Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Khắc phục tình trạng “quân xanh, quân đỏ”, thông đồng trong đấu giá tài sản

Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, việc sửa đổi, bổ sung Luật hiện hành phải khắc phục cho được những sơ hở, bất cập, chồng chéo có nguy cơ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong đấu giá tài sản, đặc biệt là đấu giá trong lĩnh vực đất đai.

Kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản đã bổ sung nhiều quy định về địa điểm, thời gian bán, tiếp nhận hồ sơ, thành phần hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá theo hướng bảo đảm tính minh bạch, khách quan, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia đấu giá, đồng bộ với việc nộp tiền đặt trước. Cùng với đó, dự án Luật cũng bổ sung cách thức bán, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá bằng hình thức trực tuyến góp phần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin.

Khắc phục tình trạng “quân xanh, quân đỏ”, thông đồng trong đấu giá tài sản -0
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Ghi nhận những điểm mới của dự án Luật này so với Luật hiện hành, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Đấu giá tài sản tại thời điểm này là rất cần thiết để kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng, nhất là những ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, khắc phục những sơ hở, bất cập đã được nhận diện, những vấn đề gây bức xúc trong dư luận, đặc biệt là sau vụ việc đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và một số những trường hợp ở một số địa phương khác; khắc phục tình trạng quân xanh, quân đỏ, thổi giá, ép giá, thông đồng trong đấu giá tài sản.

Bên cạnh đó, theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, việc sửa đổi, bổ sung luật hiện hành cũng rất cần thiết để bảo đảm sự thống nhất với quy định trong một số luật mới được thông qua sau khi Luật Đấu giá tài sản được ban hành.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, vấn đề đấu giá tài sản nóng lên khi vụ đấu giá đất ở Thủ Thiêm của Tập đoàn Tân Hoàng Minh xảy ra. Kết quả trúng đấu giá hơn 2 tỷ đồng/1m2 đất, nhưng, cuối cùng doanh nghiệp đã bỏ cọc và nói rằng "theo Luật Đấu giá tài sản hiện hành thì họ không vi phạm gì”. Sau này, cơ quan xét xử cũng phải xử lý ở một tội khác. Đưa ra thực tế này, Chủ tịch Quốc hội nêu câu hỏi: Việc sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản lần này có giải quyết được vấn đề này, cũng như các bất cập, khó khăn khác phát sinh trong quá trình đấu giá tài sản khác đã thấy rõ không?

Bên cạnh đó, hiện nay, tài sản cũng rất đa dạng, không chỉ có nhiều dạng tài sản hữu hình mà tài sản vô hình cũng ngày càng nhiều. Trong khi đó, tài sản vô hình đôi khi lại có giá trị rất lớn. "Như vậy, tài sản vô hình của doanh nghiệp có đem ra đấu giá hay không, đấu giá như thế nào, tài sản nào điều chỉnh bởi Luật Đấu giá tài sản, tài sản nào điều chỉnh bởi luật khác?", Chủ tịch Quốc hội nêu vấn đề.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản phải khắc phục những sơ hở, bất cập, chồng chéo có nguy cơ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, cục bộ, lợi ích nhóm. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, tại Tờ trình dự án Luật trình ra Quốc hội phải nói rõ: pháp luật về đấu giá tài sản là một hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật khác nhau, trong đó Luật Đấu giá tài sản chỉ là một luật và chủ yếu mang tính hình thức.

Những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực đấu giá tài sản hiện nay nằm ở trong nhiều văn bản chứ không chỉ nằm ở trong Luật này. Trên thực tế, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cũng có nhiều văn bản yêu cầu phải rà soát, phải sửa đổi để khắc phục những sơ hở, bất cập, chồng chéo, có nguy cơ xảy ra tham nhũng, tiêu cực cục bộ, lợi ích nhóm trong các lĩnh vực trọng tâm và nhạy cảm, trong đó có lĩnh vực đấu giá tài sản.

Nhấn mạnh thực tế nêu trên, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, nhiệm vụ rà soát, hoàn thiện pháp luật về đấu giá tài sản rất rộng, trong đó, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản chỉ là một phần. Do vậy, không kỳ vọng rằng sửa luật này có thể giải quyết được hết tất cả những tồn tại hiện nay trong lĩnh vực đấu giá tài sản, mà phải tiếp cận dưới góc độ phải sửa đồng bộ luật này và các luật khác. Do đó, cần rà soát các quy định pháp luật có mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập có nguy cơ xảy ra tham nhũng tiêu cực và bảo đảm lành mạnh hóa các quan hệ kinh tế - xã hội.

Cân nhắc duy trì việc miễn đào tạo nghề đấu giá với một số đối tượng

Cơ quan soạn thảo đề nghị bỏ Điều 12 trong Luật hiện hành về các trường hợp được miễn đào tạo nghề đấu giá như quy định hiện hành nhằm đảm bảo tất cả các đối tượng muốn trở thành đấu giá viên đều được trang bị kiến thức chuyên môn, kỹ năng hành nghề phù hợp với tính chất nghề nghiệp đấu giá là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Đồng thời, bổ sung quy định tại Điều 19 về trách nhiệm tham gia bồi dưỡng bắt buộc hàng năm đối với đội ngũ đấu giá viên, góp phần nâng cao chất lượng của đội ngũ đấu giá viên trong hoạt động hành nghề (một số chức danh bổ trợ tư pháp khác đã có quy định về bồi dưỡng bắt buộc hàng năm như luật sư, công chứng, thừa phát lại).

Cùng với đó, bỏ quy định miễn đào tạo nghề đối với các nhóm chức danh vừa nêu với lý do qua tổng kết thì thấy một bộ phận đấu giá viên còn hạn chế về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Băn khoăn với hướng sửa đổi, bổ sung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị, Chính phủ báo cáo thêm nhóm một bộ phận đấu giá viên còn hạn chế trình độ chuyên môn, nghiệp vụ có rơi vào những đối tượng hiện được được miễn đào tạo nghề hay không. Báo cáo tổng kết đưa ra tình trạng như vậy nhưng chưa phân tích cụ thể rơi vào nhóm đối tượng nào, đối tượng mới học nghề lần đầu hay bao gồm cả những đối tượng được miễn đào tạo nghề.

Thống nhất với quan điểm cần tăng cường chất lượng hành nghề đấu giá viên thông qua việc đào tạo kiến thức pháp luật và kỹ năng hành nghề, nhưng Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật lưu ý, việc bỏ quy định về một số đối tượng được miễn đào tạo nghề phải có đánh giá thêm, đặc biệt là trong bối cảnh một số địa phương đang thiếu đấu giá viên, để bảo đảm đủ điều kiện hoạt động của các tổ chức đấu giá.

Hơn nữa, nếu xét về tính đồng bộ sẽ thấy, một số luật có quy định về chức danh tư pháp cũng vẫn cho phép thực hiện miễn đào tạo nghề trong một số trường hợp. Cần có cách tiếp cận thống nhất với các chức danh tư pháp, khi chúng ta bỏ trong luật này thì có dự kiến bỏ trong các luật liên quan không? Nếu vẫn giữ việc bỏ quy định về miễn đào tạo thì cần nêu lý do thuyết phục hơn, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị.

Về vấn đề này, Thường trực Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị cân nhắc tính khả thi, chi phí xã hội và thủ tục hành chính của quy định bắt buộc tất cả đấu giá viên phải tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ hằng năm. Lý do là bởi, việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức… để đáp ứng yêu cầu công việc xuất phát từ nhu cầu của mỗi cá nhân đấu giá viên và yêu cầu của chính tổ chức đấu giá tài sản, trong khi theo quy định để trở thành đấu giá viên và được hành nghề tại tổ chức đấu giá tài sản thì đấu giá viên phải đáp ứng yêu cầu về tốt nghiệp khóa đào tạo nghề đấu giá và phải được cấp chứng chỉ hành nghề đấu giá. Theo Thường trực Ủy ban Kinh tế, cần cân nhắc quy định về bồi dưỡng nghiệp vụ đấu giá tài sản hằng năm chỉ nên mang tính khuyến khích, không nên quy định bắt buộc tại Luật.

Quốc hội và Cử tri

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.