Dư âm phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV

Thành công như mong đợi!

TS. BÙI NGỌC THANH - Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc Hội

Với 4 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài chính, giao thông vận tải và ngân hàng, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV đã có tới 131 đại biểu Quốc hội chất vấn trực tiếp và 25 lượt đại biểu tranh luận với các bộ trưởng, trưởng ngành. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá: các bộ trưởng, trưởng ngành dù là người mới trả lời chất vấn lần đầu hay đã có nhiều kinh nghiệm cũng đều thể hiện bản lĩnh, nắm chắc thực trạng của ngành, lĩnh vực mà mình phụ trách, thẳng thắn, không vòng vo, né tránh; nhiều vấn đề khó, phức tạp đã được trả lời một cách tự tin và tương đối đầy đủ. Nhiều cử tri hài lòng và tâm đắc với nhiều nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. 

Hai mô hình trả lời chất vấn

Qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn cũng gợi lên một số vấn đề, trong đó, dẫu chỉ 4 bộ trưởng, trưởng ngành đăng đàn trả lời chất vấn, nhưng có thể chia làm 2 mô hình có sự khác biệt. 

Một là, mô hình trả lời tổng hợp: Chủ tọa phiên chất vấn thường mời mỗi loạt 5 đại biểu chất vấn, lẽ ra theo thông lệ, người trả lời chất vấn phải lần lượt đáp riêng biệt từng câu; nếu trong 5 câu có những câu có nội hàm tương tự thì có thể gộp lại để trả lời chung. Tuy nhiên, mô hình trả lời tổng hợp mà Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn áp dụng lại khác. Trong 7 loạt câu chất vấn với 34 câu hỏi, hầu như Bộ trưởng trả lời tổng hợp gần hết, chỉ có 3 câu được tách ra một số ý để trả lời riêng nhưng cũng là gắn với tổng hợp.

Ở loạt 5 chất vấn đầu tiên có nội dung chung là: sản xuất nông nghiệp có nhiều khó khăn - tháo gỡ bằng những giải pháp nào? Hàng hóa nông sản không có thương hiệu, ùn ứ, ách tắc - thanh long là một điển hình; giá vật tư đầu vào tăng liên tục; nạn phân bón giả... Những giải pháp tích cực nhất để “giải cứu” tình hình là gì ? Bộ trưởng đã trả lời tổng quát, có thể dẫn ra mấy điểm lớn: Phải tổ chức lại nền sản xuất nông nghiệp (14 triệu hộ nông dân là 14 triệu kiểu cách làm ăn; 70 nghìn hộ trồng thanh long cạnh tranh lẫn nhau...). Niềm tin của người tiêu dùng nông sản thực phẩm đặt vào đâu! Từ sản xuất nông nghiệp phải tiến đến một nền kinh tế nông nghiệp (Bộ trưởng nhấn đậm thuật ngữ kinh tế), làm ăn không kinh tế thì sản phẩm không trở thành hàng hóa.

Ở loạt thứ hai với 4 câu chất vấn có thêm nội dung, trở lại sử dụng phân bón hữu cơ và đánh giá chất lượng nguồn nhân lực nông nghiệp. Bộ trưởng tiếp tục gợi lại 3 tính chất “trường cửu” như những “lời nguyền” của nông nghiệp, phải tiếp tục được cải biến, đó là  manh mún, nhỏ lẻ, tự phát. Phương châm sử dụng phân bón thời gian tới là, giảm dần vô cơ, tăng hữu cơ tương ứng. Và tranh luận về chất lượng nguồn nhân lực, Bộ trưởng đáp rất rõ rằng, trong 9 giải pháp về tam nông thì giải pháp đầu tiên là phải trí thức hóa nông dân. Đổi mới suy nghĩ của xã hội, không phải không làm được việc gì thì làm nông dân...

Trả lời 5 loạt chất vấn còn lại, Bộ trưởng đã đưa ra khá nhiều vấn đề tồn tại buộc phải suy nghĩ và hành động. Nói về hiện trạng nông sản phẩm hàng hóa, Bộ trưởng chỉ ra rằng, các sản phẩm gỗ, cao su, thủy sản thì được chế biến 100%, doanh nghiệp chế biến có việc quanh năm; còn rủi ro nhất là trái cây, chế biến theo mùa vụ chỉ 2 - 3 tháng, 9 - 10 tháng còn lại thì doanh nghiệp chế biến làm gì? Doanh nghiệp bội tín thì nông dân kiện, nhưng nông dân bội tín thì doanh nghiệp không sao kiện được! Người Việt không dùng hàng hóa Việt thì người nước ngoài dùng sao được? Một số chất vấn, Bộ trưởng trả lời như “triết lý”. Nói lên sự xông xáo, tận tụy của các cấp ủy Đảng, chính quyền ở nhiều địa phương đối với cây trồng, vật nuôi... sau khi giãi bày, Bộ trưởng “kết luận”, hình ảnh lãnh đạo địa phương cũng là thương hiệu của sản phẩm. Bản chất của sản xuất nông nghiệp là rủi ro, ruộng đất manh mún nhưng tư duy không được manh mún...

Cách thức, phương pháp trả lời này gợi lên nhiều suy nghĩ. Về mặt thuận, mặt được có lẽ phải trên cơ sở nắm chắc tình hình thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý và phải có tư duy logic thì từ những vấn đề cách biệt thời gian, xa cách không gian mới tổng hợp, rút ra được những vấn đề có tính phương châm cho chỉ đạo, hành động, “triết lý” cho quản lý, lãnh đạo; và cao hơn nữa là hoạch định chính sách, đường lối. Đây cũng là “tầm” của chính khách. Nhưng mặt khác, cũng phải tính thêm, trả lời theo cách này có đáp ứng được yêu cầu cụ thể của đại biểu không, có phù hợp với hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội không? Bởi theo quy định tại Điểm b Khoản 3, Điều 15 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân thì "người bị chất vấn phải trả lời trực tiếp, đầy đủ vấn đề mà đại biểu Quốc hội đã chất vấn, xác định rõ trách nhiệm, biện pháp và thời gian khắc phục hạn chế, bất cập (nếu có)". Nếu phương pháp trả lời này tốt, có hiệu quả thì sắp tới, khi sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát năm 2015 thì có điều chỉnh Điều 15 không? 

Hai là, mô hình trả lời thông lệ: Điểm chung nhất mà cử tri cảm nhận được là, các bộ trưởng, trưởng ngành đều bao quát được công việc trong phạm vi quản lý, điều hành của mình; nắm chắc tình hình, có đầy đủ số liệu nên “nói có sách, mách có chứng”; trình bày ngắn gọn, đi thẳng vào trọng tâm của mỗi vấn đề; tinh thần trách nhiệm cao, tất cả đều là những “con người của công việc”. Lướt trên mặt báo sau mỗi ngày chất vấn, chúng ta đều thấy có nhiều hàng tít chữ to: Bình tĩnh, trách nhiệm và cầu thị; Điềm tĩnh, mạch lạc và chắc chắn; Thẳng thắn, trách nhiệm và nhiệt huyết... Đó là những “mỹ từ” mà cử tri cảm nhận được và thể hiện qua lăng kính báo chí dành cho từng bộ trưởng, trưởng ngành.

Ngắn gọn, rõ ý, mang đậm hơi thở cuộc sống

Qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy, các bộ trưởng, trưởng ngành đã bám sát nội dung từng chất vấn để trả lời; nhiều chất vấn được trả lời cụ thể đến từng chi tiết, từng số liệu. Ví dụ: Trả lời câu hỏi của ĐBQH Hà Đức Minh (Lào Cai) về những doanh nghiệp do Bộ Tài chính quản lý, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã đọc tên từng doanh nghiệp (cả tên tiếng Việt và tên giao dịch viết tắt); tổng số vốn hiện có, mức lãi qua các năm, xử lý sai phạm, công tác cán bộ tại doanh nghiệp... Có lẽ nhiều đại biểu và nhiều cử tri chú ý đến chất vấn và trả lời chất vấn này cùng với sự hài lòng về câu hỏi và câu trả lời. Tuyệt đại bộ phận các câu chất vấn được trả lời đúng trong khung thời gian đã định (5 chất vấn, trả lời trong 15 phút); trả lời đúng trọng tâm mà người chất vấn yêu cầu. Lần này cũng tuyệt đại bộ phận các câu chất vấn ngắn gọn, rõ ý, mang đậm hơi thở cuộc sống và nằm trong nhóm vấn đề đã được xác định.

Sinh hoạt Quốc hội nói chung, hoạt động chất vấn nói riêng ngày càng phát huy cao tính dân chủ, minh bạch nên cử tri được cung cấp nhiều thông tin bổ ích, lý thú. Thậm chí có những thông tin, nếu không có thảo luận kinh tế - xã hội hay hoạt động chất vấn truyền đi trên các phương tiện thông tin đại chúng thì người dân cũng khó tìm hiểu cho được. Cũng từ đây, cử tri có thêm suy ngẫm, đóng góp cho đại biểu Quốc hội khi được tiếp xúc. Ngay sau trả lời của Bộ trưởng Bộ Tài chính về các doanh nghiệp do Bộ quản lý thì đã có ý kiến cử tri băn khoăn. Theo khoa học quản lý (cũng là nguyên lý quản lý) đã là cơ quan có chức năng quản lý nhà nước thì không đồng thời quản lý doanh nghiệp. Vì như thế, những doanh nghiệp đó có được lợi thế chính trị, lợi thế quyền lực nhà nước và sẽ có siêu lợi nhuận. Hiện nay không ít doanh nghiệp đang gắng sức tiếp cận với quyền lực chính trị, quyền lực nhà nước, hình thành “nhóm trục lợi” (nhóm lợi ích tiêu cực) mà chúng ta đang chống. Bởi vậy trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam phải chú ý đến những vấn đề có tính nguyên tắc như vậy. Vấn đề này có lẽ sẽ còn được bàn luận nhiều.

Đem chất liệu của thực tế đời sống xã hội vào từng câu chất vấn của đại biểu; trả lời với tinh thần cầu thị, trách nhiệm đến cùng của bộ trưởng, trưởng ngành; và chuẩn bị kỹ lưỡng, điều hành khoa học, linh hoạt, gợi mở, phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, nội quy kỳ họp; tất cả những thành tố đó đã đem lại một kỳ chất vấn thành công như mong đợi.         

Quốc hội và Cử tri

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Phong Phú phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Khánh Trinh
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Quảng Bình: Kiến nghị giải pháp thực hiện thuận lợi mô hình chính quyền 2 cấp, hợp nhất tỉnh

Góp ý dự kiến nội dung Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khoá XV, đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Bình kiến nghị các vấn đề liên quan đến tổ chức mô hình chính quyền 2 cấp và sắp xếp đơn vị hành chính, cũng như gỡ vướng để thực hiện mục tiêu tăng trưởng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Nghiên cứu phát động cuộc vận động cả nước thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Tại Phiên họp thứ 44, UBTVQH thống nhất với nhận định, cử tri và Nhân dân hoan nghênh Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tiêu cực đã bổ sung nội hàm phòng, chống lãng phí. Đồng thời, ghi nhận kiến nghị của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam là cần nghiên cứu phát động Cuộc vận động “Cả nước chung tay thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, để chủ trương này thấm, ngấm vào từng cơ quan đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi gia đình, từ đó tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển đất nước, giải quyết các vấn đề bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình phát biểu.
Quốc hội và Cử tri

Lựa chọn các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài để giám sát

Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội cần quan tâm hơn nữa đến hoạt động giám sát theo lĩnh vực phụ trách. Đoàn ĐBQH các địa phương cần chủ động phối hợp với cơ quan có thẩm quyền ở địa phương trong giải quyết, rà soát lại việc giải quyết đối với các vụ việc cụ thể đã được đề cập tại báo cáo công tác dân nguyện hàng tháng. Đồng thời, tích cực lựa chọn các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài để giám sát hoặc đề xuất, phối hợp với các cơ quan của Quốc hội giám sát.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại Nguyễn Minh Đức
Diễn đàn Quốc hội

Có chế tài để vừa chia sẻ thông tin, vừa bảo vệ bí mật dữ liệu cá nhân

Là trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội lớn của cả nước, TP. Hồ Chí Minh cũng là mục tiêu hàng đầu của tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là các hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân, đánh cắp thông tin để thực hiện lừa đảo. Do đó, việc sớm hoàn thiện hành lang pháp lý không chỉ góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, mà còn bảo đảm việc chia sẻ thông tin phục vụ công tác quản lý cũng như bảo vệ bí mật dữ liệu cá nhân.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Để không còn “khoảng trống” pháp luật

Chính phủ, các bộ, ngành đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện những kiến nghị của các cơ quan của Quốc hội tại kỳ giám sát năm 2023, đã ban hành thêm được 52 văn bản quy định chi tiết còn “nợ đọng” từ trước. Tuy nhiên, vẫn còn 35 nội dung quy định chi tiết thi hành của 14 luật, 2 pháp lệnh chưa được ban hành, trong đó có nội dung đã “nợ đọng” hơn 10 năm và đã nhiều lần kiến nghị. Thực trạng này được Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình đưa ra tại Phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Quảng Bình: Nhiều ý kiến góp ý các dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ Chín
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Quảng Bình: Nhiều ý kiến góp ý các dự thảo Luật trình tại Kỳ họp thứ Chín

Chiều 28.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình tiếp tục tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo các Luật Đường sắt (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, được trình tại Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khoá XV tới. 

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình lấy ý kiến góp ý các dự thảo luật trình Kỳ họp thứ Chín
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình lấy ý kiến góp ý các dự thảo luật trình Kỳ họp thứ Chín

Sáng 28.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với các dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù; Luật Dẫn độ; Luật tương trợ tư pháp về dân sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 luật (Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án, Luật Tư pháp người chưa thành niên và Luật Phá sản) và các luật về tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp.

Tri ân quá khứ - kiến tạo tương lai
Chính sách và cuộc sống

Tri ân quá khứ - kiến tạo tương lai

Nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ ngày non sông thu về một mối, nhưng âm hưởng của bản anh hùng ca 30.4.1975 vẫn ngân vang trong trái tim mỗi người Việt Nam yêu nước. Trong giờ phút thiêng liêng của kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, bài viết "NƯỚC VIỆT NAM LÀ MỘT, DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ MỘT" của Tổng Bí thư Tô Lâm đã một lần nữa lay động sâu sắc lòng người, khắc ghi chân lý lịch sử và soi sáng con đường phía trước.

Ảnh minh họa
Công nghệ

Cần quy định về nhà máy điện hạt nhân thiết kế trong nước

PGS.TS. Vương Hữu Tấn - Nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) đang thiếu loại hình nhà máy điện hạt nhân và lò nghiên cứu do tổ chức trong nước thiết kế. Nếu không có quy định cho loại hình này thì lúc cần sẽ phải đề nghị Quốc hội ban hành một cơ chế đặc biệt. Luật cần dự đoán được nhu cầu thực tế để không bỏ sót các loại hình hoạt động mà không có quy định điều chỉnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp.
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm không chồng chéo giữa hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành

Cho ý kiến với dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi), các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định rõ hơn nguyên tắc về việc xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra và hoạt động kiểm toán. Đặc biệt là bổ sung quy định xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa các hoạt động thanh tra với kiểm tra chuyên ngành và giám sát để tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện, không gây phiền hà cho đối tượng bị thanh tra, kiểm tra, bị giám sát.

Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Lê Tiến Châu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đàm Thanh
Quốc hội và Cử tri

TP. Hải Phòng kiến nghị thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết 35 về cơ chế đặc thù

Chuẩn bị nội dung tham dự Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng Lê Tiến Châu đã chủ trì chương trình làm việc của Đoàn ĐBQH thành phố với đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và một số sở, ngành.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Kiểm soát rủi ro của trí tuệ nhân tạo một cách công bằng

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mang lại rất nhiều cơ hội, lợi ích cho nền kinh tế, sự phát triển của đất nước, doanh nghiệp, cá nhân, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người; đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro, tác động tiêu cực đối với con người, xã hội. Từ tính chất hai mặt này, chính sách của một quốc gia cần phải hài hòa giữa kiểm soát rủi ro với thúc đẩy phát triển AI, làm sao để công nghệ này phục vụ con người một cách tốt nhất. Các quy định, biện pháp kiểm soát AI nhằm giảm thiểu rủi ro xã hội và bảo vệ con người, nhưng không làm cản trở hay đình trệ các tiến bộ và đổi mới sáng tạo.

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính khả thi, tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc mới

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 Luật tại phiên họp sáng 25.4, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, sửa đổi một số luật hiện hành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đang hiện diện nhưng phải bảo đảm ổn định, lâu dài, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phù hợp với các quy luật kinh tế, nguyên tắc phát triển của nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Đặc biệt, cần tránh tạo ra khó khăn, vướng mắc, bất cập mới, gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản nhà nước.