Lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi):

Quy định chặt chẽ quyền, nghĩa vụ của hộ gia đình, cá nhân

Góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), các ý kiến cho rằng, dự thảo Luật đã có nhiều điểm mới trong quy định về quyền, nghĩa vụ của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong các giao dịch về quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, phải quy định chi tiết trường hợp xác định quyền và lợi ích của cá nhân trong hộ gia đình khi được cấp giấy chứng nhận để người sử dụng đất và các cơ quan có liên quan thống nhất biện pháp thực hiện.

Giải quyết vướng mắctrong giao dịch chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp

Dự thảo Luật sửa đổi các quy định pháp luật về quyền và nghĩa vụ của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong các giao dịch về quyền sử dụng đất. Trong đó, có 3 điểm mới quy định trường hợp cá nhân sử dụng đất nông nghiệp được Nhà nước giao trong hạn mức; đất được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất; đất nhận chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho, nhận thừa kế.

Dự thảo Luật bỏ nội dung địa giới hành chính cùng xã, phường đối với “Chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp với cá nhân khác”. Điều này nhằm giải quyết những bất cập và vướng mắc trước đây khi các cá nhân muốn chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp cho nhau để thuận tiện canh tác, khai thác sử dụng đất nhưng không cùng địa phương. Cùng với đó, dự thảo Luật bỏ quy định “Hộ gia đình được Nhà nước giao đất, nếu trong hộ có thành viên chết thì quyền sử dụng đất của thành viên đó được để thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật” (điểm đ khoản 2 Điều 179 Luật Đất đai năm 2013); bổ sung cụm từ “trường hợp đất không thuộc diện Nhà nước thu hồi để thực hiện dự án nhà ở, dự án sản xuất kinh doanh, dịch vụ thì có quyền tự đầu tư”.

Về những điểm mới trong quy định trường hợp hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm, dự thảo Luật  đưa ra ngoại lệ đối với trường hợp này là: “trừ trường hợp sử dụng đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên”. Ngoài quyền bán, dự thảo Luật cũng đã trao thêm quyền cho thuê tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất và quyền thuê trong hợp đồng thuê đất khi có đủ điều kiện quy định; người mua tài sản gắn liền với đất và quyền thuê trong hợp đồng thuê đất được tiếp tục sử dụng đất theo mục đích đã được xác định.

Dự thảo Luật cũng bổ sung quyền cho thuê lại tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê, cho thuê lại quyền thuê trong hợp đồng thuê đất; bổ sung quyền thế chấp đối với quyền thuê hợp đồng thuê đất tại các tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam, tại tổ chức kinh tế khác hoặc cá nhân theo quy định của pháp luật; đồng thời, bỏ đối tượng hộ gia đình trong trường hợp thuê lại đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất; và trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất mà được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Cần quy định chi tiết việc xác định quyền, lợi ích của cá nhân trong hộ gia đình

Việc sửa đổi, bổ sung các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất cần đảm bảo mục tiêu về sự đồng bộ, thống nhất giữa Luật Đất đai và Luật khác có liên quan, thực hiện thương mại hóa quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản trong đó có thị trường quyền sử dụng đất phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu đề nghị, dự thảo Luật cần hoàn thiện các quy định pháp luật về xác định quyền sử dụng đất của hộ gia đình. Trong đó, cần tiếp tục đưa khái niệm hộ gia đình vào Điều 3 dự thảo Luật.

Chủ tịch HoREA cho biết, tiêu chí xác định hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất, có nghĩa rằng chủ thể hộ gia đình trong quan hệ đất đai là chủ thể hộ gia đình trong quan hệ hôn nhân, gia đình gắn bó với nhau theo hôn nhân, huyết thống và nuôi dưỡng.

Tuy nhiên, trên thực tế, thành viên trong hộ gia đình luôn có sự biến động như: sinh, tử, chia, tách, nhập...; đồng thời, quá trình sử dụng đất cũng luôn có sự biến động từng thời điểm như: thời điểm xác lập quyền sử dụng đất, thời điểm chuyển quyền sử dụng đất, thời điểm chấm dứt quyền sử dụng đất, thời điểm làm tăng thêm diện tích đất sử dụng. Trong mỗi thời điểm đó, số lượng thành viên trong hộ gia đình có thể có sự khác nhau, diện tích đất của hộ gia đình cũng có thể tăng thêm. Pháp luật đất đai chỉ cho phép xác định thành viên hộ gia đình sử dụng đất là cùng chung sống tại thời điểm được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng sau đó tại thời điểm có sự biến động về quyền sử dụng đất, chẳng hạn như một thành viên trong hộ gia đình chết... thì số thành viên cũ tại thời điểm cấp giấy chứng nhận có nhiều thành viên không cùng chung sống nữa đã làm cản trở việc thay đổi, chuyển quyền sử dụng đất.

Hiện nay, pháp luật chưa quy định rõ căn cứ vào giấy tờ gì để xác định chính xác thành viên của hộ gia đình, đặc biệt là thành viên của hộ gia đình sử dụng đất. Việc xác định thành viên của hộ gia đình rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc xác định phần quyền của mỗi thành viên đối với tài sản chung của hộ gia đình. Hơn nữa, pháp luật đất đai cần có quy định xác định phần quyền sử dụng đất của từng thành viên trong hộ gia đình để xác định di sản khi một thành viên trong hộ gia đình chết. Bởi lẽ, hộ gia đình là một cộng đồng người có tài sản chung và làm kinh tế chung, cộng đồng sở hữu tức nhiều người cùng thực hiện quyền làm chủ của mình trên khối tài sản chung của hộ. Do đó, hệ quả của việc thực hiện quyền sở hữu trên tài sản chung của hộ là tài sản của hộ gia đình không có sự tách bạch với tài sản riêng của từng thành viên trong hộ; trong khi đó, tài sản của pháp nhân hoàn toàn tách bạch và độc lập với phần tài sản riêng còn lại trong sản nghiệp của từng thành viên. Quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình sẽ bao gồm tài sản chung hợp nhất (quan hệ hôn nhân) và tài sản chung theo phần (quan hệ huyết thống, nuôi dưỡng), do đó tùy theo mối quan hệ mà phần di sản của người chết trong hộ gia đình sẽ được xác định một cách phù hợp.

Với những lý do đó, Chủ tịch HoREA đề nghị, các quy định pháp luật cần tập trung quy định rõ cách xác định thành viên của hộ gia đình. Cùng với đó, cần phải quy định rõ nội hàm của thỏa thuận giữa vợ và chồng về việc đứng tên một người trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật cần phải nhất quán nguyên tắc xem xét, giải quyết các giao dịch, hợp đồng trong trường hợp cá nhân thuộc hộ gia đình đã được cấp giấy chứng nhận nhưng tại thời điểm phát sinh giao dịch dân sự có liên quan đến quyền sử dụng đất mà đã chuyển đi nơi khác sinh sống thì không phải tham gia ký vào hợp đồng hoặc giao dịch đó. Nói cách khác, khi có giao dịch phát sinh từ quyền sử dụng đất này thì chỉ những người hiện còn sống tại mảnh đất đó, có tên trong sổ hộ khẩu tại địa phương mới phải ký hợp đồng và hợp đồng đó là hợp pháp.

Pháp luật đất đai cần phải quy định chi tiết trường hợp xác định quyền và lợi ích của cá nhân trong hộ gia đình khi được cấp giấy chứng nhận để người sử dụng đất và các cơ quan có liên quan thống nhất biện pháp thực hiện, góp phần cho quá trình cải cách hành chính, cải cách tư pháp, tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho người dân khi tham gia vào các giao dịch dân sự liên quan đến quyền sử dụng đất.

Diễn đàn Quốc hội

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành
Quốc hội và Cử tri

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội điều hành chất vấn chắc chắn, linh hoạt và hiệu quả; đại biểu chất vấn sắc sảo, truyền tải nhiều nội dung đang được cử tri và Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong lĩnh vực được giao phụ trách.