Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp xúc cử tri trực tuyến sau Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV

- Thứ Ba, 03/08/2021, 14:54 - Chia sẻ
Sáng 3.8, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã tiếp xúc cử tri trực tuyến sau Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV.

Hội nghị được tổ chức tại điểm cầu Hà Nội và 18 điểm cầu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, với sự tham gia của hơn 3.000 cử tri.

Báo cáo với cử tri về kết quả Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XV, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam Dương Văn Phước nhấn mạnh, Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Trước tình hình đó, Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Chính phủ đã rất tích cực, khẩn trương, làm việc liên tục, ngoài giờ, không có ngày nghỉ để bảo đảm hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra với chất lượng tốt nhất và trong thời gian ngắn nhất, kết thúc kỳ họp sớm 3 ngày so với chương trình đã được thông qua.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri tỉnh Quảng Nam

Tại Kỳ họp, Quốc hội đã xác nhận tư cách của 499 đại biểu Quốc hội. Các đại biểu được bầu đều bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng và có cơ cấu hợp lý và tỷ lệ đại diện của các tầng lớp Nhân dân trong Quốc hội; tỷ lệ đại biểu kiêm nhiệm làm việc trong các cơ quan hành pháp, tư pháp giảm, tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách tăng… Với công tác nhân sự, Quốc hội đã lần lượt bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Nước, Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ mới; bầu hoặc phê chuẩn nhiều chức danh, cơ quan quan trọng khác trong bộ máy Nhà nước.

Quốc hội cũng có nhiều quyết đáp quan trọng về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, chương trình mục tiêu quốc gia; Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội...

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp với sự xuất hiện các biến chủng mới, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, tác động tiêu cực đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, Quốc hội kịp thời quyết định bổ sung vào Nghị quyết Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV nội dung liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, tạo cơ sở pháp lý để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động, linh hoạt hơn trong chỉ đạo, điều hành công tác này, kịp thời kiểm soát, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Cử tri Quảng Nam đánh giá cao kết quả tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV; cho rằng, việc Quốc hội bổ sung vào Nghị quyết Kỳ họp thứ Nhất nội dung liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 là quyết định đúng đắn, đáp ứng kịp thời đòi hỏi của thực tế, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của Quốc hội trước Nhân dân. Cử tri Quảng Nam mong muốn, các đại biểu Quốc hội tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đại biểu Nhân dân, phát huy tối đa năng lực, bản lĩnh, trí tuệ, không ngừng đổi mới, sáng tạo, bám sát thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan dân cử, kịp thời hiến kế để ban hành các quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân; tin tưởng, những thành công của Kỳ họp sẽ tạo tiền đề, động lực và khởi đầu tốt đẹp của nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV.

Cử tri cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp cần sớm có nguồn vaccine bảo đảm tiêm đủ cho Nhân dân, góp phần kiềm chế và kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Cử tri cũng kiến nghị, cần xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm quy định liên quan đến công tác phòng, chống dịch và kịp thời hơn nữa trong việc cung. cấp thông tin chính thống để nhân dân có thêm niềm tin, yên tâm thực hiện các chính sách phòng, chống dịch. Cử tri cũng kiến nghị về việc sửa đổi chế độ ưu đãi xây dựng và sửa nhà cho người có công khi giá vật tư tăng; sửa đổi chế độ, chính sách đối với cán bộ cấp xã, thôn; tăng cường đầu tư sửa chữa kè lại các tuyến bờ sông bị sạt lở...

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức hải bày tỏ cảm ơn cử tri và Nhân dân đã bầu ra các đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam; nêu rõ, niềm tin của cử tri và Nhân dân gửi gắm đã được Đoàn phản ánh đầy đủ trên nghị tường trong Kỳ họp thứ Nhất vừa qua. Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao các ý kiến cử tri phát biểu đã tập trung, ngắn gọn, đi vào các vấn đề thiết thực.

Trao đổi với cử tri về công tác phòng, chống dịch và vaccine, Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đây là vấn đề lớn, đã được Quốc hội đặt ra ngay tại Kỳ họp thứ Nhất, trong đó, Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương cần chủ động bám sát tình hình thực tế, tiếp tục tăng cường các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa để kiểm soát tốt dịch Covid-19. Đồng thời, giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định và chịu trách nhiệm về việc thực hiện một số giải pháp cấp bách trong phòng, chống dịch. Ưu tiên sử dụng ngân sách nhà nước và huy động mọi nguồn lực hợp pháp khác cho công tác phòng, chống dịch. Bảo đảm an sinh xã hội, việc làm, chăm lo sức khỏe và đời sống Nhân dân.

Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam Dương Văn Phước báo cáo kết quả Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XIV

Đối với vaccine, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, đây là mối quan tâm hàng đầu của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hiện nay, ngoài việc tích cực mua, chúng ta còn thực hiện nhiều biện pháp khác như sử dụng kênh ngoại giao và cơ chế hỗ trợ đối với các nước chưa sản xuất được vaccine. Khi có vaccine, chúng ta cũng ưu tiên phân phối cho những nơi có diễn biến phức tạp, đặc biệt là 19 tỉnh phía Nam. Việc phân bố sẽ ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu chống dịch nhằm nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh sau đó là các khu vực trọng yếu nhằm duy trì sản xuất không để đứt gãy, rồi đến các địa bàn khác. Việc tiêm vaccine hiện đang được tích cực triển khai nhanh, bảo đảm đúng quy trình, thời hạn và đối tượng được ưu tiên.

Đối với tình hình sản xuất vaccine, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là vấn đề lâu dài, cần tuân theo quy định, quy trình chặt chẽ, bảo đảm an toàn cho sức khỏe khi tiêm cho người dân. Việt Nam đang huy động mọi nguồn lực để có thể sớm sản xuất được vaccine.

Về công tác phòng, chống thiên tai, Phó Chủ tịch Quốc hội chia sẻ với bà con cử tri và nêu rõ Quảng Nam có đặc thù luôn chịu ảnh hưởng nặng nề từ thiên tai, vừa lũ lụt, vừa hạn hán. Do đó, việc kè chống sạt lở ở một số sông lớn như Vu Gia, Thu Bồn... để thoát lũ, tránh sạt lở là cần thiết. Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, Trung ương đã quan tâm và bố trí nguồn vốn hỗ trợ công tác này. Tuy nhiên, đối với một số công trình đầu tư chưa hoàn thiện, Phó Chủ tịch Quốc hội ghi nhận kiến nghị và sẽ gửi đến cơ quan có thẩm quyền để sớm trả lời cử tri.

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội ghi nhận kiến nghị của cử tri về hoàn thiện xây dựng cơ sở vật chất ở một số công trình giao thông lớn trên địa bàn; nghiên cứu sửa đổi một số chính sách với người có công, chế độ với thương bệnh binh... Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thư ký đoàn tổng hợp đầy đủ, phân loại để chuyển ý kiến đến đúng địa chỉ và với chức năng của Quốc hội sẽ triển khai giám sát để trả lời cử tri, kịp thời điều chỉnh những bất cập.

Trung Thành