Quan tâm đến hệ luỵ sức khoẻ trong quản lý quảng cáo thuốc

Góp ý vào Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng Lã Thanh Tân đề nghị khi Bộ Y tế nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ quy định chi tiết về quản lý các hoạt động quảng cáo thuốc, cần quan tâm đến một số nội dung còn nhiều vi phạm, nguy cơ gây thiệt hại về kinh tế, hệ luỵ đến sức khoẻ của người dân. Đối với Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), cần nghiên cứu toàn diện hơn để có biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới thực chất hơn.

Chặt chẽ trong quy định quảng cáo thuốc

Góp ý vào Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Lã Thanh Tân đề nghị cần làm rõ hơn phương thức nào kiểm soát triệt để việc các nhà thuốc, đặc biệt là các nhà thuốc bán lẻ ngoài cơ sở khám chữa bệnh, không theo chuỗi quản lý thống nhất, tuân thủ các quy định tại điểm p khoản 2 Điều 42 (chỉ được bán thuốc kê đơn tại cơ sở bán lẻ thuốc khi có đơn thuốc), khắc phục cơ bản việc nhân viên nhà thuốc không có đủ bằng cấp chuyên môn vẫn có thể “tự chẩn bệnh, tư vấn, kê đơn và bán các loại thuốc thuộc danh mục phải cần có kê đơn của bác sĩ chuyên khoa” như thực tế đang diễn ra ở nhiều nơi.

b5-7723-9622-3189-4670.jpg
Quang cảnh phiên họp. Ảnh Hồ Long

Đối với các nhà thuốc độc lập không phải do cơ sở, doanh nghiệp có chuỗi nhà thuốc thành lập, mà có quan hệ đối tác với nhiều doanh nghiệp dược khác nhau, Luật cũng cần có các quy định có tính nguyên tắc về quy trình quản lý, các tiêu chuẩn về tính tương thích. Vấn đề kiểm soát dữ liệu về quản lý hoạt động kinh doanh thuốc tại các cơ sở tư nhân nhỏ; các nhà thuốc độc lập không nằm trong một chuỗi riêng của một cơ sở, doanh nghiệp lớn đầu chuỗi cũng cần phải được xem xét, bổ sung làm rõ trong dự thảo Luật hoặc tiếp tục nghiên cứu và giao cho Chính phủ quy định chi tiết.

Cùng với đó, khi Bộ Y tế nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ quy định chi tiết về quản lý các hoạt động quảng cáo thuốc, đề nghị quan tâm đến một số nội dung còn nhiều vi phạm, gây thiệt hại về kinh tế, hệ luỵ đến sức khoẻ của người dân, bức xúc trong xã hội như: mượn danh các chuyên gia, bác sĩ, dược sĩ có uy tín hoặc người nổi tiếng để quảng cáo; đưa ví dụ, hình ảnh một người bị bệnh, được người khác (không phải là chuyên gia, bác sỹ, dược sỹ) giới thiệu truyền miệng, mách bảo loại thuốc này, thuốc kia tốt và họ mua để sử dụng; so sánh với sản phẩm tương tự công dụng của doanh nghiệp khác mà chưa được phép, chưa có kết quả đánh giá, xác nhận của cơ quan chuyên môn kiểm định; sự nhập nhèm không rõ ràng giữa thuốc và thực phẩm chức năng…

Bổ sung quy định về chế độ hỗ trợ chuyên biệt đáp ứng nhu cầu giới

Đối với Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), điểm mới này là đã luật hóa nguyên tắc bình đẳng giới trong hoạt động phòng, chống mua bán người. Cụ thể, khoản 1 Điều 4 quy định nguyên tắc “1. Tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân; lấy nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân làm trung tâm; bảo đảm bình đẳng giới.”; khoản 6 quy định nguyên tắc “Bảo đảm nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân được sử dụng ngôn ngữ mà họ có thể hiểu được và được hưởng các chế độ hỗ trợ phù hợp tín ngưỡng, tôn giáo, lứa tuổi, giới tính, đặc điểm cá nhân của họ trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam.”

211020241009-z5951637860187-ecd3760e6bf250b5084a5db760a7fe16-8500-7828-8187-4803-286.jpg
Các đại biểu dự Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV. Ảnh: Hồ Long

Tuy nhiên, theo Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Lã Thanh Tân, xem xét dưới góc độ giới thì dự án Luật cần được nghiên cứu toàn diện hơn để quy định những chính sách hỗ trợ phù hợp, biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới thực chất hơn. Cụ thể, cần bổ sung quy định cụ thể về chế độ hỗ trợ chuyên biệt để đáp ứng nhu cầu giới, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của từng nạn nhân ở từng trường hợp là nam, nữ, người đồng tính, song tính, chuyển giới; bảo đảm lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong thực thi pháp luật trong dự án Luật Phòng, chống mua bán người.

Việc quy định miễn trách nhiệm hình sự, hành chính trong trường hợp nạn nhân bị ép buộc thực hiện hành vi vi phạm pháp luật (khoản 7 Điều 4) là chính sách nhân đạo sâu sắc của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống mua bán người. Tuy nhiên, đây là quy định hoàn toàn mới, chưa thống nhất với Bộ luật Hình sự và Luật Xử lý vi phạm hành chính. Đồng thời, dự thảo Luật cũng chưa quy định cụ thể hay phân quyền quy định chi tiết đối với nội dung này. Do vậy, đề nghị nghiên cứu, bổ sung quy định về nội dung này.

Bên cạnh đó, một trong những hành vi bị nghiêm cấm được bổ sung trong dự thảo này là “Thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai” tại khoản 2 Điều 3. Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Lã Thanh Tân nhất trí với việc bổ sung hành vi nghiêm cấm này để bảo đảm phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm hành vi mua bán người sau khi đứa trẻ được sinh ra.

Tuy nhiên, nội dung dự thảo Luật mới xác định hành vi bị nghiêm cấm mà chưa quy định cụ thể các nội dung có liên quan đến vấn đề này như: giải thích từ ngữ, căn cứ đề xác định nạn nhân; đối tượng, chế độ hỗ trợ (trong cả trường hợp thai nhi còn sống và đã chết)... Do đó, đề nghị xem xét, bổ sung các quy định có liên quan để bảo đảm tính khả thi trong quá trình triển khai sau khi Luật được ban hành.

Về đối tượng và các chế độ hỗ trợ quy định tại Điều 37 dự thảo Luật, đề nghị xem xét bổ sung đối tượng hỗ trợ là người thân thích của nạn nhân trong trường hợp nạn nhân bị chết trong quá trình mua bán người (đặc biệt là trong các trường hợp mua bán người để lấy bộ phận cơ thể hoặc mua bán bào thai). Theo đó, bổ sung chế độ hỗ trợ về việc mai táng cho các đối tượng này…

Ý kiến đại biểu

ĐBQH Nguyễn Phương Thuỷ phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư

Đánh giá dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cho rằng, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong dự thảo luật. Trong đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, tăng tính công khai, minh bạch trong quyết định các nội dung về đầu tư cũng như tăng cường trách nhiệm giải trình của các cơ quan được giao thẩm quyền quyết định.

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Nhị Hà phát biểu tại hội trường
Ý kiến đại biểu

Nhiều điểm mới có lợi cho người bệnh

Đánh giá về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, ĐBQH Trần Thị Nhị Hà (Hà Nội) đánh giá dự thảo luật lần này có nhiều điểm mới đáng ghi nhận, từng bước mở thêm cơ chế thanh toán cho việc điều chuyển thuốc, thiết bị y tế giữa các cơ sở khi xảy ra tình trạng thiếu hụt.

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát
Ý kiến đại biểu

Hoàn thiện quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

Thảo luận tại Hội trường sáng nay, 30.11, về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số, ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) cho rằng: việc dự thảo Luật đưa ra những quy định rất cụ thể về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát - một cơ chế rất quan trọng đối với các lĩnh vực ngành nghề, công nghệ mới là rất mạnh dạn và cần thiết, tạo hành lang pháp lý đủ mạnh hỗ trợ ngành công nghiệp này phát triển; đồng thời đề nghị tiếp tục tham khảo để hoàn thiện các quy định tốt nhất và phù hợp với điều kiện pháp luật ở Việt Nam.

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số
Ý kiến đại biểu

Bổ sung chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số

Phát biểu tại Hội trường sáng 27.11, về dự án Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Trần Nhật Minh (Nghệ An) cho rằng: cần có quy định chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên người dân tộc thiểu số (DTTS), nhằm thể chế hóa Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tạo việc làm, đào tạo nghề đối với nông dân, cư dân nông thôn, thanh niên DTTS…

Bổ sung quy định ưu tiên hỗ trợ đối với nhóm lao động công nghệ
Ý kiến đại biểu

Bổ sung quy định ưu tiên hỗ trợ đối với nhóm lao động công nghệ

Phát biểu tại phiên thảo luận Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng vẫn đang thiếu vắng các quy định nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế tri thức, khai thác hiệu quả thế mạnh của giai đoạn dân số vàng nhằm vượt qua “bẫy thu nhập trung bình” mà nhiều nước đang phát triển gặp phải.

Đại biểu Chamaléa Thị Thủy (Ninh Thuận) phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Người lao động được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tương đương thời gian đã đóng

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 27.11, về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy kiến nghị rà soát, nghiên cứu lại quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Theo đại biểu, nên điều chỉnh theo hướng người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp tương đương với thời gian đã đóng; hoặc nếu vẫn giữ quy định “cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng” thì cần phải quy định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng sẽ được bảo lưu để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo.

ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Bổ sung chính sách hỗ trợ việc làm đối với người thuộc diện thu hồi đất

Góp ý Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) tại phiên thảo luận Hội trường sáng nay, 27.11, ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) đề nghị nghiên cứu bổ sung Điều 5 về chính sách hỗ trợ việc làm đối với người thuộc diện thu hồi đất, vì thực tế trong nhiều năm qua và những năm sắp tới, nước ta thực hiện nhiều dự án phát triển kinh tế và cần thu hồi đất nên ảnh hướng đến tình hình việc làm của người lao động.

ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Hoàn thiện thể chế thi hành án dân sự - giải pháp căn cơ nhất

Thảo luận tại Hội trường Kỳ họp thứ Tám sáng nay, 26.11, góp ý về công tác thi hành án dân sự, án hành chính, ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) ghi nhận Chính phủ đã có nhiều biện pháp, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi hành án dân sự đạt hiệu quả cao, với nhiều kết quả khả quan; đồng thời, nhấn mạnh việc hoàn thiện thể chế về công tác thi hành án dân sự là giải pháp căn cơ nhất.

ĐBQH Chamaléa Thị Thủy (Ninh Thuận) phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Rõ trách nhiệm, tránh đùn đẩy trong quản lý hoạt động quảng cáo

Chiều nay, 25.11, thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, ĐBQH Chamaléa Thị Thủy (Ninh Thuận) phản ánh tình trạng nhiều thông tin chưa được kiểm chứng lan truyền trên không gian mạng rộng rãi, công khai như các trào lưu “uống nước Kiềm chữa bách bệnh”; “thải độc ruột, thải độc đại tràng bằng cà phê”… gây tổn hại rất lớn cho sức khoẻ người sử dụng. Đại biểu mong muốn, trong dự thảo luật cần quy định rõ, tránh đùn đẩy trách nhiệm trong quản lý hoạt động quảng cáo.

Rõ nhóm hóa chất phải có quy định về khoảng cách an toàn
Quốc hội và Cử tri

Rõ nhóm hóa chất phải có quy định về khoảng cách an toàn

Về quy định đối với khoảng cách an toàn, Điều 62 dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) không quy định cụ thể mà viện dẫn sang các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn. Theo ĐBQH Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng), nên chăng quy định rõ, trong 4 nhóm hóa chất quy định tại Chương III, nhóm hóa chất nào phải có quy định về khoảng cách an toàn đối với địa điểm xây dựng công trình có hoạt động sản xuất hóa chất, tồn trữ hóa chất.

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường
Ý kiến đại biểu

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường

Thảo luận tại Tổ 17 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và An Giang) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại biểu đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu một cách thấu đáo để có được một mô hình quản lý doanh nghiệp theo đúng nguyên tắc tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường, chủ động trong quá trình hoạt động, đưa ra các quyết định sản xuất kinh doanh và chịu trách nhiệm về hiệu quả.

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Thảo luận tại tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các đại biểu cho rằng: Nguyên tắc sắp xếp, cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp cần phù hợp với Luật Cạnh tranh... nhằm bảo đảm các doanh nghiệp hoạt động, cạnh tranh bình đẳng với nhau.

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 23.11 về Luật quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh) cho rằng: việc quy định cứng mức trích không quá 50% lợi nhuận sau thuế vào Quỹ Đầu tư phát triển có thể làm hạn chế khả năng sử dụng vốn hiệu quả của doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại.