Quan tâm đến hệ luỵ sức khoẻ trong quản lý quảng cáo thuốc

Góp ý vào Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng Lã Thanh Tân đề nghị khi Bộ Y tế nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ quy định chi tiết về quản lý các hoạt động quảng cáo thuốc, cần quan tâm đến một số nội dung còn nhiều vi phạm, nguy cơ gây thiệt hại về kinh tế, hệ luỵ đến sức khoẻ của người dân. Đối với Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), cần nghiên cứu toàn diện hơn để có biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới thực chất hơn.

Chặt chẽ trong quy định quảng cáo thuốc

Góp ý vào Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Lã Thanh Tân đề nghị cần làm rõ hơn phương thức nào kiểm soát triệt để việc các nhà thuốc, đặc biệt là các nhà thuốc bán lẻ ngoài cơ sở khám chữa bệnh, không theo chuỗi quản lý thống nhất, tuân thủ các quy định tại điểm p khoản 2 Điều 42 (chỉ được bán thuốc kê đơn tại cơ sở bán lẻ thuốc khi có đơn thuốc), khắc phục cơ bản việc nhân viên nhà thuốc không có đủ bằng cấp chuyên môn vẫn có thể “tự chẩn bệnh, tư vấn, kê đơn và bán các loại thuốc thuộc danh mục phải cần có kê đơn của bác sĩ chuyên khoa” như thực tế đang diễn ra ở nhiều nơi.

b5-7723-9622-3189-4670.jpg
Quang cảnh phiên họp. Ảnh Hồ Long

Đối với các nhà thuốc độc lập không phải do cơ sở, doanh nghiệp có chuỗi nhà thuốc thành lập, mà có quan hệ đối tác với nhiều doanh nghiệp dược khác nhau, Luật cũng cần có các quy định có tính nguyên tắc về quy trình quản lý, các tiêu chuẩn về tính tương thích. Vấn đề kiểm soát dữ liệu về quản lý hoạt động kinh doanh thuốc tại các cơ sở tư nhân nhỏ; các nhà thuốc độc lập không nằm trong một chuỗi riêng của một cơ sở, doanh nghiệp lớn đầu chuỗi cũng cần phải được xem xét, bổ sung làm rõ trong dự thảo Luật hoặc tiếp tục nghiên cứu và giao cho Chính phủ quy định chi tiết.

Cùng với đó, khi Bộ Y tế nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ quy định chi tiết về quản lý các hoạt động quảng cáo thuốc, đề nghị quan tâm đến một số nội dung còn nhiều vi phạm, gây thiệt hại về kinh tế, hệ luỵ đến sức khoẻ của người dân, bức xúc trong xã hội như: mượn danh các chuyên gia, bác sĩ, dược sĩ có uy tín hoặc người nổi tiếng để quảng cáo; đưa ví dụ, hình ảnh một người bị bệnh, được người khác (không phải là chuyên gia, bác sỹ, dược sỹ) giới thiệu truyền miệng, mách bảo loại thuốc này, thuốc kia tốt và họ mua để sử dụng; so sánh với sản phẩm tương tự công dụng của doanh nghiệp khác mà chưa được phép, chưa có kết quả đánh giá, xác nhận của cơ quan chuyên môn kiểm định; sự nhập nhèm không rõ ràng giữa thuốc và thực phẩm chức năng…

Bổ sung quy định về chế độ hỗ trợ chuyên biệt đáp ứng nhu cầu giới

Đối với Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), điểm mới này là đã luật hóa nguyên tắc bình đẳng giới trong hoạt động phòng, chống mua bán người. Cụ thể, khoản 1 Điều 4 quy định nguyên tắc “1. Tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân; lấy nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân làm trung tâm; bảo đảm bình đẳng giới.”; khoản 6 quy định nguyên tắc “Bảo đảm nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân được sử dụng ngôn ngữ mà họ có thể hiểu được và được hưởng các chế độ hỗ trợ phù hợp tín ngưỡng, tôn giáo, lứa tuổi, giới tính, đặc điểm cá nhân của họ trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam.”

211020241009-z5951637860187-ecd3760e6bf250b5084a5db760a7fe16-8500-7828-8187-4803-286.jpg
Các đại biểu dự Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV. Ảnh: Hồ Long

Tuy nhiên, theo Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Lã Thanh Tân, xem xét dưới góc độ giới thì dự án Luật cần được nghiên cứu toàn diện hơn để quy định những chính sách hỗ trợ phù hợp, biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới thực chất hơn. Cụ thể, cần bổ sung quy định cụ thể về chế độ hỗ trợ chuyên biệt để đáp ứng nhu cầu giới, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của từng nạn nhân ở từng trường hợp là nam, nữ, người đồng tính, song tính, chuyển giới; bảo đảm lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong thực thi pháp luật trong dự án Luật Phòng, chống mua bán người.

Việc quy định miễn trách nhiệm hình sự, hành chính trong trường hợp nạn nhân bị ép buộc thực hiện hành vi vi phạm pháp luật (khoản 7 Điều 4) là chính sách nhân đạo sâu sắc của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống mua bán người. Tuy nhiên, đây là quy định hoàn toàn mới, chưa thống nhất với Bộ luật Hình sự và Luật Xử lý vi phạm hành chính. Đồng thời, dự thảo Luật cũng chưa quy định cụ thể hay phân quyền quy định chi tiết đối với nội dung này. Do vậy, đề nghị nghiên cứu, bổ sung quy định về nội dung này.

Bên cạnh đó, một trong những hành vi bị nghiêm cấm được bổ sung trong dự thảo này là “Thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai” tại khoản 2 Điều 3. Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Lã Thanh Tân nhất trí với việc bổ sung hành vi nghiêm cấm này để bảo đảm phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm hành vi mua bán người sau khi đứa trẻ được sinh ra.

Tuy nhiên, nội dung dự thảo Luật mới xác định hành vi bị nghiêm cấm mà chưa quy định cụ thể các nội dung có liên quan đến vấn đề này như: giải thích từ ngữ, căn cứ đề xác định nạn nhân; đối tượng, chế độ hỗ trợ (trong cả trường hợp thai nhi còn sống và đã chết)... Do đó, đề nghị xem xét, bổ sung các quy định có liên quan để bảo đảm tính khả thi trong quá trình triển khai sau khi Luật được ban hành.

Về đối tượng và các chế độ hỗ trợ quy định tại Điều 37 dự thảo Luật, đề nghị xem xét bổ sung đối tượng hỗ trợ là người thân thích của nạn nhân trong trường hợp nạn nhân bị chết trong quá trình mua bán người (đặc biệt là trong các trường hợp mua bán người để lấy bộ phận cơ thể hoặc mua bán bào thai). Theo đó, bổ sung chế độ hỗ trợ về việc mai táng cho các đối tượng này…

Ý kiến đại biểu

ĐBQH thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Dũng phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Trần Thu
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế

Góp ý vào Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại phiên thảo luận tổ chiều nay, 24.10, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Lã Thanh Tân đề nghị: Để tập trung bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người bệnh có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh, tạo thuận lợi trong tiếp cận dịch vụ y tế, khắc phục tình trạng thiếu vật tư y tế, bảo đảm quyền lợi người bệnh, đề nghị tại Điều 43 xem xét bổ sung trách nhiệm của cơ sở khám chữa bệnh. Theo đó, “cơ sở khám chữa bệnh chịu trách nhiệm bảo đảm đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư y tế trong khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT”.

Cần bổ sung bảo hiểm y tế cho thân nhân của dân quân thường trực
Ý kiến đại biểu

Cần bổ sung bảo hiểm y tế cho thân nhân của dân quân thường trực

Tại phiên thảo luận Tổ 16 (Đoàn ĐBQH các tỉnh: Lai Châu, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Cà Mau) diễn ra chiều nay, 24.10, Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu 4, ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh bày tỏ sự đồng tình và nhất trí cao về sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của dự thảo Luật Bảo hiểm y tế. Đồng thời, đề xuất cần bổ sung bảo hiểm y tế cho thân nhân của dân quân thường trực vào dự thảo Luật để bảo đảm tính thống nhất, tương đồng với quy định của pháp luật về nghĩa vụ quân sự.

Duy trì kinh phí 2% giúp công đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo người lao động
Quốc hội và Cử tri

Duy trì kinh phí 2% giúp công đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo người lao động

Góp ý vào dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), ĐBQH chuyên trách Trần Nhật Minh (Nghệ An) cho rằng, việc tiếp tục duy trì mức đóng 2% kinh phí công đoàn như quy định tại dự thảo là hết sức cần thiết, bảo đảm cho công đoàn thực hiện tốt trách nhiệm của mình đối với đoàn viên, người lao động.  

ĐBQH Võ Mạnh Sơn (Thanh Hóa) phát biểu thảo luận sáng 24.10 - ảnh Hồ Long
Ý kiến đại biểu

Cho phép lao động nước ngoài gia nhập Công đoàn Việt Nam là phù hợp thực tiễn

Thảo luận về Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) sáng 24.10, ĐBQH Võ Mạnh Sơn cho rằng, quy định cho phép người lao động nước ngoài gia nhập Công đoàn Việt Nam là phù hợp với bối cảnh, nhu cầu thực tiễn của người lao động nước ngoài tại Việt Nam; bảo đảm thể chế hóa chủ trương của Đảng và sự tương thích đồng bộ trong hệ thống pháp luật.

Bổ sung quy định về thẩm quyền giao mặt nước, khu vực biển tại khu vực di sản thiên nhiên thế giới
Quốc hội và Cử tri

Bổ sung quy định về thẩm quyền giao mặt nước, khu vực biển tại khu vực di sản thiên nhiên thế giới

Tham gia ý kiến vào Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) trong phiên thảo luận tại hội trường Kỳ họp thứ Tám diễn ra chiều nay, 23.10, ĐBQH Nguyễn Thị Thu Hà, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đề nghị, cần bổ sung quy định về thẩm quyền quyết định giao mặt nước, khu vực biển tại di tích Quốc gia đặc biệt, di sản thiên nhiên thế giới để bảo đảm sự thống nhất trong công tác quản lý, bảo vệ di sản.

Tăng trách nhiệm của tổ chức khai thác đối với địa phương có tài nguyên, khoáng sản
Ý kiến đại biểu

Tăng trách nhiệm của tổ chức khai thác đối với địa phương có tài nguyên, khoáng sản

Góp ý vào dự án Luật Địa chất và khoáng sản tại Hội nghị ĐBQH chuyên trách lần thứ 6, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc đề nghị, cần bổ sung quy định mức tối thiểu hàng năm tổ chức khai thác phải hỗ trợ chi phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng hạ tầng, bảo vệ môi trường... nhằm tăng cường hơn nữa trách nhiệm đối với địa phương nơi có tài nguyên, khoáng sản.

Quan tâm, đầu tư các phương tiện phòng cháy, chữa cháy thiết yếu cho cơ sở
Ý kiến đại biểu

Quan tâm, đầu tư các phương tiện phòng cháy, chữa cháy thiết yếu cho cơ sở

Góp ý vào dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc cho rằng, công tác phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở gặp nhiều khó khăn. Do đó, cần tập trung quan tâm đầu tư phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại khu vực này.

Cần bổ sung khái niệm và giao Chính phủ quy định danh mục hàng hóa nguy hiểm cháy nổ
Ý kiến đại biểu

Cần bổ sung khái niệm và giao Chính phủ quy định danh mục hàng hóa nguy hiểm cháy nổ

Phát biểu thảo luận về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Hội nghị ĐBQH chuyên trách sáng nay, 28.8, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho rằng, cần bổ sung khái niệm hàng hóa nguy hiểm cháy nổ trong nội dung quy định về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh và giao Chính phủ quy định danh mục cụ thể về loại hàng hóa này.

Tháo gỡ chồng chéo với các luật hiện hành
Ý kiến đại biểu

Tháo gỡ chồng chéo với các luật hiện hành

Theo ĐBQH Nguyễn Phi Thường, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này sẽ khắc phục được những bất cập của Luật Thủ đô năm 2012; qua đó, giải quyết, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, tồn tại trong thực tiễn đã kéo dài trong thời gian qua.

Phát triển trục sông Hồng trở thành trung tâm phát triển của Thủ đô
Ý kiến đại biểu

Phát triển trục sông Hồng trở thành trung tâm phát triển của Thủ đô

Góp ý vào Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ năm 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, ĐBQH Nguyễn Anh Trí thống nhất với quan điểm phát triển trục sông Hồng để sông Hồng trở thành trung tâm phát triển của Thủ đô về sự phân bổ hài hòa các không gian về sinh thái, văn hóa, lịch sử, đô thị hiện đại...

Bắt buộc công chứng đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bắt buộc công chứng đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Quy định bắt buộc công chứng đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp và các văn bản nội bộ doanh nghiệp sẽ khắc phục được tình trạng giả chữ ký trong hồ sơ thành lập doanh nghiệp, hạn chế tình trạng thành lập công ty ma và lạm quyền của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; kiểm soát được việc khai vốn điều lệ, ngăn chặn được hợp thức hóa hành vi rửa tiền, mua bán hóa đơn thông qua thành lập doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi của bên thứ ba khi giao dịch với doanh nghiệp...

Sông Hồng là trục cảnh quan trung tâm với nhiều không gian văn hoá công cộng
Ý kiến đại biểu

Sông Hồng là trục cảnh quan trung tâm với nhiều không gian văn hoá công cộng

Theo ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ) với quy định về việc tổ chức thực hiện quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống được phân cấp cho Hà Nội trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ giải quyết được nhu cầu của người dân về không gian văn hóa cộng đồng, không gian cảnh quan xanh - sạch - đẹp với sông Hồng là trục cảnh quan trung tâm và phát triển hài hòa ở đô thị hai bên sông.

Nâng cao vai trò Khu công nghệ cao Hoà Lạc trong phát triển kinh tế Thủ đô
Ý kiến đại biểu

Nâng cao vai trò Khu công nghệ cao Hoà Lạc trong phát triển kinh tế Thủ đô

Thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), ĐBQH Lý Thị Lan (Hà Giang) hoàn toàn ủng hộ quan điểm phát triển đồng bộ các khu công nghệ cao của Hà Nội theo tinh thần Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị. Đồng thời, hoàn thiện các biện pháp đặc thù để Khu công nghệ cao Hòa Lạc phát triển bền vững và có bước đột phá sau khi được chuyển giao về UBND thành phố quản lý.

ĐBQH Khương Thị Mai
Ý kiến đại biểu

HĐND thành phố Hà Nội được chủ động quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng của Thủ đô

Theo ĐBQH Khương Thị Mai (Nam Định), với tính chất, yêu cầu, vị trí đặc biệt quan trọng, cần phải chú trọng đầu tư, phát triển Thủ đô Hà Nội như một đô thị đặc biệt, một đơn vị hành chính đặc biệt. Việc phân cấp, phân quyền cụ thể trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), HĐND thành phố sẽ được chủ động quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng của Thủ đô.

ĐBQH Phan Đức Hiếu
Ý kiến đại biểu

Quỹ đất sau di dời sẽ sử dụng vào xây dựng không gian công cộng và văn hoá

Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), ĐBQH Phan Đức Hiếu (Thái Bình), các cơ quan, cơ sở, đơn vị sau khi di dời thì quỹ đất còn lại sẽ sử dụng vào mục đích xây dựng không gian công cộng và văn hóa. Đặc biệt, những không gian công cộng này sẽ có nhiệm vụ "phát huy giá trị văn hóa và du lịch” và tuyệt đối không được sử dụng làm chức năng để ở.

Mở rộng lĩnh vực mà HĐND thành phố Hà Nội được quy định mức tiền xử phạt vi phạm hành chính
Ý kiến đại biểu

Mở rộng lĩnh vực mà HĐND thành phố Hà Nội được quy định mức tiền xử phạt vi phạm hành chính

Theo ĐBQH Phạm Văn Hoà, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) mở rộng các lĩnh vực mà HĐND thành phố được quy định mức tiền xử phạt vi phạm hành chính cao hơn và áp dụng trên toàn thành phố, không phân biệt nội thành, ngoại thành là hết sức cần thiết, phù hợp với đòi hỏi từ thực tiễn đặt ra.