Quy định BHXH bắt buộc đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã

Tiếp tục Kỳ họp thứ Tám, QH Khóa XIII, sáng 23/10, QH làm việc tại Hội trường, nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật này.

Theo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), dự thảo Luật lần này bổ sung quy định: Đối với đối tượng người lao động làm việc theo hợp đồng lao động mùa vụ hoặc một công việc nhất định có thời hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng tham gia BHXH bắt buộc. Về chính sách khuyến khích để mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, tiếp thu ý kiến của đại biểu, dự thảo Luật bổ sung quy định về mức đóng BHXH tự nguyện do người lao động tự lựa chọn nhưng mức đóng thấp nhất bằng chuẩn hộ nghèo và mức đóng cao nhất không quá 20 tháng lương cơ sở.
 
Về quy định tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc, dự thảo Luật quy định từ ngày 1/1/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác ghi trên hợp đồng lao động. Dự thảo Luật quy định giao chức năng thanh tra việc đóng BHXH cho cơ quan BHXH và bổ sung thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính cho Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, Giám đốc cơ quan BHXH cấp tỉnh và Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành việc đóng BHXH. Về quy định bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tiếp thu ý kiến ĐBQH, nội dung bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong Luật BHXH (sửa đổi) đã chuyển sang dự thảo Luật An toàn, vệ sinh lao động.

Dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung trách nhiệm của Chính phủ, các địa phương trong việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động trên địa bàn; quy định chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe cho người lao động để người lao động được quyền lựa chọn hình thức dưỡng sức phù hợp; bỏ quy định tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng khi chấp hành hình phạt tù nhưng không được hưởng án treo; xử lý nghiêm các hành vi trốn đóng, chậm đóng BHXH để khắc phục tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH; giải quyết quyền lợi cho người lao động khi doanh nghiệp nợ, chiếm dụng tiền đóng BHXH và không còn tài sản để giải quyết; quy định quyền khởi kiện của tổ chức công đoàn;…
 
Đại biểu đã thảo luận cho ý kiến về những nội dung cụ thể của Dự thảo Luật.

- Về bổ sung đối tượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tham gia BHXH bắt buộc
. ĐBQH Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận) lập luận, nếu cho rằng đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở cấp xã không có thời gian làm việc ổn định nên chỉ hưởng phụ cấp là không phù hợp với thực tế. Tại cơ sở, cán bộ không chuyên trách làm việc như cán bộ chuyên trách cả về thời gian và công việc. Hiện nay, nhiều cán bộ không chuyên trách ở cấp xã rất thiệt thòi khi có thời gian làm việc lâu dài nhưng đến tuổi nghỉ hưu lại không có chế độ gì, không được hưởng BHXH. Về bố trí kinh phí hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội đối với cán bộ không chuyên trách. Nếu tham gia BHXH tự nguyện, nhà nước hỗ trợ 10%, nếu tham gia BHXH bắt buộc, nhà nước hỗ trợ 14%. Chênh lệch về mức hỗ trợ giữa hai hình thức là 4%, tương đương 126 tỷ đồng/năm. Với khoản kinh phí chênh lệch này cũng không bù đắp hết những khó khăn mà đội ngũ cán bộ không chuyên trách phải vượt qua.
 
Đề nghị quy định BHXH bắt buộc trong phạm vi chế độ hưu trí và tử tuất đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ĐBQH Nguyễn Thị Thu Hằng (Nam Định) cho rằng, trong việc bảo đảm an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương có sự đóng góp không nhỏ của các cán bộ hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Hiện những đối tượng này chỉ được hưởng mức phụ cấp tương đối thấp, lại không được hỗ trợ tham gia BHXH bắt buộc khó có thể động viên sự toàn tâm, toàn ý đối với công việc. Nếu được tham gia BHXH bắt buộc, cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước sẽ góp phần thu hút thế hệ trẻ có năng lực về gắn bó với công việc không chuyên trách tại cấp xã. Đồng thời, quy định này sẽ bảo đảm cho người hoạt động không chuyên trách tại cấp xã được quyền an sinh xã hội đã được quy định tại Điều 34, Hiến pháp năm 2013.
 
- Về điều chỉnh mức hưởng lương hưu hàng tháng,ĐBQH Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận) đề nghị, để bảo đảm thực hiện theo nguyên tắc có đóng có hưởng và an toàn của quỹ, giảm thiểu tác động của việc điều chỉnh lương hưu của người nghỉ hưu trong điều kiện tuổi nghỉ hưu được thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động; đồng thời tạo điều kiện cho người lao động của thời gian thích ứng với sự thay đổi chính sách theo nguyên tắc đóng-hưởng, đại biểu đề nghị chọn phương án 1, điều chỉnh tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng theo lộ trình, từ năm 2018, mức lương hưu hằng tháng của người lao động được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH tương ứng với 15 năm đóng BHXH của lao động nữ và 20 năm đóng BHXH của lao động nam. Sau đó cứ thêm mỗi năm, người lao động được tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.
 
- Về cơ cấu tổ chức cơ quan BHXH,ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho rằng, quy định BHXH như tại khoản 1 điều 93 của dự thảo Luật vô tình đã biến BHXH thành tổ chức không giống tổ chức nào trong Chính phủ. Đại biểu đề nghị QH xem xét quyết định việc xác định BHXH là cơ quan có chức năng quản lý nhà nước. Mặc dù quy định như vậy chưa hoàn toàn phù hợp với cơ quan tổ chức Chính phủ theo quy định của pháp luật nhưng còn tốt hơn là quy định BHXH cơ quan nhà nước một cách chung chung như trong dự thảo Luật. Hơn nữa việc xác định BHXH của cơ quan có chức năng quản lý nhà nước thể hiện quan điểm coi việc bảo đảm an sinh xã hội đúng với bản chất và tầm quan trọng vốn có của nó đối với xã hội.
 
Cho rằng việc giao BHXH thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành là cần thiết, tuy nhiên đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đề nghị cần cân nhắc việc giao BHXH thanh tra việc đóng BHXH theo quy định tại khoản 3 điều 13. Cho dù việc BHXH thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành là chưa hoàn toàn phù hợp với quy định của Luật Thanh tra. Nhưng nếu đã giao thì giao cho BHXH thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành. 
 
+ Trước đó, QH đã nghe Tờ trình, Báo cáo một số vấn đề và Báo cáo thẩm tra về việc phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật; nghe Tờ trình, Báo cáo một số vấn đề và Báo cáo thẩm tra về việc phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người.

+ Buổi chiều, QH tiếp tục thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật BHXH (sửa đổi).

Thời sự Quốc hội

Tổ trưởng Tổ thảo luận 17
Thời sự Quốc hội

Rà soát kỹ lưỡng, bảo đảm thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành

Thảo luận về Luật Nhà giáo sáng nay, 9.11, các đại biểu tại Tổ 17 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Cao Bằng, Gia Lai và An Giang) tán thành với sự cần thiết xây dựng, song cũng lưu ý đây là dự án luật mới, liên quan đến nhiều luật chuyên ngành khác; do đó, cơ quan soạn thảo cần tiếp tục rà soát kỹ lưỡng, bảo đảm sự thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành, giải quyết những vấn đề xung đột pháp lý nếu phát sinh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Thời sự Quốc hội

Luật Nhà giáo: Bảo đảm sự đồng bộ và tương thích với các luật khác

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về dự án Luật Nhà giáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhất trí cần có chính sách đặc thù đối với nhà giáo và phải có ưu đãi đặc biệt để thực hiện những chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, cần bảo đảm sự đồng bộ và phải tương thích giữa Luật Nhà giáo với các luật khác.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Tổ 1 về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11
Thời sự Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa thầy và trò

Phát biểu tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, trước hết, phải quán triệt rất sâu sắc chiến lược, vị trí xây dựng đất nước của những người thầy. Phải xác định vai trò quan trọng của giáo dục và đặc biệt trong giáo dục đào tạo thì người thầy là chủ thể chính.

Hoàn thiện hệ thống pháp luật về nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Hoàn thiện hệ thống pháp luật về nhà giáo

Thảo luận tại Tổ 1 về dự án Luật Nhà giáo, các ĐBQH thành phố Hà Nội khẳng định dự thảo luật đã thể chế hóa được quan điểm, chủ trương của Đảng về vị trí, vai trò của đội ngũ nhà giáo trong sự nghiệp phát triển đất nước, qua đó, hoàn thiện hệ thống pháp luật về nhà giáo. Đặc biệt, dự luật đã đề xuất một số chính sách đặc thù, đột phá để phát triển và nâng tầm, tôn vinh nghề giáo, khắc phục các bất cập trong quản lý nhà nước về nhà giáo hiện nay.

Tạo cơ sở pháp lý vững chắc để xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Tạo cơ sở pháp lý vững chắc để xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo

Trong phiên thảo luận tổ sáng 9.11 về dự án Luật Nhà giáo, các đại biểu tại Tổ 9 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Bến Tre, Phú Yên, Hòa Bình) cho rằng, việc ban hành Luật Nhà giáo nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về nhà giáo. Đồng thời tạo cơ sở pháp lý để thực hiện các chính sách về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo trong giai đoạn hiện nay.

Quang cảnh Tổ 14 họp tổ
Thời sự Quốc hội

Xử lý thấu đáo, triệt để hành vi "lệch chuẩn" của nhà giáo

Thảo luận tại Tổ 14 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hải Dương, Khánh Hòa, Đồng Tháp về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11, đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, xã hội đặc biệt quan tâm đến các chuẩn mực của nhà giáo, từ đạo đức, phong cách cho đến quy tắc ứng xử… Do đó, với những giáo viên có các hành vi "lệch chuẩn" thì cần xử lý thấu đáo, triệt để.

Nên có chính sách hỗ trợ vay vốn cho lao động chấp hành xong hình phạt tù
Thời sự Quốc hội

Nên có chính sách hỗ trợ vay vốn cho lao động chấp hành xong hình phạt tù

Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) quy định đối tượng vay vốn là “người lao động” mang tính phổ quát. Trong đối tượng “người lao động” có dạng đặc biệt là “người lao động đã chấp hành xong hình phạt tù”. Nếu dự thảo Luật có chính sách hỗ trợ vay vốn sẽ giúp họ có cơ hội tìm việc làm, trở thành công dân có ích cho xã hội, ĐBQH Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa – Vũng Tàu) nêu ý kiến.

Toàn cảnh thảo luận tại Tổ 5
Thời sự Quốc hội

Phân cấp, ủy quyền tuyển dụng nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập

Thảo luận về dự án Luật Nhà giáo sáng nay, 9.11, các đại biểu Quốc hội tại Tổ 5 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang nhất trí quy định cho phép cơ quan quản lý giáo dục chủ trì hoặc phân cấp, ủy quyền tuyển dụng nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại Tổ 10. Ảnh: Minh Trang
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Tiếp tục rà soát, bảo đảm tinh thần Luật chỉ quy định những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội

Phát biểu tại phiên thảo luận tại Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) sáng nay, 9.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, những đặc điểm mang tính đặc thù của nhà giáo cần có chính sách ưu đãi, hỗ trợ riêng, song, ưu đãi, chính sách riêng cũng phải đặt trong tổng thể chung, bảo đảm sự cân đối, hài hòa. Vì vậy, cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu hoàn thiện quy định về đối tượng áp dụng, chính sách tiền lương, phụ cấp đối với nhà giáo, bảo đảm phù hợp, thống nhất với hệ thống pháp luật.

Thảo luận tại tổ 15 về Dự án Luật Việc làm (sửa đổi). Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Quy định cụ thể chính sách đặc thù hỗ trợ lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thảo luận tại tổ về dự án Luật Việc làm (sửa đổi) sáng 9.11, các ĐBQH Tổ 15 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Phước, Bình Thuận đề nghị quy định cụ thể hơn các chính sách đặc thù, chính sách hỗ trợ lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo, ở các vùng có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn. 

ĐBQH Hoàng Thị Thu Hiền (Nghệ An)
Thời sự Quốc hội

Xác định rõ nguồn lực thực hiện chính sách với nhà giáo

Thảo luận tại Tổ 3 gồm các Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An, Quảng Ngãi, Bắc Giang, có ý kiến đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần xác định rõ nguồn lực để thực hiện các chính sách đối với nhà giáo như tiền lương, phụ cấp, chế độ thu hút, ưu đãi… Nguồn lực của Trung ương và nguồn lực của địa phương như thế nào để đảm bảo Luật có tính khả thi, hiệu quả, sớm đi vào cuộc sống.​

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự phiên thảo luận tại Tổ 13 sáng 9.11
Thời sự Quốc hội

Chính sách chung chung, khó đột phá trong thu hút nhà giáo giỏi

Thảo luận tại tổ sáng nay, 9.11, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh sự cần thiết của việc có các chính sách thu hút nhà giáo. Tuy nhiên, quy định tại dự thảo Luật Nhà giáo còn chung chung, chưa có đột phá, chưa đủ hấp dẫn, thuyết phục và thu hút được người có trình độ cao, người có tài và người về công tác tại những vùng đặc biệt khó khăn. Theo các đại biểu, nếu không có chính sách cụ thể, rõ ràng thì sẽ rất khó đạt mục tiêu. 

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự phiên thảo luận tại Tổ 13
Thời sự Quốc hội

Bảo hiểm thất nghiệp: Linh hoạt mức đóng, mở rộng đối tượng tham gia tự nguyện để bảo đảm an sinh tốt hơn

Sáng nay, 9.11, tiếp tục Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Nhà giáo và dự án Luật Việc làm (sửa đổi). Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự phiên thảo luận tại Tổ 13 (gồm Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh: Hậu Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Đắk Lắk). 

Đề nghị rà soát nguồn lực để cấp tỉnh tổ chức diễn tập ứng phó sự cố
Thời sự Quốc hội

Đề nghị rà soát nguồn lực để cấp tỉnh tổ chức diễn tập ứng phó sự cố

Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) quy định UBND cấp tỉnh tổ chức các cuộc diễn tập ứng phó sự cố hóa chất theo kế hoạch. ĐBQH Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) đề nghị, Cơ quan soạn thảo cần rà soát thêm về tính cần thiết cũng như nguồn lực thực hiện, nhất là kinh phí, tránh gây khó khăn cho địa phương.