Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại tỉnh Đồng Tháp

- Thứ Bảy, 17/04/2021, 12:51 - Chia sẻ
Ngày 17.4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Trương Hòa Bình đã làm việc với tỉnh Đồng Tháp về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.
 

Phó Thủ tướng Thường trực, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Trương Hòa Bình phát biểu tại cuộc làm việc

Báo cáo tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Đồng Tháp Phan Văn Thắng cho biết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, phường, thị trấn đã phối hợp với UBND cùng cấp nơi có người ứng cử cư trú tiến hành tổ chức 11 cuộc hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với 11 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, tổ chức 88 cuộc hội nghị lấy ý kiến nhận xét đối với 100  người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 với gần 6.000 lượt cử tri tham dự. Đến ngày 13.4, đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri theo luật định. Tổng số cử tri trên toàn tỉnh là 1.380.996 người. Tỉnh Đồng Tháp có 1.065 khu vực bỏ phiếu, khu vực bỏ phiếu thấp nhất có 303 cử tri và cao nhất hơn 3.800 cử tri.

Ngày 16.4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để thoả thuận, lập danh sách chính thức (chưa kể ứng cử viên do Trung ương giới thiệu và phân bổ ứng cử tại địa phương) những người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HÐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, Hội nghị đã biểu quyết thống nhất lập danh sách 10 ứng cử viên chính thức đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và số người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026 là 97 người. Toàn tỉnh có 3 đơn vị bầu cử Đại biểu Quốc hội, 16 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 109 Ban bầu cử HĐND cấp huyện và 956 Ban bầu cử HĐND cấp xã.

Tiểu ban tuyên truyền đã tổ chức Hội nghị trực tiếp tại UBND tỉnh và trực tuyến đến 13 điểm cầu huyện, thành phố và trường Chính trị tỉnh, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng, đơn vị và địa phương thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền trong bầu cử, thiết kế mẫu maket cổ động trực quan, biên tập, thu âm ca khúc cổ động bầu cử, chiếu phim, in ấn tài liệu hỏi - đáp về công tác bầu cử

 

Quang cảnh buổi làm việc

Tiểu ban Bảo đảm an toàn, an ninh trật tự tiếp tục chủ động nắm chắc tình hình, không để phát sinh vấn đề phức tạp, bổ sung thành viên là cán bộ ngành Y tế để chủ động tham mưu thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid - 19, nhất là các huyện giáp biên giới với Campuchia. Phát hiện 7 trường hợp dự kiến ứng cử đại biểu HĐND cấp xã vi phạm Quy định số 126-QĐ/TW ngày 28.2.2018 của Bộ Chính trị và đã đề xuất thay đổi phương án nhân sự theo đúng tiêu chuẩn quy định, phát hiện và đề xuất loại khỏi danh sách nhân sự người ngoài Đảng được giới thiệu ứng cử đại biểu HÐND cấp tỉnh có vấn đề lịch sử chính trị không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định; 22 trường hợp ứng cử đại biểu HÐND cấp huyện và 13 trường hợp ứng cử đại biểu HÐND cấp xã có vấn đề liên quan lịch sử chính trị, tham gia tệ nạn xã hội, đã báo cáo Ban Tổ chức cấp huyện xem xét, phối hợp tham mưu điều chỉnh nhân sự. Ủy ban bầu cử tỉnh đã tiếp nhận 8 đơn tố cáo nặc danh có liên quan đến công tác bầu cử và đã xem xét, giải quyết theo quy định.

Đồng Tháp cũng tổ chức phát động "Đợt thi đua cao điểm 75 ngày đêm lập thành tích chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026". Tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới, quản lý trên 181 lượt người, phương tiện xuất nhập cảnh, đưa đi cách ly tập trung 77 người từ Campuchia về Đồng Tháp; khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp 5K của Bộ Y tế. Ủy Ban Bầu cử tỉnh cũng đã tính toán các phương án cho khách vãng lai và người Việt từ Campuchia về tham gia bầu cử. Chuẩn bị khu cách ly, mua sắm vật tư y tế để chuẩn bị cho công tác bầu cử, sẵn sàng thành lập bệnh viện dã chiến 500 giường và có thể mở rộng 2.500 giường trong trường hợp cần thiết, chuẩn bị nhân sự ngành y tế sẵn sàng cho việc chăm sóc sức khỏe người dân trong trường hợp xảy ra dịch bệnh. Công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho công tác bầu cử đã cơ bản hoàn thành đúng tiến độ.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Trương Hòa Bình đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Đồng Tháp, việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp đã được Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh quan tâm, tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai các hoạt động chặt chẽ, đồng bộ, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu theo chủ trương, lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Hội đồng bầu cử quốc gia; đảm bảo đồng bộ, chặt chẽ, đạt kết quả cao, đúng thời gian luật định.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Đồng Tháp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, có chiều sâu để lan tỏa ý nghĩa cuộc bầu cử. Chú trọng tuyên truyền, vận động ở cấp cơ sở, đến từng hộ gia đình, người dân về tầm quan trọng của cuộc bầu cử, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Nhân dân thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình trong việc lựa chọn, bầu người có đủ đức, đủ tài, xứng đáng làm người đại diện cho dân tại Quốc hội và HĐND các cấp.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Ủy ban bầu cử tỉnh Đồng Tháp cần chủ động triển khai việc lập và công bố danh sách chính thức người ứng cử, chuẩn bị các điểm bầu cử và niêm yết danh sách. Làm tốt khâu giải quyết khiếu nại, tố cáo, hướng dẫn vận động bầu cử đúng pháp luật, không được để xảy ra tình trạng lợi dụng vận động để có những hành động không đúng pháp luật như: tuyên truyền trái với Hiến pháp và pháp luật; làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác; lợi dụng vận động bầu cử để vận động tài trợ, quyên góp ở trong nước và nước ngoài cho tổ chức, cá nhân; không để xảy ra tình trạng người ứng cử sử dụng hoặc hứa tặng, cho, ủng hộ tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất để lôi kéo, mua chuộc cử tri. Đồng thời phải động viên mọi cử tri nghiên cứu kỹ về danh sách người ứng cử; tự giác, tích cực và chủ động tham gia bầu cử, tránh tình trạng đi bầu hộ, bầu thay.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tỉnh Đồng Tháp không được chủ quan; tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng các phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, âm mưu, hành động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để gây rối, lợi dụng mạng xã hội, internet để chống phá bầu cử. Bộ chỉ huy quân sự, Công an, Biên phòng tỉnh cần chủ động phối hợp, tham mưu cho cấp ủy xây dựng kế hoạch, phương án triển khai lực lượng bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; chủ động sẵn sàng lực lượng phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ, cứu nạn trong suốt quá trình chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử. Đặc biệt cần chú trọng bảo đảm an ninh, trật tự tại những địa bàn trọng điểm, khu vực biên giới, khu vực trọng yếu về quốc phòng, an ninh; chỉ đạo và hướng dẫn các lực lượng quân đội, công an tham gia cuộc bầu cử. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cần bám sát quy định của pháp luật, thấu tình, đạt lý, nắm chắc các đối tượng để giải quyết phù hợp. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống đại dịch Covid-19, chủ động xây dựng các phương án, kịch bản nhằm kịp thời ứng phó khi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra ở một số khu vực trong thời gian chuẩn bị và tổ chức bầu cử.

Vũ Châu