Phật tử chùa Ba Vàng “giải cứu” gần 100 tấn nông sản Hải Dương

- Thứ Năm, 04/03/2021, 15:25 - Chia sẻ

Đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại khiến người dân nhiều địa phương, đặc biệt là Hải Dương - một “vựa” nông sản lớn nhất vùng trọng điểm kinh tế phía Bắc phải thực hiện cách ly giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh. Không thể đi lại, thông thương, hàng chục nghìn tấn nông sản không thể tiêu thụ, đời sống người dân hết sức khó khăn.

Phật tử CLB Cúc Vàng - chùa Ba Vàng tham gia giải cứu nông sản Hải Dương bằng nhiều hành động thiết thực, ý nghĩa
Phật tử CLB Cúc Vàng - chùa Ba Vàng tham gia giải cứu nông sản Hải Dương

Cùng với người dân cả nước, thực hiện truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc và giáo lý của của đạo Phật, Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Sư Trụ trì Chùa Ba Vàng đã phát động phật tử tu tập tại Chùa triển khai “chiến dịch” ứng cứu, hỗ trợ nông dân Hải Dương tiêu thụ nông sản vượt qua khó khăn…

Hưởng ứng lời kêu gọi, Phật tử các đạo tràng chùa Ba Vàng ở nhiều khu vực tại tỉnh Hải Dương nhanh chóng thực hiện nhiệm vụ thu mua và chuyên chở nông sản cần “giải cứu” đến các điểm, chốt trên địa bàn. Đồng thời, chủ động xin giấy phép lưu thông, vận chuyển nông sản từ các huyện: Gia Lộc, Tứ Kỳ, Cẩm Giàng… đến điểm tập kết trên địa bàn tỉnh. Từ đây, những chuyến xe chở nông sản “giải cứu” thông qua điểm tập kết tỏa đi nhiều địa phương lân cận. Tại mỗi điểm đến, Phật tử các địa phương nhanh chóng nhận và phân phối tới nơi tiêu thụ. 

Nhiều giải pháp chung sức đồng lòng giải cứu nông sản Hải Dương
Nhiều giải pháp chung sức đồng lòng giải cứu nông sản Hải Dương

Giải pháp phổ biến được phật tử thực hiện là chủ động tìm đến các địa chỉ “giải cứu” (công ty doanh nghiệp, các nhà hàng); chia sẻ trên zalo, faceboos… kêu gọi người thân trong gia đình, gia tộc, khu phố, bạn hữu… chung tay tiêu thụ nông sản. Rất nhiều phật tử thuộc CLB Cúc Vàng các đạo tràng ở Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên đã “mở lòng” góp sức hỗ trợ các chuyến tải lớn để vận chuyển nông sản tới các điểm trên địa bàn lân cận để tiêu thụ…

Với cách làm này, chỉ khoảng 10 ngày (từ 23.2 đến ngày 3.3), gần 100 tấn nông sản (su hào, bắp cải, cà chua, súp lơ, hành lá, rau cải, cà rốt, củ cải, ngô nếp…) của nông dân Hải Dương đã được hàng ngàn phật tử tu tập tại chùa Ba Vàng tiêu thụ. Trong đó, có gần 70 đạo tràng thuộc Câu lạc bộ Cúc Vàng- Tập tu Lục hòa nỗ lực tham gia “giải cứu”.

Các phật tử CLB Cúc Vàng đạo tràng Minh Long Long Biên giúp nông dân Hải Dương tiêu thụ nông sản
Các phật tử CLB Cúc Vàng đạo tràng Minh Long Long Biên giúp nông dân Hải Dương tiêu thụ nông sản
... xuống đồng cùng nông dân thu hoạch nông sản mang đi tiêu thụ
... xuống đồng cùng nông dân thu hoạch nông sản mang đi tiêu thụ

Theo đó, riêng phật tử các đạo tràng nội tỉnh Hải Dương đã tiêu thụ được trên 20 tấn. Các phật tử thuộc CLB Cúc Vàng Minh Long trên địa bàn Thủ đô Hà Nội (gồm quận: Đống Đa, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Long Biên, Hai Bà Trưng...) đã “giải cứu” hơn 40 tấn. Phật tử chùa Ba Vàng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (TP Hạ Long, TP Cẩm Phả, Uông Bí, thị xã Đông Triều…) “giải cứu” hơn gần 20 tấn. Phật tử các đạo tràng tại tỉnh Hưng Yên, Hà Nam… chung tay “giải cứu” khoảng 10 tấn nông sản.

Tất cả những hoạt động trên của các Phật tử đều đảm bảo quy định phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y Tế. Người điều khiển phương tiện đều có giấy xét nghiệm âm tính với dịch bệnh. Đoàn xe “giải cứu” nông sản cho bà con nông dân tỉnh Hải Dương đều đã được cấp giấy phép lưu thông và khử khuẩn an toàn khi di chuyển qua hàng chục điểm chốt dịch. 

Phật tử "nhí" cũng hăng hái tham gia hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản
Phật tử "nhí" cũng hăng hái tham gia hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

Theo Ban Thông tin - Văn hóa chùa Ba Vàng, chiến dịch “giải cứu” nông sản giúp người dân tỉnh Hải Dương vẫn đang được các phật tử tiếp tục thực hiện. Những hành động thiết thực của người dân cả nước nói chung và các phật tử chùa Ba Vàng nói riêng sẽ là nguồn động lực lan tỏa tình yêu thương tới người dân Hải Dương, cũng như cả nước vượt qua khó khăn, thực hiện được mục tiêu kép theo chỉ đạo của Đảng và Chính phủ.

LAN HƯƠNG - XUÂN PHÚ