Quy định rõ trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các hãng hàng không trong trường hợp để xảy ra chậm chuyến, hủy chuyến

ĐBQH Nguyễn Thanh Thụy (Bình Định) 30/10/2014 08:40

Về khắc phục tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến ở Điều 110, dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, đây là vấn đề gây bức xúc cho rất nhiều hành khách trong thời gian qua.

Theo báo cáo của Cục Hàng không, trong 6 tháng đầu năm đã có tới 40% chuyến bay bị chậm chuyến, hủy chuyến, trong đó có nhiều nguyên nhân như cơ chế quản lý, sự cố kỹ thuật, thời tiết xấu... Việc chậm chuyến, hủy chuyến đã ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian, sức khỏe, tiền bạc của hành khách. Đây là những quyền lợi thiết thực của khách hàng nhưng Luật hiện hành chưa có cơ chế bảo vệ.

Theo quy định tại khoản 2, Điều 528 Bộ luật dân sự hiện hành thì vé là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng vận chuyển hành khách giữa các bên. Như vậy việc chậm, hủy chuyến về bản chất là vi phạm hợp đồng vận chuyển của các hãng hàng không đối với hành khách, hành khách có quyền đòi bồi thường thiệt hại trong trường hợp hợp đồng bị vi phạm. Nhưng Luật hiện hành chưa quy định trách nhiệm của các hãng hàng không đối với vi phạm này và chưa có quy định cơ quan chuyên ngành giải quyết khiếu kiện khi hành khách yêu cầu bồi thường. Tuy dự thảo Luật trình QH lần này đã bổ sung khoản 4a, Điều 110 vào khoản 6, Điều 145 với mục đích giải quyết thực trạng chậm, hủy chuyến, nhưng các quy định này còn chung chung, sẽ khó giải quyết những bất cập về tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến và việc bồi thường cho hành khách. Để bảo vệ quyền lợi cho hành khách, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các hãng hàng không, đề nghị cơ quan soạn thảo quy định rõ về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các hãng hàng không trong trường hợp để xảy ra chậm chuyến, hủy chuyến mà không vì nguyên nhân khách quan; đồng thời quy định quyền yêu cầu bồi thường của khách hàng, quy định cơ quan giải quyết khiếu nại đòi bồi thường đối với việc chậm, hủy chuyến để bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Về trách nhiệm bồi thường, khoản 4, Điều 165 quy định người vận chuyển được miễn một phần hoặc toàn bộ trách nhiệm bồi thường với hành lý ký gửi bị thiệt hại trong trường hợp do đặc tính tự nhiên hoặc khuyết tật vốn có của hành lý ký gửi. Quy định như thế này là chưa rõ ràng, không bảo vệ quyền lợi của khách hàng và thiên về bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp. Thực tế các doanh nghiệp hàng không khi nhận hành lý ký gửi thường không làm hết trách nhiệm bảo quản, dẫn đến thiệt hại, làm hư hỏng hành lý, hàng hóa của hành khách mặc dù đó không phải là hàng dễ vỡ, dễ hỏng. Nếu đặt mạnh lý do do đặc tính tự nhiên vốn cóđặc tính khuyết tật vốn có của hành lý để giảm bớt trách nhiệm là không hợp lý. Đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu có quy định cụ thể trường hợp nào được miễn một phần, trường hợp nào được miễn toàn bộ và các căn cứ để quy định mức miễn, nhằm nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo quản hành lý của hành khách và nâng cao dịch vụ vận chuyển hàng không.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Quy định rõ trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các hãng hàng không trong trường hợp để xảy ra chậm chuyến, hủy chuyến
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO