Quảng cáo ngoài trời: Cần những cơ chế hợp lý để tránh thất thu

Theo đánh giá của các chuyên gia, quảng cáo ngoài trời hiện chỉ chiếm tỉ lệ 20% thị phần toàn ngành quảng cáo, nhưng nếu tận dụng tốt thì sẽ đem lại nguồn lợi không hề nhỏ cho ngân sách, đồng thời đảm bảo cảnh quan đô thị. Tuy nhiên, hiện nay nhiều địa phương vẫn lúng túng trong việc triển khai các hoạt động quảng cáo ngoài trời do vướng mắc về pháp lý.

Khó khăn cho cả chính quyền và doanh nghiệp

Mới đây, tại TP. Đà Nẵng, Cục Văn hóa Cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến về hồ sơ đề nghị xây dựng luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Cuộc hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở Văn hóa và thể thao (VH&TT) các tỉnh, thành cả nước. Tại hội thảo, nhiều ý kiến tập trung vào những khoảng trống của Quy hoạch Quảng cáo, dẫn đến những lúng túng trong triển khai các hoạt động quảng cáo ngoài trời.

Quảng cáo ngoài trời: Cần những cơ chế hợp lý để tránh thất thu -0
Quảng cáo ngoài trời đang gặp nhiều bất cập do vướng mắc về hành lang pháp lý.

Đại diện Sở Văn hóa & Thể thao TP. Hồ Chí Minh cho biết, dù đã chuẩn bị 12 năm nhưng đến thời điểm hiện tại thành phố vẫn chưa ban hành được quy hoạch quảng cáo do còn nhiều chồng chéo giữa Luật Quảng cáo hiện hành và Luật Giao thông đường bộ.

Theo đó, ở TP. Hồ Chí Minh, việc quảng cáo ngoài trời được khai thác chủ yếu tại các vị trí thuận lợi về tầm nhìn, dọc các tuyến đường. Hình thức các trụ độc lập thường được xây dựng lắp đặt ở các tiểu đảo giao lộ, khu vực đất trống, khu vực gần các giao lộ giao thông, có diện tích bảng lớn trên 40m2. Các trụ hộp đèn trên tuyến đường và dải phân cách đa số được quy hoạch theo hình thức xã hội hóa, xây dựng đồng nhất diện tích trên cùng tuyến đường với mục đích đảm bảo mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, hiện tại Luật Giao thông đường bộ chỉ cho lắp tạm thời các bảng quảng cáo trong đất hành lang an toàn đường bộ thời hạn 6 tháng nên TP. Hồ Chí Minh không thể nào quy hoạch được. “Ở TP. Hồ Chí Minh chúng tôi làm quy hoạch xong, nhưng khi lấy ý kiến ngành giao thông thì họ không đồng ý nên 12 năm rồi vẫn chưa ban hành quy hoạch quảng cáo được”, ông Vương thông tin.

“Thực tế các nước thế giới vẫn sử dụng hành lang an toàn giao thông để quảng cáo, do vậy, để phù hợp với thực tiễn nước ta, kiến nghị cho phép quảng cáo trong phạm vi an toàn giao thông”, đại diện Sở VH&TT TP. Hồ Chí Minh nêu quan điểm.

Theo Đại diện Sở VH & TT tỉnh Đắk Lắk, chính những xung đột giữa Luật Quảng cáo, Luật Giao thông đường bộ, Luật Đấu thầu... đã gây ra nhiều khó khăn cho việc cấp phép và quản lý quảng cáo ngoài trời.

Điển hình như tỉnh Đắk Lắk mới đây đã xã hội hóa được 2 cổng chào, trị giá lên tới mười mấy tỉ đồng để phục vụ quảng cáo du lịch cho địa phương. Hồ sơ công trifnhd dều đã được thẩm định. Tuy nhiên, sau đó việc lắp đặt đã không thể tiến hành vì vứng quy định về an toàn giao thông đường bộ. Điều này đã gây ra lãng phí không hề nhỏ.

Đến thời điểm hiện tại, chỉ có duy nhất Đà Nẵng là địa phương đã có 2 lần thực hiện Quy hoạch quảng cáo trên địa bàn toàn thành phố. Trong đó, lần gần đây nhất, Đà Nẵng đã quy hoạch khoảng 2.000 vị trí đặt biển quảng cáo nhưng khi thực hiện vẫn gặp khó khăn về xác định cơ sở pháp lý.

Vào đầu tháng 4 vừa qua, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cũng đã tổ chức buổi gặp mặt với hội viên, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo trên địa bàn TP Hà Nội để Lắng nghe những khó khăn, góp ý và đưa ra giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho ngành Quảng cáo.

Quảng cáo ngoài trời: Cần những cơ chế hợp lý để tránh thất thu -0
Một khu phố tại Nhật Bản là địa điểm thu hút khách du lịch tới tham quan, chụp ảnh lưu niệm vì nhiều biển quảng cáo đặc sắc.

Theo các doanh nghiệp, mặc dù UBND Thành phố và Sở VH & TT Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo mạnh mẽ để chấn chỉnh các sai phạm, đưa hoạt động quảng cáo vào nền nếp, nhưng doanh nghiệp quảng cáo thấy vẫn còn một số bất cập. Cụ thể, doanh nghiệp quảng cáo chưa tiếp cận được với Quy hoạch quảng cáo do UBND TP ban hành theo Quyết định số 1997/QĐ- UBND từ ngày 23/4/2018 “Về việc phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bản Thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2050”.

Vì thế, ngay các bảng quảng cáo nằm trong quy hoạch có lúc còn không xin được gia hạn thông báo nội dung sản phẩm quảng cáo thì vị trí mới càng khó xin, khiến các doanh nghiệp lúng túng không biết đi theo hướng nào.

Hay như việc chuyển đổi quyền quản lý đất công giữa các sở ban ngành thiếu sự thống nhất, dẫn đến hiện trạng các biển quảng cáo hợp pháp trước đây đang tồn tại nhưng hiện tại không ký được hợp đồng thuê đất. Việc này vừa gây thất thu cho ngân sách của Thành phố, vừa gây khó khăn cho các doanh nghiệp khi muốn chuyển đổi hình thức quảng cáo cho đẹp hơn, hiện đại hơn phù hợp với xu thế chuyển đổi số trong ngành quảng cáo.

Sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo cần đáp ứng nhu cầu thực tiễn

Dù chỉ chiếm thị phần nhỏ trong toàn ngành quảng cáo, nhưng các chuyên gia cho rằng lợi ích phát động thông tin từ kênh quảng cáo ngoài trời vẫn được tiếp tục tối ưu trong tương lai.

Tại Việt Nam, những loại hình quảng cáo ngoài trời phổ biến như: biển bảng tĩnh, biển LED, quảng cáo siêu thị, trung tâm thương mại hoặc tại các tòa nhà... Đây là những công cụ truyền thông định vị thương hiệu không thể thiếu của các doanh nghiệp.

Đồng thời, quảng cáo ngoài trời còn giữ sứ mệnh quan trọng trong công tác tuyên truyền cổ động trực quan như: Tăng cường khả năng tiếp cận thông tin của người dân và phục vụ các hoạt động tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, xã hội, mang nhiều ý nghĩa về kinh tế, văn hóa, nâng cao cảnh quan khu vực.

Quảng cáo ngoài trời: Cần những cơ chế hợp lý để tránh thất thu -0
Luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Gia Đình (Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh)

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Gia Đình (Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh) cho hay, việc chưa có quy định rõ ràng và chồng chéo về quy chế quảng cáo hay công tác quy hoạch biển quảng cáo ngoài trời khiến cho tình trạng ngày càng nhiều biển quảng cáo xuất hiện ở những nơi, những vị trí không phù hợp. Các biển quảng cáo không thống nhất với nhau, mỗi nơi một kiểu.

Không có quy hoạch quảng cáo cũng khiến cho các doanh nghiệp gặp khó khăn về kinh phí, nguồn nguyên liệu và nhân lực, kéo theo đó là việc đặt biển quảng cáo một cách tùy tiện, gây mất an toàn, xâm phạm đến quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức khác… Vì hầu hết các vị trí quy hoạch nằm trên đất công nên khó giải quyết vấn đề quy hoạch đặt biển quảng cáo. Việc quy hoạch quảng cáo liên quan tới các quy định trong nhiều lĩnh vực khác nhau như Luật đất đai, Luật giao thông đường bộ, Luật xây dựng… khiến cho công tác thực thi ngày càng khó khăn và kéo dài.

Ngoài ra, việc không quy hoạch cũng khiến cho các doanh nghiệp quảng cáo lao đao vì chi phí quảng cáo là rất lớn trong khi đó quy định của pháp luật lại vô tình không tạo điều kiện cho họ trong hoạt động quảng cáo thực tiễn.

Ngày nay, quảng cáo được thực hiện thông qua nhiều hình thức và ngày càng đa dạng hơn, hiện tại cũng cho thấy các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư mạnh vào các hoạt động quảng cáo đa phương tiện đem lại nguồn thu lớn cho tổ chức, cho ngân sách quốc gia. “Vì vậy nếu không sớm đạt được quy hoạch biển quảng cáo thì tình trạng “lỗ hổng” doanh thu ngân sách nhà nước đến từ các hoạt động quảng cáo sẽ vẫn còn kéo dài”, Luật sư Trần Minh Hùng nêu quan điểm.

Việc quy định chồng chéo như hiện nay đã vô tình tạo ra khó khăn cho các doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước trong hoạt động quảng cáo. Hành lang pháp lý chưa thực sự phát huy tính hiệu quả đáng có, nên cơ quan nhà nước vẫn chưa phát huy được vai trò tổ chức và quản lý của mình. Đồng thời, các doanh nghiệp quảng cáo thì chưa được thúc đẩy hoạt động và phát triển bền vững ngành nghề quảng cáo, thị trường quảng cáo trong nước.

Theo đó, để Luật Quảng cáo sửa đổi đáp ứng đúng thực tiễn đời sống, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như khai thác được tiềm năng của ngành quảng cáo thì các cơ quan lập pháp cần tập trung vào những bất cập đã gặp phải trong thực tiễn, tập trung vào hoạt động quy hoạch biển quảng cáo, kiểm soát nội dung và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo. Các ngành nghề, lĩnh vực có liên quan trực tiếp cần tạo điều kiện để xây dựng, sửa đổi hành lang pháp lý về hoạt động quảng cáo sao cho nhanh chóng và hiệu quả, không còn tình trạng chồng chéo khi áp dụng và thực thi pháp luật cũng như các hoạt động thực tiễn.

Tin tức

Bảo đảm thực chất trong đánh giá xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
Tin tức

Bảo đảm thực chất trong đánh giá xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Thực hiện Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22.7.2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, Phòng Tư pháp huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản triển khai thực hiện quyết định; đồng thời, phòng ban hành công văn hướng dẫn và trực tiếp hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện tự đánh giá, chấm điểm các tiêu chí, chỉ tiêu tiếp cận pháp luật của xã, thị trấn.

Chuyển đổi số đưa pháp luật đến gần với người dân
Tin tức

Chuyển đổi số đưa pháp luật đến gần với người dân

Theo Sở Tư pháp tỉnh Yên Bái, nhằm thực hiện mục tiêu chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực quản lý, Sở đã tiên phong trong việc ứng dụng chuyển đổi số vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về pháp luật và xây dựng một xã hội văn minh.

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền cho báo cáo viên pháp luật
Tin tức

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền cho báo cáo viên pháp luật

Vừa qua, Sở Tư pháp tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Hội nghị Tập huấn kỹ năng thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật cho báo cáo viên pháp luật. Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Nguyễn Thị Thược dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đánh giá tình hình triển khai công tác chuẩn tiếp cận pháp luật tại Đắk Nông
Tin tức

Đánh giá tình hình triển khai công tác chuẩn tiếp cận pháp luật tại Đắk Nông

Thực hiện nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch triển khai Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Bộ Tư pháp năm 2024, mới đây, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội thảo "Đánh giá tình hình triển khai công tác chuẩn tiếp cận pháp luật" tại TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Hải đoàn Biên phòng 18 tuyên truyền chống khai thác IUU
Tin tức

Hải đoàn Biên phòng 18 tuyên truyền chống khai thác IUU

Biên đội III/24 Hải đoàn Biên phòng 18 vừa tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho ngư dân trên vùng biển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dưới nhiều hình thức thích hợp với địa bàn, từng đối tượng cụ thể; nhằm tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhân dân về ý thức chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước; đặc biệt là chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật cho người dân
Tin tức

Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật cho người dân

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), Bộ Tư pháp vừa tổ chức Tọa đàm nắm bắt tình hình thực hiện Đề án "Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân" ban hành tại Quyết định số 977/QĐ-TTg ngày 11.8.2022 của Thủ tướng Chính phủ của Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam. Phó Cục trưởng Cục PBGDPL, Bộ Tư pháp Ngô Quỳnh Hoa chủ trì, điều hành buổi làm việc.

Tử hình kẻ sát hại Thượng uý công an ở Hà Tĩnh
Tin tức

Tử hình kẻ sát hại Thượng uý công an ở Hà Tĩnh

Bị phát hiện mua bán chất trái phép ma túy, Trần Trọng Gia Bảo đã dùng kéo đâm nhiều nhát vào người Thượng úy Trần Trung Hiếu, công tác tại Công an xã Xuân Hồng (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Do vết thương quá nặng, Thượng úy Hiếu đã hy sinh.

Mới ra tù, giả danh cán bộ để lừa đảo chạy án chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng
Tin tức

Mới ra tù, giả danh cán bộ để lừa đảo chạy án chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng

Theo kế hoạch, khi có người muốn xin chạy án, chạy tại ngoại... Tâm sẽ đến gặp người thân của các bị can, bị cáo này để nói chuyện. Tâm xưng có mối quan hệ thân quen với người tên Hải (tức là đối tượng Trần Hải) đang làm việc tại cơ quan tố tụng có thể xin tại ngoại và giảm án cho các bị can, bị cáo.

Cảnh báo lừa đảo gia tăng dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9
Tin tức

Cảnh báo lừa đảo gia tăng dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9

Thời gian qua, các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo hiện tượng lừa đảo qua mạng để chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, lợi dụng dịp lễ Quốc khánh 2.9 sắp tới các đối tượng sẽ gia tăng hoạt động lừa đảo như giả mạo nhân viên khách sạn, dụ dỗ nạn nhân đặt phòng để chiếm đoạt tiền hay mạo danh các shop tặng quà tri ân khách hàng đánh vào lòng tham của nhiều người, để lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Bắt 3 đối tượng mua bán, vận chuyển 5.000 viên ma túy
Tin tức

Bắt 3 đối tượng mua bán, vận chuyển 5.000 viên ma túy

Ngày 18.8, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị đã đấu tranh thành công Chuyên án bí số 1996T về mua bán, tàng trữ, vận chuyển và tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý từ Lào về Việt Nam.