PVN nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu

- Thứ Bảy, 16/01/2021, 06:17 - Chia sẻ
Với giàn khoan ngoài trời và cơ sở hạ tầng trải dài khắp các vùng miền, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là đối tượng chịu nhiều tác động từ biến đổi khí hậu. Để ứng phó, bên cạnh việc cam kết giảm phát thải nhà kính, tiết kiệm năng lượng, PVN còn đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo.

Cam kết mạnh mẽ

Trên cơ sở bám sát mục tiêu của Quy hoạch phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2035; PVN đã xây dựng kế hoạch hành động giảm thiểu, thích ứng với biến đổi khí hậu đến năm 2030, trên cơ sở huy động tiềm năng ở tất cả lĩnh vực cốt lõi của PVN. Với mục tiêu năm 2025, giảm 15,55 triệu tấn CO2 phát thải khí nhà kính của Tập đoàn so với năm 2010, tương đương 2,86% so với kịch bản thông thường và tới năm 2030 giảm 23,53 triệu tấn CO2, tương đương 2,44% so với kịch bản thông thường.

Để đạt được mục tiêu đề ra, PVN đã triển khai mạnh mẽ nhiều giải pháp và áp dụng nghiêm ngặt đối với tất cả nhà thầu dầu khí khai thác ngoài khơi, nhằm hạn chế đốt bỏ và triệt để thu hồi, sử dụng khí đồng hành. Giám sát chặt chẽ theo đúng tiêu chuẩn môi trường và quy định pháp luật đối với khí thải tại các nhà máy trước khi thải ra môi trường. Lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động tại nhà máy nhiệt điện, lọc hóa dầu, sản xuất đạm và truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương giám sát theo đúng quy định.

Đại diện PVN cũng cho hay, chính các đơn vị thành viên cũng chủ động trong hoạt động nghiên cứu, tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng cho Tập đoàn. Đơn cử, trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, các đơn vị đã tập trung thu gom toàn bộ khí khai thác được để đưa về bờ hoặc tiến hành bơm ép khí đồng hành xuống mỏ, nhằm hạn chế lượng khí đồng hành đốt bỏ ngoài khơi. Nhiều đơn vị và nhà thầu như Tổng công ty Thăm dò, khai thác dầu khí (PVEP), Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP), Công ty Dầu khí Việt Nhật (JVPC)... đều thực hiện chính sách tiết kiệm năng lượng, rà soát, điều chỉnh định mức tiêu thụ nhiên liệu của các giàn, tàu chứa dầu, tàu dịch vụ, giàn khoan tự nâng...

PVN tích cực đầu tư, phát triển nguồn năng lượng tái tạo
Nguồn: ITN

Trong lĩnh vực khí, các đơn vị chủ yếu tập trung vào tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nguyên nhiên liệu và kiểm soát, cải hoán công nghệ sản xuất. Cụ thể, Nhà máy Xử lý khí Nam Côn Sơn là đơn vị đi đầu với các giải pháp về theo dõi và giảm thiểu tối đa lượng khí phát thải qua đốt đuốc và sử dụng công nghệ tận dụng nhiệt thải từ máy phát điện chạy khí qua hệ thống thu hồi nhiệt “Waste Heat Recover Unit-WHRU”, cung cấp nhiệt cho hệ thống dầu nóng công nghệ.

Để tiết kiệm điện, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đã tận dụng tối đa nguồn sáng tự nhiên; thay thế các thiết bị thông thường bằng các thiết bị tiết kiệm điện; bố trí các thiết bị sử dụng điện năng một cách khoa học; lắp đặt thêm các thiết bị phụ trợ nâng cao hiệu suất điện; thường xuyên bảo trì, cải tạo mạng lưới điện, đồng thời vận hành và quản lý kỹ thuật tốt để tránh lãng phí điện năng, thực hiện hợp tác quốc tế để nghiên cứu tiết kiệm năng lượng, nhiên liệu.

Trong khi đó, Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans) đã tăng chu kỳ bảo dưỡng thiết bị của máy chính, vệ sinh kim phun của máy chính để tiết giảm lượng dầu đốt cho máy chính trong quá trình tàu vận hành, giải pháp bảo dưỡng vỏ tàu hàng năm tiết kiệm được 20 - 30 tấn dầu DO/FO cùng với giảm chi phí sơn mới; PTSC thực hiện chiếu sáng tự nhiên, năng lượng mặt trời. PV Oil nghiên cứu giải pháp lắp đặt mái phao cho các kho xăng dầu, hàng năm giảm thiểu được bay hơi khoảng 80% so với không lắp đặt.

Đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo

Bên cạnh việc cam kết giảm phát thải nhà kính, tiết kiệm năng lượng để ứng phó với biến đổi khí hậu, đại diện PVN cho biết, đơn vị còn đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo. Chiến lược phát triển lĩnh vực điện của PVN đến năm 2025, định hướng đến năm 2035 đã xác định, phát triển năng lượng tái tạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. PVN đặt mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo đến năm 2025 đạt công suất khoảng 100MW, đến năm 2035 đạt 900MW.

PVN sẽ đầu tư các dự án điện mặt trời, nhà máy điện sinh khối và các dự án điện gió, trên cơ sở lựa chọn và sử dụng công nghệ cao, hiệu quả, thân thiện với môi trường, công nghệ có độ tin cậy và an toàn cao, chú trọng xử lý chất thải phù hợp với điều kiện Việt Nam, tích cực tham gia cơ chế phát triển sạch. Trước mắt, sẽ áp dụng các công nghệ tiên tiến cho các dự án đầu tư mới như các dự án năng lượng tái tạo.

Hiện nay, bên cạnh việc các đơn vị thành viên đang có nhiều hoạt động phát triển năng lượng tái tạo như VSP, Công ty Cổ phần Kết cấu kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC-MS) triển khai các dự án điện gió ngoài khơi tỉnh Bình Thuận; PV Power xúc tiến đầu tư các dự án điện mới, nghiên cứu mở rộng nguồn nhiên liệu mới, các loại hình năng lượng sạch như điện mặt trời, điện sử dụng khí LNG; PVN đang nghiên cứu triển khai đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời tại lòng hồ Thủy điện Hủa Na, Đakđrinh; lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái đối với các nhà máy điện Cà Mau 1, Cà Mau 2, Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2… hoặc các nhà máy đạm.

Lãnh đạo PVN cho hay, mặc dù những khó khăn, thách thức mà PVN đang gặp phải khi phát triển năng lượng tái tạo không phải là nhỏ, song với những thuận lợi như đã có mặt bằng triển khai dự án và hệ thống đấu lưới truyền tải sẵn có, ngành dầu khí với những lợi thế về kinh nghiệm xây dựng, lắp đặt các công trình trên biển sẽ có khả năng đóng góp rất lớn cho các dự án điện gió ngoài khơi, góp phần đa dạng hóa nguồn năng lượng tái tạo cũng như ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nhật Phương