Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng tiếp Đoàn đại biểu Ủy ban Dân tộc, Nhân đại Trung Quốc

- Thứ Tư, 07/12/2011, 20:39 - Chia sẻ
* Chủ tịch Hội đồng Dân tộc K’ Sor Phước tiếp Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lie Que

Ngày 7.12, tại VPQH, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng đã tiếp Đoàn đại biểu Ủy ban Dân tộc, Nhân đại Trung Quốc do Ủy viên Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc, Phó chủ nhiệm Ủy ban Lie Que làm Trưởng đoàn đang thăm và làm việc tại nước ta.


Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng tiếp Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lie Que

Tại buổi tiếp, Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng hoan nghênh Đoàn đại biểu Ủy ban Dân tộc, Nhân đại Trung Quốc thăm và làm việc tại Việt Nam. Phó chủ tịch QH đánh giá cao việc tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện giữa QH Việt Nam và QH Trung Quốc và cho rằng, bên cạnh các hoạt động ngoại giao cấp cao giữa QH hai nước cần tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác ở cấp độ các cơ quan của QH. Trong lĩnh vực dân tộc, Ủy ban Dân tộc và Hội đồng Dân tộc có thể trao đổi kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển vùng dân tộc miền núi, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc miền núi, đặc biệt là đẩy mạnh sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa nhân dân các dân tộc thiểu số Việt Nam – Trung Quốc.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lie Que trân trọng cám ơn Phó chủ tịch QH Tòng Thị Phóng đã dành thời gian tiếp Đoàn và cám ơn những tình cảm mà QH Việt Nam đã dành cho Đoàn. Với mối quan hệ tốt đẹp, lâu dài giữa nhân dân Việt Nam và Trung Quốc, Phó chủ nhiệm Lie Que tin tưởng, mối quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng gắn bó chặt chẽ; trên cơ sở đó, Ủy ban Dân tộc của Nhân đại Trung Quốc và Hội đồng Dân tộc của QH Việt Nam sẽ có thêm nhiều điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực dân tộc.

+ Trước đó, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc K’sor Phước đã tiếp Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Nhân đại Trung Quốc Lie Que.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc K’Sor Phước đã giới thiệu với Đoàn đại biểu Ủy ban Dân tộc, Nhân đại Trung Quốc một số nét về đời sống của đồng bào dân tộc miền núi và các chính sách dân tộc của Việt Nam. Việt Nam có 54 dân tộc anh em và chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với cả 54 dân tộc là đoàn kết, bình đẳng, yêu thương, tương trợ cùng nhau phát triển. Trải qua hơn 20 năm thực hiện các chính sách dân tộc, hiện đời sống đồng bào dân tộc miền núi của Việt Nam ổn định; hệ thống cơ sở vật chất được cải thiện với 98,5% số xã có đường ô tô, 100% huyện và 95% xã miền núi có điện, các huyện xã đã có trạm y tế và cán bộ y tế ở cơ sở...

Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lie Que cũng đã thông báo với Chủ tịch Hội đồng Dân tộc K’Sor Phước một số chính sách dân tộc của Trung Quốc. Trung Quốc có 55 dân tộc thiểu số, với số dân 1.643.000 người, chiếm 8,41% dân số. Các dân tộc thiểu số ở Trung Quốc thực hiện chế độ tự trị, chia thành khu tự trị, châu tự trị và huyện tự trị. Chính sách dân tộc ở Trung Quốc tuân theo nguyên tắc sử dụng ngôn ngữ của dân tộc mình, tôn trọng, bảo vệ tín ngưỡng tôn giáo của dân tộc thiểu số... Hiện nay, Trung Quốc đã hoàn thành bộ văn bản pháp luật, pháp quy và hệ thống chính sách dân tộc mang bản sắc Trung Quốc tương đối hoàn chỉnh.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc K’Sor Phước và Phó chủ nhiệm Lie Que cũng đã trao đổi về một số vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

Tin và ảnh: Hoàng Ngọc