Câu chuyện đại biểu

Quý trọng, sẻ chia và thấu hiểu Nhân dân

- Thứ Hai, 07/06/2021, 05:57 - Chia sẻ
Thả mình giữa tuyến phố ấm áp của “cụ nghị về hưu” và cử tri tổ dân phố 7, tôi vỡ ra rất nhiều điều. Làm đại biểu dân cử có thể sẽ vấp phải những khó khăn trong quá trình hoạt động nhưng chỉ cần biết quý trọng Nhân dân, biết sẻ chia và thấu hiểu; đồng thời, biết thay đổi theo hướng tích cực và tìm ra cách làm phù hợp thì mọi thứ sẽ ngọt ngào và trọn vẹn.
Giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri là cách tốt nhất để đại biểu thực hiện lời hứa của mình

Giữ chặt sợi dây liên hệ

Theo chân nguyên Chủ tịch HĐND phường Nam Hồng, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh, nay là Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 7, phường Nam Hồng ngắm nghía thành quả của “cụ nghị về vườn”, tôi vỡ ra rất nhiều điều. Con đường “quan lộ” của "cụ nghị" đặc biệt này cũng thật hay. Ông vẽ cho tôi xem một hình tròn để nói về con đường ấy, với xuất phát điểm là Bí thư Chi bộ thôn và đích đến hiện nay là Bí thư Chi bộ tổ dân phố. Trở về với điểm xuất phát nhưng ông lại cảm thấy vô cùng ngọt ngào. 

Tổ dân phố số 7 nơi ông được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2022, vào tháng 1.2020, cũng rất đặc biệt với trên 80% dân số là các hộ giáo dân. Phần lớn bà con có cuộc sống khá khó khăn, gắn bó với sản xuất nông nghiệp là chủ yếu. Thấy tôi trăn trở về lời hứa của mình. Ông dẫn tôi đi một vòng để ngắm nghía thành tựu của ông và bà con tổ dân phố vừa hoàn thành. Đó là 4 tuyến mương thoát nước trong khu dân cư và hệ thống đèn điện chiếu sáng được lắp đặt thẳng tắp, sạch đẹp trị giá gần một tỷ đồng. Đó là những tuyến đường trước đây cỏ dại mọc lan ra giữa đường, nước thải và chất thải xen lẫn rác phủ khắp, những con đường được ví là bẩn nhất thị xã nay được đổ bê tông, nâng nền và láng mượt, sạch sẽ.

Tôi nghe ông say sưa kể quá trình từ khi nhận chức đến hành trình đổi mới bộ mặt Tổ dân phố số 7, bắt đầu từ việc xóa sổ những con đường không mương thoát, nước chảy lênh láng mùi phân và rác thải… 10 tháng làm Bí thư, ông đã lãnh đạo Chi bộ và Tổ dân phố làm nên điều kỳ tích mà không phải ai cũng làm được. Thú vị nhất là cách vận động Nhân dân, ông nói: nhiều năm làm đại biểu của dân đến khi bén duyên với mặt trận đã giúp ông xác định được cách làm để người dân đồng thuận. Điều quan trọng nhất là giữ chặt sợi dây liên hệ. Đại biểu mà mối liên hệ với cử tri không có thì coi như chưa hoàn thành trọng trách của mình.

Vậy làm sao để tạo ra và giữ được mối liên hệ, cách đơn giản nhất đó là đến gặp, nói chuyện, cùng làm cùng chia sẻ. Từ gặp gỡ, chia sẻ thì dần dà sẽ hiểu. “Đại biểu ngồi phòng lạnh thì mần răng (làm sao) mà hiểu được cử tri và Nhân dân. Phải xuống tận nơi, bắt tay và lắng nghe con ạ. Xuân thu nhị kỳ đến nhà văn hóa với mấy cuộc tiếp xúc cử tri rồi về thì đó cũng chưa thể tạo ra được sợt dây liên hệ chứ nói gì chặt chẽ.” - ông nói với tôi đầy tâm huyết.

Rồi ông kể cho tôi nghe cách để người dân các tuyến đồng thuận đóng tiền làm mương thoát nước khiến tôi không khỏi ngạc nhiên thích thú. Bởi việc này cả chục năm, trải qua bao đời Bí thư chi bộ vẫn chưa có biến chuyển bởi những khúc mắc đằng sau. Và chỉ có người đại biểu kỳ cựu gắn bó thực sự với Nhân dân mới tháo được “nút thắt”, đó và vận động người dân đồng thuận. Từ chỗ tuyến mương đáng lẽ phải được xây theo dự án nhưng vì vướng quy hoạch mà chưa thể thực hiện. Giải thích cặn kẽ lý do cho dân rồi vận động dân thay đổi cách nghĩ để cùng đóng góp làm mương thoát nước, lắp điện chiếu sáng cho sạch đẹp nói thì dễ nhưng làm quả thực rất khó.

Linh hoạt trong công tác vận động người dân

Kinh nghiệm công tác, trách nhiệm với dân, ông đã vận dụng linh hoạt các phương pháp để thực hiện, như vận động những người có hoàn cảnh khó khăn, hộ cao tuổi đi trước, ủng hộ tiên phong; nhờ những người có uy tín trong Hội đồng mục vụ Giáo xứ Tiếp Võ đứng ra cùng vận động… đến lựa chọn người thi công cũng chọn người trong Tổ dân phố và tận dụng ngày công của bà con dọc tuyến. Ông cũng khéo léo gắn mỗi công trình với một sự kiện chính trị của địa phương. Kết thúc vận động ông cùng Chi ủy, Ban Công tác mặt trận công khai kinh phí, đồng thời hỗ trợ trở lại cho các hộ khó khăn, người cao tuổi trên cơ sở biểu quyết dân chủ của toàn dân. Đa số người dân đồng tình rất cao, hộ có bù hộ khó, từ đó phong trào lan rộng, tiếng tăm “cụ nghị về vườn” cũng lan xa. Tuyến thứ nhất thành công lan sang tuyến 2, 3 và 4.

Cụ Phạm Văn Giáo - một cụ ông dọc tuyến Đặng Tất, tuyến mương thoát nước và điện chiếu sáng thẳng tắp vừa mới hoàn thành khoe chúng tôi công trình tuyệt vời cũng như ca ngợi Bí thư Chi bộ Tổ dân phố của mình. Ông nói: con làm đại biểu dân cử có thể sẽ vấp phải những khó khăn, nhưng chỉ cần con biết quý trọng Nhân dân, biết sẻ chia và thấu hiểu thì con sẽ thành công. 

Thả mình giữa tuyến phố ấm áp của “cụ nghị về hưu” và cử tri Tổ dân phố số 7 tôi vỡ ra rất nhiều điều. Với tôi - một đại biểu dân cử - điều quan trọng nhất là biết thay đổi theo hướng tích cực và tìm ra cách làm phù hợp thì mọi thứ sẽ ngọt ngào và trọn vẹn. Mọi thứ sẽ theo chiều hướng phát triển, tiến bộ hơn cũng giống như tuyến đường Đặng Tất này, trong nay mai chắc chắn sẽ được rải thảm nhựa và cuộc sống của bà con nơi đây sẽ đổi mới, văn minh, hiện đại hơn.

Lê Hồng Hạnh - Phó trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh