Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Hội thảo dành cho nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND

- Thứ Hai, 19/04/2021, 19:01 - Chia sẻ
Sáng 19.4, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự hội thảo "Nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND và việc thúc đẩy bình đẳng giới" khu vực phía Bắc do Ủy ban về các vấn đề Xã hội phối hợp với Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam tổ chức.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội thảo

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề Xã hội, Phó Chủ tịch Thường trực Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thúy Anh chủ trì hội thảo. 

Tham dự hội thảo có: Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao Nhóm Nữ đại biểu quốc hội Việt Nam, Ủy ban về các vấn đề Xã hội và Ban Công tác đại biểu đã có sáng kiến tổ chức tập huấn cho các nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND trước mỗi kỳ bầu cử. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nêu rõ, qua các nhiệm kỳ Quốc hội, nữ đại biểu Quốc hội đã có nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động Quốc hội, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng cử tri và Nhân dân cả nước, góp phần tích cực nâng cao vị thế của phụ nữ Việt Nam; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội trong lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Đặc biệt, nữ đại biểu Quốc hội giữ vai trò nòng cốt trong công tác thúc đẩy bình đẳng giới, lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng pháp luật và ngày càng có nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động ngoại giao nghị viện.

Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề Xã hội, Phó Chủ tịch Thường trực Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thúy Anh phát biểu 

Trước Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, tổng hợp toàn quốc đối với 888 người do địa phương giới thiệu, tỷ lệ ứng cử đại biểu Quốc hội cơ cấu nữ đạt 48,65%. Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh đạt 41,76%; cấp huyện 42,36%; cấp xã đạt 39,05%. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội hy vọng tỷ lệ trúng cử sẽ đạt yêu cầu mà Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã đặt ra, cụ thể là, đạt tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp từ 35 - 40% và tỷ lệ do Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND quy định bảo đảm có ít nhất 35%.

Hội thảo là cơ hội để các đại biểu gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ, biết mình còn thiếu cái gì cần bổ sung; nắm thông tin, tự tin, nâng cao kiến thức, kinh nghiêm thực tiễn. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng nêu rõ, không khí dân chủ, dân trí của cử tri và nhân dân ngày được mở rộng; những gửi gắm, mong muốn của lãnh đạo địa phương, của cử tri ngày càng cụ thể hơn, kỳ vọng cao hơn. Tuy nhiên, các nữ ứng cử viên không nên quá bị áp lực, cần biết rõ thế mạnh của mình để phát huy; xây dựng chương trình hành động ngắn gọn, thuyết phục, trình bày tự tin, chân thành, hấp dẫn, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, vì lợi ích của nhân dân để cử tri có nhiều thiện cảm, ấn tượng và tin tưởng bỏ phiếu cho mình.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng đề nghị, Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam và Ủy ban Về các vấn đề xã hội tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong việc tăng cường năng lực, chất lượng của nữ đại biểu Quốc hội và thúc đẩy bình đẳng giới thực chất; đồng thời, chúc các nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND sẽ thành công trong cuộc bầu cử tới đây.

Quang cảnh hội thảo

Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội Khóa XIV là 26,72%; tỷ lệ nữ đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021 ở cả 3 cấp đều cao hơn khóa trước nhưng vẫn chưa đạt chỉ tiêu 30% như mong muốn. Theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, tỷ lệ nữ ứng cử viên trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND phải bảo đảm tối thiểu 35%. Đến thời điểm hiện nay, Hội nghị hiệp thương lần thứ ba đã tổ chức xong nhưng vẫn chưa có số liệu tổng hợp tỷ lệ nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trong cả nước. Do đó, để đạt tỷ lệ nữ đại biểu cao hơn nhiệm kỳ trước và đạt mục tiêu 30% như mong muốn là thách thức rất lớn, đòi hỏi phải có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ, hiệu quả, quyết tâm chính trị cao.

Trong hai ngày diễn ra hội thảo khu vực phía Bắc, các đại biểu được nghe phổ biến những thông tin và kỹ năng cơ bản dành cho các nữ ứng cử viên. Bên cạnh đó, các đại biểu thực hành một số kỹ năng cơ bản như tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử, thu thập thông tin xây dựng và trình bày chương trình hành động; xây dựng hình ảnh, kỹ năng phát biểu trước các phương tiện thông tin truyền thông và phát biểu tại diễn đàn Quốc hội, kỹ năng tiếp xúc báo chí và trả lời các câu hỏi giả định do báo chí, cử tri đặt ra…

Thanh Chi