Từ Chương trình số 02 đến Kế hoạch số 20
Cuối tháng 5.2023, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ bắt đầu triển khai Chương trình số 02/CTr-UBND của UBND quận về việc truyền thông hướng dẫn cài đặt ứng dụng Can Tho Smart (Chương trình truyền thông số 02). Chương trình nhằm đẩy mạnh tuyên truyền các ứng dụng thành phố phát triển, hướng dẫn tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công, trong giao dịch hành chính, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đến người dân, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn quận.
Sau hơn 1 năm thực hiện, cùng với việc truyền tải hàng trăm tin, bài về ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyển đổi số trên hệ thống truyền thanh cơ sở, các phường trên địa bàn quận còn lồng ghép thông tin về chương trình trong các cuộc sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội, qua mạng xã hội Zalo, Facebook… Quận còn kết nối với 3 doanh nghiệp viễn thông là VNPT, Mobifone và Viettel truyền thông, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng Can Tho Smart để thanh toán không dùng tiền mặt; cài đặt định danh điện tử VNeID, tạo tài khoản giao dịch Cổng dịch vụ công Quốc gia, dịch vụ công TP. Cần Thơ để tiết kiệm thời gian, chi phí trong quá trình giao dịch hành chính.
Để triển khai thực hiện tốt Chương trình truyền thông số 02, nhiều phường đã huy động Tổ công nghệ số cộng đồng phường, khu vực, tổ dân phố, lực lượng Đoàn Thanh niên, các Hội: Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh... cùng vào cuộc. Sau 3 tháng triển khai chương trình, gần 90% số hộ dân trong quận đã được truyền thông cài đặt ứng dụng Can Tho Smart; gần 3.000 người được hỗ trợ cài đặt ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Song song đó, quận thiết lập mới 98 điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt, nâng tổng số điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt toàn quận lên 602 điểm.
Trong nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số, cuối tháng 3.2024, UBND quận Bình Thủy tiếp tục triển khai Kế hoạch số 20/KH-UBND về truyền thông ứng dụng nền tảng Công dân số Cần Thơ và chữ ký số cá nhân công cộng trên địa bàn quận (Kế hoạch truyền thông số 20). Kế hoạch này nhằm đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức về sự tiện lợi của ứng Can Tho Smart trên điện thoại thông minh và chữ ký số cá nhân công cộng trong quá trình giao dịch hành chính, thương mại điện tử, các giao dịch cần xác thực thông tin của chủ thể.
Một trong những mục tiêu được đề ra trong Kế hoạch truyền thông số 20 là 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng chữ ký số cá nhân công cộng trong giao dịch hành chính tại cổng dịch vụ công trực tuyến; phát động trong đoàn viên, hội viên các cấp tham gia sử dụng chữ ký số cá nhân công cộng được triển khai trên các nhóm Zalo của Tổ công nghệ số cộng đồng để kịp thời nắm bắt thông tin và hỗ trợ cho người dân trong sử dụng dịch vụ số. Đến cuối tháng 6.2024, quận đã hỗ trợ đăng ký sử dụng chữ ký số cá nhân từ xa cho hơn 300 cán bộ là đoàn viên Đoàn Thanh niên, hội viên các Hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh và Tổ công nghệ số cộng đồng ở các khu vực, các phường trên địa bàn.
Hướng đến chuyển đổi số toàn diện
Để nâng cao hiệu quả công tác CCHC, trong thời gian qua, quận Bình Thủy đã chú trọng gắn kết công tác này với các chương trình, kế hoạch Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh. Riêng 6 tháng đầu năm 2024, quận đã thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC 9.038 hồ sơ ở 31 loại kết quả giải quyết TTHC được TP. Cần Thơ cấu hình trên hệ thống kho dữ liệu số hóa. Ngoài ra, hiện có 99,35% số văn bản ở các đơn vị cấp quận, 99% ở các đơn vị cấp phường được trao đổi dưới dạng điện tử; tỷ lệ hồ sơ giải quyết bằng hình thức trực tuyến thuộc thẩm quyền của UBND quận đạt 89,99% ở 40 thủ tục.
Trong lĩnh vực kinh tế, đã có 100% doanh nghiệp trên địa bàn quận thực hiện hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt với tất cả các giao dịch trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các chợ như An Thới, Bình Thủy, Trà An, Sang Trắng đã triển khai thực hiện các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và được thanh toán thông qua các phương thức thanh toán điện tử trên các thiết bị di động. Trong lĩnh vực y tế, 8/8 trạm y tế phường trên địa bàn quận đã xây dựng và ứng dụng các phần mềm trong công tác quản lý khám chữa bệnh với đầy đủ các chức năng theo quy định của Bộ Y tế. Trung tâm Y tế quận đang hoàn thiện việc xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử, với tỷ lệ người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử đạt 90%; đã triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt và khám, chữa bệnh trên cơ sở tích hợp căn cước công dân gắn chip, tạo nhiều thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu khám, chữa bệnh.
Phó Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin quận Bình Thủy Hồ Thị Thẩm Thúy Hằng cho biết: từ nay đến cuối năm 2024, quận sẽ đẩy mạnh số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực; tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền về sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các ngành, các địa phương thực hiện đúng các công trình, phần việc trong kế hoạch chuyển đổi số năm 2024; lựa chọn phương án triển khai Trung tâm điều hành thông minh của quận và hoàn thiện hồ sơ đầu tư, trang bị hệ thống truyền thanh thông minh. Đồng thời, áp dụng biên lai điện tử trong thu phí, lệ phí khi giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống giải quyết TTHC của thành phố, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến.