Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại thị xã An Nhơn

- Thứ Ba, 04/05/2021, 14:21 - Chia sẻ
Sáng 4.5, tại thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, Phó Chủ tịch Quốc hội, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia và Đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ và Ủy ban Bầu cử thị xã An Nhơn về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tham gia Đoàn công tác có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia Hà Thị Nga; Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Trần Thị Dung; Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề Xã hội Lê Thị Nguyệt; Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng; Phó Trưởng ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn; cùng các thành viên Đoàn công tác của Hội đồng Bầu cử Quốc gia.

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện thị xã An Nhơn cho biết, công tác thành lập và hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử trên địa bàn thành phố được triển khai đồng bộ, đúng, đủ và bảo đảm tiến độ theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. UBND thị xã đã quyết định thành lập 15 Ban bầu cử và Ủy ban bầu cử; đồng thời thành lập 5 tiểu ban giúp việc thuộc Uỷ ban bầu cử thị xã, với tổng số 126 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn 15 xã, phường và tổ bầu cử bảo đảm đúng thành phần và thời gian quy định. 

Quang cảnh buổi làm việc 

Sau Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã và xã, phường đã tiếp nhận và kiểm tra đầy đủ các thành phần và nội dung hồ sơ những người ứng cử đại biểu, đến nay, đã lập danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội Khoá XV và đại biểu HĐND nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm đúng quy định. Trong đó, đại biểu HĐND thị xã có 57/61 người ứng cử, số đại biểu được bầu là 35; đối với cấp xã, phường có 628/641 hồ sơ ứng cử, số đại biểu được bầu là 373 đại biểu. Không có người tự ứng cử đại biểu HĐND cấp thành phố và phường, xã.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại đơn vị bầu cử số 2, xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn

Về công tác an ninh, trật tự và y tế, thị xã đã xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự, y tế trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khoá XV và đại biểu HĐND nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thị xã nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn trước, trong, sau cuộc bầu cử.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ kiểm tra công tác phòng cháy tại đơn vị bầu cử số 2, xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ hoan nghênh tinh thần trách nhiệm của tập thể cán bộ, đảng viên thị xã An Nhơn. Qua kiểm tra tình hình thực tế đoàn công tác thấy rằng, ý thức, công tác chuẩn bị cơ bản thực hiện đúng theo yêu cầu đặt ra. Đến thời điểm này, thị xã đã cơ bản hoàn thành các bước, trình tự đúng quy định, các cơ quan chỉ đạo, điều hành chặt chẽ, niêm yết danh sách ứng cử viên, cử tri đầy đủ.

Tuy nhiên, còn tồn tại một số hạn chế, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Uỷ ban bầu cử thị xã rà soát lại các kết hoạch công tác bầu cử báo cáo những phát sinh để kịp thời có phương án xử lý. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát công tác bầu cử chặt chẽ, thống nhất. Đặc biệt, tập trung công tác tiếp xúc cử tri trên địa bàn để bảo đảm kết quả tốt.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ lưu ý, công tác tuyên truyền vận động hết sức chú trọng tới các văn bản pháp luật, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bầu cử, nêu bật mục đích, ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khoá XV và đại biểu HĐND nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Bên cạnh đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo bám sát quy định của pháp luật; công tác an ninh, trật tự phải phân loại nắm chắc các đối tượng dự đoán, chỉ đạo xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Trước tình hình bùng phát dịch Covid-19 còn cao, thị xã cần lên kế hoạch, kịch bản để xử lý các tình huống phòng ngừa, khống chế không để dịch bệnh xảy ra, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Đặc biệt là công tác an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phải phun khử khuẩn tại các điểm bầu cử…

Nguyễn Thúy