Mục tiêu đến năm 2030 phát triển mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ (KHCN) công lập có cơ cấu hợp lý theo định hướng ưu tiên phát triển của quốc gia, ngành và lĩnh vực, nâng cao tiềm lực và hiệu quả hoạt động của các tổ chức KHCN công lập, tiếp cận với chuẩn mực quốc tế, làm nền tảng để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Nâng cao năng lực nghiên cứu của các tổ chức KHCN theo hướng tiếp cận với chuẩn quốc tế
Mục tiêu cụ thể là tiếp tục kiện toàn, sắp xếp các tổ chức KHCN công lập, thực hiện giảm đầu mối hợp lý song song với hình thành tổ chức KHCN mới phù hợp với xu thế phát triển KHCN của thế giới và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Đến năm 2025, phấn đấu giảm 10% đầu mối các tổ chức KHCN công lập so với thời kỳ 2016 - 2020. Đến năm 2030, bảo đảm giảm 20% đầu mối các tổ chức KHCN công lập so với thời kỳ 2016 - 2020.
Nâng cao năng lực nghiên cứu của các tổ chức KHCN theo hướng tiếp cận với chuẩn quốc tế. Năm 2025, có khoảng 25 - 30 tổ chức KHCN công lập được xếp hạng khu vực và thế giới. Đến năm 2030, có khoảng 40 - 50 tổ chức KHCN công lập được xếp hạng khu vực và thế giới.
Hình thành hệ thống trung tâm đổi mới sáng tạo và trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo công lập
Hình thành hệ thống trung tâm đổi mới sáng tạo và trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo công lập trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo ở các địa phương. Năm 2025, hình thành các trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại 3 vùng Bắc, Trung, Nam; phấn đấu 40% địa phương hình thành tổ chức KHCN công lập có chức năng đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ việc kiện toàn tổ chức đối với các tổ chức KHCN công lập, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn. Đến năm 2030, 100% địa phương hình thành tổ chức KHCN công lập có chức năng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ việc kiện toàn tổ chức đối với các tổ chức KHCN công lập, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn.
Đồng thời, nghiên cứu thành lập trung tâm tích hợp KHCN hiện đại, đạt trình độ tiên tiến, trước mắt thành lập tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, từng bước mở rộng đến các vùng kinh tế - xã hội trọng điểm.
Đến năm 2025, nhân lực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ (quy đổi toàn thời gian) đạt 10 người trên một vạn dân, đến năm 2030 đạt 12 người trên một vạn dân.
Đến năm 2050, mạng lưới tổ chức KHCN công lập đủ năng lực đáp ứng yêu cầu hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo của đất nước; một số tổ chức KHCN công lập bắt kịp trình độ tiên tiến của thế giới, có năng lực cạnh tranh vượt trội ở một số ngành, lĩnh vực KHCN.
Cơ cấu mạng lưới tổ chức KHCN
Cơ cấu mạng lưới tổ chức KHCN gồm:
Hệ thống các tổ chức KHCN công lập ở Trung ương (gồm các tổ chức KHCN công lập thuộc thẩm quyền quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các đại học quốc gia).
Hệ thống các tổ chức KHCN công lập ở địa phương (gồm các tổ chức KHCN công lập thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).
Hệ thống các tổ chức KHCN công lập thuộc tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công (gồm các tổ chức KHCN thuộc các tập đoàn, tổng công ty do Nhà nước nắm giữ 100% vốn).
Tinh gọn đầu mối các tổ chức KHCN nghiên cứu ứng dụng, dịch vụ KHCN thuộc các bộ, ngành
Đồng thời, đối với hệ thống các tổ chức KHCN công lập ở Trung ương: sẽ tiến hành rà soát, tinh gọn đầu mối các tổ chức KHCN nghiên cứu ứng dụng, dịch vụ KHCN thuộc các bộ, ngành, khắc phục tình trạng trùng lặp, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với định hướng ưu tiên về phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo của quốc gia, ngành.
Đẩy mạnh phát triển các tổ chức nghiên cứu ứng dụng trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên, then chốt để triển khai các hướng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ mới; tập trung ưu tiên phát triển công nghệ có khả năng ứng dụng cao, nhất là công nghệ số, sinh học, trí tuệ nhân tạo, cơ điện tử, tự động hóa, điện tử y sinh, cơ khí chế tạo, năng lượng, môi trường. Nghiên cứu thành lập trung tâm tích hợp KHCN hiện đại, đạt trình độ tiên tiến, trước mắt thành lập tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; tiếp tục duy trì mỗi bộ, ngành có 1 tổ chức KHCN thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu chiến lược và chính sách trong lĩnh vực phụ trách...
Tăng cường liên kết các tổ chức KHCN công lập với các doanh nghiệp KHCN, các đơn vị nghiên cứu, tư vấn trong nước và ngoài nước có thế mạnh, dẫn đầu về lĩnh vực KHCN để thúc đẩy kết nối, phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo.
Duy trì mỗi tỉnh có ít nhất 1 tổ chức dịch vụ KHCN cung cấp dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước
Đối với hệ thống các tổ chức KHCN công lập ở địa phương: Tiếp tục duy trì mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có ít nhất 1 tổ chức dịch vụ KHCN cung cấp dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ và hạt nhân, thông tin và thống kê KHCN, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KHCN, hỗ trợ đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và các nhiệm vụ sự nghiệp trong lĩnh vực KHCN được giao trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương...
Thúc đẩy hình thành và đầu tư nâng cao năng lực cho các tổ chức KHCN công lập hoạt động ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn với lợi thế và ưu tiên phát triển của từng vùng kinh tế - xã hội.
Phát triển các tổ chức KHCN thuộc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước trở thành các viện nghiên cứu chuyên sâu
Đối với hệ thống các tổ chức KHCN công lập thuộc tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công, theo quy hoạch sẽ tiếp tục duy trì các tổ chức KHCN thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển trong các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.
Đồng thời, huy động nguồn lực để đầu tư, phát triển các tổ chức KHCN thuộc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước trở thành các viện nghiên cứu chuyên sâu, cung cấp các công nghệ dẫn dắt, tạo lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước