Sức khỏe ngành sản xuất đã cải thiện
Theo Báo cáo chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam vừa được công bố, chỉ số này đã quay trở lại trên ngưỡng 50 điểm trong tháng 1.2024, khi tăng lên mức 50,3 điểm so với 48,9 điểm của tháng 12.2023. Điều này cho thấy sức khỏe ngành sản xuất đã cải thiện sau 5 tháng dù nhỏ. Các nhà sản xuất ghi nhận sự tăng trưởng trở lại vào đầu năm 2024, khi những dấu hiệu ban đầu cho thấy nhu cầu cải thiện giúp số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng tăng trở lại. Tuy nhiên, việc làm và hoạt động mua hàng giảm nhẹ, và niềm tin kinh doanh cũng đã giảm.
Báo cáo của S&P Global cho biết đây là lần đầu tiên kể từ tháng 10.2023, tổng số lượng đơn đặt hàng mới tăng cho thấy nhu cầu hồi phục ở cả thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu. Nhờ vậy, các công ty đã tăng sản lượng và kết thúc thời kỳ giảm sản lượng kéo dài bốn tháng. Mức tăng tuy nhỏ nhưng cũng đáng kể nhất từ tháng 9.2022 và tập trung ở các nhà sản xuất hàng hóa trung gian.

Với mức tăng nhẹ của sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới, các công ty đã duy trì số lượng nhân viên và hoạt động mua hàng gần như không thay đổi vào tháng đầu năm 2024. Tình trạng gần như không thay đổi của năng lực hoạt động trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại đã khiến lượng công việc tồn đọng tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 1. Mặc dù chỉ ở mức nhẹ, tốc độ tăng là đáng kể nhất kể từ tháng 3.2022. Một số công ty quyết định thực hiện các đơn hàng bằng chuyển thành phẩm trong kho đến cho khách hàng. Kết quả là, hàng tồn kho sau sản xuất đã giảm sau khi không thay đổi trong tháng cuối năm 2023. Tồn kho hàng mua cũng giảm khi yêu cầu sản xuất tăng nhưng hoạt động mua hàng hầu như không thay đổi. Mức giảm lượng hàng tồn kho trước sản xuất là lớn và là mạnh nhất kể từ tháng 6 năm ngoái.
Bước khởi đầu tốt
Theo báo cáo của S&P Global, sự chậm trễ trong khâu chuyển hàng và những vấn đề của ngành vận tải làm kéo dài thời gian giao hàng của nhà cung cấp trong tháng 1 và đây là lần suy giảm hiệu suất hoạt động của người bán hàng đầu tiên trong hơn một năm. Tuy nhiên, mức độ kéo dài thời gian giao hàng chỉ là nhẹ. Những vấn đề về vận tải gây chậm giao hàng cũng khiến chi phí chuyển hàng tăng vào đầu năm, từ đó làm giá cả đầu vào tiếp tục tăng đáng kể. Các công ty cũng báo cáo chi phí nhiên liệu và đường tăng. Mặc dù chi phí đầu vào tiếp tục tăng, nhưng các nhà sản xuất Việt Nam vẫn hạ giá bán hàng với mong muốn kích cầu, kết thúc thời kỳ tăng giá đã kéo dài trong 5 tháng qua.
Niềm tin về triển vọng sản lượng trong một năm tới đã giảm về mức thấp trong vòng 7 tháng trở lại đây do các công ty lo ngại về các điều kiện kinh tế. Tuy nhiên, S&P Glocal cho hay, các nhà sản xuất nhìn chung vẫn có tâm lý lạc quan khi hy vọng nhu cầu và số lượng khách hàng sẽ cải thiện, và nhờ các kế hoạch tung ra các sản phẩm mới.
Bình luận về kết quả khảo sát, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence Andrew Harker cho biết, đây là bước khởi đầu đáng khích lệ của năm 2024 cho ngành sản xuất của Việt Nam khi chứng kiến những bước cải thiện tích cực của số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng. Tuy nhiên, các mức tăng tương ứng chỉ là nhẹ và không đủ để thuyết phục các công ty tuyển thêm nhân viên hay gia tăng hoạt động mua hàng. Lượng công việc tồn đọng tiếp tục tăng do công suất hoạt động của ngành không tăng. Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhận định, có một số báo cáo về những vấn đề của khâu vận tải và chuyển hàng trong tháng 1, từ đó dẫn đến thời gian giao hàng chậm và chi phí tăng. Tuy nhiên, các công ty đã giảm giá bán hàng và điều này phản ánh tình trạng nhu cầu vẫn tương đối yếu.