Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi):

Bảo đảm điều tiết hợp lý, tránh can thiệp vào thị trường bất động sản

Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), cơ bản tán thành với việc quy định cụ thể nội dung chính sách và các giải pháp điều tiết thị trường bất động sản trong dự thảo Luật, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, cần rà soát lại các quy định về điều tiết thị trường nhằm bảo đảm điều tiết hợp lý, tránh can thiệp vào thị trường.

Quy định cụ thể các giải pháp điều tiết thị trường bất động sản

Theo Báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, về điều tiết thị trường bất động sản, một số ý kiến đề nghị quy định cụ thể nội dung chính sách và các giải pháp về điều tiết thị trường bất động sản tại dự thảo Luật. Một số ý kiến cho rằng công cụ quan trọng nhất để điều tiết thị trường bất động sản là thông qua quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chiến lược nhà ở, cấp phép thực hiện dự án bất động sản với trục thời gian phù hợp, bảo đảm nguồn cung hợp lý ra thị trường trong một giai đoạn.

Bảo đảm điều tiết hợp lý, tránh can thiệp vào thị trường bất động sản -2
Quang cảnh Phiên họp

Tiếp thu ý kiến này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉnh lý toàn diện Mục 1 Chương IX dự thảo Luật về điều tiết thị trường bất động sản, làm rõ nội hàm các chính sách nhằm giải quyết các vấn đề mất cân đối của thị trường bất động sản, thể hiện vai trò của Nhà nước là phải dẫn dắt thị trường tập trung vào các nội dung, vấn đề trọng tâm, trọng điểm huyết mạch, cốt lõi có tính nguyên tắc, quy luật của thị trường, gồm: quy định nguyên tắc trong điều tiết thị trường bất động sản (Điều 76); quy định các biện pháp thực hiện điều tiết thị trường bất động sản liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau như đất đai, nhà ở, đầu tư, thuế, tín dụng (Điều 77); quy định thẩm quyền thực hiện điều tiết thị trường bất động sản (Điều 78).

Bảo đảm điều tiết hợp lý, tránh can thiệp vào thị trường bất động sản -3
Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Đồng Nai) phát biểu

Tán thành cao việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bổ sung Mục 1 Chương IX về điều tiết thị trường, ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai) nêu vấn đề, hiện nay trên thị trường bất động sản có sự chênh lệch giữa các phân khúc, tất cả đều do công tác điều tiết và định hướng thị trường chưa tốt. Quy định tại hai Điều 76 và 77 đã hướng tới mục tiêu rất tốt, đó là phải có sự điều tiết của Nhà nước nhằm bảo đảm thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững. Tuy nhiên, điều tiết như thế nào cho hợp lý để Nhà nước không can thiệp vào thị trường và phải rành mạch được giữa điều tiết và can thiệp là câu hỏi mà đại biểu đặt ra.

Theo Điều 76, dự thảo Luật, về nguyên tắc điều tiết thị trường bất động sản, cụ thể tại khoản 2 quy định: Nhà nước chủ động tăng cường điều tiết thị trườngbất động sản trong trường hợp thị trường bất động sản có diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến ổn định kinh tế - xã hội, nhưng phải bảo đảm các yếu tốsau đây: tính thống nhất của nền kinh tế quốc dân; tôn trọng tối đa các quy luật thị trường… Quy định như dự thảo Luật là chưa phù hợp và chưa rõ ràng, bởi thế nào là "diễn biến phức tạp" và thế nào là "ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội" - đại biểu Trịnh Xuân An nói.

Cũng theo đại biểu, tuy có nhiều biện pháp thực hiện điều tiết thị trường được quy định tại Điều 77, nhưng trong số đó có những biện pháp điều chỉnh dự án, quy mô, số lượng dự án bất động sản... - đây không phải biện pháp "điều tiết" mà là "can thiệp" vào dự án bất động sản. Do đó, cần rà soát lại các quy định về điều tiết thị trường nhằm tránh hiện tượng can thiệp vào thị trường. “Có khi thực hiện mục tiêu điều tiết mà ta lại can thiệp thô bạo thì sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp”, đại biểu Trịnh Xuân An thẳng thắn.

Bảo đảm điều tiết hợp lý, tránh can thiệp vào thị trường bất động sản -0
Đại biểu Quốc hội Trình Lam Sinh (An Giang) phát biểu

Góp ý với quy định tại Điều 8, dự thảo Luật, về các hành vi bị cấm, ĐBQH Trình Lam Sinh (An Giang) đề nghị, cơ quan soạn thảo bổ sung quy định về hành vi bị cấm là hành vi thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản và quy định rõ các dấu hiệu của việc thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản.

Tán thành với ý kiến này, đại biểu Trịnh Xuân An chỉ rõ, hành vi thao túng trong thị trường bất động sản nguy hiểm không kém gì với hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Điều 211, Bộ luật Hình sự đã quy định về hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Hiện nay, hành vi thao túng đối với thị trường bất động sản có thể diễn ra rất tinh vi, dẫn đến tình trạng "bong bóng" bất động sản và "giá trên trời" so với giá thực tế. Hành vi này phải bị cấm trong Luật, đặc biệt phải có quy định rất cụ thể để loại trừ. Thực tế cho thấy, hành vi thao túng thị trường bất động sản được thực hiện không chỉ thông qua việc đấu thầu bỏ giá cao rồi bỏ cọc mà còn có việc dùng giá của dự án này để kích giá cho dự án khác và tạo nên mặt bằng giá rất cao. Vì thế, phải có một điều quy định cấm hành vi thao túng, làm giá trong thị trường bất động sản.

Quy định cụ thể, chặt chẽ, rõ trách nhiệm của cơ quan nhà nước

Dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) là dự luật rất quan trọng đối với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có phát triển thị trường bất động sản, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức. Khẳng định điều này, ĐBQH Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) đề nghị, các quy định trong dự thảo Luật cần chặt chẽ, tránh sơ hở, và phải đáp ứng yêu cầu phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực này. Cũng theo đại biểu, tại khoản 6, Điều 7, dự thảo Luật quy định: Nhà nước có chính sách tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động sản. Cho rằng, đối với giao dịch bất động sản, Nhà nước cần thực hiện chính sách bắt buộc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đề nghị cần sửa lại nội dung quy định này để bảo đảm thực hiện mục tiêu phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước ta.

Bảo đảm điều tiết hợp lý, tránh can thiệp vào thị trường bất động sản -1
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) phát biểu

Điều 6, dự thảo Luật quy định về công khai, minh bạch thông tin bất động sản đưa vào kinh doanh. Đây cũng là quy định quan trọng để bảo vệ quyền lợi của các tổ chức, cá nhân cũng như phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Song, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường nhận thấy, quy định này còn có một số bất cập. Đơn cử, theo dự thảo Luật, thì tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản bao gồm doanh nghiệp và cá nhân không phải thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, Điều 6 dự thảo Luật mới quy định về trách nhiệm, hình thức, nội dung công khai thông tin của doanh nghiệp mà không quy định đối với cá nhân kinh doanh bất động sản. Trong khi đó, Điều 8, dự thảo Luật lại nghiêm cấm hành vi không công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh đối với tất cả các chủ thể kinh doanh bất động sản.

Tương tự, điểm d, khoản 3, Điều 6, dự thảo Luật quy định phải công khai văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về nhà ở, công trình xây dựng có công năng phục vụ mục đích du lịch, lưu trú hình thành trong tương lai, đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Tuy nhiên, theo Điều 5, dự thảo Luật, thì công trình hình thành trong tương lai còn nhiều loại khác, như phục vụ mục đích giáo dục, y tế, thể thao, thương mại, dịch vụ... Và theo Điều 24, dự thảo Luật, thì các loại nhà ở, công trình này đều phải có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Tại sao đối với những loại công trình này thì lại không phải công khai văn bản xác nhận đủ điều kiện của cơ quan nhà nước? Đặt câu hỏi này, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đề nghị xem xét lại có cần thiết quy định việc xác nhận đủ điều kiện của cơ quan nhà nước nữa hay không, còn nếu đã quy định thì phải rõ trách nhiệm của cơ quan nhà nước một cách cụ thể và chặt chẽ.

Quốc hội và Cử tri

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức và tham dự hội nghị quốc tế tại Campuchia.
Diễn đàn Quốc hội

Trân trọng giá trị của hòa bình, cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn

Sân bay quốc tế Pochentong, thủ đô Phnom Penh chiều 21.11 rực rỡ cờ hoa chào đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự hai hội nghị quốc tế quan trọng do Campuchia đăng cai tổ chức. Với gần 30 hoạt động, chuyến thăm đã thành công hết sức tốt đẹp trên cả bình diện song phương và đa phương, không chỉ củng cố, tăng cường quan hệ Việt Nam - Campuchia, làm sâu sắc thêm tin cậy chính trị và nâng cao hợp tác với các đảng chính trị ở khu vực châu Á mà còn chuyển tải những thông điệp về đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta đến với các chính đảng, nghị viện, nghị sĩ các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư
Diễn đàn Quốc hội

Tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta vừa kết thúc chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 (ICAPP 12) của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á, Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP 11). Trao đổi với PV tháp tùng Đoàn, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, CHỦ NHIỆM ỦY BAN ĐỐI NGOẠI VŨ HẢI HÀ khẳng định, chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng tăng cường tin cậy chính trị giữa hai nước, thúc đẩy quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và bền vững lâu dài” ngày càng tốt đẹp.

Đòi hỏi khách quan, cấp thiết
Chính sách và cuộc sống

Đòi hỏi khách quan, cấp thiết

Doanh nghiệp nhà nước có vị trí, vai trò quan trọng nhưng thực tế “định vị” này chưa tương xứng với tiềm lực, nguồn lực. Và trong bối cảnh nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước là đòi hỏi khách quan, cấp thiết.

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường
Ý kiến đại biểu

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường

Thảo luận tại Tổ 17 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và An Giang) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại biểu đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu một cách thấu đáo để có được một mô hình quản lý doanh nghiệp theo đúng nguyên tắc tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường, chủ động trong quá trình hoạt động, đưa ra các quyết định sản xuất kinh doanh và chịu trách nhiệm về hiệu quả.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Có giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển công nghiệp công nghệ số

Cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số, tuy nhiên, thảo luận tại tổ về dự án Luật này, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn về nguồn nhân lực, hạ tầng cho phát triển công nghiệp công nghệ số. Đồng thời, hoạt động phát triển trí tuệ nhân tạo cần được quản lý chặt chẽ và tinh thần là "mức độ rủi ro đến đâu sẽ có mức độ quản lý cao đến đó".

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất nguy hiểm

Hóa chất đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong phát triển các ngành sản xuất. Với mức độ phổ biến rộng khắp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất, nhất là hóa chất nguy hiểm.

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Thảo luận tại tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các đại biểu cho rằng: Nguyên tắc sắp xếp, cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp cần phù hợp với Luật Cạnh tranh... nhằm bảo đảm các doanh nghiệp hoạt động, cạnh tranh bình đẳng với nhau.

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 23.11 về Luật quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh) cho rằng: việc quy định cứng mức trích không quá 50% lợi nhuận sau thuế vào Quỹ Đầu tư phát triển có thể làm hạn chế khả năng sử dụng vốn hiệu quả của doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.