Prandelli: với tôi đây là cơ hội tuyệt vời

- Thứ Ba, 28/09/2010, 00:00 - Chia sẻ
Italy là nhà vô địch tại World Cup 2006 nhưng lại thất bại một cách thảm hại tại Nam Phi năm 2010. Liên đoàn Bóng đá Italy quyết định chọn Cesare Prandelli lên nắm giữ quyền HLV trưởng đội tuyển với hy vọng đây sẽ là nhân tố giúp đội tuyển tạo phong cách mới, hấp dẫn hơn trong lối đá tấn công của La Nazionale, mà không làm mất đi phong cách đặc trưng vốn có của tuyển Italy.

HLV 53 tuổi này có buổi trao đổi với FIFA.com về những áp lực ông gặp phải trên cương vị đầu tầu dẫn dắt đội tuyển từng 4 lần vô địch thế giới...

FIFA.com: Thưa Ông, trong những tháng qua, Ông cảm nhận như thế nào về công việc của mình?

HLV Cesare Prandelli: Tôi cảm thấy rất hứng thú với công việc. Với những kinh nghiệm của tôi, mọi việc vẫn đang suôn sẻ. Từ thời điểm nhận quyết định trở thành HLV trưởng tuyển Italy, tôi đã biết rằng đây là một việc khó khăn, còn nhiều việc cần phải làm khi muốn xây dựng lại đội tuyển. Nhưng có một thuận lợi là các cầu thủ của tôi đều thể hiện quyết tâm trong mỗi buổi tập. Từ đó đến nay mọi thứ vẫn đang rất tích cực.

FIFA.com: Điều đó có nghĩa là...

Cesare Prandelli: Phải trung thực mà nói là không hề dễ dàng và chúng ta vẫn chưa hoàn toàn đạt được những mục tiêu đề ra. Nhưng điều quan trọng ở giai đoạn này là chúng tôi đã kích thích được sự tập trung cũng như nhiệt huyết của các cầu thủ tham gia và cả những người hâm mộ nữa. Một trong những ưu tiên của chúng tôi là cô gắng cải thiện mối quan hệ giữa các cổ động viên và đội tuyển quốc gia...

FIFA.com: Một phần trong việc xây dựng tuyển Italy mới có việc gọi những cầu thủ có cá tính rất mạnh, chẳng hạn như Antonio Cassano và Mario Balotelli. Làm thế nào để Ông có thể sử dụng tốt các cầu thủ này?

Cesare Prandelli: Trước khi bạn làm bất cứ điều gì, bạn phải làm cho mọi thứ thật rõ ràng. Ở trường hợp này cũng vậy, họ phải hiểu rằng họ là một phần của đội tuyển. Tôi nghĩ điều đó là cực kỳ quan trọng để những cầu thủ có cá tính mạnh và tài năng tuyệt vời, giống như họ, hiểu rằng họ được làm gì và không được làm gì, và việc góp công sức để xây dựng đội tuyển là một nghĩa vụ.

FIFA.com: Sau Nam Phi 2010 rõ ràng là Italy cần phải có một cuộc “thay máu”, thưa Ông?

Cesare Prandelli: Tại thời điểm này chúng tôi vẫn đang tìm kiếm những cầu thủ có năng lực. Ngay từ đầu, mặc dù đó là một nhiệm vụ hết sức rõ ràng nhưng chúng tôi đã xác định đây sẽ là một quá trình dài và cũng không dễ dàng. Italy là đất nước có lịch sử bóng đá rất phát triển, là nơi sản sinh ra rất nhiều cầu thủ vĩ đại của thế giới và các cầu thủ như vậy sẽ luôn xuất hiện ở đất nước chúng tôi. Khó khăn tôi muốn nói là sẽ phải lựa chọn một cách chính xác những người tài năng nhất để đưa vào đội tuyển quốc gia.

FIFA.com: Có một vài ý kiến cho rằng, bóng đá Italy ngày nay càng này càng thực dụng, các thế hệ sau không có được những khả năng kỹ thuật như các thế hệ trước. Đó có phải là vấn đề cần giải quyết không, thưa Ông?

Cesare Prandelli: Công việc xây dựng lại không hoàn toàn bắt đầu từ việc lựa chọn ngay một đội tuyển quốc gia. Chúng tôi có các lò đào tạo nổi tiếng, và công việc lựa chọn và huấn luyện các tài năng sẽ bắt đầu từ khi chúng còn là những đứa trẻ. Những em được lựa chọn tất nhiên sẽ có được những yếu tố của một tài năng thực sự và kỹ thuật là một trong những yếu tố đó. Tôi tin rằng tại thời điểm này, bước đi đúng đắn đã được thực hiện, dù đó sẽ là một quá trình và sẽ mất nhiều thời gian, đòi hỏi sự kiên nhẫn.

FIFA.com: Ông có nghĩ Tây Ban Nha là một ví dụ điển hình trong việc đào tạo những tài năng trẻ và đó sẽ là một tấm gương để học hỏi?

Cesare Prandelli: Những gì Tây Ban Nha đã đạt được là không có gì mới, và đó cũng không phải là một điều bất ngờ. Tây Ban Nha có một lộ trình phát triển tài năng trẻ rất tốt, vừa rồi đội trẻ của họ cũng đã giành được nhiều các danh hiệu. Không có gì đáng ngạc nhiên là họ vô địch World Cup 2010. Tôi nghĩ rằng họ xứng đáng là một tấm gương để noi theo, không những cho chúng ta mà là đối với bất kỳ đội bóng nào trên thế giới muốn có được vị trí hàng đầu trong làng bóng đá thế giới.

FIFA.com: Và Italy đang tìm đường để quay lại vị trí hàng đầu?

Cesare Prandelli: Tất nhiên rồi, chúng tôi muốn thu hẹp khoảng cách nhưng đó cũng đang đặt ra nhiều thách thức. Chúng tôi đang nỗ lực chơi một thứ bóng đá hiệu quả nhưng cũng cố gắng không làm mất đi những giá trị tuyền thống. Khi bạn nắm quyền sở hữu trái bóng bạn có thể giành chiến thắng và các chiến thắng sẽ giúp bạn có được các danh hiệu.

FIFA.com: Ông có nghĩ rằng Italy đã sẵn sàng chinh phục EURO 2012?

Cesare Prandelli: Trước hết chúng tôi phải vượt qua vòng loại để có mặt tại vòng chung kết. Nếu cho rằng điều đó là dễ dàng thì rất có thể chúng tôi sẽ phạm nhiều sai lầm. Để đạt được mục tiêu đó chúng tôi sẽ phải là một đội tuyển chất lượng. Và khi đạt được những mục tiêu ban đầu lúc đó sẽ có thời gian xem xét một cách chắc chắn về giải đấu này. Chúng tôi đang tập trung giải quyết những vướng mắc trước mắt đó là ổn định về nhân sự và xây dựng lối chơi mới cho đội tuyển.

FIFA.com: Theo Ông, điều gì là thú vị nhất trong công việc tính đến thời điểm này?

Cesare Prandelli: Điều cảm thấy thích thú nhất là việc được trao đổi một cách thẳng thắn với người hâm mộ. Họ đã dành cho chúng tôi những tình cảm hết sức nhiệt tình, bỏ lại đằng sau những thất bại của đội bóng thời gian vừa qua. Đó là động lực hết sức quan trọng để giúp chúng tôi làm việc một cách nghiêm túc và cố gắng. Tất nhiên việc trở thành HLV trưởng tuyển Italy tạo cho tôi nhiều áp lực. Tôi cảm thấy thích thú với những áp lực và thách thức mới. Tất nhiên không phải ai cũng có cơ hội được làm công việc thú vị này. Với tôi đây đúng là một cơ hội tuyệt vời.

Đào Phương
(Theo FIFA.com)