Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chủ trì Phiên họp Tổ công tác Covid – 19

- Thứ Sáu, 26/11/2021, 17:09 - Chia sẻ
Chiều 26.11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Tổ Công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội liên quan đến phòng, chống dịch Covid – 19 (Tổ Công tác Covid - 19) đã tiến hành phiên họp thứ 8, xem xét, thảo luận về chuyên đề "An sinh xã hội trong bối cảnh dịch Covid – 19”.

Tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội, Tổ phó Tổ Công tác Covid - 19 Nguyễn Thúy Anh; đại diện Thường trực các Ủy ban Xã hội, Kinh tế, Tài chính – Ngân sách, Tư pháp; đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và các chuyên gia.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chủ trì phiên họp

Ảnh: Hồ Long 

Phát biểu khai mạc phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội, Tổ trưởng Tổ Công tác Covid - 19 Nguyễn Khắc Định cho biết, thời gian qua, kể cả trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ Hai, Tổ Công tác Covid - 19 vẫn duy trì họp hàng tuần, với nhiều chuyên đề khác nhau. Trong các phiên họp, nhiều lãnh đạo bộ, ngành đã tham dự và phát biểu với tư cách chuyên gia thay vì "vai" cơ quan quản lý Nhà nước để đưa ra tiếng nói khoa học và khách quan. Tổ Công tác Covid – 19 cũng nắm thông tin qua báo cáo gửi về vào thứ năm hàng tuần của các Đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, đây là kênh thông tin luôn đi sát và phản ánh chính xác các ý kiến, kiến nghị của cử tri, người dân cả nước.  

Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, sau mỗi phiên họp, Tổ Công tác Covid – 19 đều xây dựng báo cáo gửi Lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, các Ban Đảng. “Qua rà soát, tổng kết quá trình tổ chức các phiên họp cho thấy, nhiều vấn đề Tổ Công tác Covid - 19 kiến nghị đã được thực hiện. Ví dụ, một số nội dung trong Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh họat, kiểm soát hiểu quả dịch Covid – 19, hay một số chính sách cho lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch đều là những vấn đề được Tổ Công tác đưa ra từ rất sớm”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội, Tổ phó Tổ Công tác Covid - 19 Nguyễn Thúy Anh phát biểu

Ảnh: Hồ Long 

Về chủ đề của Phiên họp thứ 8, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong thời gian qua, trước bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác an sinh xã hội được các cấp, ngành quan tâm thực hiện và tạo ra một số tác động lan tỏa tích cực. Tuy nhiên, nguồn lực của xã hội có hạn và đang giảm dần, vì dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, người dân và doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Do vậy, nguồn lực Nhà nước sẽ là nguồn lực chính trong thực hiện công tác an sinh xã hội trong thời gian tới, đòi hỏi phải cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá thấu đáo về phương thức quản lý, hướng phân bổ, sử dụng các nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước hay có nguồn gốc từ ngân sách… để bảo đảm bao quát hết các đối tượng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân.

Tại Phiên họp, các đại biểu đã nghe trình bày các tham luận và tập trung thảo luận  về: những vấn đề thực hiện chính sách an sinh xã hội dưới tác động của đại dịch Covid – 19 và chính sách phát triển kinh tế, thị trường lao động trong thời gian tới; một số vấn đề cần quan tâm dưới lĩnh vực xã hội dưới tác động của dịch Covid – 19 ở Việt Nam; nhu cầu về nhà ở cho người có thu nhập thấp, người lao động tại các khu công nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh và kiến nghị về chính sách...

Ảnh: Hồ Long

Trên tinh thần lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, đơn vị về chuyên đề “An sinh xã hội trong bối cảnh dịch Covid – 19”, Thường trực Tổ Công tác Covid - 19 và bộ phận giúp việc sẽ tổng hợp, xây dựng báo cáo gửi đến các cơ quan chức năng, góp thêm tiếng nói cho quá trình xây dựng các chính sách, pháp luật liên quan, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua những tác động tiêu cực của đại dịch Covid – 19.

P.Thủy