Quốc hội đã thể hiện trách nhiệm trước lợi ích của đất nước, cử tri, Nhân dân

- Thứ Hai, 08/11/2021, 18:47 - Chia sẻ
Theo dõi các diễn biến trong ngày làm việc đầu tiên của đợt họp tập trung tại Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Tháp KIỀU THẾ LÂM đánh giá cao sự nghiêm túc, trí tuệ, trách nhiệm của Quốc hội cũng như cá nhân từng đại biểu. Dưới sự điều hành linh hoạt, gợi mở, có trọng tâm, trọng điểm của Chủ tọa, bức tranh kinh tế - xã hội của đất nước được phản ánh sinh động, đầy đủ cả thành tựu cũng như các mặt còn hạn chế, yếu kém. Đặc biệt, Quốc hội đã thể hiện sự chủ động, trách nhiệm trước các vấn đề quan trọng của đất nước, hướng lợi ích về cử tri, Nhân dân; quyết tâm cùng cả hệ thống đưa đất nước vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức, mạnh mẽ tiến về phía trước.

Tinh thần làm việc của Quốc hội tạo hiệu ứng lan tỏa rộng khắp

- Xin ông cho biết đánh giá về không khí phiên thảo luận, đặc biệt là công tác điều hành của Chủ tọa Kỳ họp trong điều hành các nội dung thảo luận. Tinh thần làm việc của Quốc hội sẽ có tác động như thế nào đến hoạt động của HĐND tỉnh, trước mắt là kỳ họp HĐND cuối năm đang đến gần?

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Tháp Kiều Thế Lâm - ảnh: P. NAM
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Tháp Kiều Thế Lâm
Ảnh: P.Nam

- Trước hết, tôi muốn nhấn mạnh rằng, các nội dung được bàn thảo trong ngày làm việc đầu tiên của đợt họp tập trung này đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bố trí hợp lý, khoa học, tận dụng tối đa thời gian, trí tuệ của đại biểu. Đặc biệt, các cơ quan của Chính phủ cũng đã tập trung, nghiêm túc tiếp thu, giải trình các vấn đề được Quốc hội đặt ra. Dưới sự điều hành khoa học, linh hoạt của Chủ tọa, các quyền của ĐBQH được tôn trọng, nguyên tắc dân chủ trong hoạt động của Quốc hội được đề cao.

Trong ngày làm việc vừa qua, tôi cũng đặc biệt đánh giá cao công tác thông tin truyền thông về nội dung thảo luận tại nghị trường Quốc hội đã được triển khai trọng tâm, trọng điểm, lan tỏa rộng rãi trong cử tri và Nhân dân cả nước. Trong đó, cao vai trò của hai cơ quan báo chí của Quốc hội là: Báo Đại biểu Nhân dân và Truyền hình Quốc hội đã thể hiện hết sức rõ nét.

Với cá nhân tôi, tinh thần làm việc nghiêm túc, đầy trí tuệ và trách nhiệm của Quốc hội đã cho tôi thêm động lực và quyết tâm cố gắng tổ chức và điều hành thật tốt Kỳ họp cuối năm của HĐND tỉnh Đồng Tháp sắp tới.

Cần các giải pháp căn cơ, toàn diện

- Trong báo cáo của Chính phủ và các nội dung thảo luận tại nghị trường hôm nay, nội dung nào khiến ông quan tâm hơn cả? 

- Phiên thảo luận trong ngày làm việc đầu tiên của đợt 2, Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khóa XV có chất lượng rất cao. Trong đó, tôi quan tâm nhiều đến các giải pháp đưa nền kinh tế phát triển bền vững và  vấn đề phục hồi kinh tế trong trạng thái bình thường mới.

Theo tôi, để đưa nền kinh tế phát triển bền vững thì những giải pháp có ý nghĩa quan trọng nhất là: Nâng cao hơn nữa tiến độ, chất lượng giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đồng thời, cần tập trung nguồn lực, xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai; đầu tư đánh giá để xây dựng bản đồ về những vùng có nguy cơ ảnh hưởng của thiên tai để có phương án, giải pháp phòng, chống…

Đối với mục tiêu phục hồi kinh tế trong trạng thái bình thường mới, theo tôi phụ thuộc rất lớn vào việc chỉ đạo của Chính phủ trong việc tiếp tục triển khai các giải pháp ổn định tình hình việc làm của lực lượng công nhân, người lao động. Với lao động đã về quê, động lực lớn nhất để họ quay trở lại nơi làm việc là khả năng tìm được công việc trong môi trường an toàn.

Ngoài ra, trong phiên thảo luận vừa qua, có một số ý kiến góp ý về lĩnh vực y tế làm cho tôi có nhiều trăn trở. Hai năm vừa qua, đất nước đã trãi qua thử thách hết chưa từng có về y tế và an sinh xã hội. Trong hoàn cảnh hết sức cam go ấy, cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân đã chung sức, đồng lòng quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh. Hàng vạn bác sĩ, nhân viên y tế không quản hy sinh, gian khổ, xông pha vào tuyến đầu để điều trị, chăm sóc cho người dân bị nhiễm Covid-19. Trình độ phát triển của ngành y tế nước ta đã chứng tỏ có bước phát triển đáng kể. Đó là điều đáng mừng. Song, ở đâu đó vẫn có những trường hợp cán bộ quản lý ngành y tế vi phạm pháp luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đây là điều khiến tôi không khỏi băn khoăn, suy nghĩ.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại Hội trường Diên Hồng - ảnh LÂM HIỂN.jpg
Toàn cảnh phiên thảo luận toàn thể tại Hội trường Diên Hồng
Ảnh: Lâm Hiển

Tạo tiền đề bứt phá trong cả giai đoạn

- Đất nước vừa trải qua những thời khắc hết sức khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo dõi phiên thảo luận tại Kỳ họp, ông có kỳ vọng gì đối với sự phát triển của đất nước, nhất là trong giai đoạn mới thực hiện chiến lược“thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh"?

- Qua một ngày theo dõi phiên họp, điều làm tôi cảm nhận sâu sắc nhất là cuộc chiến với đại dịch vừa qua thực sự là một hành trình đầy thách thức và khó lường. Những diễn biến khó lường của dịch bệnh đòi hỏi cả hệ thống chính trị và từng người dân phải quyết liệt, nghiêm túc trong từng hành động, sự cầu thị và linh hoạt trong tư duy. Cuộc chiến này đã giúp chúng ta mạnh lên rất nhiều về năng lực tổ chức lực lượng chống dịch, về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, tư duy và ý chí chiến lược. Trong đó, sự đúng đắn trong chủ trương của Đảng cùng với sự đồng thuận, ủng hộ của các tâng lớp Nhân dân trong quá trình điều hành của các cấp chính quyền là nhân tố nền tảng cho thắng lợi. Sự quyết đoán và tinh thần trách nhiệm của ngành chuyên môn là yếu tố quyết định trực tiếp.

Để tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra trong năm, tạo tiền đề bứt phá trong cả giai đoạn, tôi kỳ vọng Quốc hội sẽ tiếp tục có những quyết sách đúng đắn, tạo chuyển biến rõ nét trong thực tiễn. Đơn cử như: Trong phân bổ vốn từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025, tôi kỳ vọng Quốc hội sẽ có sự ưu tiên cần thiết, hỗ trợ cao hơn đối với các địa phương còn nhiều khó khăn, nhất là ưu tiên trong lĩnh vực xây dựng cơ chế đặc thù đối với chương trình xây dựng nông thôn mới.

Hay như Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, tôi hy vọng các chính sách được ban hành sẽ thể hiện tốt nhất việc tích hợp các chính sách hỗ trợ giảm nghèo trong các chính sách phát triển kinh tế - xã hội theo hướng hỗ trợ trực tiếp các chính sách có ảnh hưởng đến an sinh xã hội (giáo dục, y tế), còn lại hỗ trợ bằng hình thức cho vay có hoàn trả; phân cấp mạnh việc tổ chức thực hiện cho địa phương.

Đặc biệt, thời gian tới, chính quyền các cấp và cộng đồng doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc kết nối cung - cầu lao động; kiến tạo các động lực về cơ hội, hỗ trợ tài chính, ổn định cuộc sống tại các địa bàn có nhu cầu lao động lớn; tạo sinh kế cho người lao động có thu nhập cao hơn; triển khai các chính sách khuyến khích doanh nghiệp, người lao động tham gia đào tạo, đào tạo lại, nâng cao tay nghề, chuyển đổi nghề nghiệp cũng như một số các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn về bảo vệ sức khỏe phù hợp, giúp tạo tâm lý yên tâm quay trở lại làm việc cho người lao động. Mặt khác, có các giải pháp lâu dài về nguồn lực để bảo đảm một số dịch vụ xã hội cơ bản nhằm tránh rủi ro và bảo đảm cơ hội công bằng cho toàn dân.

MẠNH TUÂN