Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên

Có nên tách vụ án hình sự có người chưa thành niên phạm tội?

Đây là nội dung còn có ý kiến khác nhau tại phiên thảo luận của Quốc hội về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên sáng 21.6. Việc tách vụ án hình sự có người chưa thành niên phạm tội nhằm giải quyết độc lập, bảo đảm nguyên tắc nhanh chóng, kịp thời, ưu tiên thủ tục tố tụng rút gọn, vì lợi ích tốt nhất của người chưa thành niên; nhưng cũng có ý kiến lo ngại sẽ dẫn đến khó khăn trong việc đánh giá toàn diện vụ án.

Giải quyết nhanh chóng, kịp thời, ưu tiên thủ tục tố tụng rút gọn

Tại Điều 135, dự thảo luật quy định tách vụ án hình sự có người chưa thành niên phạm tội, ĐBQH Phan Thị Nguyệt Thu (Hà Tĩnh) nêu rõ, quy định này nhằm giải quyết độc lập, bảo đảm nguyên tắc giải quyết nhanh chóng, kịp thời, ưu tiên thủ tục tố tụng rút gọn, vì lợi ích tốt nhất của người chưa thành niên. Nguyên tắc này cũng phù hợp với quy định, chủ trương, đường lối của Đảng và Công ước về quyền trẻ em mà Việt Nam là thành viên.

Qua nghiên cứu báo cáo của các cơ quan chức năng và khảo sát tại các cơ quan, đại biểu Phan Thị Nguyệt Thu nhận thấy, người chưa thành niên thường là đồng phạm, với vai trò giúp sức trong các tội: tổ chức đánh bạc, đua xe trái phép, trộm cắp hoặc đồng phạm trong một số tội nguy hiểm hơn như gây thương tích, cướp tài sản. Người chưa thành niên phạm tội thường do hoàn cảnh, do dụ dỗ, do nhận thức còn hạn chế, dễ bị kích động.

Có nên tách vụ án hình sự có người chưa thành niên phạm tội? -0
ĐBQH Phan Thị Nguyệt Thu (Hà Tĩnh) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

"Nếu phải chờ kết thúc điều tra, truy tố, xét xử cùng với người trưởng thành mà trong vụ án có nhiều người, nhiều hành vi, nhiều đối tượng ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước; thậm chí có những đối tượng ở nước ngoài như các vụ án đánh bạc, lừa đảo qua mạng, thì việc điều tra, giải quyết vụ án sẽ mất rất nhiều thời gian. Các em sẽ mất đi cơ hội học tập, làm việc khi phải chờ giải quyết xong vụ án, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của các em khi phải áp dụng biện pháp ngăn chặn của các cơ quan trong thời gian dài”, đại biểu Phan Thị Nguyệt Thu nói. 

Hơn nữa, việc tách vụ án hình sự có người chưa thành niên phạm tội chính là để thực hiện các thủ tục thân thiện. Đại biểu cho biết, để thực hiện thủ tục thân thiện với người chưa thành niên, quá trình điều tra, truy tố, xét xử thì thẩm phán giải quyết vụ án, điều tra viên, kiểm sát viên phải là người có am hiểu, có kinh nghiệm giải quyết các vụ án liên quan đến người chưa thành niên và hiểu tâm lý của người chưa thành niên. 

“Hiện nay, trong thực tế đã có Tòa gia đình và người chưa thành niên ở một số địa phương. Nếu chúng ta không tách vụ việc để giải quyết độc lập thì dẫn đến người chưa thành niên phải xử chung với phòng xét xử của người trưởng thành. Như vậy, những chính sách ưu việt, nhân văn cho người chưa thành niên về thủ tục tố tụng thân thiện không được thực hiện”, đại biểu Phan Thị Nguyệt Thu nói.

Bảo vệ người chưa thành niên phạm tội, giảm bớt hình phạt tù

Cho rằng việc tách vụ án hình sự có người chưa thành niên phạm tội là không hợp lý, ĐBQH Nguyễn Thanh Sang (TP. Hồ Chí Minh) lo ngại điều này sẽ dẫn đến khó khăn trong việc đánh giá toàn diện vụ án, khó xác định chính xác vai trò của từng đối tượng trong vụ án. Ví dụ, một vụ án có 5 bị can phạm tội cướp giật, trong đó đối tượng vị thành niên cầm đầu, trong trường hợp tách vụ án thì phải tách từ giai đoạn điều tra, nên tài liệu để xét xử đối với bị cáo là người chưa thành niên và các đối tượng khác sẽ rất khó khăn.

Đại biểu Nguyễn Thanh Sang khẳng định, xét xử chung là cơ sở để Hội đồng xét xử đánh giá toàn diện vụ án. Tất cả các tài liệu đều được thẩm tra công khai tại phiên tòa, còn việc kéo dài thời gian thì người chưa thành niên có quy định giam riêng, nên cơ quan tố tụng xem xét thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp ngăn chặn và giao cho UBND xã, phường, thị trấn quản lý giáo dục. Trong thời gian quản lý giáo dục đó, đối tượng người chưa thành niên vẫn được sinh hoạt, học tập, lao động bình thường và chờ xét xử chung…

Có nên tách vụ án hình sự có người chưa thành niên phạm tội? -0
ĐBQH Nguyễn Thanh Sang (TP. Hồ Chí Minh) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Với những phân tích nêu trên, đại biểu Nguyễn Thanh Sang cho rằng, dự thảo quy định tách vụ án trong trường hợp này là không cần thiết và nên giao quyền ưu tiên cho các cơ quan tiến hành tố tụng đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của từng đối tượng để có các cơ sở tách hay không tách.

ĐBQH Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) nhấn mạnh, tách hay không tách vụ án hình sự có người chưa thành niên phạm tội phụ thuộc vào các chính sách cụ thể trong dự thảo luật.

Có nên tách vụ án hình sự có người chưa thành niên phạm tội? -0
ĐBQH Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Đơn cử, về rút ngắn thời hạn tố tụng, luật hiện hành quyết định thời hạn tiến hành tố tụng của người lớn bằng trẻ em. Trong khi đó, dự thảo luật đã đáp ứng yêu cầu Công ước về quyền trẻ em mà Việt Nam là thành viên và quy định thời hạn tố tụng của trẻ em chỉ bằng một nửa thời hạn tố tụng của người lớn. Với chính sách mới này, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho biết, “vụ án có cả người lớn và trẻ em phạm tội nếu không tách riêng trẻ em để giải quyết sẽ dẫn tới thời hạn tố tụng của trẻ em đã hết, nhưng thời hạn tố tụng của người lớn vẫn còn, trong khi chưa thể kết thúc vụ án. Khi đó, có nguy cơ rất cao, chúng ta sẽ rơi vào một trong những trường hợp phải bồi thường theo Điều 35 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, đó là hết thời hạn điều tra mà chưa chứng minh được bị can phạm tội”.

Bên cạnh đó, dự thảo luật bổ sung nguyên tắc mới là: mọi thông tin của người chưa thành niên được bảo mật trong toàn bộ quá trình giải quyết vụ án. Trong trường hợp này, nếu như gộp chung cả người lớn và trẻ em để giải quyết trong cùng một vụ án, thì theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, kết luận điều tra, cáo trạng và bản án sẽ phải ghi đầy đủ các thông tin cũng như diễn biến hành vi phạm tội và nhân thân của cả người lớn và trẻ em. Đồng thời phải thực hiện việc công khai các văn bản tố tụng này đến các cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định. "Như vậy, sẽ không bảo đảm nguyên tắc bí mật". Nhấn mạnh điều này, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cũng lưu ý "nếu gộp chung cả người lớn và trẻ em giải quyết trong cùng một vụ án, trẻ em sẽ phải tiếp cận và tiếp xúc với tất cả các mưu mô, thủ đoạn phạm tội của người lớn phạm tội và điều này không vì lợi ích tốt nhất của người chưa thành niên, cũng như yêu cầu giáo dục, cải tạo các em". 

Có nên tách vụ án hình sự có người chưa thành niên phạm tội? -0
ĐBQH Lê Thanh Phong (TP. Hồ Chí Minh) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Từ thực tiễn công tác trong ngành Tòa án, ĐBQH Lê Thanh Phong (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, trong xét xử một vụ án hình sự, bên cạnh việc xét xử 1 vụ án toàn diện thì phải xét xử hành vi phạm tội của từng bị cáo. Trong báo cáo thống kê của tố tụng hình sự, ngoài số vụ án đi kèm là số bị cáo phạm tội; trong quyết định thi hành án phải ban hành theo quyết định của từng bị cáo phạm tội. Do đó, dù tách hay không tách thì vẫn phải xem xét, giải quyết hành vi của bị cáo đã thực hiện trong cùng một vụ án đó như thế nào.

"Tách ra ngay từ đầu để xử lý theo người chưa thành niên phạm tội là điều có lợi và bảo vệ người chưa thành niên phạm tội, giảm bớt hình phạt tù - đó là xu hướng và cũng là mục đích xây dựng luật”, đại biểu Lê Thanh Phong nêu quan điểm. 

Quốc hội và Cử tri

Một trụ sở công bỏ hoang nhiều năm tại Quận Hà Đông, TP. Hà Nội
Chính sách và cuộc sống

Không để lãng phí các trụ sở dôi dư

Chúng ta đang thực hiện một cuộc cách mạng về bộ máy “lớn chưa từng có” với tinh thần “Trung ương làm gương, địa phương hưởng ứng” để bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Điều này được Nhân dân, cử tri rất đồng tình, ủng hộ. Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân cũng mong muốn, ngoài giải quyết thấu tình, đạt lý cơ chế chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp, cần có giải pháp để không để lãng phí các trụ sở dôi dư.

Cần có mức giảm trừ hợp lý
Chính sách và cuộc sống

Cần có mức giảm trừ hợp lý

Theo số liệu thống kê, giai đoạn 2020 - 2024 tổng thu từ thuế thu nhập cá nhân tăng 72%, từ 115.000 tỷ đồng lên 19.000 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người trong cùng kỳ tăng 30,2%, từ 3.548 USD/năm lên 4.622 USD/năm. Lạm phát trung bình hàng năm dao động từ 0,81 - 4,16%, trong đó mức cao nhất vào năm 2023 là 4,16% và thấp nhất vào năm 2021 ở mức 0,81%.

 Để người có năng lực tiếp tục cống hiến
Quốc hội và Cử tri

Để người có năng lực tiếp tục cống hiến

Ngày 18.4, tiếp tục chương trình hoạt động chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đã có buổi tiếp xúc cử tri tại Phường 4, TP. Đà Lạt.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Tháo gỡ vướng mắc, tạo sự thông thoáng, năng động cho doanh nghiệp

Cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Phiên họp thứ 44, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm các quy định sẽ giải quyết, tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc hiện nay; bao quát những vấn đề mới, bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế tư nhân trong mối quan hệ với đầu tư vốn của nhà nước và các yêu cầu trong tình hình mới.

ĐBQH thành phố Hà Nội giải đáp nhiều vấn đề cử tri quan tâm
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

ĐBQH thành phố Hà Nội giải đáp nhiều vấn đề cử tri quan tâm

Sáng 11.4, các ĐBQH thành phố Hà Nội thuộc Đơn vị bầu cử số 9 đã tiếp xúc cử tri các huyện Phú Xuyên, Thường Tín, Ứng Hòa, Mỹ Đức Tiếp trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Trụ sở HĐND - UBND huyện Phú Xuyên, kết nối trực tuyến tới các điểm cầu tại huyện Thường Tín, Ứng Hòa và Mỹ Đức.

Hà Nội: Cử tri ủng hộ chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Hà Nội: Cử tri ủng hộ chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương

Tại hội nghị tiếp xúc của ĐBQH thành phố Hà Nội diễn ra mới đây, cử tri thị xã Sơn Tây và các huyện Phúc Thọ, Ba Vì, Đan Phượng bày tỏ đồng tình, ủng hộ rất cao chủ trương sáp nhập, tinh gọn bộ máy của Trung ương. Đồng thời, mong muốn được tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp để quá trình sáp nhập diễn ra được thuận lợi, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn từng vùng, địa phương.  

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV

Chiều 17.4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đã tiếp xúc cử tri huyện Gia Lâm, quận Hoàng Mai trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ đầu cầu chính tại trụ sở HĐND - UBND quận Hoàng Mai kết nối với huyện Gia Lâm.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Tăng trưởng trên 8% và đường dây 500kV mạch 3

Tại Nghị quyết 77/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3.2025 và Hội nghị trực tuyến với các địa phương, Chính phủ kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trở lên trong năm nay dù nhận định tình hình thế giới có thể tiếp tục biến động lớn, chiến tranh thương mại lan rộng; ở trong nước thì khó khăn và thách thức nhiều hơn thuận lợi. Điều này gợi liên tưởng tới dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu
Quốc hội và Cử tri

Khơi thông điểm nghẽn, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tạo động lực để Hải Phòng phát triển

Việc ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hải Phòng là hết sức cần thiết để khơi thông các điểm “nghẽn”, tạo đột phá, có sức lan tỏa lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng và đóng góp lớn hơn vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đây là nhận định của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến với nội dung này tại Phiên họp thứ 44.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Chính sách và cuộc sống

Đích đến là phục vụ Nhân dân tốt hơn

Cần lưu ý khắc phục cả 2 khuynh hướng: một là, sáp nhập các xã, phường quá rộng như một "cấp huyện thu nhỏ" dẫn đến không quán xuyến được địa bàn, không chủ động phục vụ được Nhân dân, dẫn đến biến chủ trương không tổ chức cấp huyện thành không tổ chức cấp xã. Hai là, sáp nhập các xã, phường quá nhỏ, dẫn đến hạn chế về không gian, dư địa phát triển, đầu mối nhiều hơn dẫn đến cồng kềnh, kém hiệu quả.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Doanh nghiệp phải tiên phong, dẫn dắt chuyển đổi số

Các doanh nghiệp nhà nước phải phát triển, tăng trưởng, ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, trên cơ sở thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tăng năng suất lao động; vừa phát triển cho chính mình, vừa góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.