Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại TP Hồ Chí Minh

- Thứ Hai, 19/04/2021, 19:14 - Chia sẻ
Chiều 19.4, Phó Chủ tịch Quốc hội, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia và Đoàn công tác đã làm việc với Ủy ban bầu cử TP Hồ Chí Minh về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tham gia Đoàn công tác có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình; Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn; Phó trưởng ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Công An, Trung tướng Trần Quốc Tỏ...

toàn cảnh cuộc làm việc
Toàn cảnh cuộc làm việc

Theo báo cáo tại cuộc làm việc, các tiểu ban đã hoàn thành việc xây dựng kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ được phân công theo đúng chỉ đạo của Ủy ban bầu cử Thành phố. Thường trực HĐND Thành phố, UBND Thành phố, các sở, ban, ngành, quận, huyện đã chủ động thực hiện các công việc được giao. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam đã tổ chức hội nghị với đại diện lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị để thông báo phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND TP. TP Thủ Đức, 5 huyện (Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ, Hóc Môn, Nhà Bè) và 63 xã, thị trấn của TP Hồ Chí Minh đã thành lập Ủy ban Bầu cử, xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức công tác bầu cử, thực hiện báo cáo dân số và biến động dân số trên địa bàn, thống kê, tổng hợp số liệu cử tri tham gia bầu cử. Các sở, ban, ngành đã phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, bảo đảm chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền trước, trong và sau cuộc bầu cử với các hình thức đa dạng, kịp thời, rộng khắp, thiết thực, hiệu quả. Đại diện các cơ quan hữu quan và Ủy ban bầu cử Thành phố đã báo cáo, làm rõ một số vấn đề được Đoàn công tác nêu.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ ghi nhận công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn Thành phố đã được triển khai đồng bộ, chặt chẽ, đạt kết quả cao. Đến thời điểm này, các bước chuẩn bị bầu cử của Thành phố cơ bản đã bám sát kế hoạch, đúng trình tự theo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, các nghị quyết của Hội đồng Bầu cử quốc gia. 

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị TP Hồ Chí Minh tiếp tục quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử. Đồng thời, tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ sau đây:

Một là, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức về ý nghĩa cuộc bầu cử là sự kiện chính trị, có ý nghĩa quan trọng đối với cả nước và địa phương, là dấu mốc quan trọng trong xây dựng và phát triển đất nước. TP Hồ Chí Minh cần tiếp tục quán triệt đầy đủ các chỉ thị của Đảng, Bộ Chính trị, các Nghị quyết của Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chỉ thị của Thủ tướng, đặc biệt là các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân và các hướng dẫn của Trung ương để triển khai cuộc bầu cử bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Hai là, tập trung làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp triển khai các bước tiếp theo của quy trình bầu cử. Chủ động triển khai lập, niêm yết danh sách cử tri, công bố danh sách chính thức người ứng cử, phân bổ người ứng cử về các đơn vị bầu cử; chuẩn bị các điểm bầu cử và niêm yết danh sách ứng cử viên, chuẩn bị cho công tác tiếp xúc vận động bầu cử. 

Ba là, làm tốt công tác tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền, vận động ở cấp cơ sở, đến từng hộ gia đình, người dân, nhất là những khu tập trung công nhân, người lao động về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, các chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bầu cử, động viên mọi cử tri nghiên cứu kỹ danh sách người ứng cử; tự giác, tích cực, chủ động tham gia bầu cử, tránh tình trạng đi bầu hộ, bầu thay.

Bốn là, làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng pháp luật, ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, lợi dụng khiếu nại, tố cáo để can thiệp, phá hoại bầu cử. Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo cần phân cấp cụ thể gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, gắn giải quyết với đối thoại, bám sát quy định của pháp luật, bảo đảm thấu tình, đạt lý.

Năm là, TP Hồ Chí Minh là địa bàn trọng điểm, đặc thù, dân số đông. Dự báo tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội thời điểm càng đến gần ngày bầu cử sẽ càng có những diễn biến phức tạp, khó lường. Để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, cấp ủy, lãnh đạo các cấp cần tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng các phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; xây dựng khối đại đoàn kết; kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, âm mưu, hành động phá hoại cuộc bầu cử; thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; xử lý nghiêm việc lợi dụng khiếu nại, khiếu kiện để gây rối, lợi dụng mạng xã hội, internet để chống phá bầu cử; có các phương án dự liệu xử lý các tình huống bất ngờ về an ninh, trật tự.

Sáu là, cơ quan y tế cần chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, bám sát các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, thường xuyên theo dõi tình hình, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống đại dịch Covid-19. Không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch; luôn có các phương án đề phòng xảy ra các tình huống về dịch bệnh. Cùng với chống dịch, cần quan tâm thêm đến các vấn đề khác như vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông.

Phó Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với truyền thống trong các kỳ bầu cử trước, TP Hồ Chí Minh sẽ cùng với cả nước tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

hoàng anh-tuyết nhung