QH Việt Nam đang nỗ lực đổi mới để nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo đảm QH thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, gắn bó chặt chẽ và có trách nhiệm với cử tri
Phát biểu chào mừng và giới thiệu về QH Việt Nam của CHỦ NHIỆM VPQH NGUYỄN HẠNH PHÚC tại Hội nghị ASGP-132
Kính thưa Ngài Chủ tịch,
Thưa các bạn đồng nghiệp,
Hôm nay, tôi rất vinh dự được thay mặt cho VPQH Việt Nam được chào đón các quý vị tại Hà Nội trong khuôn khổ Hội nghị mùa xuân của Hiệp hội các Tổng thư ký Nghị viện năm 2015. Việc đăng cai tổ chức Hội nghị này đánh dấu bước tiến quan trọng của QH Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế.
Thay mặt cho nước chủ nhà, sau đây tôi xin giới thiệu tới các quý vị về QH Việt Nam và những đổi mới của QH trong thời gian gần đây.
Về lịch sử hình thành và phát triển, QH Việt Nam được hình thành và phát triển cùng với quá trình đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Cách đây 70 năm, trong cao trào đấu tranh giành độc lập, vào tháng 8 năm 1945, Quốc dân Đại hội Tân Trào đã được triệu tập. Đại hội đã thay mặt toàn dân tán thành chủ trương Tổng khởi nghĩa, cử ra Chính phủ lâm thời lãnh đạo toàn dân giành chính quyền và xây dựng chế độ mới. Với ý nghĩa đó, Quốc dân Đại hội Tân Trào được xem là tiền thân của QH ngày nay.
Sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, vào ngày 6 tháng 1 năm 1946. Cuộc Tổng tuyển cử lần đầu tiên trên cả nước đã được tiến hành, mở ra thời kỳ mới trong lịch sử dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự ra đời của QH nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á.
Từ đó cho đến nay, với tư cách là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân, QH đã đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển chung của dân tộc. Đặc biệt, trong năm 2013, QH đã thông qua bản Hiến pháp mới, là bản Hiến pháp đánh dấu thời kỳ tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới của đất nước, tạo ra nền tảng pháp lý vững chắc cho sự vận hành toàn bộ đời sống xã hội và tạo ra động lực mạnh mẽ để đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
Về chức năng, nhiệm vụ của QH, với vị trí là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, QH được Hiến pháp quy định có chức năng thực hiện quyền lập Hiến, lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao hoạt động của Nhà nước. Theo Hiến pháp năm 2013, các chức năng, nhiệm vụ của QH ngày càng được xác định cụ thể hơn, thực chất hơn, bảo đảm cơ chế quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp.
Một trong những đặc thù trong hoạt động lập pháp của QH Việt Nam là các hoạt động lập pháp được thực hiện dựa trên Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của cả nhiệm kỳ và hàng năm. Theo đó, dựa trên đề nghị của các chủ thể có quyền trình dự án luật, pháp lệnh, UBTVQH sẽ lập Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh để trình QH xem xét, thông qua. Chỉ những dự án luật, pháp lệnh được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh mới được thảo luận tại các phiên họp của QH. Hàng năm, QH xem xét, thông qua trung bình khoảng 20 dự án luật.
![]() Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc với các đại biểu dự phiên họp ASGP - 132 |
Ảnh: Q. Khánh |
Trong hoạt động giám sát, QH thực hiện quyền giám sát tối cao việc tuân theo Hiến pháp, luật và nghị quyết của QH và giám sát hoạt động của Chủ tịch Nước, UBTVQH, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Kiểm toán Nhà nước và cơ quan khác do QH thành lập. Trong đó, một trong những công cụ giám sát được QH thực hiện trong thời gian gần đây là tổ chức lấy phiếu tín nhiệm. Đây là việc QH đánh giá mức độ tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH bầu hoặc phê chuẩn để làm cơ sở cho việc xem xét đánh giá nhân sự. QH tổ chức lấy phiếu tín nhiệm một lần trong mỗi nhiệm kỳ vào kỳ họp thường lệ cuối năm thứ ba của nhiệm kỳ. Người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa tổng số ĐBQH đánh giá tín nhiệm thấp thì có thể xin từ chức. Người được lấy phiếu tín nhiệm có từ hai phần ba tổng số ĐBQH trở lên đánh giá tín nhiệm thấp thì UBTVQH trình QH bỏ phiếu tín nhiệm.
Về các thành viên của QH, QH Việt Nam được tổ chức theo mô hình một viện với tổng số ĐBQH không quá 500 người được bầu ra theo nhiệm kỳ 5 năm. Việc bầu cử ĐBQH được tiến hành theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Trong cuộc bầu cử QH Khóa XIII vào năm 2011, đã có 500 đại biểu được bầu ra từ khoảng 180 đơn vị bầu cử trên cả nước. Trung bình mỗi đơn vị bầu cử có gần 5 ứng cử viên và được bầu 3 ĐBQH. Các ĐBQH bao gồm ĐBQH hoạt động chuyên trách và ĐBQH hoạt động không chuyên trách. ĐBQH chuyên trách dành toàn bộ thời gian làm việc để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu. ĐBQH không chuyên trách phải dành ít nhất một phần ba thời gian làm việc để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu. Hiện tại, trong nhiệm kỳ QH Khóa XIII, số lượng đại biểu chuyên trách là 153 người, chiếm tỷ lệ 30,8%.
Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức QH xem ĐBQH là trung tâm trong mọi hoạt động của QH. Bổn phận cao cả của ĐBQH là đại diện và bảo vệ lợi ích của cử tri, liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri. Mỗi năm, các ĐBQH tiếp xúc cử tri ít nhất là bốn lần vào trước và sau mỗi kỳ họp QH.
Về cơ cấu tổ chức, QH thành lập UBTVQH là cơ quan thường trực của QH để thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc nhiệm vụ của cơ quan lập pháp trong thời gian QH không họp và chủ trì các kỳ họp QH. Ngoài ra, UBTVQH còn có thẩm quyền ra pháp lệnh về những vấn đề được QH giao và giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh.
UBTVQH gồm Chủ tịch QH, các Phó chủ tịch QH và các Ủy viên do QH bầu ra trong số các thành viên của mình. Trong nhiệm kỳ QH Khóa XIII, UBTVQH có 18 thành viên.
Về hệ thống Ủy ban của QH, hiện tại QH Việt Nam có Hội đồng Dân tộc và 9 Ủy ban thường trực, phụ trách các lĩnh vực chính sách khác nhau. Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH có chức năng thẩm tra dự án luật, dự án khác được QH hoặc UBTVQH giao; thực hiện quyền giám sát trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn do luật định; kiến nghị những vấn đề thuộc phạm vi hoạt động của Ủy ban. Khi cần thiết, QH thành lập Ủy ban lâm thời để nghiên cứu, thẩm tra một dự án hoặc điều tra về một vấn đề nhất định.
Về kỳ họp QH, theo thường lệ, QH họp mỗi năm hai kỳ, kỳ họp đầu năm vào tháng 5 và kỳ họp cuối năm vào tháng 10. Thông thường, mỗi kỳ họp kéo dài khoảng một tháng. Các phiên họp của QH được tổ chức công khai, người dân có thể được vào dự thính tại các phiên họp công khai của QH. Các phiên họp của QH thảo luận về những nội dung được nhiều cử tri quan tâm sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp.
Về bộ máy giúp việc, theo quy định của Luật Tổ chức QH, VPQH là cơ quan hành chính, tham mưu tổng hợp, phục vụ QH, UBTVQH, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH và ĐBQH. Tổng thư ký QH do QH bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm là người đứng đầu VPQH, chịu trách nhiệm trước QH và UBTVQH về hoạt động của VPQH. Giúp việc cho Tổng thư ký có Ban Thư ký QH. Hiện tại, VPQH có khoảng 1.000 nhân viên với 28 vụ, đơn vị được chia thành 3 khối, gồm khối phục vụ Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH, khối phục vụ chung và khối các đơn vị sự nghiệp.
Thưa Ngài Chủ tịch, thưa các bạn đồng nghiệp,
Việc thông qua Hiến pháp năm 2013 hứa hẹn sẽ đẩy mạnh toàn diện công cuộc Đổi mới của Việt Nam trong thời gian tới. Trong quá trình đó, QH Việt Nam đang nỗ lực đổi mới, cải tiến để nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo đảm QH thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, gắn bó chặt chẽ và có trách nhiệm với các cử tri. Để thực hiện mục tiêu này, việc nâng cao năng lực hoạt động của các ĐBQH, các cơ quan của QH và bộ máy giúp việc của QH là hết sức quan trọng. Đặc biệt, các quy định của Luật Tổ chức QH vừa mới được QH thông qua và dự kiến có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2016 đang đặt ra những yêu cầu to lớn trong việc tổ chức lại bộ máy giúp việc của QH trong đó có vai trò của Tổng thư ký, Ban Thư ký QH và VPQH. Chính vì vậy, trong khuôn khổ Hội nghị ASGP này, chúng tôi rất mong muốn nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm từ các bạn đồng nghiệp để có thể tiếp tục nâng cao năng lực của bộ máy giúp việc của QH Việt Nam ngày càng đáp ứng được yêu cầu của một QH trong tiến trình đổi mới và hội nhập quốc tế.
Cuối cùng, một lần nữa cho phép tôi cảm ơn tất cả các quý vị và chúc các quý vị có khoảng thời gian đáng nhớ ở Việt Nam.
Xin trân trọng cảm ơn!