Phòng bệnh hơn chữa bệnh

- Thứ Năm, 07/01/2021, 06:31 - Chia sẻ
Chỉ tính riêng trong năm 2020, Thành ủy TP Hồ Chí Minh và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 510 đảng viên. Đây là số liệu được Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng năm 2020 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 ngày 6.1.

Thời gian qua có không ít cán bộ, đảng viên đã mắc nhiều sai phạm và bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự. Đây không còn là vấn đề riêng của TP Hồ Chí Minh. Thông tin tại Hội nghị Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2020, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 do Thành ủy Hà Nội tổ chức mới đây cho thấy, trong năm 2020, qua kiểm tra, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp của thành phố đã thi hành kỷ luật 846 đảng viên...

Cán bộ, đảng viên lẽ ra là những người gương mẫu, đi đầu. Và hơn ai hết, phải là người nắm rõ những quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm, về kỷ luật, kỷ cương trong công tác cán bộ. Tiếc rằng, trong quá trình công tác, không ít cán bộ, đảng viên đã bị suy thoái, biến chất, không vượt qua được những cám dỗ. Những vụ án kinh tế, tham nhũng trăm tỷ, nghìn tỷ đã và đang được đưa ra xét xử cho thấy, không ít cán bộ, đảng viên của chúng ta đã “nhúng chàm” bởi vì sự buông lỏng quản lý, bởi sự hám lợi trước mắt.

Theo số liệu thống kê, trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, đã có 113 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý đã bị thi hành kỷ luật, thậm chí một số cán bộ bị xử lý hình sự. Đáng lưu ý là, trong số đó có đến 53 cán bộ công tác ở các cơ quan chính quyền, 31 cán bộ lực lượng vũ trang nhưng các vi phạm phần lớn là thuộc các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực. Những sai phạm của cán bộ, đảng viên không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh của Đảng, của cơ quan, đơn vị, gây thiệt hại lớn về kinh tế của Nhà nước mà còn gây mất niềm tin của nhân dân.

Thực tế cho thấy, xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm của chúng ta thời gian qua đã được thực hiện nghiêm minh, không có vùng cấm. Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang cũng nhấn mạnh, báo cáo về số lượng cán bộ, đảng viên bị kỷ luật không phải là thành tích, là việc phải làm. Công tác kiểm tra giám sát, kỷ luật quan trọng nhất là nhắc nhở, cảnh báo, răn đe.

Chúng ta hoàn toàn đồng tình với ông Quang vì số cán bộ, đảng viên bị xử lý không phải là thành tích. Điều này cho thấy, vẫn còn những hạn chế trong công tác quản lý cán bộ. Ở cơ quan này, cơ quan kia, ở địa phương này, địa phương kia công tác kiểm tra, giám sát cán bộ vẫn còn buông lỏng, chưa ngăn chặn kịp thời các sai phạm.

Tại Hội nghị trực tuyến cuối năm của Chính phủ với lãnh đạo địa phương vừa qua, khi đề cập về 113 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý đã bị thi hành kỷ luật, thậm chí một số cán bộ bị xử lý hình sự, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh, “nhắc đến những con số này chúng ta thật buồn. Chúng ta rất nhân văn, nhân đạo, nhân ái, nhân tình; không thích thú gì khi phải kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình, trái lại rất khổ tâm, đau xót. Nhưng vì sự tiến bộ chung, vì để mong nhiều người không mắc sai phạm, chúng ta phải kỷ luật; kỷ luật một vài người để cứu muôn người”.

Phải nhấn mạnh rằng, xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm không phải là thành tích, là điều không ai mong muốn, nhưng không thể không làm. Bởi hơn bao giờ hết, người dân cần đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, làm việc vì lợi ích chung, không thể bất chấp sai phạm, chăm chăm thu vén cho lợi ích cá nhân. Muốn vậy, mỗi cán bộ, đảng viên cần “soi” lại mình để hoàn thiện. Điều quan trọng là, "phòng bệnh hơn chữa bệnh", theo đó, cần tăng cường kiểm tra, giám sát để sớm phát hiện, ngăn chặn kịp thời vi phạm xảy ra.

Lê Hùng