Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển giám sát công tác bầu cử tại Quảng Bình, Quảng Trị

- Thứ Sáu, 19/03/2021, 20:06 - Chia sẻ
Chiều 19.3, Đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng Bầu cử quốc gia do Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Trị.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá cao sự cố gắng của tỉnh Quảng Trị tổ chức hoạt động bầu cử đúng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Hội đồng Bầu cử quốc gia, đảm bảo đúng tiến độ và quy định. Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Quảng Trị cần nắm tình hình an ninh trật tự tại các địa phương, lưu ý vấn đề khiếu kiện, lợi dụng khiếu kiện để chống phá bầu cử; xử lý đơn thư khiếu kiện kịp thời, đúng pháp luật; tập trung tuyên truyền để cử tri nắm rõ quyền lợi và nghĩa vụ trong bầu cử; tổ chức bầu cử trên tinh thần tiết kiệm. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại cuộc làm việc với Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Trị
 Ảnh: Văn Lý

Đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp ở tỉnh Quảng Trị đã tổ chức xong Hội nghị hiệp thương lần thứ 2. Số lượng đại biểu Quốc hội phân bổ cho tỉnh là 6, trong đó 4 người công tác ở địa phương, 2 người do Trung ương giới thiệu; có 9 người nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội. Số lượng đại biểu HĐND cấp tỉnh là 50 người; đến nay có 90 người được các tổ chức, cơ quan, địa phương giới thiệu, không có người tự ứng cử. Đại biểu HĐND cấp huyện có 530 người ứng cử, không có người tự ứng cử. Đại biểu HĐND cấp xã có 5.339 người ứng cử, trong đó có 1 người tự ứng cử.

Theo Nghị quyết của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Quảng Trị có 2 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội. Về bầu cử đại biểu HĐND: Cấp tỉnh có 16 đơn vị bầu cử, được bầu 50 đại biểu; cấp huyện có 74 đơn vị bầu cử, được bầu 292 đại biểu và cấp xã có 834 đơn vị bầu cử, được bầu 2.885 đại biểu.

Theo đánh giá chung, các nội dung công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được tiến hành dân chủ, thận trọng, chặt chẽ, đúng pháp luật. Đến nay, Ủy ban Bầu cử tỉnh chưa nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử

+ Trước đó, ngày 18.3, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và Đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đã làm việc với Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh Quảng Bình.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia Phùng Quốc Hiển phát biểu tại buổi làm việc

Cùng dự cuộc làm việc có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh Quảng Bình Vũ Đại Thắng cùng các thành viên Ban chỉ đạo.

Đến thời điểm này, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, thống nhất thông qua danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV tại địa phương gồm 10 người; danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh gồm 89 người.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển ghi nhận, đánh giá cao những cố gắng và kết quả đạt được của tỉnh Quảng Bình trong công tác chuẩn bị bầu cử. Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Quảng Bình cần tiếp tục tiến hành các bước theo đúng trình tự, tiến độ và quy định của pháp luật; triển khai tập huấn cho các tổ bầu cử; tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Cùng với đó, cần có phương án tốt, nắm chắc tình hình, đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm để xây dựng phương án bảo đảm an ninh trật tự cho cuộc bầu cử; bảo đảm công tác hậu cần; lường trước những vấn đề khó khăn liên quan đến dịch bệnh Covid-19, thiên tai, không để bị động, bất ngờ. Tập trung giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là cấp cơ sở.

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, tỉnh cần tăng cường tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương. Với sự chuẩn bị chu đáo, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị toàn tỉnh, Phó Chủ tịch Quốc hội tin tưởng Quảng Bình sẽ tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại Quảng Bình, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã tới thăm gia đình Liệt sỹ, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, đại biểu Quốc hội Khóa XIV. 

N. Bình