Thường trực HĐND TP Đà Nẵng tham vấn giải pháp khôi phục, phát triển kinh tế

Phục hồi hoạt động doanh nghiệp là mệnh lệnh sống còn

- Thứ Ba, 24/11/2020, 06:25 - Chia sẻ
Tại buổi làm việc mới đây với một số cơ quan, đơn vị, chuyên gia kinh tế về “Giải pháp khôi phục và phát triển kinh tế năm 2021 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2025”, Thường trực HĐND thành phố nhấn mạnh: Trong phục hồi kinh tế, mệnh lệnh sống còn chính là phải phục hồi hoạt động của doanh nghiệp, từ đó khôi phục sản xuất, kinh doanh. Tại kỳ họp thường kỳ cuối năm sắp tới, HĐND thành phố sẽ tập trung thảo luận các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, triển khai có hiệu quả chính sách hỗ trợ doanh nghiệp...

Khơi nguồn lực từ doanh nghiệp

Theo đánh giá, 2020 là năm hết sức khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, nhất là đợt dịch bùng phát lần thứ 2 tại Đà Nẵng; cùng với thiên tai bão lũ nặng nề cuối năm khiến nhiều lĩnh vực kinh tế trọng yếu của thành phố như du lịch, dịch vụ gần như tê liệt; sản xuất công nghiệp bị sụt giảm; bất động sản đóng băng… Kết quả thống kê đến cuối tháng 10.2020, 8/11 chỉ tiêu kinh tế không đạt kế hoạch; lần đầu tiên kinh tế thành phố tăng trưởng âm đến 2 con số (-9,26%), 774 doanh nghiệp giải thể, 1.863 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động; tổng vốn đầu tư phát triển giảm 6,1%, trong đó khu vực ngoài Nhà nước giảm 20,4%; tình trạng thất nghiệp đối với người lao động gia tăng. Đến ngày 31.10, thu ngân sách đạt 63% dự toán (thu nội địa không kể đất chỉ đạt 55,4%). Chi ngân sách chưa hiệu quả, giải ngân đầu tư công chậm, đạt 40% kế hoạch.

Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng nghe tham vấn đề giải pháp khôi phục, phát triển kinh tế

Trong những khó khăn, thách thức, bức tranh kinh tế - xã hội của thành phố  vẫn có những điểm sáng. Đó là việc thành phố đã quyết liệt khống chế và kiểm soát được dịch bệnh; công tác an sinh xã hội được bảo đảm; thu hút đầu tư có tín hiệu khả quan với việc cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 6 dự án đầu tư trong nước ở ngoài khu công nghiệp, 12 dự án đầu tư trong nước vào Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp…

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, tại cuộc họp này, HĐND thành phố mong muốn được tham vấn cũng như lắng nghe những kiến nghị, đề xuất và hiến kế của các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp, đại diện các hội, hiệp hội… cùng thành phố tìm ra các giải pháp căn cơ thúc đẩy phát triển kinh tế trong năm 2021, cũng như trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025. Trước mắt, phải khắc phục ảnh hưởng của đại dịch, sớm lấy lại đà tăng trưởng.

Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh, trong việc phục hồi kinh tế, mệnh lệnh sống còn chính là phải phục hồi hoạt động của doanh nghiệp, bởi chính doanh nghiệp là bộ phận quan trọng tạo ra các giá trị kinh tế cho xã hội, giải quyết lao động việc làm, góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy đầu tư công. Vì vậy, việc tập trung khơi nguồn lực từ vai trò doanh nghiệp cần được đặt lên hàng đầu. Nhiệm vụ đặt ra hiện nay là làm sao cứu được doanh nghiệp, để doanh nghiệp không bị phá sản, từ đó phục hồi, khôi phục lại sản xuất, kinh doanh, trở thành nhân tố quan trọng phục hồi kinh tế trong trạng thái bình thường mới.

Triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Tại buổi làm việc, các chuyên gia kinh tế, khách mời đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết đánh giá về thực trạng tình hình, những tồn tại, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và đề xuất các giải pháp phục hồi kinh tế trong năm 2021, đặc biệt là các giải pháp phát triển trong giai đoạn 2021 - 2025. Các ý kiến tập trung vào những giải pháp cụ thể về kích cầu du lịch, thương mại; các giải pháp đẩy mạnh phát triển ngành công nghệ thông tin, công nghiệp... là thế mạnh của thành phố; đề xuất các chính sách của thành phố cần ban hành nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp. Nhiều ý kiến cũng tham gia góp ý môi trường kinh doanh của thành phố, công tác cải cách hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp…

Những ý kiến góp ý của các chuyên gia, các hiệp hội sẽ được Thường trực HĐND tiếp thu, phản ánh tại kỳ họp HĐND thành phố cuối năm nay. Tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ tập trung thảo luận các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, triển khai có hiệu quả chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Cụ thể như trong lĩnh vực đất đai, HĐND sẽ xem xét điều chỉnh Bảng giá đất của thành phố phù hợp với điều kiện hiện nay; minh bạch và công khai quy hoạch các vị trí đất mà thành phố đang thu hút đầu tư; kiến nghị xử lý các vướng mắc trên lĩnh vực đất đai để triển khai các dự án lớn; nghiên cứu bổ sung cơ chế miễn giảm tiền sử dụng đất nhằm kêu gọi có hiệu quả chính sách khuyến khích xã hội hóa - Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND thành phố cũng cho biết: Trong phát triển về dịch vụ, công nghiệp, thành phố sẽ khẩn trương hoàn thiện chính sách phát triển kinh tế đêm; chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ; có giải pháp kích cầu du lịch; đẩy nhanh tiến độ kêu gọi đầu tư 3 khu công nghiệp mới; hoàn thành 4 cụm công nghiệp; đẩy mạnh kêu gọi các nhà đầu tư tiềm năng vào khu công nghệ cao; Nâng cao hiệu sử dụng vốn đầu tư công, tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.

Công tác cải cách thủ tục hành chính sẽ được thực hiện nghiêm túc theo hướng nhanh gọn, minh bạch, phù hợp nhu cầu thực tế của hoạt động đầu tư kinh doanh, đặc biệt thủ tục đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất, thủ tục đầu tư và kinh doanh. Thành phố sẽ khắc phục các tồn tại về vấn đề lao động, có kế hoạch dự báo cụ thể và chủ động tạo nguồn lao động; hợp tác hiệu quả với các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp; Thực hiện tốt việc phân cấp ủy quyền phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương.

LÊ THẢO