Phù hợp và đúng thời điểm

- Thứ Năm, 04/03/2021, 06:08 - Chia sẻ
0h ngày 3.3, tỉnh Hải Dương quyết định gỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Một số huyện, thành phố thực hiện giãn cách theo quy định của Chỉ thị 15 và 19. Đây là tin vui với không chỉ người dân Hải Dương mà của người dân cả nước, đồng thời một lần nữa cho thấy sự nỗ lực không mệt mỏi của các cơ quan chức năng cũng như sự hợp tác, ủng hộ của người dân.

Vậy nhưng xung quanh quyết định này vẫn có ý kiến lo ngại rằng việc gỡ bỏ lệnh giãn cách của Hải Dương là vội vàng, là quá sớm vì trên thực tế, trong một số ngày, tỉnh vẫn có các ca mắc mới. Do đó, Hải Dương nên thực hiện theo hướng TP. Hà Nội đã làm gần đây là ban đầu phong tỏa phạm vi rộng, truy vết và xét nghiệm nhanh, đánh giá nguy cơ sau đó mới thu hẹp diện phong tỏa. Ngoài ra, cần đánh giá kỹ nguy cơ từng khu vực trước khi gỡ bỏ giãn cách toàn tỉnh theo hướng xã, thôn nào còn nguy cơ sẽ tiếp tục phong tỏa. Khu vực nào an toàn thì gỡ phong tỏa, có thể cấm tụ tập đông người, cấm karaoke, vũ trường...

Những lo ngại này là có cơ sở, bởi những diễn biến của dịch hiện nay rất khó lường. Tuy nhiên, trả lời trên báo chí, Trưởng ban Tuyên giáo, Trưởng Tiểu ban tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương Nguyễn Quang Phúc khẳng định việc dỡ bỏ là phù hợp, đúng thời điểm và không sớm. Quyết định dỡ cách ly đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 cân nhắc rất kỹ trên cơ sở đánh giá diễn biến của dịch, các yếu tố dịch tế tại các ổ dịch. Trước khi đi đến quyết định kéo dài hay hoàn thành cách ly, lãnh đạo tỉnh đã tham vấn kỹ các ý kiến của đoàn chuyên gia Bộ Y tế.

Thời gian qua, cả hệ thống chính trị và người dân Hải Dương đã đoàn kết, thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp chống dịch quyết liệt, đến nay đã cơ bản kiểm soát được tình hình. Riêng "tâm dịch" Chí Linh, Cẩm Giàng đã hoàn toàn kiểm soát được. Do đó, không có sự vội vàng trong việc ngừng cách ly toàn xã hội. Ngừng thực hiện cách ly xã hội trên toàn tỉnh không có nghĩa là đánh đổi sức khỏe của nhân dân để lấy phát triển kinh tế nhưng cũng không vì chống dịch, khi dịch chỉ còn ở một vài điểm mà phong tỏa toàn bộ, "đóng băng" lâu hơn nữa các hoạt động sản xuất, kinh tế trong toàn tỉnh - ông Phúc nhấn mạnh.

Thực tế, đợt dịch Covid-19 bùng phát vừa qua ở Hải Dương có những diễn biến rất phức tạp. Theo số liệu thống kế đến ngày 2.3, toàn tỉnh có 665 ca bệnh, dù vậy chưa có trường hợp tử vong. Đây là thành công rất lớn, như ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng tại cuộc họp trực tuyến với 12 huyện, thị xã, thành phố đánh giá tình hình chống dịch Covid-19 diễn ra vừa qua là tỉnh đã chủ động kiểm soát tốt tình hình, ngăn chặn lây lan trong cộng đồng cũng như ngoài tỉnh.

Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn có thể bùng phát nếu có sự chủ quan lơ là nên Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất phân chia trạng thái xã hội trên địa bàn tỉnh thành hai nhóm để kiểm soát dịch hiệu quả hơn, phù hợp nguy cơ, mức độ của từng khu vực, địa điểm cụ thể. Cả hệ thống chính trị tuyệt đối không chủ quan, không buông lỏng công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trong bất kỳ thời điểm nào. Thời gian tới, nếu có ca bệnh phát sinh, cả hệ thống phòng, chống dịch phải tận dụng từng phút, từng giờ để quyết liệt phòng, chống dịch, kể cả sau khi kết thúc cách ly xã hội...

Đặc biệt, ông Thăng nhấn mạnh, nguyên tắc là phòng, chống dịch bệnh nhưng các biện pháp phải bảo đảm ít ảnh hưởng nhất tới sự phát triển kinh tế - xã hội, lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh.

Khánh Ninh