Quy định thẩm quyền phê duyệt dự án của Thường trực Hội đồng Nhân dân

PHI LONG 16/11/2018 09:27

Thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Phó Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, việc thể chế thẩm quyền của Thường trực HĐND vào Luật Đầu tư công trong lần sửa đổi này là hoàn toàn hợp lý, tạo sự linh hoạt trong thực thi nhiệm vụ.

Tạo sự linh hoạt trong điều hành hoạt động

Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm, đặt vấn đề chính là làm rõ thẩm quyền các cơ quan phê duyệt dự án đầu tư công, cụ thể là về thẩm quyền của HĐND và Thường trực HĐND. Theo Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc: Mặc dù trong Luật Đầu tư công chưa quy định thẩm quyền của Thường trực HĐND nhưng trong quá trình thực hiện đã có Nghị định hướng dẫn giao cho Thường trực HĐND quyết định chủ trương đầu tư công giữa hai kỳ họp. “Một năm, Hà Nội xây dựng chủ trương đầu tư hơn 200 dự án, nếu phải chờ đến 2 kỳ họp HĐND để quyết thì sẽ rất chậm. Thực tế đó cho thấy nội dung này cần được thể chế hóa vào dự Luật là hoàn toàn hợp lý” - ĐBQH Nguyễn Thị Bích Ngọc dẫn chứng.

Theo Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội, ban soạn thảo nên đánh giá lại những mặt được và chưa được trong quá trình thực hiện đối với thẩm quyền của HĐND và Thường trực HĐND trong thời gian qua. Trong đó, cần làm rõ nguyên nhân tại sao tỷ lệ giải ngân vẫn rất chậm để từ đó có những điều chỉnh sao cho phù hợp. Đặc biệt, không nên chỉ vì một vài địa phương lợi dụng chủ trương này thực hiện chưa đúng, chưa tốt mà chúng ta đưa lên thành hiện tượng chung. “Tôi thấy đề xuất của Chính phủ rất hợp lý. Tức là giữa hai kỳ họp, Thường trực HĐND có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư một số dự án thuộc thẩm quyền của thành phố, được đầu tư bằng nguồn vốn của thành phố và sẽ báo cáo HĐND tại kỳ họp gần nhất. Chính điều này sẽ giúp chúng ta tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về mặt chính sách” - đại biểu Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định.

Đồng quan điểm với ĐB Nguyễn Thị Bích Ngọc, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai cho rằng việc giao thẩm quyền quyết định đối với một số vấn đề đầu tư công cho Thường trực HĐND giữa 2 kỳ họp sẽ tạo sự linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ.

Kể từ khi có hiệu lực, Luật Đầu tư công đã phát huy được hiệu quả, hạn chế tối đa những dự án “treo” Ảnh: P. Long
Kể từ khi có hiệu lực, Luật Đầu tư công đã phát huy được hiệu quả, hạn chế tối đa những dự án “treo” 
Ảnh: P. Long

Giảm bớt trình tự, thủ tục phê duyệt dự án

Theo đánh giá của ĐBQH Hoàng Văn Cường, kể từ khi có hiệu lực từ năm 2015 đến nay, Luật Đầu tư công đã phát huy được hiệu quả rất tốt, phần nào khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải như trước đây, hạn chế tối đa những dự án “treo”… Tuy nhiên, theo ĐB Hoàng Văn Cường, Luật Đầu tư công hiện nay vẫn còn một số điểm chưa hợp lý, điển hình là các quy định về trình tự thủ tục để phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án rất phức tạp. “Trên thực tế, mặc dù dự án đã có chủ trương, quyết định đầu tư nhưng các bước thực hiện lại rất dài dòng, phức tạp, làm cho việc đầu tư khó khăn. Do vậy, điều quan trọng nhất là phải giảm bớt các quy trình quá phức tạp; phân cấp trong việc chịu trách nhiệm về công tác thẩm định, tiến độ và kết quả thực hiện…” - ĐB Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, theo quy định hiện nay thì nguồn vốn được để lại cho các đơn vị sự nghiệp công lập, kể cả những đơn vị tự chủ không được đưa vào cân đối ngân sách nhưng vẫn phải thực hiện như quy trình đầu tư công khiến cho việc tự chủ của các đơn vị này không thể thực hiện. Đồng thời, ĐB Hoàng Văn Cường cho rằng, việc luật quy định để phê duyệt chủ trương đầu tư phải có nguồn vốn, nhưng theo quy định về phân bổ vốn đầu tư trung hạn thì dự án phải được phê duyệt chủ trương đầu tư rồi mới đưa vào kế hoạch phân bổ - điều này gây khó khăn cho việc xây dựng danh mục các dự án đưa vào kế hoạch phân bổ vốn đầu tư.

Về điều chỉnh quy mô dự án, ĐB Hoàng Văn Cường dẫn chứng tình trạng có không ít dự án khi được phê duyệt thì chỉ thuộc nhóm nhỏ, nhóm B, nhưng trong quá trình triển khai lại điều chỉnh vốn, chuyển thành dự án nhóm A nhưng cơ quan phê duyệt vẫn là cơ quan ban đầu. “Đây là điểm không hợp lý, dễ dẫn đến tình trạng lợi dụng khi trình dự án ban đầu thì trình dự án thấp để đơn giản hóa việc phê duyệt nhưng sau đó khi triển khai thực hiện sẽ nâng mức đầu tư lên. Tình trạng “lách luật” này cần sớm được điều chỉnh bằng cách khi thay đổi tổng mức đầu tư phải thay đổi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án” - ĐB Hoàng Văn Cường nêu quan điểm.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Quy định thẩm quyền phê duyệt dự án của Thường trực Hội đồng Nhân dân
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO