Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Quy định chi tiết, cụ thể hơn giá đất

LƯƠNG ANH TẾ - Nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương

Những bất cập, vướng mắc, khó khăn trong việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án dẫn đến khiếu kiện về đất đai chủ yếu xoay quanh vấn đề giá đất - cũng là giá bồi thường khi thu hồi đất. Thay cho việc quy định khung giá đất, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định hai loại giá: giá đất và giá đất cụ thể; trình tự, thủ tục xây dựng giá đất và giá đất cụ thể. Tuy nhiên, nghiên cứu nội dung về giá đất cho thấy, một số điểm bất cập cần được làm rõ để quy định chi tiết, cụ thể hơn...

Đại biểu phát biểu ý kiến tại Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi ) do UBND tỉnh Hải Dương tổ chức
Đại biểu phát biểu ý kiến tại Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi ) do UBND tỉnh Hải Dương tổ chức

Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 16.6.2022của Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất... là định hướng cho việc sửa đổi và ban hành Luật Đất đai mới (năm 2023), chính là những yêu cầu khắc phục tồn tại, hạn chế của Luật Đất đai 2013, đồng thời đáp ứng yêu cầu mới của sự phát triển đất nước.Nghị quyết số 18 cóyêu cầu:Bỏ khung giá đất, có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường, quy định chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất.

Việc bỏ khung giá đất là phù hợp, vì theo các quy định của pháp luật hiện hành, khung giá đất do Chính phủ ban hành và có giá trị trong 5 năm, mà trong 5 năm đó có biết bao biến động về giá đất trên thị trường. Thậm chí, giá đất thị trường vượt xa giá trị tối đa trong khung giá đất, nhưng cũng không thể xác định giá đất hàng năm ở cấp tỉnh vượt khung đã quy định, gây ra bất cập và không thể xác định giá trị bồi thường đất sát với giá thị trường được.

Thay cho việc quy định khung giá đất, Dự thảo Luật Đất đai lần này quy định hai loại giá: giá đất và giá đất cụ thể. Theo đó, giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành hàng năm để áp dụng cho một số loại giao dịch về đất, giá đất cụ thể cũng được áp dụng cho một số loại giao dịch cụ thể khác về đất. Đồng thời, dự thảo cũng quy định cụ thể hơn về trình tự, thủ tục, các bước để xây dựng giá đất và giá đất cụ thể. Tuy nhiên, khi nghiên cứu nội dung về giá đất (từ điều 153 đến điều 158) trong Dự thảo, tôi thấy còn một số điểm bất cập cần bổ sung làm rõ.

Thứ nhất, về tên gọi, để dễ hiểu và phân biệt rạch ròi giữa hai loại giá, nên dùng từ: giá đất hàng năm (thay cho từ giá đất) và giá đất cụ thể. Còn từ Bảng giá đất, thực chất là tập hợp các giá đất cụ thể từng khu vực lập thành bảng giá đất để công bố hàng năm.

Thứ hai, về nguyên tắc, phương pháp xác định giá đất (điều 153 của dự thảo). Trong 5 nguyên tắc ghi ở khoản 1, thì 3 nguyên tắc đầu (a,b,c) vừa là nguyên tắc, vừa là căn cứ để xác định giá đất: a) Theo mục đích sử dụng đất định giá; b) Theo thời hạn sử dụng đất và các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá đất; c) Phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường quyền sử dụng đất trong điều kiện bình thường. Trong đó, căn cứ thứ ba (c) chỉ có thể áp dụng để xác định giá đất phi nông nghiệp. Còn đối với đất nông nghiệp khó áp dụng, vì: đất nông nghiệp không phải là đất giao dịch (mua, bán) thường xuyên trên thị trường, vậy sẽ không có giá đất phổ biến trên thị trường quyền sử dụng đất (đối với đất nông nghiệp).Mặt khác, giá đất nông nghiệp, phải căn cứ vào địa tô chênh lệch mới chính xác.

Vì vậy, tại khoản 1, Điều 153, nên tách ra thành hai khoản và viết lại điều này, như sau: Điều 153. Căn cứ, nguyên tắc và phương pháp xác định giá đất.

1. Các Căn cứ để xác định giá đất

a) Mục đích sử dụng đất;

b) Thời hạn sử dụng đất;

c) Địa tô chênh lệch 1

d) Giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường;

2. Nguyên tắc xác định giá đất:

a) Tuân thủ phương pháp, trình tự, thủ tục định giá đất theo quy định của pháp luật

b) Bảo đảm tính độc lập về chuyên môn nghiệp vụ, trung thực, khách quan của kết quả định giá đất giữa cơ quan định giá, cơ quan thẩm định và cơ quan quyết định

3. Giá đất phổ biến trên thị trường...

4. Chính phủ quy định phương pháp định giá đất; quy trình xây dựng bảng giá đất, định giá đất cụ thể; xây dựng cơ sở dữ liệu giá đất; kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện.

Như vậy, khi địa tô chênh lệnh được sử dụng làm căn cứ để xác định giá đất sẽ xuất hiện việc, cùng là đất nông nghiệp trên một khu vực, một địa bàn, nhưng sẽ có sự khác nhau về giá, bởi có sự khác nhau về các yếu tố cấu thành nên địa tô chênh lệnh (độ màu mỡ của đất, thuận tiện giao thông, thị trường tiêu thụ). Sẽ không có chuyện cả tỉnh (hay cả huyện) cùng chung một giá đất nông nghiệp. Như vậy mới chính xác, phù hợp với cơ chế thị trường và mới thực hiện được yêu cầu tại khoản 2 của điều 154: 2. Bảng giá đất được xây dựng theo vị trí. Đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất thì xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn.

Cũng liên quan vấn đề địa tô chênh lệch, khi Nhà nước quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang để thực hiện các dự án đất ở, đất thương mại, dịch vụ, thì tự nhiên giá đất có thể tăng chục lần, thậm chí cả trăm lần, đây cũng có thể coi là "địa tô chênh lệch". Vậy, nếu khi xác định giá đất hàng năm theo mục đích sử dụng đất (lúc này là đất nông nghiệp), nhưng khi giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư (đã được chuyển sang mục đích phi nông nghiệp) mà lại sử dụng giá này để tính giá cho thuê đất hoặc giao đất có thu tiền thì rất bất hợp lý, một khoản địa tô chênh lệch xuất hiện ai sẽ được hưởng (nhà nước hay nhà đầu tư)? Cần xem xét và quy định cụ thể trường hợp này.

Thứ ba, về bảng giá đất (điều 154 dự thảo), tại khoản 3. Bảng giá đất được áp dụng cho các trường hợp sau, trong các trường hợp quy định tại khoản này (từ điểm a,... đến i), có điểm k) Tính giá khởi điểm đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất. Trường hợp này sử dụng bảng giá đất để áp dụng là chưa hợp lý. Vì bảng giá đất sử dụng trong một năm, trong năm đó sự biến động giá đất (theo thị trường) rất lớn. Vậy, giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất phải lấy giá đất cụ thể mới hợp lý. Trường hợp này nên chuyển sang điều 155.

Thứ tư, về giá đất cụ thể (điều 155 dự thảo). Tại điều này, cần bổ sung làm rõ thêm: thế nào là giá đất cụ thể; căn cứ, nguyên tắc xác định giá đất cụ thể; bổ sung giá đất cụ thể để tính giá khởi điểm đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất (như đã phân tích ở trên).

Tại khoản 3, có ghi: 3. Đối với khu vực đã có bảng giá đất tới từng thửa đất theo vùng giá trị đất, giá thửa đất chuẩn thì việc định giá đất cụ thể được xác định theo bảng giá đất tại thời điểm định giá. Như thế nào được coi là giá thửa đất chuẩn? để lấy làm giá đất cụ thể? Bảng giá đất được xây dựng từ cuối năm trước để công bố vào đầu năm sau và có giá trị trong một năm, thì làm sao lại coi là giá chuẩn nếu trong năm, đến thời điểm xác định giá đất cụ thể lại còn chuẩn được. Vì vậy, đề nghị bỏ khoản 3 khỏi điều 155.

Việc xác định giá đất cụ thể rất quan trọng, vì liên quan trực tiếp đến hoạt động thu hồi, bồi thường, tái định cư, cần được thực hiện theo một quy trình chặt chẽ, có cơ quan chịu trách nhiệm tham mưu đề xuất (Sở Tài nguyên và Môi trường), có cơ quan tư vấn, cơ quan thẩm định giá đất trước khi trình UBND cấp tỉnh quyết định.

Điều 155, nên bổ sung thêm 2 khoản trước khoản các trường hợp áp dụng.

 Điều 155. Giá đất cụ thể

1. Giá đất cụ thể là giá đất được xác định cho phạm vi diện tích đất cụ thể, tại thời điểm xuất hiện các trường hợp phải áp dụng quy định tại khoản 3 điều này;

2. Căn cứ xác định giá đất cụ thể:

a) Bảng giá đất;

b) Giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường tại khu vực đất được xác định giá cụ thể (nếu có);

c) Các yếu tố tác động làm tăng, giảm giá đất (hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế, xã hội,..)

3. Giá đất cụ thể được áp dụng cho các trường hợp sau:

...............

Xin lý giải vì sao đề xuất của tôi, trong căn cứ để xác định giá đất (điều 153) và xác định giá đất cụ thể (điều 155), đều phải căn cứ vào giá đất phổ biến trên thị trường, là vì: khi xác định giá đất để lập nên bảng giá đất (là việc làm của năm trước) thì yếu tố (căn cứ) giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường là giácủa năm trước; nhưng khi xác định giá đất cụ thể, thì giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường lạilà tại thời điểm xác định giá đất cụ thể. Như vậy, cùng một vấn đề, nhưng tại hai thời điểm khác nhau, cách xa nhau, không thể sử dụng chung cho nhau được (trừ trường hợp không có biến động hoặc biến động ít). Khi đó, giá đất cụ thể mới sát với giá thị trường.

Hội đồng nhân dân

Bàn giải pháp thúc đẩy kinh tế xã hội Thủ đô
Chuyển động

Bàn giải pháp thúc đẩy kinh tế xã hội Thủ đô

Sáng 21.10, Đoàn giám sát của HĐND thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên làm Trưởng đoàn đã làm việc với các sở thuộc khối kinh tế về việc thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-HĐND ngày 23.9.2021 của HĐND thành phố Hà Nội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025.

Người dân Gia Lai chuyển đổi cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu. Ảnh: Quế Mai
Hội đồng nhân dân

Tăng cường khả năng thích ứng, chống chịu biến đổi khí hậu

Tại Kỳ họp thứ 22 vừa được tổ chức, HĐND tỉnh Gia Lai đã thống nhất thông qua 17 nghị quyết quan trọng. Trong đó, nhằm tăng cường khả năng thích ứng, chống chịu với biến đổi khí hậu, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về chấp thuận phương án vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ và nguồn trả nợ đầu tư Dự án Hiện đại hóa thủy lợi thích ứng biến đổi khí hậu tỉnh Gia Lai (ADB9), với tổng mức đầu tư 440,036 tỷ đồng, tương đương 18,999 triệu USD.

Toàn cảnh phiên chất vấn về tài chính - đầu tư xây dựng của Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai
Diễn đàn

Bài cuối: Tạo điều kiện tạm ứng thực hiện dự án bảo đảm tiến độ

Riêng đối với nội dung chất vấn liên quan đến việc ứng vốn từ Quỹ phát triển đất cho Dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh, thành phố Pleiku, Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo việc phối hợp tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thống nhất phương án giải quyết, tạo điều kiện cho UBND thành phố tạm ứng quỹ phát triển đất để thực hiện dự án bảo đảm đúng tiến độ…

Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng các đồng chí được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Chuyển động

Vĩnh Phúc: Kiện toàn nhân sự UBND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Chiều 18.10, HĐND tỉnh Khóa XVII đã khai mạc kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) để thực hiện công tác nhân sự; xem xét, quyết định một số vấn đề thuộc thẩm quyền. Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trung Hải; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Quang Nguyên chủ trì kỳ họp.

Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Tùng
Hội đồng nhân dân

Bố trí kinh phí xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai

HĐND thành phố Hải Phòng vừa giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định của pháp luật trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và Văn phòng Đăng ký đất đai (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường).

Đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát thực tế tại một số công trình, dự án hoàn thành đã được phê duyệt quyết toán trên địa bàn huyện Chư Pưh
Diễn đàn

Bài 1: Chưa thu hồi dứt điểm vốn ứng quá hạn

Bên cạnh những kết quả đạt được, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn thấp so với mức bình quân chung của cả nước. Trong đó, nhiều địa phương, sở, ngành chưa giải ngân được hoặc tỷ lệ giải ngân rất thấp, đặc biệt là tiến độ giải ngân một số tiểu dự án, dự án thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Tổng số vốn ứng quá hạn của Quỹ phát triển đất trong báo cáo tại phiên giải trình ngày 3.10.2023 của Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai đến nay cũng chưa thu hồi dứt điểm; hoạt động điều hành của Quỹ phát triển đất còn lúng túng…

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về khai thác khoáng sản
Hội đồng nhân dân

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về khai thác khoáng sản

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức và người dân đối với tầm quan trọng của tài nguyên khoáng sản; tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản… Đồng thời, cần quan tâm tính khả thi của việc quy hoạch các khu vực mỏ làm vật liệu xây dựng thông thường; có chế tài xử lý với đơn vị trúng đấu giá nhưng không đưa các mỏ vào khai thác…

Xây dựng cơ sở dữ liệu cần đồng bộ từ địa phương đến Trung ương
Chuyển động

Xây dựng cơ sở dữ liệu cần đồng bộ từ địa phương đến Trung ương

Chiều 16.10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Công an tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến, góp ý đối với các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội Khóa XV tại Kỳ họp thứ Tám, gồm: Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi); Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Luật Dữ liệu.

Thường trực HĐND huyện giám sát việc thực hiện các chính sách pháp luật về an sinh xã hội
Diễn đàn

Tìm hiểu gốc rễ vấn đề nhằm có hướng giải quyết khả thi nhất

Cùng với đặc biệt quan tâm bố trí đại biểu chuyên trách tham gia cấp ủy cùng cấp để tạo thuận lợi trong hoạt động, nhất là trong giám sát, các đoàn giám sát của HĐND huyện Đại Từ, Thái Nguyên chú trọng mời đại diện UBND, các cơ quan, ban, ngành chuyên môn, UBND tham dự để giải trình, làm rõ; chú trọng khảo sát thực tế, tìm hiểu thông tin gốc rễ của vấn đề để có hướng giải quyết khả thi nhất. Vì vậy, nhiều kiến nghị sau giám sát, đặc biệt là ý kiến, kiến nghị của cử tri cơ bản đã được giải quyết.

Thường trực HĐND thành phố khảo sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri
Diễn đàn

Ghi lại hình ảnh, con số tại thực địa để có cơ sở giám sát

Tăng cường gắn kết với cử tri - “mạch nguồn” hoạt động của đại biểu, cơ quan dân cử, cùng với đa dạng hóa các hình thức tiếp xúc, hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đặc biệt quan tâm thực hiện từ nhiệm kỳ 2011 - 2016 đến nay, mang lại hiệu quả thiết thực. Đoàn giám sát xuống thực tế cơ sở trao đổi với người dân, ghi lại hình ảnh, con số tại thực địa để có cơ sở tổ chức hội nghị giám sát việc giải quyết.

Toàn cảnh phiên chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên
Diễn đàn

Đưa “hơi thở” cuộc sống vào nghị trường

Nhờ chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, nhất là việc trình chiếu phóng sự bằng hình ảnh sinh động, thuyết phục đã đưa“hơi thở” cuộc sống vào nghị trường, giúp cho các phiên chất vấn và trả lời chất vấn giữa 2 kỳ họp của Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên về những vấn đề đông đảo cử tri, Nhân dân quan tâm thực sự sôi động, trách nhiệm. Trên cơ sở đó, kết luận phiên họp đã yêu cầu rõ trách nhiệm, thời gian thực hiện đối với nhiều vấn đề đặt ra, làm cơ sở thực hiện hiệu quả trên thực tế.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình ĐẶNG BÍCH NGỌC (ẢNH BOX)
Hội đồng nhân dân

Quan tâm hỗ trợ đời sống người dân vùng cao

Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, qua đợt tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV với Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình, nhiều cử tri kiến nghị Đảng, Nhà nước có chủ trương chế độ đặc thù khi phân bổ ngân sách cho các xã sáp nhập để bảo đảm chi cho các hoạt động; xem xét điều chỉnh mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước các chương trình mục tiêu quốc gia; đồng thời, nghiên cứu, hỗ trợ cây giống cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn phù hợp với điều kiện thực tế…

Tổ đại biểu số 8 HĐND tỉnh Ninh Thuận giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 37 của HĐND tỉnh về chất vấn và trả lời chất vấn
Hội đồng nhân dân

Nhiều kiến nghị thiết thực qua giám sát của Tổ đại biểu

Phát huy vai trò của Tổ đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Ninh Thuận đã phân công cụ thể chuyên đề, nội dung giám sát đối với một số Tổ đại biểu. Đồng thời, đề nghị các Tổ đại biểu khác tùy theo tình hình địa bàn ứng cử, chủ động tổ chức giám sát chuyên đề, báo cáo kết quả về Thường trực HĐND tỉnh. 8/12 Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tăng cường giám sát tình hình chấp hành pháp luật trên địa bàn ứng cử, qua đó kiến nghị các cơ quan thẩm quyền cấp tỉnh nhiều nội dung thiết thực.

Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Thanh Hóa giám sát tại huyện Hậu Lộc
Hội đồng nhân dân

Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Thanh Hóa về tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho thấy, số trường hợp được cấp giấy chứng nhận lần đầu đạt thấp so với kế hoạch; việc xác minh các thông tin về QSDĐ gặp khó khăn do thiếu thông tin chính xác, tài liệu không đầy đủ hoặc các vấn đề pháp lý phức tạp. Theo đó, đoàn giám sát đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân.

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nông Văn Tuân kết luận buổi giám sát.
Hội đồng nhân dân

Huy động sức mạnh toàn dân đấu tranh phòng, chống tội phạm

Làm việc với Công an tỉnh, Viện KSND tỉnh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cao Bằng về thực hiện các quy định của pháp luật về giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, khởi tố, điều tra các vụ án hình sự trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2023 kiến nghị các cơ quan tăng cường phối hợp tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương vận động Nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm và phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong tổng hợp số liệu báo cáo bảo đảm đúng quy định, chính xác, kịp thời.

Toàn cảnh cuộc giám sát tại xã Cán Chu Phìn
Hội đồng nhân dân

Tiếp tục xây dựng mô hình hiệu quả phòng, chống tảo hôn

Giám sát kết quả triển khai thực hiện Quyết định số 498 ngày 14.4.2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2015 - 2025” tại huyện Mèo Vạc, Ban Dân tộc HĐND tỉnh Hà Giang đề nghị, huyện cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát, triển khai có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là Tiểu dự án 2 - Dự án 9. Đồng thời, tiếp tục xây dựng các mô hình phòng chống tảo hôn trên địa bàn.