Vĩnh Phúc

Quyết liệt phòng chống dịch, bảo đảm thành công cuộc bầu cử

- Chủ Nhật, 09/05/2021, 07:45 - Chia sẻ
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc cho biết sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Ủy ban Bầu cử tỉnh cũng đã có văn bản về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn và thành công của cuộc bầu cử. Nhất là việc tổ chức hội nghị TXCT, vận động bầu cử vừa bảo đảm quyền vận động bầu cử của người ứng cử, vừa đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch hiệu quả.

Tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, các biện pháp phòng, chống dịch sẽ tiếp tục được triển khai quyết liệt. Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Y tế, Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai điều tra, rà soát, cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các trường hợp tiếp xúc có liên quan đến các bệnh nhân mắc Covid-19 người Trung Quốc, các địa điểm đang có dịch (quán Karaoke Sunny, Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen) và các trường hợp liên quan mới mắc khác. Thực hiện giãn cách xã hội thành phố Vĩnh Yên trong vòng 15 ngày kể từ 0h00’ ngày 7.5. Triển khai các biện pháp điều tra, truy vết, cách ly và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với toàn bộ các trường hợp công dân tỉnh Vĩnh Phúc trở về tỉnh từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (từ ngày 14.4.2021 đến ngày 4.5.2021).

Bên cạnh đó, tăng cường, mở rộng thêm 3 khu vực cách ly y tế. Tiếp tục triển khai nhiệm vụ 9 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại các tuyến đường trọng yếu vào địa bàn. Khoanh vùng dịch tễ tất cả các địa điểm đi/đến/qua/ở của trường hợp mắc Covid-19 và các trường hợp nghi ngờ mắc của thành phố Phúc Yên, thành phố Vĩnh Yên. Thiết lập vùng cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên. Thông báo thông tin cụ thể tất cả các địa điểm của các trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh đến các tỉnh, thành và tại tỉnh để truy vết, cách ly, xét nghiệm sàng lọc các trường hợp có tiếp xúc…

Cùng với đó, cần tiếp tục siết chặt các quy trình nhập cảnh, cho phép nhập cảnh, theo dõi sau cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh. Triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng ưu tiên theo kế hoạch, bảo đảm an toàn, đẩy nhanh tiến độ và dự kiến hoàn thành trước ngày 15.5 trên toàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan thăm hỏi, động viên các y, bác sỹ làm nhiệm vụ tại Bệnh viện dã chiến tỉnh

Ảnh: Khánh Linh 

Bảo đảm an toàn, thành công cuộc bầu cử

Trước tình hình dịch Covid-19 ngày càng có diễn biến phức tạp, trong khi cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang đến gần, Ủy ban Bầu cử tỉnh Vĩnh Phúc đã có Văn bản số 73 về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong cuộc bầu cử.

Theo đó, Ủy ban Bầu cử tỉnh đề nghị Ủy ban Bầu cử các huyện, thành phố kịp thời triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của trung ương và của tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, tổ chức hội nghị TXCT, vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 để vừa bảo đảm quyền vận động bầu cử của người ứng cử, vừa đáp ứng phòng, chống dịch hiệu quả. Nếu thấy cần thiết thì tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các ứng cử viên trước khi TXCT. Đối với các địa phương phải thực hiện biện pháp giãn cách xã hội hoặc các biện pháp phong tỏa, không thể tổ chức hội nghị theo hình thức tập trung; hoặc trường hợp người ứng cử bị mắc Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, đang bị cách ly, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ báo cáo cấp ủy, thống nhất với các tổ chức phụ trách bầu cử cùng cấp lựa chọn hình thức phù hợp.

Cùng với đó, khuyến khích các hình thức vận động bầu cử thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Niêm yết, in gửi, đăng tải về chương trình hành động và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND đến địa bàn khu dân cư, hộ gia đình và cử tri.

Ủy ban Bầu cử tỉnh lưu ý: tại khu vực bỏ phiếu, các điểm bỏ phiếu cần đặc biệt quan tâm đến công tác phòng dịch. Chuẩn bị các phương án, kịch bản sẵn sàng ứng phó khi phát sinh diễn biến phức tạp về thiên tai, dịch bệnh, an ninh trật tự xã hội tại các địa phương… Trường hợp dịch Covid-19 bùng phát ở địa phương trong thời gian gần đến ngày bầu cử, UBND tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh sẽ có chỉ đạo, hướng dẫn phương án tổ chức bầu cử bảo đảm phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành. Nếu dịch bùng phát dẫn đến không thể tổ chức được việc bỏ phiếu vào đúng ngày bầu cử hoặc đối với địa phương do dịch bệnh phải áp dụng biện pháp cách ly xã hội, Ủy ban Bầu cử tỉnh chủ động đề xuất kịp thời báo cáo rõ phương án để Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét, quyết định.

Thăm Bệnh viện dã chiến tỉnh, tuyến đầu tiếp nhận chăm sóc và điều trị cho các trường hợp nhiễm Covid-19 trên địa bàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan đã động viên, thăm hỏi tận tình, mong muốn đội ngũ nhân lực đang làm việc tại Bệnh viện nỗ lực vượt qua khó khăn, gian khổ, thậm chí nguy hiểm cận kề để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; đồng thời, chỉ đạo ngành y tế cùng các cơ quan chức năng phải quan tâm chăm sóc chu đáo, có cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp thời và đúng mức đến đời sống vật chất và tinh thần của anh chị em đang làm nhiệm vụ khó khăn, gian khổ nhưng đầy vinh quang là bảo đảm sức khỏe và tính mạng của nhân dân.

Đến thăm, động viên các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng dịch ở Ngã tư thị trấn Yên Lạc và thôn Báo Văn 1, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, Bí thư Tỉnh ủy chân thành chia sẻ với những khó khăn, vất vả, mong muốn các cán bộ chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, nghiêm túc hướng dẫn bà con nhân dân trong khu vực tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn và hạn chế tối đa những thiệt hại dịch bệnh có thể gây ra đối với cuộc sống và sinh hoạt của nhân dân địa phương.

 

TRANG NGUYỄN