Kinh tế

Quảng Trị: Hạ tầng Cửa khẩu Quốc tế La Lay bao giờ được đồng bộ?

Võ Linh 11/06/2025 11:03

Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị là điểm nối quan trọng giữa miền Trung Việt Nam với Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan. Tuy nhiên, sau 10 năm được nâng cấp, cửa khẩu này nhìn chung chưa đáp ứng được kỳ vọng khi hạ tầng thiết yếu còn dang dở, đường kết nối xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó, tiềm năng xuất nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt than đá từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu này còn rất lớn, có thể đạt 500 triệu tấn trong vòng 50 năm tới…

Chưa đáp ứng được nhu cầu

Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định nâng cấp Cửa khẩu La Lay, tỉnh Quảng Trị thành cửa khẩu quốc tế. Theo đó, tháng 9.2014, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành quy hoạch chi tiết, khu vực cửa khẩu được đầu tư gần 2.520 tỉ đồng trên diện tích gần 50 ha. Hơn 889 tỉ đồng cho hạ tầng tổng thể, còn lại là chi phí xây dựng các công trình trọng điểm. Tuy nhiên, theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị, đến đầu năm 2025 mới được đầu tư hơn 200 tỉ đồng.

z6653683411854_a6d557bf32e721f0dd0ff3920368f4a6(1).jpg
Sau 10 năm được nâng cấp thành cửa khẩu Quốc tế, hạ tầng La Lay vẫn chưa được đầu tư xứng tầm

Giai đoạn 2021 – 2025, Quảng Trị đang thực hiện Dự án san nền và xây dựng hạ tầng thiết yếu giai đoạn 2 với kinh phí 163 tỉ đồng, nhằm hoàn thiện các hạng mục như bãi chờ xuất nhập, tuyến giao thông kết nối... cùng với đó, tỉnh Quảng Trị cũng kêu gọi doanh nghiệp đầu tư các hạng mục như băng tải vận chuyển, kho bãi, cơ sở dịch vụ. Tuy nhiên, sự đầu tư trên chưa thật sự theo kịp tốc độ phát triển hoạt động xuất nhập khẩu, mà mặt hàng chủ yếu là than từ Lào về Việt Nam.

z6653683360041_0bc317a1c56d2bf254a6fa6aa9496aae(1).jpg
Hàng ngày, tại cửa khẩu Quốc tế La Lay tỉnh Quảng Trị lưu lượng xe chở thanh đá từ Lào về Việt Nam vẫn phải xếp hàng chờ nối đuôi nhau vì hạ tầng nơi đây chưa thật sự thông thoáng.

Hiện mỗi ngày cao điểm, cửa khẩu La Lay đón tới 12.000 tấn than nhập khẩu, tương đương 500 lượt xe trọng tải lớn. Tuy nhiên, tuyến Quốc lộ 15D huyết mạch nối cửa khẩu về trung tâm nội địa lại xuống cấp trầm trọng. Một số đoạn đang được mở rộng nhưng chưa thể đáp ứng nhu cầu thực tế. Mặt đường hẹp, lún nứt, ổ gà chằng chịt khiến việc di chuyển khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro giao thông.

Xe tải trọng lớn lưu thông trên đường hẹp gây bụi than khiến người dân hai bên đường chịu ảnh hưởng nặng nề. Tại thôn A Rông, xã A Ngo, điểm Trường mầm non A Rông Trên nằm ngay sát Quốc lộ 15D bị bụi than bao phủ mỗi ngày.

Tình trạng ô nhiễm, bụi mịn do hoạt động vận chuyển than chưa có giải pháp xử lý dứt điểm. Dọc tuyến Quốc lộ 15D, cảnh tượng xe tải lớn xếp hàng dài mỗi chiều tối không còn xa lạ. Đặc biệt, sau mưa, mặt đường đầy bùn nhão, còn ngày nắng lại trở thành lớp bụi mịn độc hại.

Cần sớm đầu tư đồng bộ hạ tầng cửa khẩu La Lay

Sở Tài Chính tỉnh Quảng Trị thông tin, lượng than nhập khẩu từ Lào vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay rất lớn, cao điểm lên tới 12.000 tấn/ngày với khoảng 500 lượt xe vận chuyển qua lại. Tiềm năng xuất nhập khẩu than đá giữa hai nước Việt Nam - Lào qua cửa khẩu quốc tế này còn rất lớn, có thể đạt 500 triệu tấn trong vòng 50 năm tới.

Các đơn vị vận chuyển than qua cửa khẩu La Lay cho rằng, nếu hạ tầng không được đầu tư đúng mức, thì việc vận chuyển than đá từ Lào về sẽ rất khó khăn. Cụ thể như: Tuyến Quốc lộ 15D từ cửa khẩu về quá hẹp và hư hỏng nặng, dẫn đến tình trạng khi xe chở than lưu thông sẽ gây bụi. Đó chưa kể, xe vận tải bị sự cố, dẫn đến tuyến đường này sẽ bị tê liệt, ách tắc kéo dài hàng cây số, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho doanh nghiệp, cho Nhà nước. Dù đã cố gắng khắc phục bằng cách che bạt kín, tưới nước định kỳ nhưng vẫn ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân. Vì vậy cần được sự đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông để giải quyết mọi vấn đề hạn chế đang còn tồn tại.

z6648289722099_37eb2883540f2ddd0164de438081a691(1).jpg
Tình trạng xe chở than ùn tắc từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay tỉnh Quảng Trị thường xuyên diễn ra trên tuyến đường 15D

Chủ tịch UBND xã A Ngo, huyện Đakrông Hồ Tất Huấn, cho biết, tình trạng bụi than và mất an toàn giao thông đoạn qua địa bàn xã do các đoàn xe chở than từ cửa khẩu về kéo dài mấy năm nay. Xã đã kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Mong muốn lớn nhất là các cấp có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm và đảm bảo an toàn cho người dân

“Thông tin từ Hải quan Cửa khẩu quốc tế La Lay, Chi cục Hải quan Khu vực IX cho biết, từ đầu năm 2025 đến nay, lượng hàng hóa thông quan tại đây tăng mạnh và chủ yếu là mặt hàng than đá nhập từ Lào về nên thu nộp ngân sách Nhà nước tăng cao so với cùng kỳ năm 2024. Số lượng phương tiện vận tải xuất nhập cảnh đạt 28.449 lượt, bằng 123% so với cùng kỳ; tổng trọng lượng hàng hóa thông quan đạt 694 nghìn tấn, bằng 158% so với cùng kỳ; trị giá hàng hóa thông quan 12.849 nghìn USD, bằng 109% so với cùng kỳ; thu nộp ngân sách nhà nước đạt 157.964 triệu đồng, bằng 187% so với cùng kỳ…”

    Nổi bật
        Mới nhất
        Quảng Trị: Hạ tầng Cửa khẩu Quốc tế La Lay bao giờ được đồng bộ?
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO