Quản lý chặt chẽ, không có ngoại lệ

- Thứ Năm, 18/02/2021, 06:27 - Chia sẻ
Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, theo Bộ Y tế, các tỉnh, thành phố cần quản lý chặt chẽ việc xuất, nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh, vượt biên trái phép, đồng thời, thực hiện công tác cách ly phòng, chống dịch theo đúng quy định, không có ngoại lệ.
	Thực hiện công tác phòng chống dịch theo đúng quy định Nguồn: ITN
Thực hiện công tác phòng chống dịch theo đúng quy định
Nguồn: ITN

Bảo vệ an toàn biên giới

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới và khu vực, nhất là tình trạng người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam gia tăng trong thời gian qua, với trung bình mỗi ngày phát hiện hơn 100 trường hợp nhập cảnh trái phép, thậm chí có ngày các lực lượng chức năng đã phát hiện tới 500 trường hợp, chưa kể những đối tượng không được phát hiện. Đây là một trong những khó khăn của công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trước tình trạng đó, lực lượng y tế tại các địa phương - nơi có đường biên giới đã cùng bám trụ với các lực lượng chức năng, “bao chặt” biên giới. Đơn cử tại Hà Giang, công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu cũng như kiểm dịch y tế nội địa được thực hiện chặt chẽ. Áp dụng khai báo y tế cho 100% người nhập cảnh, giám sát qua hệ thống máy soi thân nhiệt từ xa, máy đo nhiệt độ cầm tay. Các lực lượng cũng phối hợp duy trì 60 chốt kiểm soát cố định, 17 tổ cơ động tham gia trực, tuần tra, kiểm soát tại các đường mòn, lối mở trên biên giới.

Thực hiện nhiều đợt kiểm tra tại khu vực biên giới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp cũng giám sát chặt chẽ, áp dụng khai báo y tế tại các cửa khẩu quốc tế đối với hành khách khi nhập cảnh; chuẩn bị các trang phục phòng hộ, dung dịch sát khuẩn, trang thiết bị thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch. Đồng thời, chỉ đạo cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện quy trình tiếp nhận người bệnh, sàng lọc, phân luồng, cách ly ca mắc Covid-19; thực hiện nghiêm kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Theo Giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp Nguyễn Lâm Thái Thuận, ngành y tế cùng các địa phương đã phối hợp chặt chẽ trong phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp trong tình hình mới trên tinh thần chủ động. Thường xuyên bám sát tình hình biên giới, đặc biệt là những trường hợp nhập cảnh trái phép; phát huy tốt vai trò quần chúng nhân dân trong việc thông báo trường hợp nhập cảnh trái phép, người đi từ vùng dịch trở về để kịp thời giải quyết, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Luôn đề cao cảnh giác và sẵn sàng đi đầu, ứng phó mọi tình huống dịch bệnh, ngành y tế Quảng Ninh đã thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trong các cơ sở y tế, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế; liên tục rà soát các cơ sở cách ly y tế tập trung; không cho phép nhân viên trong cơ sở cách ly rời khỏi khu vực cách ly; lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho toàn bộ nhân viên khách sạn khi kết thúc đợt phục vụ cách ly.

Thực hiện đúng quy định

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, hiện nay các quốc gia đã triển khai tiêm vaccine nhưng để tiêm được hết cho người dân và tạo ra miễn dịch cộng đồng còn lâu dài, trong khi biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện ở nhiều nước, lây lan nhanh hơn, nên kể cả những nước đã triển khai tiêm vaccine vẫn có nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Trong khi đó, ở nước ta, vẫn ghi nhận các trường hợp nhập cảnh mắc Covid-19 từ các chuyến bay; nguy cơ lây nhiễm qua khu vực cửa khẩu, đường mòn lối mở, vượt biên trái phép vẫn hết sức phức tạp.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế  Đặng Quang Tấn cho biết, đến nay các ca mắc trong ngày đang có xu hướng giảm. Cụ thể, thời gian đầu ghi nhận trung bình 15 ca/ngày nhưng nay đã giảm 50% số ca mắc trong ngày, có thời điểm chỉ ghi nhận 1 - 2 ca trong ngày. Các trường hợp mắc mới đã được cách ly tập trung, ít có khả năng lây ra cộng đồng, phần lớn đều xác định được nguồn lây liên quan tới ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh. Song, nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn rất lớn, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh khi các cơ quan, xí nghiệp và người dân đi làm trở lại sau kỳ nghỉ Tết.

Đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, đặc biệt là địa bàn đang có ca nhiễm, trong những ngày Tết đã cố gắng thực hiện nghiêm yêu cầu về chuyên môn của Bộ Y tế và giữ được cái Tết an lành trong điều kiện mới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, không được mất cảnh giác, các địa phương phải tiếp tục quản lý chặt biên giới; quản lý chặt chẽ xuất, nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh, vượt biên trái phép; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát các khu cách ly tập trung, nhất là khu cách ly những người nhập cảnh qua đường bộ.

Đồng thời, khi phát hiện trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng cần thực hiện quyết liệt các biện pháp xử lý dịch nhanh hơn một mức, cao hơn một mức; khẩn trương, tăng tốc thực hiện truy vết, phát hiện, cách ly, xét nghiệm, khoanh vùng, xử lý triệt để theo đúng quy định, không có ngoại lệ. Thực hiện nghiêm công tác quản lý việc cách ly người nhập cảnh, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong khu cách ly và lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng.

Nhật Phương