Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại thành phố Nha Trang

- Thứ Sáu, 07/05/2021, 10:34 - Chia sẻ
Ngày 6.5, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Phó Chủ tịch Quốc hội, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia và Đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ và Ủy ban Bầu cử thành phố Nha Trang về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh.

Theo báo cáo, sau Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba, Ủy ban Bầu cử thành phố Nha Trang đã thông qua danh sách chính thức 58 người ứng cử, được bầu 35 đại biểu HĐND thành phố; 1.075 người ứng cử, được bầu 644 đại biểu HĐND cấp xã, phường nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng thời, phê chuẩn 217 khu vực bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn 27 xã, phường thuộc thành phố. Trong đó, có 9 khu vực bỏ phiếu riêng là của các đơn vị vũ trang nhân dân đóng trên địa bàn thành phố. UBND thành phố đã ban hành Quyết định thành lập 10 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND thành phố Nha Trang, 189 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, phường nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu tại buổi làm việc

Ảnh: Nguyễn Thúy

Đến nay, đã niêm yết danh sách, tiểu sử ứng cử viên đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo từng đơn vị bầu cử tại trụ sở Ủy ban Bầu cử, khu vực bỏ phiếu tại các thôn, tổ dân phố, bảo đảm đúng quy định để thuận tiện cho cư nghiên cứu theo dõi. Đồng thời, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cho các ứng viên đại biểu HĐND tỉnh, thành phố và đại biểu HĐND các xã, phường.

Quá trình triển khai các hoạt động bầu cử bảo đảm dân chủ, khách quan, minh bạch, đúng thời gian, lịch trình theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND và các văn bản quy phạm có liên quan; tạo sự đồng thuận cao trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân và cử tri trên địa bàn. Công tác an ninh, trật tự và y tế cơ bản được giữ vững, bảo đảm an ninh, trật tự trong quá trình triển khai cuộc bầu cử trên địa bàn.

Qua giám sát thực tế và báo cáo tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đánh giá, đến thời điểm này công tác chuẩn bị bầu cử đã được thành phố Nha Trang triển khai nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời, đúng quy định của pháp luật, đúng hướng dẫn của Trung ương và bảo đảm tiến độ theo quy định. Các phương án được phối hợp chặt chẽ, đặc biệt biểu dương lực lượng công an tỉnh, công an thành phố đã tập huấn, bồi dưỡng, phối hợp xử lý các tình huống nhanh, hiệu quả…

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, lãnh đạo thành phố Nha Trang tăng cường kiểm tra, giám sát các kế hoạch công tác bầu cử, báo cáo những vấn đề phát sinh để kịp thời có phương án xử lý. Đặc biệt, rà soát kỹ việc di cư của cử tri trên địa bàn, việc chuẩn bị các điểm bầu cử và niêm yết danh sách ứng cử viên. Từ nay đến ngày bầu cử 23.5 không còn nhiều thời gian, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị thành phố tiếp tục tổ chức tập huấn nghiệp vụ bầu cử cho các tổ chức, cá nhân trực tiếp làm nhiệm vụ; coi ngày bầu cử là ngày hội của toàn dân, vận động ở cấp cơ sở, đến từng hộ gia đình, người dân, phải nêu bật mục đích, ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Cùng với đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phải bám sát quy định của pháp luật; công tác an ninh, trật tự phải phân loại, nắm chắc các đối tượng dự đoán, chỉ đạo xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra, không để bị động, bất ngờ.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, thành phố cần lên kế hoạch, kịch bản để xử lý các tình huống phòng ngừa, khống chế, tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Nguyễn Thúy