Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng làm việc tại Thái Nguyên

- Thứ Bảy, 17/10/2020, 17:17 - Chia sẻ
Sáng 17.10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng cùng Nhóm nữ Đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tới thăm, làm việc và khảo sát tại Thái Nguyên.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại buổi làm việc.

Ảnh: Quang Khánh

Tham dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội, Phó Chủ tịch Thường trực Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thúy Anh; các thành viên Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam; Trưởng đại diện UNWOMEN Elisa Fernandez và Trưởng đại diện UNDP tại Việt Nam Caitlin Wiesen…

Quang cảnh buổi làm việc.
Ảnh: Quang Khánh

Tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ tỉnh Thái Nguyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, Phó Chủ tịch Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thanh Hải đã báo cáo tóm tắt với Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng và Đoàn công tác về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại buổi làm việc.
Ảnh: Quang Khánh

Thái Nguyên là tỉnh thuộc vùng trung du miền núi Bắc Bộ và Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; có diện tích tự nhiên trên 3.500 km2, dân số gần 1,3 triệu người; tỷ lệ dân số là nữ chiếm 51,1%; có 46 dân tộc anh em cùng sinh sống. Tỉnh có 2 thành phố, 1 thị xã và 6 huyện, 178 xã, phường, thị trấn, trong đó có 124 xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi, 76 xã ATK, 36 xã đặc biệt khó khăn, 3 huyện là vùng ATK, trong đó huyện Định Hóa là ATK đặc biệt.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng thăm Nhà truyền thống Tỉnh ủy Thái Nguyên.
Ảnh: Quang Khánh

Với phương châm Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 diễn ra từ ngày 11- 13.10 đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã quyết nghị mục tiêu tổng quát trong 5 năm tới là: tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; bảo đảm quốc phòng, an ninh; huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nâng cao toàn diện đời sống nhân dân các dân tộc trong tỉnh; xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tặng tranh Bác Hồ cho trường Đại học Thái Nguyên.
Ảnh: Quang Khánh
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với thầy, trò trường Đại học Thái Nguyên
Ảnh: Quang Khánh

Theo Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, đạt được những kết quả trên, có sự đóng góp tích cực, hiệu quả của các cấp Hội và các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh Thái Nguyên. Xác định vai trò quan trọng của phụ nữ, Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở ban hành kế hoạch thực hiện các biện pháp bảo đảm bình đẳng giới trong quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức. Nhiều cán bộ nữ đã được tín nhiệm bầu vào các chức danh chủ chốt các cấp của tỉnh. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy cấp xã đạt 28,39%, tăng 4,04% so với giai đoạn 2015-2020; tỷ lệ nữ tham gia cấp uỷ cấp huyện đạt 23,39% (tăng 3,28% so với nhiệm kỳ 2015-2020) và tại Đại hội vừa qua, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 là 17,6%. Tỷ lệ nữ đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2016 - 2021 là 24,68%; cấp huyện là 27,73% và cấp tỉnh là 33,33%; đều bằng và cao hơn so với nhiệm kỳ 2011 - 2016, đặc biệt là cấp tỉnh, tăng 4,76%.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng chúc mừng thành công Đại hội đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX; chúc mừng đồng chí Nguyễn Thanh Hải tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên. Đánh giá cao những kết quả đạt được của Thái Nguyên từ một tỉnh nông nghiệp trở thành tỉnh công nghiệp, đặc biệt là thu ngân sách tiếp tục tăng cao, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho rằng, đạt được kết quả này là sự cố gắng của toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân, sự quan tâm của Đảng, Quốc hội, các bộ Ban ngành đối với tỉnh Thái Nguyên, nhưng quan trọng đó là sự trưởng thành của các thế hệ cán bộ tỉnh Thái Nguyên.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng thăm các quầy hàng tại trường Đại học Thái Nguyên
Ảnh: Quang Khánh
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng trồng cây lưu niệm tại trường Đại học Thái Nguyên.
Ảnh: Quang Khánh

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị, ngay sau Đại hội tỉnh Thái Nguyên cần triển khai nhanh các nghị quyết, chương trình hành động của tỉnh, trong đó nhiệm vụ  quan trọng là chuẩn bị văn kiện cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Bên cạnh đó, cần tiếp tục chăm lo đến đào tạo cán bộ, nhất là cán bộ nữ, trẻ, cán bộ là người dân tộc thiểu số; đặc biệt trong chuẩn bị bầu cử HĐND cấp tỉnh, cần có cơ cấu nữ hợp lý. Đồng thời, quan tâm hơn nữa đến MTTQ và các đoàn thể nhân dân, sự phối hợp giữa MTTQ và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Tăng cường giám sát các nghị quyết của Quốc hội và HĐND. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội mong muốn, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, sáng tạo, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, phát huy sức mạnh toàn dân xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng phát triển.

+ Cùng ngày, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cùng Nhóm Nữ Đại biểu quốc hội Việt Nam đã tới thăm, khảo sát công tác công tác đào tạo nguồn nhân lực của trường Đại học Thái Nguyên; thăm Viện nghiên cứu và phát triển lâm nghiệp của Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng thăm Viện nghiên cứu và phát triển lâm nghiệp của trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên.
Ảnh: Quang Khánh

 

Q.Khánh