Bổ sung quy định về quản lý nội dung và điều kiện quảng cáo
Trình bày Tờ trình Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nêu rõ, để kịp thời thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước, bắt kịp sự vận động và chuyển biến của xã hội, khắc phục những vấn đề còn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quảng cáo phát triển thì việc xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo là yêu cầu cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
Dự thảo Luật gồm 3 Điều, đã bám sát mục đích, quan điểm chỉ đạo và cụ thể hóa nội dung 3 chính sách trong Đề nghị xây dựng Luật đã được thông qua gồm: chính sách 1 “Hoàn thiện các quy định về nội dung và hình thức quảng cáo phù hợp với sự phát triển đa dạng của hoạt động quảng cáo”; chính sách 2 “Hoàn thiện quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới”; chính sách 3 “Hoàn thiện quy định đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời”.
Về phạm vi điều chỉnh, kế thừa các quy định luật hiện hành, dự thảo Luật quy định về hoạt động quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo. Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý nội dung và điều kiện quảng cáo; quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và quảng cáo trên phương tiện báo chí; hoạt động quảng cáo ngoài trời.
Tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ quản lý hoạt động quảng cáo
Trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật do Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tán thành với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2012 nhằm tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, thống nhất để quản lý hoạt động quảng cáo, hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo phát triển…
Đối với yêu cầu về nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt (khoản 7 Điều 1 dự thảo Luật bổ sung Điều 19a), có 2 loại ý kiến.
Cụ thể, loại ý kiến thứ nhất: tán thành với Ban soạn thảo bổ sung quy định về nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt. Đồng thời, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.
Loại ý kiến thứ hai: đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành là giao Chính phủ quy định vì đây là những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, mang tính kỹ thuật, chuyên ngành có tác động trực tiếp đến sức khoẻ của con người và có thể biến động theo từng thời kỳ.
Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho rằng, đối với yêu cầu về nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt đã có tính ổn định, rõ ràng, đã được kiểm nghiệm trong thực tế, cần đưa trực tiếp vào dự thảo Luật sau khi đã rà soát để bảo đảm tính đồng bộ, tương thích với các luật có liên quan.
Phát huy vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo
Đa số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2012 nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước; đồng thời, phát huy vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo của trung ương, địa phương trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về hoạt động quảng cáo.
Quan tâm đến yêu cầu đối với các vị trí được quy hoạch quảng cáo ngoài trời, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường lưu ý cần rà soát lại nhằm bảo đảm chặt chẽ hơn để các cơ quan quản lý doanh nghiệp, người dân dễ áp dụng thực hiện. Đơn cử vị trí quy hoạch quảng cáo không được đặt trong hành lang an toàn đê điều, mạng lưới điện quốc gia; bảo đảm an toàn giao thông đường hàng không, đường sắt; bảo đảm không ảnh hưởng đến kiến trúc, cảnh quan đô thị…; đồng thời, cần xác định vị trí dành cho hoạt động tuyên truyền, quảng cáo không có mục đích sinh lời.
Về nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt (khoản 7 Điều 1 dự thảo Luật bổ sung Điều 19a), qua nghiên cứu, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp Luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, có khoản quy định lại nội dung đã được quy định tại luật chuyên ngành, song lại có khoản chỉ dẫn chiếu luật chuyên ngành dẫn đến không có sự không nhất quán.
Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp Luật đề nghị, đối với những nội dung yêu cầu quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cụ thể đã được quy định tại luật chuyên ngành thì không nên quy định lặp lại ở trong luật mà chỉ nên dẫn chiếu. Đối với những nội dung mà đã được thực hiện ổn định, thống nhất rồi nhưng chưa được quy định trong các luật chuyên ngành thì có thể quy định trong luật này hoặc có thể giao cho Chính phủ quy định.
Phát biểu kết luận Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục hoàn thiện Báo cáo tổng kết thi hành luật, báo cáo đánh giá tác động và các tài liệu có liên quan theo ý kiến của cơ quan chủ trì thẩm tra và ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Về phạm vi sửa đổi, bổ sung, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát các lĩnh vực, phương tiện, phương thức, cách thức để nhận diện một cách bao quát hơn hoạt động quảng cáo, dự lường được những phát sinh trong thực tiễn và tương lai.
Về trách nhiệm quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát, bổ sung trách nhiệm của các Bộ có liên quan như: Bộ Công Thương, Bộ Công an và các bộ khác để bảo đảm các yêu cầu về an ninh tư tưởng, an ninh văn hóa, an ninh kinh tế, an ninh trật tự…