng nhất phải coi quảng cáo là ngành “công nghiệp văn hóa”, cần quan tâm đến lĩnh vực đào tạo cho nhân lực quảng cáo, thúc đẩy dịch vụ này phát triển.

z6012365721246-6353c589b0b86ccd93a568ab717431eb.jpg
ĐBQH Lê Đào An Xuân (Phú Yên) phát biểu. Ảnh: T. Tâm

Ngoài ra, một số đại biểu cũng đề nghị, Ban soạn thảo cân nhắc thêm việc quảng cáo bằng những tờ rơi rao vặt để bổ sung cho phù hợp. Về yêu cầu về nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thì những nội dung đã được quy định trong luật chuyên ngành không nên quy định lại. Đồng thời, giao Chính phủ quy định yêu cầu về nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt khác khi có phát sinh trên thực tế...

Thời sự Quốc hội

Quang cảnh thảo luận tại tổ 17
Thời sự Quốc hội

Rà soát kỹ lưỡng để tránh trùng lặp, lãng phí nguồn lực

Thảo luận tại Tổ 17 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Cao Bằng, Gia Lai và An Giang), các đại biểu đánh giá, việc xem xét chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 là cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, bảo đảm an ninh trật tự và bảo vệ giống nòi... Tuy nhiên, cần đánh giá sâu sắc, toàn diện, làm nổi bật hiệu quả của Chương trình và bố trí nguồn lực hợp lý, tránh trùng lặp, lãng phí. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Rà soát kỹ, phân công rõ trách nhiệm trong thực hiện Chương trình và các dự án thành phần

Tham gia thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy tại phiên họp chiều 8.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị, cần rà soát kỹ lưỡng hơn các nội dung hoạt động và phân công rõ trách nhiệm trong triển khai thực hiện các dự án thành phần. Đồng thời, phải bảo đảm có sự gắn kết giữa các tiểu dự án và sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Công an với 8 bộ, ngành, thì mới có thể thực hiện được mục tiêu "giảm cung", "giảm cầu" và đạt hiệu quả trong công tác phòng, chống ma túy. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu. Ảnh: Minh Trang
Thời sự Quốc hội

Xem xét cân đối nguồn vốn giữa các dự án thành phần, bảo đảm hợp lý, đủ nguồn lực thực hiện

Cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 trong phiên thảo luận tại Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) chiều nay, 8.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định yêu cầu, cần khẩn trương bố trí công việc cho năm 2025 để rà soát thể chế, văn bản quy phạm pháp luật phục vụ cho Chương trình, bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả.

Thảo luận tại tổ 15. Ảnh: Hạnh Nhung
Diễn đàn Quốc hội

Rà soát kỹ lưỡng các nhóm chỉ tiêu, bảo đảm hiệu quả thực hiện chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2030

Tham gia thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Yên Bái, Quảng Trị, Bình Phước và Bình Thuận) về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các ĐBQH cho rằng, cần xem xét, rà soát kỹ lưỡng các nhóm chỉ tiêu đề ra, bảo đảm cơ sở thuyết phục và hiệu quả thực hiện.

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 12
Diễn đàn Quốc hội

Chỉ tiêu phòng, chống ma túy cần khả thi và có thể thực hiện được

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về dự thảo Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các đại biểu cho rằng, để công tác phòng, chống ma túy hiệu quả, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân. Ngoài ra, cần giao nhiệm vụ cho Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn xây dựng mô hình phòng, chống ma túy thì sẽ phù hợp với thực tế, bảo đảm hiệu quả.

Hơn 22.000 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 là "khá thấp"
Diễn đàn Quốc hội

Hơn 22.000 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 là "khá thấp"

Ma túy có ảnh hưởng lớn đến giống nòi, sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như an ninh, trật tự an toàn xã hội. Khẳng định điều này, ĐBQH Lò Thị Việt Hà (Tuyên Quang) cho rằng, tổng vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 khoảng 22.450 tỷ đồng là "khá thấp", Chính phủ cần cân nhắc có lộ trình bổ sung vốn trung hạn.

Quang cảnh thảo luận Tổ 2 - Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh
Thời sự Quốc hội

Làm rõ những điểm mới về chính sách ưu tiên, ưu đãi phát triển công nghiệp hóa chất

Thảo luận tại Tổ 2 (Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh) về dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) tại phiên họp chiều nay, một số đại biểu đề nghị, cần làm rõ những điểm mới về chính sách ưu tiên, ưu đãi nhằm phát triển công nghiệp hóa chất. Bổ sung các quy định, chế tài nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn việc mua, bán hóa chất trái phép, nhất là hóa chất nguy hiểm, độc hại.

Quang cảnh Tổ 14 họp
Thời sự Quốc hội

Đánh giá kỹ cơ sở và tính khả thi của các mục tiêu, chỉ tiêu phòng, chống ma túy đến năm 2030

Thảo luận tại Tổ 14 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hải Dương, Khánh Hòa, Đồng Tháp) tại phiên họp chiều nay, 8.11, một số ĐBQH cho rằng, cần phân tích rõ hơn thực trạng, đánh giá kỹ các cơ sở, xác định tính khả thi của các mục tiêu, chỉ tiêu, nhất là với các chỉ tiêu ở mức tuyệt đối 100%, tránh việc không thực hiện được hoặc khó thực hiện, khó đạt chỉ tiêu đã đề ra.

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 5
Thời sự Quốc hội

Chương trình là yêu cầu cấp bách, khách quan và xuất phát từ thực tiễn

Tham gia thảo luận tại Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang) trong phiên họp chiều nay, 8.11, các ĐBQH tán thành với sự cần thiết đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 để tiếp nối và phát huy các kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua. Đặc biệt với hành vi buôn bán ma túy là tội phạm gốc, nên việc phòng, chống ma túy thành công cũng sẽ giúp kiềm chế gia tăng tội phạm nói chung.

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Phương (Gia Lai)
Thời sự Quốc hội

Quy định cụ thể chế tài xử lý vi phạm về lộ, lọt thông tin cũng như biện pháp bảo vệ dữ liệu

Hiện nay tình trạng lộ, lọt dữ liệu, xâm phạm quyền riêng tư ngày càng gia tăng, đòi hỏi phải có những quy định cụ thể về bảo mật và bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng. Khẳng định điều này khi cho ý kiến với dự thảo Luật Dữ liệu, nhiều đại biểu đề nghị, trong dự thảo Luật cần quy định rõ các biện pháp bảo mật dữ liệu, đồng thời có chế tài nghiêm để xử lý các vi phạm liên quan đến công tác này.

toàn cảnh phiên thảo luận Tổ 3 - Ảnh H.Ngọc
Thời sự Quốc hội

Thông điệp mạnh mẽ đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy

Thảo luận tại Tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Nghệ An, Quảng Ngãi và Bắc Giang) tại phiên họp chiều nay, 8.11, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, việc xem xét thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 sẽ là thông điệp mạnh mẽ để đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy.

ĐBQH Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đan Làm)
Thời sự Quốc hội

Không "bỏ ngỏ" các mục tiêu chưa hoàn thành

Việc đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống ma túy đến năm 2030 được các đại biểu Quốc hội ủng hộ và đánh giá là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của Chương trình thì nguồn lực đầu tư, cơ chế phân bổ nguồn lực và các chỉ tiêu cụ thể cần được rà soát kỹ lưỡng hơn, quy định cụ thể hơn. Đặc biệt, không "bỏ ngỏ" những mục tiêu, chỉ tiêu chưa hoàn thành trong giai đoạn trước mà phải tập trung hơn, quyết liệt hơn. 

Quy định cụ thể biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trên mạng
Thời sự Quốc hội

Quy định cụ thể biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trên mạng

Thảo luận tại Tổ 16 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Cà Mau và Lâm Đồng) về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, các đại biểu đề nghị cần có quy định cụ thể hoặc giao cơ quan có thẩm quyền quy định các biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trên mạng để bảo đảm hiệu quả, thống nhất trong thực hiện.

Hai “sứ mệnh” của Luật Quảng cáo (sửa đổi)
Thời sự Quốc hội

Hai “sứ mệnh” của Luật Quảng cáo (sửa đổi)

Chiều 8.11, các đại biểu Tổ 18 (Gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thanh Hóa, Trà Vinh, Hà Nam) đã thảo luận về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; dự án Luật Hóa chất (sửa đổi). Thảo luận tại tổ, ĐBQH Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) thì cho rằng, sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo lần này phải có "sứ mệnh" quản lý chặt chẽ việc quảng cáo trên nền tảng số và mạng xã hội và dẹp loạn những quảng cáo nhếch nhác ngoài trời, gây phản cảm, làm xấu hình ảnh mỹ quan đô thị.

ĐBQH Trần Chí Cường (TP. Đà Nẵng) phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Khánh Duy
Thời sự Quốc hội

Quy định rõ quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng

Thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng Cáo, các ĐBQH tại Tổ 11 (Gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Tây Ninh, Long An, Sơn La), tán thành với chủ trương cần có quy định cụ thể, rõ ràng về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, trong đó, có quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.

toàn cảnh phiên họp
Thời sự Quốc hội

Có chế tài nghiêm khắc để xử lý vi phạm liên quan đến bảo mật dữ liệu

Thảo luận về dự thảo Luật Dữ liệu, có ý kiến đề nghị, dự thảo luật cần quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân phải áp dụng các biện pháp bảo mật như mã hóa, xác định hai yếu tố, bảo vệ "bức tường lửa"… Mặt khác, cần có chế tài nghiêm khắc để xử lý các vi phạm liên quan đến công tác bảo mật dữ liệu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành Phiên họp
Thời sự Quốc hội

Cho ý kiến với chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030

Trình bày Báo cáo thẩm tra Tờ trình của Chính phủ đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh nêu rõ, Ủy ban đề nghị Chính phủ tiếp tục đánh giá sâu sắc, toàn diện, làm nổi bật hiệu quả của Chương trình đối với việc giảm tệ nạn xã hội, nhất là với thanh thiếu niên; tăng cường sức khỏe, hiệu quả giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững.

toàn cảnh phiên họp
Thời sự Quốc hội

Có chính sách đầu tư chọn lọc, trọng tâm, trọng điểm phát triển công nghiệp hóa chất

Theo Báo cáo thẩm tra dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) do Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy trình bày, có ý kiến đề nghị làm rõ chính sách do Nhà nước ưu đãi và do Nhà nước đầu tư; có chính sách đầu tư thích đáng, chọn lọc, trọng tâm, trọng điểm để phát triển công nghiệp hóa chất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Thời sự Quốc hội

Tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí

Trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ, Ủy ban tán thành với quan điểm tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí để giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu, thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính.