ĐBQH Vũ Xuân Hùng (Thanh Hóa):

Bảo đảm điều kiện hoạt động cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Thảo luận tổ về Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở sáng 20.6, ĐBQH Vũ Xuân Hùng (Thanh Hóa) đề nghị ban soạn thảo rà soát lại kỹ lưỡng tổng mức chi ngân sách thực tế các địa phương cho hoạt động, chế độ, chính sách, bảo đảm điều kiện hoạt động của lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, công an xã bán chuyên trách tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở...

ĐBQH Vũ Xuân Hùng (Thanh Hóa): Rà soát kỹ lưỡng mức chi thực tế tại các địa phương -0
ĐBQH Vũ Xuân Hùng phát biểu thảo luận tại tổ 

Theo Đại biểu Vũ Xuân Hùng, thực tiễn hiện nay, việc kiện toàn tổ chức biên chế của lực lượng tham gia bảo vệ trật tự an ninh ở cơ sở cơ bản là sắp xếp 3 lực lượng: Lực lượng công an xã bán chuyên trách hoàn thành nhiệm vụ hiện nay đang trưng cầu sử dụng khoảng trên 70.000 người; lực lượng tổ trưởng, tổ phó dân phòng là 161.000 người; lực lượng bảo vệ dân phố 66.000 người. Nếu kiện toàn lại thì khoảng trên 300.000 người. Hiện nay, bình quân cả nước có khoảng trên 103.500 tổ dân phố, ấp bản. Như vậy, tính bình quân mỗi ấp, bản, thôn sẽ có 3 người. Tuy nhiên, Đại biểu Vũ Xuân Hùng cho rằng, thực tế tại nhiều địa phương, nhất là ở các tỉnh phía Nam và những địa phương có điều kiện, trật tự an ninh phức tạp, lực lượng tham gia bảo vệ trật tự cơ sở cần nhiều hơn.

ĐBQH Vũ Xuân Hùng (Thanh Hóa): Rà soát kỹ lưỡng mức chi thực tế tại các địa phương -0
Các ĐBQH tỉnh Thanh Hóa thảo luận tại tổ 

Về kinh phí bảo đảm hoạt động, hiện nay do HĐND các tỉnh, thành phố quyết định. Các địa phương hiện đang chi trả hàng tháng cho lực lượng bảo vệ dân phố, chức danh đội trưởng, đội phó dân phòng. Nếu tính bình quân chung cả nước hiện nay là 1,4 - 2,5 tỷ đồng/tháng/địa phương. Nếu kiện toàn, thống nhất 3 chức danh này, theo Bộ Công an báo cáo cũng hết mức 1,4 - 2,4 tỷ đồng/tháng/địa phương.

Bên cạnh đó, mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT, hiện nay theo báo cáo giải trình của Bộ Công an, tính chung cho các lực lượng này bình quân khoảng 700 triệu đồng/tháng/1 địa phương, 200 triệu đồng/tháng/1 địa phương để bảo đảm trang bị cho lực lượng này. Về bảo đảm trang phục, 5 năm/lần, khoảng 2,5 tỷ đồng/địa phương. Về cơ sở vật chất, trụ sở hoạt động hiện nay trong luật không đề cập đến nữa mà thống nhất phương án tận dụng cơ sở vật chất cũ của công an xã bán chuyên trách hoặc thiết chế ở địa phương. Do đó, theo Bộ Công an, khi thống nhất 3 lực lượng: bảo vệ dân phố, công an xã bán chuyên trách và các chức danh đội trưởng, đội phó đội dân phòng, sẽ không tăng chi ngân sách.

Tuy nhiên, khi tham gia khảo sát tại một số địa phương, đại biểu Hùng nhận thấy, mức chi trả để bảo đảm hoạt động cho lực lượng bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở hết gấp 4 - 5 lần mức lương cơ sở hiện nay. Bên cạnh đó, cũng có những địa phương không phải thành phố, thị xã, nhưng điều kiện kinh tế bảo đảm hơn thì mức chi trả cao hơn (Bình Dương, Thanh Hóa, An Giang…), một số địa phương khó khăn thì chi trả được ít hơn. Theo đó, đại biểu Hùng đề nghị ban soạn thảo cần rà soát lại kỹ lưỡng tổng mức chi ngân sách thực tế các địa phương cho hoạt động, chế độ, chính sách, bảo đảm điều kiện hoạt động của lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, công an xã bán chuyên trách tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Bởi, trên thực tế, nhu cầu sử dụng của một số địa phương lớn hơn nhiều so với báo cáo của Chính phủ. Do đó, cần rà soát, tính toán lại cho phù hợp, đối với những địa phương khó khăn nên quy định mức tối thiểu.

ĐBQH Vũ Xuân Hùng (Thanh Hóa): Rà soát kỹ lưỡng mức chi thực tế tại các địa phương -0
ĐBQH tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu về dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ trật tự, an ninh ở cơ sở 

Đại biểu Hùng cũng cho rằng, lực lượng này sau khi được kiện toàn không không làm mất đi chức năng, nhiệm vụ, tác động của phong trào tổ chức tự quản của các địa phương, lực lượng này là cánh tay nối dài, giúp việc cho công an xã, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương. Trong 6 nhóm nhiệm vụ của dự thảo Luật không trùng với nhiệm vụ của công an xã chính quy. Tuy nhiên, ban soạn thảo cũng cần nghiên cứu, quy định rõ ràng hơn để lực lượng này không lạm quyền, không vi phạm đến quyền công dân.

Quốc hội và Cử tri

Công dân tra cứu TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang.
Chính sách và cuộc sống

Cắt bỏ thủ tục hành chính rườm rà, ách tắc

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 cũng cho thấy, việc phân cấp, phân quyền, cắt giảm một số quy định, thủ tục hành chính, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, điều kiện kinh doanh rườm rà chưa triệt để, thủ tục hành chính còn rườm rà, ách tắc.

 Kỳ vọng vào sự phát triển bứt phá của đầu tàu kinh tế của cả nước
Quốc hội và Cử tri

Kỳ vọng vào sự phát triển bứt phá của đầu tàu kinh tế của cả nước

Đảng và Nhà nước luôn dành cho Thành phố Hồ Chí Minh sự quan tâm đặc biệt. Thời gian qua, kinh tế - xã hội của Thành phố có bước phục hồi và phát triển tích cực. Phần lớn các chỉ số quan trọng đều tăng so với cùng kỳ. Ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực và kết quả Thành phố đã đạt được, song một trong những nội dung được các đại biểu tập trung thảo luận tại cuộc làm việc giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh sáng nay, đó là dù đà tăng trưởng quý sau tích cực hơn quý trước, nhưng chưa có đột phá như kỳ vọng và mong muốn đặt ra với một đô thị đặc biệt lớn nhất, giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.

Ngọc đầu sư Nguyễn Văn Ngợi trọn đời vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc
Quốc hội và Cử tri

Ngọc đầu sư Nguyễn Văn Ngợi trọn đời vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc

Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Với gần 50 năm chăm lo sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, Ngọc đầu sư Nguyễn Văn Ngợi đã từng đảm nhiệm: Chủ tịch Mặt trận Việt Minh huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long từ ngày 28.8.1945; Chủ tịch Mặt trận Liên Việt tỉnh Vĩnh Long từ năm 1947 sau đó là Phó Chủ tịch Mặt trận Vĩnh - Trà khi hai tỉnh sáp nhập; Ủy viên Đoàn Chủ tịch Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam khi Mặt trận ra đời, rồi Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khi thống nhất ba tổ chức Mặt trận trong cả nước.

Chính sách đơn lẻ sẽ khó đạt mục tiêu
Chính sách và cuộc sống

Chính sách đơn lẻ sẽ khó đạt mục tiêu

Tại cuộc họp báo quý III.2024 diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ đồng tình với đề xuất nghiên cứu chính sách đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời của Bộ Xây dựng. Bộ Tài chính sẽ tiếp thu, nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách thuế liên quan đến bất động sản…

Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu 4 ghi nhận và tiếp thu các kiến nghị của cử tri.
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Cử tri kiến nghị có phương án xử lý hiệu quả tài sản công sau sáp nhập đơn vị hành chính

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khoá XV, sáng 4.10, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh gồm: Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu 4 và Ủy viên Chuyên trách Ủy ban Kinh tế Bùi Thị Quỳnh Thơ đã tiếp xúc với cử tri xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh.

Cử tri Bình Thuận kiến nghị về việc thống nhất đồng bộ sách giáo khoa
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Cử tri Bình Thuận kiến nghị về việc thống nhất đồng bộ sách giáo khoa

Hiện nay, việc sử dụng nhiều bộ sách trong trường học có nhiều bất cập, đồng thời giá thành các bộ sách khá cao so với mặt bằng thu nhập chung của các gia đình có thu nhập thấp gây khó khăn cho các gia đình khi vào đầu năm học mới. Đó là ý kiến, kiến nghị của nhiều cử tri xã La Dạ và Đa Mi (huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) tại cuộc TXCT với Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận.

Ảnh minh họa.
Chính sách và cuộc sống

Giảm thời gian xử lý thủ tục để tăng hiệu quả hỗ trợ

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xây dựng dự thảo Nghị định về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh thực vật, thay thế cho Nghị định 02/2017/NĐ-CP. Một trong những yêu cầu đặt ra là phải rút ngắn thời hạn giải quyết thủ tục hành chính để chính sách hỗ trợ nhanh chóng đến với đối tượng thụ hưởng.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh trao đổi với cử tri huyện Đức Thọ.
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Lắng nghe, kịp thời giải quyết kiến nghị của cử tri và Nhân dân

Các cấp ủy, chính quyền địa phương, đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu tiếp tục sâu sát cơ sở, tổ chức đối thoại, lắng nghe và kịp thời giải quyết những phản ánh, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. Đây là nhấn mạnh của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng tại cuộc tiếp xúc cử tri chiều 3.10 của Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh.

Cơ sở quan trọng để Quốc hội ban hành quyết sách sát thực, phù hợp thực tiễn
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Cơ sở quan trọng để Quốc hội ban hành quyết sách sát thực, phù hợp thực tiễn

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, sáng 3.10, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh gồm: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Lê Anh Tuấn; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia; Ủy viên Chuyên trách Ủy ban Kinh tế Bùi Thị Quỳnh Thơ đã tiếp xúc cử tri huyện Hương Khê.

Sau hơn 3 năm thực hiện Luật PPP, hiện có 31 dự án mới đang được triển khai thực hiện và 11 dự án đang chuẩn bị đầu tư theo phương thức PPP
Chính sách và cuộc sống

Không làm "sống lại" những tồn tại trước đây

Theo đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu, có khoảng 20 điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư sẽ được sửa đổi, bổ sung, tập trung vào 3 nhóm chính sách: Một là, mở rộng, đa dạng hóa lĩnh vực, hình thức, phương thức thực hiện dự án Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); hoàn thiện cơ chế tài chính đối với dự án PPP nhằm tối đa hóa nguồn lực từ khu vực tư nhân, bảo đảm vai trò dẫn dắt của đầu tư công. Hai là, đơn giản hóa thủ tục, đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước đối với dự án PPP, tạo thuận lợi cho công tác chuẩn bị đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Ba là, xử lý dứt điểm những khó khăn, vướng mắc đối với dự án BOT, BT chuyển tiếp.