Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Quy định chi tiết, cụ thể hơn giá đất

LƯƠNG ANH TẾ - Nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương

Những bất cập, vướng mắc, khó khăn trong việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án dẫn đến khiếu kiện về đất đai chủ yếu xoay quanh vấn đề giá đất - cũng là giá bồi thường khi thu hồi đất. Thay cho việc quy định khung giá đất, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định hai loại giá: giá đất và giá đất cụ thể; trình tự, thủ tục xây dựng giá đất và giá đất cụ thể. Tuy nhiên, nghiên cứu nội dung về giá đất cho thấy, một số điểm bất cập cần được làm rõ để quy định chi tiết, cụ thể hơn...

Đại biểu phát biểu ý kiến tại Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi ) do UBND tỉnh Hải Dương tổ chức
Đại biểu phát biểu ý kiến tại Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi ) do UBND tỉnh Hải Dương tổ chức

Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 16.6.2022 của Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất... là định hướng cho việc sửa đổi và ban hành Luật Đất đai mới (năm 2023), chính là những yêu cầu khắc phục tồn tại, hạn chế của Luật Đất đai 2013, đồng thời đáp ứng yêu cầu mới của sự phát triển đất nước. Nghị quyết số 18 có yêu cầu: Bỏ khung giá đất, có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường, quy định chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất.

Việc bỏ khung giá đất là phù hợp, vì theo các quy định của pháp luật hiện hành, khung giá đất do Chính phủ ban hành và có giá trị trong 5 năm, mà trong 5 năm đó có biết bao biến động về giá đất trên thị trường. Thậm chí, giá đất thị trường vượt xa giá trị tối đa trong khung giá đất, nhưng cũng không thể xác định giá đất hàng năm ở cấp tỉnh vượt khung đã quy định, gây ra bất cập và không thể xác định giá trị bồi thường đất sát với giá thị trường được.

Thay cho việc quy định khung giá đất, Dự thảo Luật Đất đai lần này quy định hai loại giá: giá đất và giá đất cụ thể. Theo đó, giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành hàng năm để áp dụng cho một số loại giao dịch về đất, giá đất cụ thể cũng được áp dụng cho một số loại giao dịch cụ thể khác về đất. Đồng thời, dự thảo cũng quy định cụ thể hơn về trình tự, thủ tục, các bước để xây dựng giá đất và giá đất cụ thể. Tuy nhiên, khi nghiên cứu nội dung về giá đất (từ điều 153 đến điều 158) trong Dự thảo, tôi thấy còn một số điểm bất cập cần bổ sung làm rõ.

Thứ nhất, về tên gọi, để dễ hiểu và phân biệt rạch ròi giữa hai loại giá, nên dùng từ: giá đất hàng năm (thay cho từ giá đất) và giá đất cụ thể. Còn từ Bảng giá đất, thực chất là tập hợp các giá đất cụ thể từng khu vực lập thành bảng giá đất để công bố hàng năm.

Thứ hai, về nguyên tắc, phương pháp xác định giá đất (điều 153 của dự thảo). Trong 5 nguyên tắc ghi ở khoản 1, thì 3 nguyên tắc đầu (a,b,c) vừa là nguyên tắc, vừa là căn cứ để xác định giá đất: a) Theo mục đích sử dụng đất định giá; b) Theo thời hạn sử dụng đất và các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá đất; c) Phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường quyền sử dụng đất trong điều kiện bình thường. Trong đó, căn cứ thứ ba (c) chỉ có thể áp dụng để xác định giá đất phi nông nghiệp. Còn đối với đất nông nghiệp khó áp dụng, vì: đất nông nghiệp không phải là đất giao dịch (mua, bán) thường xuyên trên thị trường, vậy sẽ không có giá đất phổ biến trên thị trường quyền sử dụng đất (đối với đất nông nghiệp). Mặt khác, giá đất nông nghiệp, phải căn cứ vào địa tô chênh lệch mới chính xác.

Vì vậy, tại khoản 1, Điều 153, nên tách ra thành hai khoản và viết lại điều này, như sau: Điều 153. Căn cứ, nguyên tắc và phương pháp xác định giá đất.

1. Các Căn cứ để xác định giá đất

a) Mục đích sử dụng đất;

b) Thời hạn sử dụng đất;

c) Địa tô chênh lệch 1

d) Giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường;

2. Nguyên tắc xác định giá đất:

a) Tuân thủ phương pháp, trình tự, thủ tục định giá đất theo quy định của pháp luật

b) Bảo đảm tính độc lập về chuyên môn nghiệp vụ, trung thực, khách quan của kết quả định giá đất giữa cơ quan định giá, cơ quan thẩm định và cơ quan quyết định

3. Giá đất phổ biến trên thị trường...

4. Chính phủ quy định phương pháp định giá đất; quy trình xây dựng bảng giá đất, định giá đất cụ thể; xây dựng cơ sở dữ liệu giá đất; kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện.

Như vậy, khi địa tô chênh lệnh được sử dụng làm căn cứ để xác định giá đất sẽ xuất hiện việc, cùng là đất nông nghiệp trên một khu vực, một địa bàn, nhưng sẽ có sự khác nhau về giá, bởi có sự khác nhau về các yếu tố cấu thành nên địa tô chênh lệnh (độ màu mỡ của đất, thuận tiện giao thông, thị trường tiêu thụ). Sẽ không có chuyện cả tỉnh (hay cả huyện) cùng chung một giá đất nông nghiệp. Như vậy mới chính xác, phù hợp với cơ chế thị trường và mới thực hiện được yêu cầu tại khoản 2 của điều 154: 2. Bảng giá đất được xây dựng theo vị trí. Đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất thì xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn.

Cũng liên quan vấn đề địa tô chênh lệch, khi Nhà nước quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang để thực hiện các dự án đất ở, đất thương mại, dịch vụ, thì tự nhiên giá đất có thể tăng chục lần, thậm chí cả trăm lần, đây cũng có thể coi là "địa tô chênh lệch". Vậy, nếu khi xác định giá đất hàng năm theo mục đích sử dụng đất (lúc này là đất nông nghiệp), nhưng khi giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư (đã được chuyển sang mục đích phi nông nghiệp) mà lại sử dụng giá này để tính giá cho thuê đất hoặc giao đất có thu tiền thì rất bất hợp lý, một khoản địa tô chênh lệch xuất hiện ai sẽ được hưởng (nhà nước hay nhà đầu tư)? Cần xem xét và quy định cụ thể trường hợp này.

Thứ ba, về bảng giá đất (điều 154 dự thảo), tại khoản 3. Bảng giá đất được áp dụng cho các trường hợp sau, trong các trường hợp quy định tại khoản này (từ điểm a,... đến i), có điểm k) Tính giá khởi điểm đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất. Trường hợp này sử dụng bảng giá đất để áp dụng là chưa hợp lý. Vì bảng giá đất sử dụng trong một năm, trong năm đó sự biến động giá đất (theo thị trường) rất lớn. Vậy, giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất phải lấy giá đất cụ thể mới hợp lý. Trường hợp này nên chuyển sang điều 155.

Thứ tư, về giá đất cụ thể (điều 155 dự thảo). Tại điều này, cần bổ sung làm rõ thêm: thế nào là giá đất cụ thể; căn cứ, nguyên tắc xác định giá đất cụ thể; bổ sung giá đất cụ thể để tính giá khởi điểm đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất (như đã phân tích ở trên).

Tại khoản 3, có ghi: 3. Đối với khu vực đã có bảng giá đất tới từng thửa đất theo vùng giá trị đất, giá thửa đất chuẩn thì việc định giá đất cụ thể được xác định theo bảng giá đất tại thời điểm định giá. Như thế nào được coi là giá thửa đất chuẩn? để lấy làm giá đất cụ thể? Bảng giá đất được xây dựng từ cuối năm trước để công bố vào đầu năm sau và có giá trị trong một năm, thì làm sao lại coi là giá chuẩn nếu trong năm, đến thời điểm xác định giá đất cụ thể lại còn chuẩn được. Vì vậy, đề nghị bỏ khoản 3 khỏi điều 155.

Việc xác định giá đất cụ thể rất quan trọng, vì liên quan trực tiếp đến hoạt động thu hồi, bồi thường, tái định cư, cần được thực hiện theo một quy trình chặt chẽ, có cơ quan chịu trách nhiệm tham mưu đề xuất (Sở Tài nguyên và Môi trường), có cơ quan tư vấn, cơ quan thẩm định giá đất trước khi trình UBND cấp tỉnh quyết định.

Điều 155, nên bổ sung thêm 2 khoản trước khoản các trường hợp áp dụng.

 Điều 155. Giá đất cụ thể

1. Giá đất cụ thể là giá đất được xác định cho phạm vi diện tích đất cụ thể, tại thời điểm xuất hiện các trường hợp phải áp dụng quy định tại khoản 3 điều này;

2. Căn cứ xác định giá đất cụ thể:

a) Bảng giá đất;

b) Giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường tại khu vực đất được xác định giá cụ thể (nếu có);

c) Các yếu tố tác động làm tăng, giảm giá đất (hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế, xã hội,..)

3. Giá đất cụ thể được áp dụng cho các trường hợp sau:

...............

Xin lý giải vì sao đề xuất của tôi, trong căn cứ để xác định giá đất (điều 153) và xác định giá đất cụ thể (điều 155), đều phải căn cứ vào giá đất phổ biến trên thị trường, là vì: khi xác định giá đất để lập nên bảng giá đất (là việc làm của năm trước) thì yếu tố (căn cứ) giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường là giá của năm trước; nhưng khi xác định giá đất cụ thể, thì giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường lại là tại thời điểm xác định giá đất cụ thể. Như vậy, cùng một vấn đề, nhưng tại hai thời điểm khác nhau, cách xa nhau, không thể sử dụng chung cho nhau được (trừ trường hợp không có biến động hoặc biến động ít). Khi đó, giá đất cụ thể mới sát với giá thị trường.

Hội đồng nhân dân

Nỗ lực thực hiện mục tiêu tăng trưởng
Chuyển động

Nỗ lực thực hiện mục tiêu tăng trưởng

Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, phiên thảo luận tại Kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh Ninh Thuận khóa XI đã diễn ra chất lượng, hiệu quả. Những vấn đề được các đại biểu HĐND tỉnh đặt ra là những nội dung hết sức cấp thiết, được đông đảo cử tri, Nhân dân đặc biệt quan tâm, đòi hỏi chính quyền các cấp cần xem xét tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới nhằm bảo đảm thực hiện hiệu quả các mục tiêu tăng trưởng đã đề ra.

Rà soát để có giải pháp căn cơ, tổng thể
Diễn đàn

Rà soát để có giải pháp căn cơ, tổng thể

Tiếp nối thành công của các kỳ họp trước, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này, nhiều vấn đề nóng, thời sự tiếp tục được đặt lên bàn nghị sự như: tình trạng dôi dư giáo viên; linh hoạt trong giao biên chế lĩnh vực giáo dục; bất cập quy hoạch, khai thác khoáng sản; chậm trễ trong xác định giá đất cụ thể…

Chủ tọa điều hành kỳ họp
Diễn đàn

Đẩy nhanh “5 chương trình trọng điểm, 3 đột phá chiến lược”

Với những khó khăn, thách thức được UBND tỉnh dự báo, đại diện các Ban của HĐND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng: cùng với đẩy nhanh thực hiện "5 chương trình trọng điểm, 3 đột phá chiến lược" theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; bảo đảm nguồn lực thực hiện các chế độ, chính sách an sinh xã hội và đời sống nhân dân…, UBND tỉnh cần xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư lĩnh vực giáo dục, văn hóa; tích cực đấu tranh, phòng ngừa, không để các loại tội phạm tiếp tục gia tăng…

Tạo đòn bẩy, bứt phá hoàn thành các mục tiêu
Diễn đàn

Tạo đòn bẩy, bứt phá hoàn thành các mục tiêu

Ghi nhận những kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, song các đại biểu cũng nhấn mạnh: năm 2025, UBND tỉnh Hà Tĩnh cần có chính sách phù hợp làm “đòn bẩy” để các địa phương phát triển nhanh và bền vững; đồng thời, có giải pháp cụ thể hơn nhằm tăng tốc, bứt phá thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhất là những chỉ tiêu đạt thấp…

Nhiều kiến nghị thiết thực qua giám sát của các Ban HĐND tỉnh Bình Dương
Chuyển động

Nhiều kiến nghị thiết thực qua giám sát của các Ban HĐND tỉnh Bình Dương

Theo ghi nhận của Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương, năm 2024, các Ban HĐND tỉnh đã linh hoạt, chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh tham mưu triển khai các hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND và Thường trực HĐND tỉnh, trong năm 2024, các Ban HĐND tỉnh đã triển khai hiệu quả nhiều nội dung giám sát chuyên đề với những kiến nghị thiết thực.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội khảo sát công tác triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 tại huyện Phú Xuyên
Chuyển động

Lựa chọn vấn đề cử tri quan tâm để tổ chức giải trình, giám sát

Với việc đổi mới mạnh mẽ về công tác chỉ đạo, hoạt động; trong đó, quán triệt chủ đề công tác năm của thành phố là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển", trong năm 2024, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Đáng chú ý, chất lượng hoạt động giám sát, khảo sát của Ban ngày càng đi vào thực chất, được cử tri và các đại biểu HĐND thành phố ghi nhận, đánh giá cao.

HĐND thành phố đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế Thủ đô từ đầu nhiệm kỳ đến nay
Chuyển động

Quyết liệt, đột phá để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm kỳ

Qua giám sát, HĐND thành phố Hà Nội đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế Thủ đô từ đầu nhiệm kỳ tới nay còn nhiều tồn tại, khó khăn với 12 chỉ tiêu khó hoàn thành. Việc này đòi hỏi thành phố cần có các giải pháp, biện pháp quyết liệt, mang tính đột phá mới có thể hoàn thành các chỉ tiêu ở mức cao nhất.

Các đại biểu bấm nút thông qua nghị quyết tại kỳ họp
Chuyển động

Quyết nghị nhiều nội dung quan trọng tại kỳ họp chuyên đề

Thực hiện quy định của pháp luật và để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Thủ đô, trong năm 2024, HĐND thành phố đã tổ chức 6 kỳ họp (trong đó, có 4 kỳ họp chuyên đề); quyết nghị nhiều nội dung quan trọng, cấp thiết, có tác động sâu rộng đến hiệu lực, hiệu quả của các cấp chính quyền, các cơ chế chính sách, biện pháp bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ phát triển của Thủ đô. Qua đó, khẳng định rõ nét vai trò, vị thế của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Công khai các cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
Diễn đàn

Công khai các cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Kết luận Chương trình Đối thoại lần thứ 8 về “Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn thực phẩm”, Thường trực HĐND tỉnh Long An nhấn mạnh đề nghị UBND tỉnh chú trọng cụ thể hóa các quy định về an toàn thực phẩm thành các quy chuẩn, tiêu chí, hình ảnh dễ hiểu, dễ nhớ, dễ nhận diện, thực hiện, dễ đối chiếu, kiểm tra, giám sát trong cộng đồng. Xử lý nghiêm, công khai các cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng và ngay tại nơi (địa điểm) xảy ra vi phạm.

Cơ sở khoa học cho những quyết sách đúng, trúng
Diễn đàn

Cơ sở khoa học cho những quyết sách đúng, trúng

Với kết quả từ Chương trình “Bàn tròn chính sách” do Thường trực HĐND tỉnh Long An tổ chức, tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2024 vừa qua, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh thảo luận, cho ý kiến lần 1 dự thảo Nghị quyết về biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn. Theo TS. Mai Văn Nhiều, việc ban hành nghị quyết sẽ bảo đảm tính khả thi, phù hợp quy định pháp luật, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Dứt điểm tồn đọng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Diễn đàn

Dứt điểm tồn đọng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Tại Phiên giải trình liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn do Thường trực HĐND tỉnh Long An tổ chức, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Được nhấn mạnh yêu cầu UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo rà soát, xử lý dứt điểm các vụ việc tồn đọng kéo dài, chưa cấp giấy cho người dân tại các dự án khu dân cư, tái định cư ngoài ngân sách, nhất là 4 dự án điển hình được đặt ra tại phiên giải trình.

Gia Lai: Thêm chính sách hỗ trợ cán bộ dôi dư sau sắp xếp
Hội đồng nhân dân

Gia Lai: Thêm chính sách hỗ trợ cán bộ dôi dư sau sắp xếp

Chính sách đối với cán bộ dôi dư sau sắp xếp là một trong những nội dung quan trọng được xem xét tại Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh Gia Lai Khóa XII. Trên cơ sở thảo luận kỹ lưỡng, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hoạt động không chuyên trách dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về việc quyết định kế hoạch đầu tư công năm 2025 nguồn ngân sách địa phương, các Chương trình mục tiêu quốc gia và thông qua phương án phân bổ vốn năm 2025 nguồn ngân sách trung ương. Ảnh minh họa
Hội đồng nhân dân

Quyết định kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách địa phương 2.624.532,36 triệu đồng

Tại Kỳ họp thứ thứ 24, HĐND tỉnh Gia Lai Khóa XII, HĐND tỉnh đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng. Trong đó, HĐND tỉnh đã quyết nghị thông qua Nghị quyết về việc quyết định kế hoạch đầu tư công năm 2025 nguồn ngân sách địa phương, các Chương trình mục tiêu quốc gia và thông qua phương án phân bổ vốn năm 2025 nguồn ngân sách trung ương.

Tại buổi thảo luận tổ, các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đã phân tích và đề xuất nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những "điểm nghẽn" trong phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
Diễn đàn

Tháo gỡ "điểm nghẽn" trong phát triển Thủ đô

Thảo luận ở 5 tổ tại Kỳ họp thứ 20, HĐND thành phố Hà Nội Khóa XVI vừa qua, các đại biểu đã phân tích, đề xuất nhiều giải pháp tâm huyết, trách nhiệm nhằm tháo gỡ những "điểm nghẽn" trong phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.