Các chỉ số có sự thay đổi, cải thiện rõ nét
Theo Báo cáo đánh giá, phân tích kết quả, các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DDCI, DGI, DTI năm 2024 của các cơ quan, đơn vị, địa phương có sự thay đổi, cải thiện rõ nét. Giá trị chỉ số cải cách hành chính tăng 1,27 điểm % so với năm 2023 và đạt 87,12 điểm %; tỷ lệ đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn đạt 95,97%, tăng 0,69% so với năm 2023; chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ngành, địa phương có 2/3 khối có giá trị đạt được tăng lên; chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện đạt 92,29% điểm, tăng 1,29% điểm so với năm 2023; mức độ chuyển đổi số của các sở, ngành, địa phương đều có tỷ lệ đạt được tăng từ 9,1% điểm đến 21% điểm.

Từ kết quả phân tích, đánh giá các chỉ số, Sở Nội vụ là đơn vị dẫn đầu Chỉ số PAR INDEX khối sở, ban, ngành; đứng thứ 2 là Sở Khoa học và Công nghệ; đứng thứ 3 là Sở Kế hoạch và Đầu tư; đứng thứ 4 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. TP Hạ Long dẫn đầu Chỉ số PAR INDEX khối địa phương; đứng thứ 2 là TP Đông Triều; đứng thứ 3 là huyện Tiên Yên; đứng thứ 4 là TP Uông Bí. Kho bạc Nhà nước tỉnh dẫn đầu Chỉ số PAR INDEX khối các cơ quan Trung ương; đứng thứ 2 là BHXH tỉnh; đứng thứ 3 là Công an tỉnh; đứng thứ 4 là Cục thuế tỉnh.
Đối với Chỉ số SIPAS, Sở Tư pháp dẫn đầu khối sở, ban, ngành; thứ 2 là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; thứ 3 Sở Công Thương; đứng thứ 4 Sở Nội vụ. TP Cẩm Phả dẫn đầu Chỉ số SIPAS khối các địa phương; đứng thứ 2 là huyện Hải Hà; đứng thứ 3 là TP Uông Bí; đứng thứ 4 là TP Đông Triều. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh dẫn đầu Chỉ số SIPAS khối các cơ quan Trung ương; đứng thứ 2 là Cục Hải quan tỉnh; đứng thứ 3 là Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh; đứng thứ 4 là Công an tỉnh.
Đối với Chỉ số DDCI, dẫn đầu khối sở, ban, ngành của tỉnh là Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh; đứng thứ 2 Sở Khoa học và Công nghệ; đứng thứ 3 Sở NN&PTNT; đứng thứ 4 là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đứng đầu Chỉ số DDCI khối các địa phương là TP Hạ Long; đứng thứ 2 là huyện Hải Hà; đứng thứ 3 là huyện Bình Liêu; đứng thứ 4 là TP Móng Cái. Cục Hải quan tỉnh dẫn đầu Chỉ số DDCI khối các cơ quan Trung ương; đứng thứ 2 là Cục Thuế tỉnh; đứng thứ 3 là Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Ninh; đứng thứ 4 là Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh.

Đối với Chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện DGI, dẫn đầu là huyện Cô Tô; đứng thứ 2 là huyện Ba Chẽ; đứng thứ 3 là huyện Bình Liêu; đứng thứ 4 là TP Cẩm Phả. Đối với Chỉ số DTI, dẫn đầu khối địa phương là TP Hạ Long; đứng thứ 2 là TP Uông Bí; đứng thứ 3 là thị xã Quảng Yên; đứng thứ 4 là TP Móng Cái. Dẫn đầu khối sở ngành là Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; đứng thứ 2 là Sở Y tế; đứng thứ 3 là Sở Giáo dục và Đào tạo. Đối với xếp hạng chung DTI cấp xã năm 2024: xã Tiền An (thị xã Quảng Yên) dẫn đầu; phường Yên Giang (thị xã Quảng Yên) đứng thứ 2; phường Hà Khánh (TP Hạ Long) đứng thứ 3.
Bảo đảm giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đức Ấn biểu dương, ghi nhận những nỗ lực đạt được các chỉ số của cơ quan, đơn vị, địa phương trong năm 2024. Trước mục tiêu phấn đấu của tỉnh đề ra trong năm 2025, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai 7 nhiệm vụ, nổi bật là thực hiện nghiêm túc Kết luận 127-KL/TW ngày 28.2.2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22.12.2024 của Bộ Chính trị; chủ động nghiên cứu, đề xuất cụ thể các nhiệm vụ được phân cấp, ủy quyền trong từng ngành, lĩnh vực cụ thể phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp để bảo đảm các nhiệm vụ triển khai được thông suốt, thuận lợi, không bỏ sót nhiệm vụ, địa bàn quản lý.

Bên cạnh đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm chính trị, nỗ lực, hành động của người đứng đầu trong thực hiện cải cách hành chính; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính từ tỉnh đến cơ sở; loại bỏ ngay những quy định, TTHC đang là rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhân dân, bảo đảm giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính.
Trong bối cảnh mới, tình hình mới, đội ngũ cán bộ, công chức tăng cường đoàn kết, thống nhất, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao chất lượng thực thi công vụ và cải thiện chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; kịp thời tham mưu tháo gỡ những điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc trong triển khai các nhiệm vụ cụ thể; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, bảo đảm sự nghiêm minh trong thực thi pháp luật và củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân, doanh nghiệp.
Cùng với đó, tiếp tục quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài chính công thông qua hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc; hệ thống thông tin quản lý nợ; hệ thống quản lý thuế tập trung; hệ thống thông quan tự động… Qua đó, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý tài chính - ngân sách, thúc đẩy cải cách hành chính.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu sau hội nghị, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức hội nghị phân tích, đánh giá để nghiêm túc nhận diện về những tồn tại, hạn chế; xác định trách nhiệm của đơn vị, cá nhân và có các giải pháp để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ về cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh và chuyển đổi số; chủ động rà soát, triển khai các nội dung theo chức năng, nhiệm vụ được giao bảo đảm các nhiệm vụ không bị bỏ sót. Sở Nội vụ, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục rà soát, sửa đổi các Bộ Chỉ số bảo đảm phù hợp với tình hình mới sau khi có mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.