Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng và Nghệ An

Tạo ra động lực mới, đột phá để Nghệ An, Đà Nẵng phát triển nhanh, bền vững

Thảo luận tại tổ chiều 31.5, các đại biểu Quốc hội đều nhất trí với sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Với các chính sách đã được đề xuất, các đại biểu tin tưởng, sẽ tạo ra động mới và đột phá để Nghệ An, Đà Nẵng phát triển nhanh và bền vững. 

ĐBQH Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương):
Tạo đột phá để Đà Nẵng phát huy vai trò đầu tàu, dẫn dắt phát triển kinh tế của vùng

Tôi tán thành việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng với các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội nhằm phát triển Đà Nẵng thành trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, trung tâm công nghệ cao của cả nước, trung tâm vùng về logistics, du lịch - dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo... Tuy nhiên, các cơ chế, chính sách phải có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với bối cảnh thực tiễn phát triển của Đà Nẵng; đồng thời, phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực của Nhà nước, được đồng thuận của người dân và doanh nghiệp, nhất là phải tạo ra động lực mới, đột phá để Đà Nẵng phát huy vai trò là đầu tàu, dẫn dắt phát triển kinh tế của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.

ĐBQH Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương)
ĐBQH Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương) phát biểu

Việc cho phép thử nghiệm có kiểm soát các giải pháp công nghệ mới sẽ góp phần đẩy nhanh việc áp dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật tiên tiến. Chính sách này đã được áp dụng tại TP. Hồ Chí Minh và hiện đang được thể hiện tương tự tại dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Tuy nhiên, cần bổ sung chi tiết, cụ thể một số nội dung để thuận lợi hơn cho quá trình thực hiện. Ví dụ như việc miễn trừ trách nhiệm đối với các thành viên của Ủy ban và Ban quản lý khu vực công nghệ cao nếu thực hiện chính sách về ứng dụng khoa học công nghệ không đạt yêu cầu… cần quy định rõ ràng, tránh tạo kẽ hở, gây thất thoát tài sản của Nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Thanh Cầm (Tiền Giang):
Phải có cam kết đầu tư dài hạn, kế hoạch phát triển bền vững

Về thu hút nhà đầu tư chiến lược trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng, tôi cho rằng, ngoài 6 nhóm tiêu chí phải đáp ứng, thì cần nghiên cứu bổ sung thêm điều kiện phải có cam kết bằng văn bản về hợp tác với doanh nghiệp của địa phương. Đây là điều rất quan trọng nhằm chuyển giao công nghệ, kiến thức, bồi dưỡng nguồn nhân lực và đồng thời hỗ trợ phát triển về kinh tế - xã hội của địa phương.

ĐBQH Nguyễn Thanh Cầm (Tiền Giang)
ĐBQH Nguyễn Thanh Cầm (Tiền Giang) phát biểu

Cùng với đó, cần nghiên cứu bổ sung quy định nhà đầu tư chiến lược phải có cam kết đầu tư dài hạn và có kế hoạch phát triển bền vững tại TP. Đà Nẵng. Điều này sẽ bao gồm cả việc các nhà đầu tư chiến lược phải tham gia vào việc thành lập và phát triển các trung tâm nghiên cứu và phát triển; tham gia vào các dự án nghiên cứu khoa học quan trọng của thành phố. 

Tôi tán thành với các chính sách ưu đãi đầu tư trong các lĩnh vực đầu tư phát triển vi mạch, bán dẫn trí tuệ nhân tạo, thông tin truyền thông, quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, trên thực tế có những doanh nghiệp lợi dụng điều này để trục lợi, rồi chuyển tới địa phương khác để hưởng ưu đãi. Do đó, cũng cần phải bổ sung cơ chế, chế tài để tránh trường hợp sau một thời gian khi được giảm, miễn thuế thì các doanh nghiệp lại ngừng hoạt động, tạo ra sự lãng phí về đầu tư cũng như gây xáo trộn trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

ĐBQH Trần Đức Thuận (Nghệ An):
Chính sách được đánh giá tác động kỹ lưỡng, có tính khả thi cao

Việc Chính phủ đề nghị Quốc hội ban hành dự thảo Nghị quyết về thí điểm, bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An là rất cần thiết, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với Nghệ An. Sau nhiều năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30.7.2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, Bộ Chính trị đã có tổng kết, đánh giá, bên cạnh thành tựu đạt được rất lớn, thì có những hạn chế, trong đó có hạn chế liên quan đến chính sách.

ĐBQH Trần Đức Thuận (Nghệ An) - Ảnh H.Ngọc
ĐBQH Trần Đức Thuận (Nghệ An) phát biểu

Năm 2023, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu phát triển Nghệ An trở thành tỉnh khá của cả nước, kinh tế phát triển nhanh, bền vững, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam và xứ Nghệ, tầm nhìn đến năm 2045, Nghệ An là tỉnh phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam và xứ Nghệ. Đồng thời xác định giải pháp xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho sự phát triển của tỉnh Nghệ An. Sinh thời, Bác Hồ cũng mong muốn, Đảng bộ và Nhân dân Nghệ An quyết tâm xây dựng Nghệ An thành tỉnh khá của miền Bắc.

Căn cứ tình hình thực tế của tỉnh Nghệ An, là vùng đất có diện tích lớn nhất cả nước, dân số đông, chỉ sau TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội và tỉnh Thanh Hóa, tiềm năng có rất nhiều, nhưng Nghệ An vẫn là tỉnh còn có nhiều khó khăn. Cho nên, việc ban hành Nghị quyết là cần thiết.

Trước đó Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 36/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù của Nghệ An. Các cơ chế, chính sách tại Nghị quyết này đã được tỉnh Nghệ An triển khai rất cụ thể và bước đầu đạt được kết quả. Dự thảo Nghị quyết lần này bổ sung 14 chính sách lớn trên 4 lĩnh vực rất cần thiết và kịp thời, được Chính phủ đánh giá tác động rất kỹ lưỡng và có tính khả thi cao.

Qua nghiên cứu các chính sách này, chúng tôi nhận thấy, việc phân quyền, giao nhiệm vụ cho tỉnh Nghệ An có tính chủ động rất cao. Đây là một chủ trương rất đúng đắn. Tuy nhiên, tôi quan tâm vấn đề nguồn lực đầu tư cho Nghệ An. Theo dự thảo Nghị quyết, tỉnh được phân bổ thêm 50% số vốn đầu tư công từ ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu nhưng lại ở giai đoạn 2026 - 2030. Như vậy, khi Nghị quyết ban hành, Nghệ An vẫn phải chờ thì mới được tiếp cận chính sách này.

Liên quan đến chính sách các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được sử dụng ngân sách cấp mình để hỗ trợ tỉnh Nghệ An thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh đối với huyện Nam Đàn và địa bàn miền Tây Nghệ An. Đây là chính sách rất hay, “tỉnh giàu giúp cho tỉnh nghèo, huyện giàu giúp cho huyện nghèo, xã giàu giúp cho xã nghèo”, tạo điều kiện cho các tỉnh có điều kiện tiếp sức cho tỉnh Nghệ An phát triển bền vững. Tuy nhiên, ở tỉnh Nghệ An hầu hết là các huyện nghèo, tỷ lệ hộ nghèo cũng rất cao; nên chăng không chỉ giới hạn ở huyện Nam Đàn và địa bàn miền Tây Nghệ An mà có thể cơ động hơn, mở rộng thêm cho các huyện khác trong tỉnh, vì dự thảo Nghị quyết cũng đã xác định các mục tiêu, tiêu chí cụ thể khi hỗ trợ.

Quốc hội và Cử tri

Công dân tra cứu TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang.
Chính sách và cuộc sống

Cắt bỏ thủ tục hành chính rườm rà, ách tắc

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 cũng cho thấy, việc phân cấp, phân quyền, cắt giảm một số quy định, thủ tục hành chính, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, điều kiện kinh doanh rườm rà chưa triệt để, thủ tục hành chính còn rườm rà, ách tắc.

 Kỳ vọng vào sự phát triển bứt phá của đầu tàu kinh tế của cả nước
Quốc hội và Cử tri

Kỳ vọng vào sự phát triển bứt phá của đầu tàu kinh tế của cả nước

Đảng và Nhà nước luôn dành cho Thành phố Hồ Chí Minh sự quan tâm đặc biệt. Thời gian qua, kinh tế - xã hội của Thành phố có bước phục hồi và phát triển tích cực. Phần lớn các chỉ số quan trọng đều tăng so với cùng kỳ. Ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực và kết quả Thành phố đã đạt được, song một trong những nội dung được các đại biểu tập trung thảo luận tại cuộc làm việc giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh sáng nay, đó là dù đà tăng trưởng quý sau tích cực hơn quý trước, nhưng chưa có đột phá như kỳ vọng và mong muốn đặt ra với một đô thị đặc biệt lớn nhất, giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.

Ngọc đầu sư Nguyễn Văn Ngợi trọn đời vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc
Quốc hội và Cử tri

Ngọc đầu sư Nguyễn Văn Ngợi trọn đời vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc

Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Với gần 50 năm chăm lo sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, Ngọc đầu sư Nguyễn Văn Ngợi đã từng đảm nhiệm: Chủ tịch Mặt trận Việt Minh huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long từ ngày 28.8.1945; Chủ tịch Mặt trận Liên Việt tỉnh Vĩnh Long từ năm 1947 sau đó là Phó Chủ tịch Mặt trận Vĩnh - Trà khi hai tỉnh sáp nhập; Ủy viên Đoàn Chủ tịch Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam khi Mặt trận ra đời, rồi Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khi thống nhất ba tổ chức Mặt trận trong cả nước.

Chính sách đơn lẻ sẽ khó đạt mục tiêu
Chính sách và cuộc sống

Chính sách đơn lẻ sẽ khó đạt mục tiêu

Tại cuộc họp báo quý III.2024 diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ đồng tình với đề xuất nghiên cứu chính sách đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời của Bộ Xây dựng. Bộ Tài chính sẽ tiếp thu, nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách thuế liên quan đến bất động sản…

Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu 4 ghi nhận và tiếp thu các kiến nghị của cử tri.
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Cử tri kiến nghị có phương án xử lý hiệu quả tài sản công sau sáp nhập đơn vị hành chính

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khoá XV, sáng 4.10, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh gồm: Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu 4 và Ủy viên Chuyên trách Ủy ban Kinh tế Bùi Thị Quỳnh Thơ đã tiếp xúc với cử tri xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh.

Cử tri Bình Thuận kiến nghị về việc thống nhất đồng bộ sách giáo khoa
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Cử tri Bình Thuận kiến nghị về việc thống nhất đồng bộ sách giáo khoa

Hiện nay, việc sử dụng nhiều bộ sách trong trường học có nhiều bất cập, đồng thời giá thành các bộ sách khá cao so với mặt bằng thu nhập chung của các gia đình có thu nhập thấp gây khó khăn cho các gia đình khi vào đầu năm học mới. Đó là ý kiến, kiến nghị của nhiều cử tri xã La Dạ và Đa Mi (huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) tại cuộc TXCT với Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận.

Ảnh minh họa.
Chính sách và cuộc sống

Giảm thời gian xử lý thủ tục để tăng hiệu quả hỗ trợ

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xây dựng dự thảo Nghị định về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh thực vật, thay thế cho Nghị định 02/2017/NĐ-CP. Một trong những yêu cầu đặt ra là phải rút ngắn thời hạn giải quyết thủ tục hành chính để chính sách hỗ trợ nhanh chóng đến với đối tượng thụ hưởng.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh trao đổi với cử tri huyện Đức Thọ.
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Lắng nghe, kịp thời giải quyết kiến nghị của cử tri và Nhân dân

Các cấp ủy, chính quyền địa phương, đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu tiếp tục sâu sát cơ sở, tổ chức đối thoại, lắng nghe và kịp thời giải quyết những phản ánh, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. Đây là nhấn mạnh của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng tại cuộc tiếp xúc cử tri chiều 3.10 của Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh.

Cơ sở quan trọng để Quốc hội ban hành quyết sách sát thực, phù hợp thực tiễn
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Cơ sở quan trọng để Quốc hội ban hành quyết sách sát thực, phù hợp thực tiễn

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, sáng 3.10, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh gồm: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Lê Anh Tuấn; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia; Ủy viên Chuyên trách Ủy ban Kinh tế Bùi Thị Quỳnh Thơ đã tiếp xúc cử tri huyện Hương Khê.

Sau hơn 3 năm thực hiện Luật PPP, hiện có 31 dự án mới đang được triển khai thực hiện và 11 dự án đang chuẩn bị đầu tư theo phương thức PPP
Chính sách và cuộc sống

Không làm "sống lại" những tồn tại trước đây

Theo đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu, có khoảng 20 điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư sẽ được sửa đổi, bổ sung, tập trung vào 3 nhóm chính sách: Một là, mở rộng, đa dạng hóa lĩnh vực, hình thức, phương thức thực hiện dự án Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); hoàn thiện cơ chế tài chính đối với dự án PPP nhằm tối đa hóa nguồn lực từ khu vực tư nhân, bảo đảm vai trò dẫn dắt của đầu tư công. Hai là, đơn giản hóa thủ tục, đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước đối với dự án PPP, tạo thuận lợi cho công tác chuẩn bị đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Ba là, xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc đối với dự án BOT, BT chuyển tiếp.