Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì họp giao ban với Thường trực các cơ quan của Quốc hội

- Thứ Năm, 02/12/2021, 16:47 - Chia sẻ
Chiều 2.12, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc họp giao ban giữa Lãnh đạo Quốc hội với Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, Lãnh đạo Văn phòng Quốc hội và các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác tháng 11 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 12.2021.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại cuộc họp

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường. 

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, trong tháng 11, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành tốt các công việc được giao, trọng tâm là tổ chức thành công đợt họp thứ hai của Kỳ họp thứ Hai của Quốc hội và Phiên họp thứ Năm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, được cử tri và Nhân dân cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao. Bên cạnh đó, rất nhiều mảng nội dung, công việc quan trọng đã được triển khai đồng bộ, toàn diện, vừa bảo đảm chất lượng, vừa bao quát về số lượng; tần suất công tác, lịch làm việc của Lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tăng đáng kể so với các tháng trước…

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì cuộc họp giao ban

Thay mặt Lãnh đạo Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội biểu dương những đóng góp của tập thể Thường trực các cơ quan của Quốc hội, cán bộ, công chức, viên chức của Văn phòng Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào kết quả hoạt động chung của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội; đề nghị các cơ quan tiếp tục phát huy kết quả, tinh thần trách nhiệm, sự đồng lòng, chung sức, chủ động, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ tháng 12.2021.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 12, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan triển khai ý kiến kết luận tại cuộc họp giao ban lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước tháng 12.2021. Tham mưu, phục vụ việc tiếp tục triển khai xây dựng các nội dung, đề án và tham gia ý kiến vào các nội dung, đề án theo sự phân công, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ của Đảng đoàn Quốc hội về xây dựng các chuyên đề của Đề án Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045; triển khai Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Tham mưu Đảng đoàn Quốc hội phối hợp với cơ quan hữu quan, trong đó Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền kết quả của Hội nghị văn hóa toàn quốc tới các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội và cử tri, Nhân dân cả nước. Tham mưu, phục vụ việc chuẩn bị và điều hành Phiên họp thứ Sáu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó trọng tâm là cho ý kiến một số nội dung phục vụ kỳ họp bất thường của Quốc hội. Chỉ đạo chuẩn bị tổ chức kỳ họp bất thường, Quốc hội Khóa XV (dự kiến diễn ra vào cuối tháng 12.2021 đến đầu tháng 1.2022). Khẩn trương triển khai các nội dung theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 và năm 2022; các nội dung theo Chương trình giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2022…

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường báo cáo một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 12

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, ngay sau cuộc họp, Thường trực các cơ quan của Quốc hội hoàn thiện đề xuất ban hành Kế hoạch chi tiết công việc từ nay đến Tết nguyên đán 2022, theo hướng “rõ việc, rõ nội dung, rõ thời gian, tiến độ triển khai, hoàn thành, đơn vị chủ trì tham mưu, phối hợp…”. Tiếp tục rà soát, báo cáo tiến độ, kết quả triển khai ý kiến kết luận tại cuộc họp của Lãnh đạo chủ chốt Đảng, Nhà nước và của Lãnh đạo Quốc hội trong tháng 11.2021 và từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến nay, bảo đảm chất lượng, tiến độ tham mưu, phục vụ, triển khai các nội dung, đề án theo Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Chương trình hành động của Đảng uỷ, của từng cơ quan, đơn vị.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng đề nghị, Thường trực các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Tổng Thư ký Quốc hội nghiên cứu, tham mưu xây dựng văn bản hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban. Tiếp tục triển khai việc xây dựng dự thảo Đề án đổi mới hoạt động giám sát theo Kế hoạch, trong đó lưu ý định hướng hoạt động giám sát.

Thanh Chi