Quảng Ninh

Quyết tâm giữ vững thành quả phòng chống dịch

- Thứ Tư, 05/05/2021, 06:35 - Chia sẻ
"Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, gây cản trở tiến độ, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh phải được khẩn trương làm rõ, xác định trách nhiệm cụ thể của tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước". Đó là chỉ đạo quyết liệt của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký tại cuộc họp trực tuyến với 227 điểm cầu trên địa bàn toàn tỉnh để triển khai các chỉ đạo từ Ban Bí thư, Chính phủ về phòng, chống dịch trên cơ sở đổi mới, đồng bộ, sáng tạo, hiệu lực, hiệu quả.

Kích hoạt cơ chế phòng chống dịch ở mức cao nhất

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh từ đầu tháng 2 đến nay không phát hiện ca dương tính trong cộng đồng. Tuy nhiên, với quan điểm không chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo và khuyến cáo của các cơ quan chức năng, tỉnh đã thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng; tăng cường kiểm soát chặt toàn tuyến đường biên giới trên đất liền, trên biển; tổ chức mua sắm tập trung vật tư, hóa chất, sinh phẩm cho toàn ngành y tế; triển khai tiêm vaccine cho hơn 11.000 người. Tuy nhiên, qua chủ động nắm bắt tình hình, kiểm tra đột xuất, các đoàn công tác của tỉnh vẫn phát hiện một số địa phương, đơn vị chưa thực sự quyết liệt trong phòng, chống dịch. Một bộ phận người dân chưa nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K; các biện pháp truyền thông, đặc biệt bằng hình ảnh tại các bến xe, cảng, chợ, khu vui chơi, giải trí… chưa nhiều và còn hình thức.

Nhiều trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19 bị nhắc nhở, xử lý
Ảnh: Q.M.G

Dù đã rất thành công và được Trung ương đánh giá là điển hình của cả nước về chống dịch song như nhận định của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký, trong bối cảnh quốc tế và khu vực hiện tại, đặc biệt với diễn biến dịch tại nhiều khu vực trong cả nước, nguy cơ vẫn còn rất lớn. Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, người đứng đầu Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc, triệt để các chỉ đạo; luôn luôn chủ động, sáng tạo vận dụng linh hoạt phương châm tích cực, chủ động từ xa, từ sớm, từ cơ sở trong công tác phòng, chống dịch và nguyên tắc “3 trước”, “4 tại chỗ” gắn với trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu. Đồng thời nhấn mạnh: "Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, gây cản trở tiến độ, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh phải được khẩn trương làm rõ, xác định trách nhiệm cụ thể của tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước".

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Mục tiêu của Quảng Ninh đặt ra là dứt khoát không để xảy ra dịch bệnh, tiếp tục giữ vững thành quả phòng chống dịch thời gian qua, chăm lo bảo vệ sức khỏe Nhân dân, giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định trong trạng thái bình thường mới”, thực hiện thành công “mục tiêu kép” năm 2021, bảo đảm tuyệt đối an toàn dịch bệnh, an ninh trật tự cho Cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Địa phương cũng sẽ kích hoạt cao nhất cơ chế phòng chống dịch Covid-19 ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, đẩy mạnh việc tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo từ Trung ương với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”; tăng cường sự đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, huy động sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng khuyến cáo, trong thời gian từ nay đến ngày 23.5 (ngày bầu cử), toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Nhân dân Quảng Ninh không đi đến các vùng có dịch. Trường hợp thực sự cần thiết có nhu cầu đến các vùng có dịch, khi quay trở lại tỉnh, phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc, cách ly y tế theo quy định và xét nghiệm tự nguyện có trả phí.

Nghiên cứu triển khai ngay mô hình cách ly “14 + 7 + 7”

Nâng cao hơn nữa hiệu quả phòng, chống dịch, Bí thư Tỉnh ủy giao Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã áp dụng tối đa các công cụ, chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm và công khai hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu chính quyền các địa phương, các sở, ban, ngành trong siết chặt thực hiện biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Khẩn trương hoàn thiện phương án thu dung, cách ly điều trị cho 1.000 ca bệnh, nghi nhiễm. Tiếp tục củng cố năng lực các cơ sở cách ly tập trung, bảo đảm công suất cách ly tập trung 50.000 người trên địa bàn; phấn đấu nâng công suất xét nghiệm mẫu gộp tại tỉnh từ 30.000 - 50.000 mẫu gộp/ngày.

Cùng với đó, rà soát, kiểm tra, giám sát chặt, hoàn thiện quy trình thực hiện cách ly y tế tập trung; tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly lây nhiễm ra ngoài cộng đồng. Đồng thời, rà soát, hoàn thiện quy trình theo dõi sau khi cách ly tập trung, bảo đảm an toàn, nhất là các trường hợp công dân hết thời gian cách ly tập trung, tiếp tục thực hiện cách ly y tế tại nhà theo quy định.

Đặc biệt, tỉnh cũng nghiên cứu triển khai ngay mô hình cách ly “14 + 7 + 7” (14 ngày cách ly tập trung, 7 ngày cách ly tại gia đình, 7 ngày tự cách ly bản thân). Theo đó, các trường hợp nhập cảnh về Việt Nam cách ly ở ngoài tỉnh khi bàn giao về Quảng Ninh cần tiếp tục thực hiện các biện pháp cách ly theo chủ trương của tỉnh. Yêu cầu người cách ly tại nhà tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định phòng chống dịch bệnh. Nhà nào có người thân phải cách ly tại gia đình thì UBND cấp xã nơi đó nên đặt biển cảnh báo (biển đỏ, chữ vàng) trước cửa nhà để Nhân dân biết, giám sát; hết thời gian cách ly theo quy định mới được dỡ biển. Đồng thời, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục đề xuất với Bộ Y tế về việc tiếp cận nguồn vaccine chất lượng với số lượng đủ lớn nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho Nhân dân trên địa bàn...

SƠN NGUYÊN