Phía sau sàn catwalk
Farah Angsana là một người giàu kinh nghiệm tổ chức các chương trình trình diễn thời trang. Sinh ra ở Indonesia, lớn lên ở Singapore, Los Angeles, London và hiện sống ở Zurich (Thụy Sỹ), nhà thiết kế 39 tuổi này đã trình làng bộ sưu tập thời trang cao cấp ở Paris vào năm 2002.
![]() |
Farah Angsana (bên trái) |
Farah Angsana cũng là nhà thiết kế gốc Indonesia đầu tiên “dám” chinh phục kinh đô thời trang Paris. Và từ đó, không ít bộ sưu tập thời trang cao cấp cũng như áo cưới mang tên cô đã xuất hiện tại các tuần lễ thời trang Los Angeles và New York.
Tuy nhiên, dù sành sỏi trong việc lựa chọn trang phục cùng với hiệu ứng ánh sáng, Farah cũng thừa nhận rằng, mỗi buổi trình diễn đều có những kiểu cách, thử thách và sự hài lòng riêng. “Mỗi bộ sưu tập là một câu chuyện khác biệt”.
Tháng 9/2010 đánh dấu lần thứ 4 Farah tham gia Tuần lễ Thời trang New York với bộ sưu tập xuân hè mang tên Ethno Glam. Chủ đề là một cuộc hành trình trở về quê hương. Lấy cảm hứng từ nơi cô sinh ra và ra đi từ khi còn nhỏ, cô sử dụng những mẫu trang trí như ikat, batik và điểm kết thúc là phần trình diễn Kebaya, trang phục truyền thống của phụ nữ Indonesia. “Đáng nhớ nhất với tôi là buổi trình diễn thời trang cao cấp đầu tiên, show diễn của những người mẫu nam ở Paris (cũng vào năm 2002) và chương trình mới nhất này – bởi cả ba đều sử dụng quê hương tôi như một nguồn cảm hứng”.
Thường thì một buổi trình diễn thời trang chỉ kéo dài khoảng mười phút nhưng đó là hội tụ tinh hoa của nhiều tháng làm việc vô cùng vất vả. Nó đòi hỏi sự lựa chọn chủ đề, sáng tạo thiết kế trong phòng làm việc ở Zurich, lựa chọn vải vóc, sau đó là khâu sản xuất của show diễn. “Một bộ sưu tập thường mất ba tháng để hoàn thiện”, Farah nói, “Còn quy trình cho show diễn thường là hai đến ba tháng, bao gồm nhóm sản xuất, nghệ sĩ trang điểm, người mẫu, cộng tác viên, nhà sản xuất chương trình, làm tóc và âm nhạc”.
Farah đánh giá thành công của buổi trình diễn phụ thuộc vào làm việc nhóm - đây là một trải nghiệm rất quan trọng và tiêu tiền một cách thông minh. Giới truyền thông thời trang cho rằng các show diễn thời trang cao cấp ở New York và Paris thường “ngốn” vài trăm ngàn USD.
Cô làm việc với đội ngũ cộng tác New York để chọn người mẫu từ “kho” người mẫu với đủ màu da - trái ngược với những “chân dài” tóc vàng vốn đang chiếm lĩnh các sàn catwalk của thế giới. “Vì thế, công chúng nhận ra rằng bộ sưu tập của tôi là cho mọi chủng tộc”, Farah nói. “Thật không may là ngày nay, chúng ta không thể chọn được những người mẫu thực sự xuất sắc... Phần lớn người mẫu có bước đi quá tung tẩy với bờ vai chuyển động quá nhiều. Ở châu Á, người mẫu có xu hướng bước đi tốt hơn”.
“Nàng thơ” của Farah là Grecia Palomares, người mẫu Venezuela đang sống ở New York đã trình diễn cho các nhà thiết kế như Valentino và Yves Saint Laurent vào thập niên 1990. Grecia Palomares đã mặc chiếc kebaya cho phần cuối của show diễn của Farah tại Tuần lễ Thời trang New York. “Cô ấy biết cách bước đi và cảm nhận những chiếc váy mà cô ấy mặc và luôn luôn biết làm thế nào để “điều khiển” trang phục khiến cho nó trông đẹp nhất. Đó là những gì mà một người mẫu xuất sắc nên làm”.
Trong suốt các show diễn, Farah miêu tả cảm giác của mình như “chết lặng với sự sôi động và nỗi lo sợ lúc sắp xếp và kiểm tra người mẫu trước khi họ bước lên sàn diễn”. Cảm giác phía sau sân khấu ở New York là rất tích cực, cô nói thêm. Chủ đề cũng như tính chất Indonesia của show diễn cũng khiến những người mẫu hồi hộp. “Tôi nghĩ điều đó thực sự lay động họ bởi họ học được rằng họ không chỉ trình diễn cho tôi mà về văn hóa của tôi”.
Theo The Jakarta Post