Ra mắt Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo BK Fund

- Chủ Nhật, 17/01/2021, 19:26 - Chia sẻ
​​​​​​​Nhằm giúp các đề tài nghiên cứu tiềm năng và những ý tưởng đổi mới, sáng tạo của giảng viên và sinh viên Bách khoa, Mạng lưới cựu sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vừa tổ chức “Đêm doanh nhân Bách khoa” và chính thức ra mắt Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo - BK Fund.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Hà Nội Huỳnh Quyết Thắng cho biết: Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Bách Khoa Hà Nội được xây dựng trên nền tảng vững chắc của những nhà đầu tư là doanh nhân cựu sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội, BK Fund mang sứ mệnh là bệ đỡ cho các dự án khởi nghiệp, đồng thời là cầu nối giữa các sản phẩm khoa học và công nghệ trong trường đại học và doanh nghiệp. "Thông qua kết nối với các doanh nhân là cựu sinh viên trường, BK Fund sẽ tạo điều kiện và là động lực thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo của nhà trường". Mục tiêu của Quỹ là hỗ trợ tài chính cho công tác nghiên cứu khoa học và sáng tạo khởi nghiệp của cộng đồng BKers. Đồng thời, đầu tư và kêu gọi hỗ trợ đầu tư cho các dự án tiềm năng, các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Từ đó, BK Fund giúp các nhà đầu tư an tâm sinh lời và phụng sự phát triển xã hội.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn phát biểu tại buổi lễ ra mắt BK Fund  

Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch mạng lưới Cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội Nguyễn Quân chia sẻ: BK Fund là quỹ đầu tiên của các trường đại học công lập, được thành lập theo Nghị định 38 của Chính phủ và để thể chế hóa Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được Quốc hội thông qua năm 2018. BK Fund có nhiều triển vọng nhưng cũng đầy thách thức. Đây có thể coi là mô hình quỹ đầu tư mạo hiểm công nghệ cao mà tất cả chúng ta đều mong muốn có. Hoạt động của Quỹ sẽ góp phần vào sự phát triển của Đại học Bách khoa Hà Nội trong những năm sắp tới.

Các đại biểu tham dự buổi lễ  

Phát biểu tại lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn khẳng định: BK Fund là ví dụ điển hình để nói lên tinh thần đoàn kết, trí tuệ, bản lĩnh của người Bách khoa Hà Nội. Đó là luôn đi đầu trong đổi mới sáng tạo. Trước mắt, BK Fund sẽ tập trung đầu tư vào các công ty khởi nghiệp. Mục tiêu ban đầu là giúp các đề tài nghiên cứu tiềm năng và những ý tưởng đổi mới, sáng tạo của giảng viên và sinh viên Bách khoa. Đây là cơ hội để các ý tưởng từ trên giấy bước ra đời sống, trở thành các sản phẩm thương mại đáp ứng nhu cầu của xã hội. Dự kiến quỹ rót vào mỗi dự án khoảng 1 tỉ đồng, kéo dài trong 4,5 năm.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch mạng lưới Cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội Nguyễn Quan chia sẻ tại buổi lễ  

Trên thế giới, quỹ mạo hiểm lớn nhất không phải là tư nhân mà là trường đại học, cụ thể là hai trường đại học hàng đầu của Mỹ là Havard với quỹ hơn 300 tỉ USD và Stanford với khoảng 290 tỉ USD.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ ra mắt BK Fund  

Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội xếp hạng trong top 300 trường Đại học hàng đầu châu Á. Trong dịch Covid-19, trường là đơn vị đầu tiên công bố bộ Kit xét nghiệm. Trường cũng đưa ra mô hình phòng khử khuẩn sớm. Máy thở BK-Vent ứng dụng trong hỗ trợ điều trị Covid-19 được các giảng viên nhà trường nghiên cứu chế tạo…

Nhật Anh