Phim hoạt hình kiểu viễn Tây
Từ những cuộc phưu lưu kỳ thú của Cướp biển vùng Caribbe (Pirates of the Caribbean) đến các phim như Chiếc nhẫn (The Ring), Gore Verbinski đã chứng tỏ ông biết cách làm phim bom tấn Hollywood. Giờ đây đạo diễn trẻ tài năng này lại hy vọng tiếp tục thành công với phim hoạt hình. Rango, với sự tham gia của tài tử Johnny Depp, nói về một chú tắc kè hoa trên hành trình tìm kiếm chính mình.
Rango là bộ phim hoạt hình thuộc thể loại phiêu lưu, hành động kiểu cao bồi miền Tây. Bộ phim quy tụ đội ngũ làm phim nổi tiếng gồm đội ngũ kỹ thuật từng làm kỹ xảo cho các siêu phẩm: Star Wars, Terminator, Jurassic Park, The Mask, Iron Man, Transformers và Avatar. Rango là bộ phim hoạt hình đầu tiên của đạo diễn Verbinski, đồng thời đánh dấu lần đầu tiên những phù thủy kỹ thuật số thuộc Industrial Light & Magic (ILM) thực hiện công việc hoạt họa cho một bộ phim truyện. Dưới đây là chia sẻ của đạo diễn Gore Verbinski trên tạp chí Time.
Ông tiến hành dự án phim Rango thế nào?

Rango - chú tắc kè hoa nhỏ bé với trái tim nhiệt huyết mang trong mình sứ mệnh giải cứu một thị trấn theo một cách chưa ai từng làm, khi tự biến thân thành một huyền thoại khoa trương mà Rango vốn chỉ từng giả vờ một lần trước đây. Rango không quá nhiều chi tiết hài hước, nhưng lại hấp dẫn người xem với những màn hành động rượt đuổi đến mức ta không có cảm giác đang xem phim hoạt hình. Nhiều cảnh tạo cảm xúc giống hệt như con người đang diễn trong bối cảnh thật... Đạo diễn Verbinski ví Rango như “món ăn với nhiều gia vị đậm đà, gồm sự hóm hỉnh, lãng mạn, cảm động, và rất nhiều ngạc nhiên”. |
Chúng tôi bắt đầu từ con số 0. Tôi muốn làm một bộ phim hoạt hình kiểu viễn Tây. Vì vậy, tôi cùng một số người bạn là họa sỹ và John Logan (tác giả của The Last Samurai) hợp tác với nhau, không liên kết với studio nào. Chúng tôi bỏ ra một năm rưỡi lang thang khắp nơi để xây dựng cốt truyện, phác thảo và tự lồng tiếng, chơi ghita và làm xúc xích...
Lúc đó ông đã nghĩ ngay đến Johnny Depp lồng tiếng cho nhân vật chính (chú tắc kè Rango) rồi chứ?
Ồ, tôi đã nói chuyện với Johnny về đề tài này và về nhân vật tắc kè hoa trong hành trình tìm kiếm chính mình, và anh ấy đã đồng ý tham gia. Ý tưởng ban đầu được bàn bạc từ năm 2002. Khi đã từng làm việc với ai đó trong 3 phần phim Cướp biển vùng Caribbe, bạn có thể tưởng tượng ra họ sẽ tỏa sáng trong những phim như thế nào. Rango giống như một chiếc xe được thiết kế riêng cho Johnny lái.
Mặc dù Rango là một bộ phim 2D nhưng người xem có cảm giác như xem phim 3D mà không cần phải đeo kính. Làm thế nào ông tạo ra hiệu ứng này?
Tôi chưa bao giờ nghĩ hoạt hình là một thể loại phim, mà nó là kỹ thuật kể chuyện. Làm một bộ phim hoạt hình đâu phải chỉ tạo ra các nhân vật hoạt hình. Chúng tôi phải tập trung vào từng tiểu tiết, đặc biệt trên gương mặt - để chuyển tải các sắc thái cảm xúc của nhân vật. Chúng tôi cố gắng thể hiện được từng cử động của cơ, mồ hôi lấm tấm trên môi, thậm chí từng sợi tóc của nhân vật... Chính các tiểu tiết đó đã tạo ra sự sắc nét đặc biệt.
Vậy, không làm phim 3D phải chăng là quyết định tỉnh táo?
Thực ra chúng tôi cũng đã làm một vài thử nghiệm, nhưng cuối cùng chúng tôi cảm thấy chẳng việc gì phải chạy theo công nghệ đó. Nói về phim 3D là một câu chuyện dài và đặc biệt phức tạp, nhưng khi ngồi xem lại những cảnh quay mà chúng tôi đã thực hiện, tôi thấy, bạn chẳng cần đeo kính vẫn có thể cảm nhận được mọi thứ. Đó chỉ là chiêu quảng cáo của các rạp mà thôi.

Ông giải thích thế nào về khái niệm “ghi lại cảm xúc” mà ông sử dụng?
Tôi không biết phải gọi nó thế nào bởi nó không phải là nắm bắt cử động, khi diễn xuất của diễn viên được điều khiển bằng máy vi tính. Chúng tôi chỉ ghi lại âm thanh của họ, vì vậy chúng tôi nói đùa là ghi lại cảm xúc (emotion capture). Chúng tôi cố gắng thu âm thanh thật sự sống động. Nếu là cảnh nhân vật đang chạy, tôi muốn cảm nhận được âm thanh từ tiếng thở hổn hển và cả cách họ thở gấp khi dừng lại nói chuyện. Tất cả diễn viên đều nói đó không phải là cách làm phim hoạt hình, bởi nhiều người trong số họ từng tham gia làm phim hoạt hình, và họ chưa bao giờ phải đội mũ, nhảy nhót, bắn súng hoặc chạy lòng vòng trong khi lồng tiếng...