Phụ huynh và học sinh vượt trăm cây số về Hà Nội tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp

Từ tờ mờ sáng, hàng nghìn học sinh và phụ huynh từ khắp các tỉnh, thành phía Bắc đã không ngại vượt trăm cây số đến Hà Nội tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp. Đây là ngày hội quy mô lớn nhất từ trước tới nay với gần 300 khu tư vấn của hơn 100 cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.

Năm 2025, Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tổ chức ngày 16.3 tại khuôn viên Đại học Bách khoa Hà Nội. Từ 7h sáng, sân trường đã đông nghịt nhiều học sinh và phụ huynh đến nghe giải đáp thắc mắc về ngành học, trường học trong tương lai.

z6411656288231-4440a2f5c698e6698d8654d1504977b9.jpg
Hàng ngàn phụ huynh và học sinh có mặt tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh
(Ảnh: Quốc Việt)

Vượt gần 100km để nghe tư vấn hướng nghiệp

Vượt gần 100km, em Đào Hương Linh và Nguyễn Phương Anh (Lớp 12, Trường THPT Tân Lạc, Hòa Bình) đã bắt xe từ 4h sáng đến Hà Nội để nghe tư vấn. Lần đầu tiên được tham gia ngày hội tuyển sinh với quy mô lớn nên đôi bạn vô cùng háo hức.

"Em vẫn chưa xác định được ngành nghề muốn theo đuổi trong tương lai. Em mong qua sự kiện hôm nay sẽ biết thêm thông tin về các trường đại học và chọn được ngành học phù hợp", Hương Linh cho biết.

z6411671726867-faa752e14638dbf54db011ca4ffb412d.jpg
Đào Hương Linh và Nguyễn Phương Anh (Lớp 12, Trường THPT Tân Lạc, Hòa Bình)

Với Phương Anh, cô bạn chia sẻ rất yêu thích ngành Logistics của Đại học Kinh tế Quốc dân. Tại gian tuyển sinh của trường, em được thầy cô tư vấn chi tiết, và khuyên nhủ nên học tốt môn Toán và tiếng Anh bởi sẽ có lợi cho quá trình học tập và làm việc sau này.

Xuất phát từ 4h30 sáng từ Thanh Hóa, Nguyễn Hoàng Minh và Lê Anh Quân (lớp 12, Trường THPT Bỉm Sơn) đặt chân đến Hà Nội lúc 7h sáng. Hoàng Minh cho hay, em biết đến thông tin Ngày hội tư vấn tuyển sinh thông qua fanpage của Đại học Bách khoa Hà Nội.

"Em muốn học Học viện Quốc phòng nhưng sợ thể lực không đủ. May mắn khi được các thầy cô tư vấn, em biết rằng thí sinh nam cao từ 1,63 m trở lên, cân nặng từ 50 kg trở lên đủ điều kiện dự tuyển. Em đáp ứng đủ tiêu chí và đang cảm thấy rất vui", Anh Quân hân hoan.

Tập trung tại Thạch Thất, nhóm học sinh gồm 3 bạn trẻ đã di chuyển bằng xe máy đến Đại học Bách khoa Hà Nội để tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh. Thời gian di chuyển là hơn 1 tiếng.

Em Chu Quốc Vũ (bạn nam duy nhất trong nhóm) cho biết đang cân nhắc 2 nguyện vọng. Trong đó, NV1 là Sĩ quan Chính trị và NV2 là Tâm lý học của Đại học Y Hà Nội.

"Chúng em đã đi một loạt gian tư vấn để tìm hiểu về các ngành học mình yêu thích. Điều em ấn tượng là các thầy cô luôn tận tình giải đáp mọi thắc mắc, tạo cảm giác thoải mái cho học sinh", Quốc Vũ nói.

Các bạn học sinh chia sẻ, năm nay, nhiều trường đã điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh để phù hợp với thực tế. Một điểm mới so với các năm trước là việc xét tuyển bằng IELTS trở nên ít phổ biến hơn, trong khi kỳ thi đánh giá năng lực lại nhận được nhiều quan tâm.

Học sinh tại các tỉnh, thành bắt xe từ 4,5 giờ sáng đến Hà Nội để nghe tư vấn hướng nghiệp (Ảnh: Quốc Việt)

Học sinh tại các tỉnh, thành bắt xe từ 4,5 giờ sáng đến Hà Nội để nghe tư vấn hướng nghiệp (Ảnh: Quốc Việt)

Chủ động lên đường từ sáng sớm tinh mơ, đoàn 25 em học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Bắc Ninh đã kịp đến ngày hội tư vấn tuyển sinh từ 7h sáng.

"Chúng em rủ nhau dậy từ 5 giờ sáng, rồi tập trung tại nhà một bạn trong lớp và bắt 2 chuyến xe buýt để lên đây. Tuy phải di chuyển nhiều, nhưng ai cũng vui bởi lần đầu được tham gia một sự kiện lớn, bổ ích thế này. Tại đây, chúng em được trực tiếp nghe thầy cô và các anh chị khóa trên giải đáp thắc mắc về ngành học, trường học trong tương lai", Thế Việt - một học sinh trong đoàn tâm sự.

Đồng hành cùng con trong "chọn nghề - hướng nghiệp"

Chị Nguyễn Thị Thanh Mai (43 tuổi, Hải Phòng) cùng con bắt xe khách từ 4h sáng đến tham gia ngày hội hướng nghiệp. Biết đến sự kiện qua con gái, chị Mai xem đây là cơ hội quý giá giúp con tìm hiểu thêm về đề án tuyển sinh, điều kiện xét tuyển của các trường đại học.

Ngày hội tư vấn hướng nghiệp là cơ hội giúp học sinh và phụ huynh xác định được các ngành học, trường học cho tương lai

Ngày hội tư vấn hướng nghiệp là cơ hội giúp học sinh và phụ huynh xác định được các ngành học, trường học cho tương lai

Theo chị Mai, sự phát triển công nghệ và việc tinh gọn bộ máy đang khiến nhiều công việc dần bị thay thế, là nỗi lo chung không chỉ của học sinh mà cả phụ huynh. Tại ngày hội, chị đã tích cực tham gia các gian tư vấn, tìm hiểu những ngành nghề khó bị đào thải trong tương lai, để chọn phương án an toàn cho con sau tốt nghiệp.

"Con nguyện vọng theo ngành quân sự. Đây là một ngành khá vất vả với phụ nữ và tính cạnh tranh cao. Tuy vậy, gia đình vẫn theo tinh thần ủng hộ mọi quyết định của con. Đến lúc con cảm thấy không phù hợp và xin ý kiến, bố mẹ mới tham gia vào định hướng", chị Thanh Mai khẳng định.

img-1731.jpg
Nhóm phụ huynh của chị Uyên (ngoài cùng bên phải) xuất phát đến Hà Nội vào 6 giờ sáng

Đợi con tại gian hàng tuyển sinh của Trường Đại học Công nghệ Hà Nội, chị Vũ Thị Thu Uyên (40 tuổi) cùng hai phụ huynh khác tranh thủ chụp lại các tấm ảnh kỷ niệm. Được biết, nhóm phụ huynh quen nhau bởi các con là bạn học cùng lớp. Cả đoàn xuất phát lúc 6h sáng từ Sơn Tây đến Hà Nội để tham gia ngày hội tuyển sinh.

"Mặc dù các con đang học lớp 11, nhưng tôi thấy đây là cơ hội quý giá để con được làm quen, có định hướng và tư duy cụ thể hơn về ngành nghề sẽ chọn trong tương lai. Nên trước đó 1 tuần, các mẹ đã bàn nhau để lên kế hoạch đưa các con đến nghe tư vấn hướng nghiệp" chị Uyên kể lại.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp đã trở thành một sự kiện quan trọng trong công tác giáo dục hướng nghiệp và tuyển sinh hằng năm.

"Công tác tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp không chỉ giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về sở thích, năng lực của bản thân mà còn giảm thiểu tình trạng chọn sai ngành, sai trường, gây tốn công sức của gia đình và xã hội. Quan trọng hơn, góp phần định hình tư duy của học sinh theo hướng chủ động, tự tin, có trách nhiệm với tương lai của chính mình", Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.

Giáo dục

Chuỗi hội thảo "Thắp lửa cùng tiến lên" năm 2025 sẽ quy tụ hơn 200 các nhà quản lý giáo dục trên cả nước
Giáo dục

Chuỗi hội thảo "Thắp lửa cùng tiến lên" năm 2025 sẽ quy tụ hơn 200 các nhà quản lý giáo dục trên cả nước

Năm 2025, chuỗi hội thảo "Thắp lửa cùng tiến lên" trở lại với chủ đề "Gather new strengths - Hội tụ sức mạnh mới", tiếp tục sứ mệnh kết nối, đổi mới và lan tỏa những giá trị giáo dục tiên tiến, quy tụ hơn 200 các nhà quản lý giáo dục trên cả nước. Hội thảo dự kiến được tổ chức trong 2 ngày 29 - 30.3 tại Quảng Ninh.

Nữ sinh Học viện Báo chí và Tuyên truyền đam mê gìn giữ và lan tỏa nghệ thuật hát Then
Giáo dục

Nữ sinh Học viện Báo chí và Tuyên truyền đam mê gìn giữ và lan tỏa nghệ thuật hát Then

Giữa nhịp sống hiện đại, nhiều giá trị văn hóa truyền thống vẫn được phát huy và bảo tồn nhờ những thế hệ trẻ có niềm đam mê với nghệ thuật. Lăng Thùy Linh, sinh viên năm 2 Học viện Báo chí và Tuyên truyền là một trong những gương mặt tiêu biểu góp phần gìn giữ, lan tỏa nghệ thuật hát Then và đàn Tính.

Thí sinh tìm hiểu các thông tin tuyển sinh Trường Đại học Phenikaa
Giáo dục

5 thay đổi quan trọng trong quy chế xét tuyển đại học 2025

PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, trong tuần tới có thể ban hành quy chế tuyển sinh chính thức, từ đó các cơ sở đào tạo có căn cứ để điều chỉnh, thông báo đề án tuyển sinh năm 2025. Theo đó, Quy chế tuyển sinh năm nay dự kiến có 5 điểm mới, thí sinh đặc biệt lưu ý. 

Nhóm luyện thi giả danh thí sinh dùng tài khoản ảo để “review” đề thi Đánh giá năng lực
Giáo dục

Nhóm luyện thi giả danh thí sinh dùng tài khoản ảo để “review” đề thi Đánh giá năng lực

Ngày 16.3, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí - Đại học Quốc gia Hà Nội, trưởng Ban Tổ chức Kỳ thi Đánh giá năng lực cho biết, trong hai ngày qua, một số nhóm luyện thi giả danh thí sinh (dùng tài khoản ảo) “review” đề thi Đánh giá năng lực đợt 501 nhằm quảng bá thu hút thí sinh luyện thi. 

Kết thúc đợt thi Đánh giá năng lực đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội: Thí sinh có điểm cao nhất là 126/150
Giáo dục

Kết thúc đợt thi Đánh giá năng lực đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội: Thí sinh có điểm cao nhất là 126/150

Trong hai ngày 15 và 16 tháng 3 năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức đợt thi Đánh giá năng lực (HSA -501) đầu tiên kỳ thi của năm 2025. Theo đó, tổng số thí sinh theo danh sách đăng ký dự thi là 11.027, số hoàn thành hồ sơ đúng quy chế đến dự thi 10.958; đạt 99,4% tỉ lệ thí sinh dự thi.

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua
Giáo dục

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua

Thông tin Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với một số trường đại học; TP. Hồ Chí Minh tăng 5-10% chỉ tiêu lớp 10 năm 2025; Nhiều trường đại học tăng học phí; Phí giữ chỗ vào lớp 10 trường tư ở Hà Nội lên tới 25 triệu đồng... là những tin tức giáo dục nổi bật tuần qua

Trường Đại học Phenikaa bổ sung thêm xét tuyển V-SAT, điều chỉnh tổ hợp, mở thêm ngành Luật
Giáo dục

Trường Đại học Phenikaa bổ sung thêm xét tuyển V-SAT, điều chỉnh tổ hợp, mở thêm ngành Luật

So với năm 2024, phương thức tuyển sinh năm nay của Trường Đại học Phenikaa có điểm mới khi bổ sung thêm kỳ thi đánh giá đầu vào đại học V-SAT. Bên cạnh đó, trường cũng điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển cho phù hợp, bổ sung các tổ hợp xét tuyển có môn Tin học hay Khoa học công nghệ.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thí sinh nên chọn ngành học bằng đam mê và năng lực bản thân
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thí sinh nên chọn ngành học bằng đam mê và năng lực bản thân

Trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 sáng nay 16.3, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn chia sẻ: "Về chọn ngành học, thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên đam mê, năng lực của bản thân và nhu cầu thực tiễn của xã hội trong tương lai. Hãy chủ động trang bị cho mình các kỹ năng cần thiết như ngoại ngữ, kỹ năng số, tư duy phản biện và tinh thần học tập suốt đời để không ngừng tiến bộ".

PGS.TS Trần Thành Nam trả lời tất tật thông tin về "Những ngành học nào hot trong lĩnh vực giáo dục"
Kinh tế - Xã hội

PGS.TS Trần Thành Nam trả lời tất tật thông tin về "Những ngành học nào hot trong lĩnh vực giáo dục"

Năm 2025, những ngành học nào đang thu hút sự quan tâm của các thí sinh cũng như có tiềm năng phát triển trong thời gian tới? thí sinh cần làm gì để có thể chọn được ngành học, trường học phù hợp nhất?, phương án tuyển sinh của Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội có điểm gì mới?... trong chương trình “Tư vấn tuyển sinh”  của Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giải đáp thắc mắc những vấn đề trên.

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ
Giáo dục

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ

Bước vào kỷ nguyên mới, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là những yếu tố sống còn, quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao không còn là nhiệm vụ riêng của ngành giáo dục mà của toàn xã hội, gắn với trọng trách phát triển bền vững đất nước.

Tháo gỡ vướng mắc thể chế mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo
Giáo dục

Tháo gỡ vướng mắc thể chế mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo

Theo PGS.TS. Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó có chất lượng nhân lực khoa học, công nghệ đòi hỏi chúng ta phải thay đổi phương pháp giảng dạy một cách căn bản và triệt để. Tuy nhiên, đặc thù của khoa học, công nghệ là thay đổi từng ngày, từng giờ, do đó rất cần tháo gỡ vướng mắc thể chế một cách mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo.

Ông Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa đã có nhiều chia sẻ tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57”
Giáo dục

Thêm niềm tin cho trường ngoài công lập đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Bên cạnh các cơ cơ sở giáo dục đại học công lập, các cơ sở giáo dục đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Là một trong những cơ sở giáo dục dân lập, ông Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa đã có nhiều chia sẻ tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức.

Nghị quyết số 57-NQ/TW, “kim chỉ nam” cho phát triển giáo dục
Giáo dục

Nghị quyết số 57-NQ/TW, “kim chỉ nam” cho phát triển giáo dục

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia được xác định là “kim chỉ nam” cho đào tạo, cơ hội cho các cơ sở giáo dục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học gắn với phát triển nguồn nhân lực khoa học, công nghệ trình độ cao.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan phát biểu tại cuộc gặp - Ảnh H.Ngọc
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan: Hãy cùng nhau làm khoa học vì một nền nông nghiệp bền vững, vì người nông dân no ấm

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ các nhà khoa học khối nông - lâm - ngư nghiệp chiều 15.3, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nêu rõ, Nghị quyết 57-NQ/TW đã đặt ra những định hướng lớn, nhưng điều quan trọng hơn là làm sao để Nghị quyết này đi vào cuộc sống, tạo ra bước ngoặt thực sự trong nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Hãy cùng nhau làm khoa học vì một nền nông nghiệp bền vững, vì người nông dân no ấm, vì tương lai con cháu chúng ta.”

Doanh nghiệp cần "bắt tay" với cơ sở giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Khoa học và Công nghệ

Doanh nghiệp cần "bắt tay" với cơ sở giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Phát biểu tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng nay, 15.3, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (Vinades) Nguyễn Thế Hùng nhận định, phần lớn nhân lực Việt Nam mới ra trường còn thiếu kỹ năng mềm và tư duy sáng tạo. Nhiều kỹ năng cơ bản như viết email, thiết kế slide, giao tiếp, báo cáo, hay thậm chí là Tin học văn phòng,... vẫn cần được doanh nghiệp đào tạo lại. 

Không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, khó đảm bảo thành công mục tiêu của Nghị quyết 57
Giáo dục

Không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, khó đảm bảo thành công mục tiêu của Nghị quyết 57

TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học FPT cho rằng, nếu không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, rất khó đảm bảo thành công trong việc thực thi mục tiêu do Nghị quyết 57 đặt ra. Cùng với thể chế, hạ tầng, dữ liệu số, các công nghệ then chốt... nhân lực là yếu tố vô cùng quan trọng, cũng là thách thức rất lớn.