Dự thảo Luật Dược (sửa đổi):

Phát huy thế mạnh về nguồn dược liệu sẵn có phục vụ sản xuất trong nước

Cho ý kiến về dự thảo Luật Dược (sửa đổi), một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6 vừa qua là chính sách chung của Nhà nước về dược và chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trong phát triển công nghiệp dược.

Luật hóa đầy đủ chính sách trong chương trình phát triển công nghiệp dược

So với dự thảo Luật trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Bảy, dự thảo Luật trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần này đã làm rõ và cụ thể hơn một số quy định, nội dung. Với mục tiêu sửa đổi Luật đã xác định, đến thời điểm hiện tại, căn cứ các ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội và các ý kiến qua các lần họp chuyên gia và chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự thảo Luật được tiếp thu, chỉnh lý và sửa đổi 49 điều, bãi bỏ 2 điểm, 1 khoản và 1 điều của Luật hiện hành, bổ sung 3 điều (Điều 1); sửa đổi, bổ sung Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (Điều 2) và xác định thời điểm có hiệu lực của Luật và các quy định chuyển tiếp (Điều 3).

Phát huy thế mạnh về nguồn dược liệu sẵn có phục vụ sản xuất trong nước -0
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành nội dung. Ảnh: Hồ Long

Về chính sách của Nhà nước về dược, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư và trách nhiệm trong phát triển công nghiệp dược (các khoản 4, 5 và 6 Điều 1 sửa đổi, bổ sung các điều 7, 8 và 10), báo cáo của Thường trực Ủy ban Xã hội cho biết, một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị rà soát để bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật khi quy định về chính sách của Nhà nước, luật hóa đầy đủ các chính sách trong Chương trình phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước. Có ý kiến đề nghị có quy định cụ thể với chính sách ưu đãi đủ mạnh, có trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ để khắc phục tồn tại, khó khăn trong phát triển ngành dược trong nước; hài hòa giữa việc thu hút đầu tư nước ngoài với sự phát triển vững mạnh của doanh nghiệp nội địa, bảo đảm an ninh y tế; tăng khả năng tiếp cận của người dân với các thuốc nhập khẩu chất lượng cao và các dược phẩm, dược liệu quý hiếm.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã chỉnh lý theo hướng: quy định các chính sách chung của Nhà nước về dược, bao gồm chính sách ưu tiên mua sắm thuốc sản xuất trong nước tại các cơ sở y tế công lập, chính sách ưu tiên về các thủ tục hành chính (cấp giấy đăng ký lưu hành, cấp phép nhập khẩu); chính sách áp dụng các cơ chế ưu đãi, hỗ trợ từ các quỹ hỗ trợ cho hoạt động khoa học và công nghệ trong nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm lâm sàng, chuyển giao công nghệ, sản xuất thuốc, nguyên liệu làm thuốc; chính sách phát triển hệ thống cung ứng thuốc theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại; chính sách phát huy các bài thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu; chính sách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… như thể hiện tại Điều 7 dự thảo Luật.

Phát huy thế mạnh về nguồn dược liệu sẵn có phục vụ sản xuất trong nước -0
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành nội dung Hội nghị. Ảnh: Hồ Long

Dự thảo Luật còn quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trong phát triển công nghiệp dược, trong đó xác định quy mô dự án thuộc lĩnh vực dược được áp dụng ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đặc biệt; quy định tỷ lệ được trích tối đa thu nhập tính thuế hàng năm của doanh nghiệp dược để lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ như thể hiện tại Điều 8 (sửa đổi). Giao Chính phủ quy định chi tiết Điều 7 (sửa đổi) và Điều 8 (sửa đổi) để bảo đảm tính khả thi.

Cũng theo báo cáo, một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị quy định cơ chế ưu đãi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư ở khu vực miền núi và vùng đồng bào dân tộc, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn; có chính sách cụ thể để phát triển ngành dược liệu, phát triển vùng dược liệu, phát triển y học cổ truyền, ưu đãi đặc biệt đối với hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ về bào chế, sản xuất, bảo tồn dược liệu quý hiếm ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; cân nhắc giao Chính phủ hoặc các bộ, ngành có thẩm quyền quy định chi tiết các chính sách.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung Điều 7 và Điều 8 theo hướng bổ sung chính sách “xúc tiến thương mại để xuất khẩu thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền” tại khoản 8 Điều 7 (sửa đổi), quy định áp dụng chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đặc biệt trong nuôi trồng dược liệu tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nghiên cứu để bảo tồn, phát triển nguồn gen dược liệu quý, hiếm, đặc hữu trong nước; tạo giống mới từ nguồn gen dược liệu có giá trị kinh tế cao tại khoản 1 Điều 8 (sửa đổi); giao Chính phủ quy định chi tiết các nội dung này tại khoản 14 Điều 7 và khoản 4 Điều 8 (sửa đổi).

Quy định chung chung, chính sách sẽ không vào thực tế cuộc sống

Nghiên cứu các quy định về chính sách của Nhà nước về dược (Điều 7 dự thảo Luật) và chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trong phát triển công nghiệp dược (Điều 8 dự thảo Luật), ĐBQH Nguyễn Lâm Thành (Thái Nguyên) cho rằng, hai nội dung này dễ gây khó trong quá trình triển khai thực hiện vì ranh giới giữa các chính sách về dược và các chính sách ưu tiên, ưu đãi chưa rõ ràng. Do vậy, đại biểu đề nghị rà soát lại các nội dung này nhằm bảo đảm tính khả thi.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành cũng thấy rằng, các chính sách của Nhà nước về dược và phát triển công nghiệp dược còn thiếu vắng hoặc quy định rất mờ nhạt chính sách về quy hoạch và phát triển nguồn dược liệu. “Việt Nam sống trên một rừng thuốc nhưng chúng ta lại không phát triển được nguồn và vùng dược liệu để phục vụ khám, chữa bệnh, điều trị y tế cho Nhân dân và kể cả xuất khẩu”. Đặt vấn đề này, đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghị cần tách một khoản riêng trong Điều 7 thành nội dung ưu tiên trong Điều 8 để quy định về cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển vùng dược liệu.

Phát huy thế mạnh về nguồn dược liệu sẵn có phục vụ sản xuất trong nước -0
ĐBQH Nguyễn Lâm Thành (Thái Nguyên) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành cũng nhấn mạnh, dự thảo Luật cần làm rõ các cơ chế ưu đãi, nhất là các chính sách về vốn, thuế, hỗ trợ phát triển, tổ chức, quản lý, sản xuất…, bởi đây là những chính sách quan trọng, gắn rất nhiều với Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. “Một trong những đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là hướng đến phát triển các vùng dược liệu, trở thành một nguồn lực phát triển kinh tế nhằm xóa đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân”, đại biểu cho biết.

Tại điểm b khoản 1 Điều 8 dự thảo Luật quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư cho dự án nuôi trồng dược liệu tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; nghiên cứu để bảo tồn, phát triển nguồn gen dược liệu quý, hiếm, đặc hữu trong nước; tạo giống mới từ nguồn gen dược liệu có giá trị kinh tế cao. Góp ý vào điều khoản này, đại biểu Nguyễn Lâm Thành cho rằng, nội dung này nên tách làm hai nhóm riêng, bởi lẽ vấn đề nghiên cứu, phát triển nguồn gen dược liệu quý, hiếm, đặc hữu trong nước là một nội dung đặc thù trong nghiên cứu, phải đầu tư rất bài bản; còn vấn đề về nuôi, trồng dược liệu là hoạt động khác, liên quan tới phát triển vùng nguyên liệu.

Đại biểu cũng cho rằng, trong chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư cho phát triển nuôi trồng dược liệu, không nên đặt vấn đề chỉ áp dụng với đối tượng là vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bởi lẽ dần dần sẽ không còn đối tượng để thực hiện. Đây cũng là một trong những vướng mắc trong thực hiện Thông tư của Bộ Y tế hướng dẫn triển khai nội dung "Đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia. “Phát triển vùng dược liệu có cả ở vùng 1, vùng 2, vùng 3 chứ tại sao cứ khoanh vào vùng đặc biệt khó khăn là chỗ chỉ có núi cao, còn những vùng khác có điều kiện phát triển dược liệu lại không có cơ hội để làm”. Nêu vấn đề này, đại biểu đề nghị, các vùng có điều kiện phát triển dược liệu cần được nghiên cứu và quy định cụ thể, bảo đảm phù hợp với thực tiễn để những chính sách ưu đãi của Nhà nước mang tính khả thi.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành nhận thấy, các quy định pháp luật về đầu tư liên quan đến lĩnh vực dược cũng không nhiều, đặc biệt liên quan đến đối tượng ở các vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn cũng không thấy nhiều. Trong khi đó, khoản 2 Điều 8 dự thảo Luật quy định thực hiện chính sách ưu đãi hỗ trợ đầu tư đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực dược theo quy định của pháp luật về đầu tư. Đại biểu nhấn mạnh, các chính sách ưu đãi cần quy định rất cụ thể trong dự thảo Luật. Qua giám sát về thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư, thu hút đầu tư cho các vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng cho thấy, kết quả thực hiện những chính sách này không được nhiều vì “chúng ta cứ quy định chung chung thì chính sách không vào thực tế cuộc sống”, đại biểu Nguyễn Lâm Thành cho biết.

Diễn đàn Quốc hội

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Diễn đàn Quốc hội

Sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông

Thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án để thể chế hóa chủ trương của Đảng, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông. Đồng thời, tin tưởng, với sự huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, dự án sẽ sớm được hiện thực hoá thành công, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước cả trước mắt và tương lai lâu dài.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Nhanh chóng giải quyết khó khăn về đời sống nhà giáo

Cho ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp sẽ giải quyết được những khó khăn về đời sống của nhà giáo. Đồng thời, khuyến khích thu hút nguồn nhân lực và những người giỏi tham gia vào ngành sư phạm nhiều hơn, giúp ngành giáo dục ngày càng bảo đảm về số lượng và tốt về chất lượng.

ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ)
Diễn đàn Quốc hội

Thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

Từ thực tiễn nắm bắt các ý kiến, kiến nghị của cử tri và hoạt động giám sát tại địa phương, cơ sở, tham gia thảo luận tại Hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, bên cạnh việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thì Chính phủ cần thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, có chính sách cụ thể phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi xanh… Đây là những động lực quan trọng để đưa đất nước vững vàng tiến bước trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Diễn đàn Quốc hội

Có giải pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về quản lý thực phẩm chức năng tại Kỳ họp thứ Tám, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, vướng mắc nhất hiện nay là những vấn đề liên quan đến quảng cáo trên mạng internet và mạng xã hội. Trong đó, có những trang mạng đặt tại nước ngoài nên rất khó xử lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, hiệu quả

Với những hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được nhận diện, Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023" đề nghị, Chính phủ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm thực sự khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, bao gồm cả các văn bản mới ban hành, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và các nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Diễn đàn Quốc hội

Giao Chính phủ hướng dẫn mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản

Theo dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, căn cứ vào tình hình thực tiễn, HĐND cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ kinh phí của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản để đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Tại Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định này còn tùy nghi, mỗi địa phương quyết định mức hỗ trợ khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị giao Chính phủ hướng dẫn, để có nguyên tắc xác định trình tự, thủ tục, hồ sơ, ngân sách, điều tiết ngân sách hoặc hạch toán sử dụng nguồn thu thống nhất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Luật có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước, do đó, cần rà soát kỹ lưỡng, nhất là về thủ tục hành chính để bảo đảm linh hoạt trong quản lý, điều hành và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)
Diễn đàn Quốc hội

Cần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc có áp thuế VAT với phân bón hay không

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận ở hội trường và quá trình làm việc giữa cơ quan thẩm tra với cơ quan chủ trì soạn thảo cho thấy, trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) còn một số nội dung có ý kiến khác nhau. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, các cơ quan phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, bảo đảm khách quan, nêu rõ căn cứ, các ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực
Quốc hội và Cử tri

Có các giải pháp đột phá biến cam kết thành hiện thực

Nhìn lại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ĐBQH THÁI THỊ AN CHUNG (Nghệ An) cho rằng, phiên họp diễn ra sôi nổi, ngày càng đổi mới và đi vào thực chất. Đại biểu kỳ vọng, các "tư lệnh" ngành sẽ thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có các giải pháp đột phá, căn cơ hơn để biến những cam kết, lời hứa trên nghị trường thành hiện thực.

toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Có cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy

Để bảo đảm hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, tại phiên thảo luận chiều 13.11, đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cân nhắc cơ chế đặc thù trong phân bổ ngân sách cho các địa phương khó khăn, có tính chất phức tạp về ma túy và xem xét khả năng huy động thêm các nguồn lực hợp pháp khác để tham gia thực hiện chương trình.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ hiệu quả tài chính, chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí đầu tư Dự án, song cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng để đánh giá đúng thực tế hiệu quả tài chính, chuẩn bị các phương án, nguồn lực để bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả, đúng tiến độ.

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành
Quốc hội và Cử tri

Phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp với nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch Quốc hội điều hành chất vấn chắc chắn, linh hoạt và hiệu quả; đại biểu chất vấn sắc sảo, truyền tải nhiều nội dung đang được cử tri và Nhân dân quan tâm; các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra nhiều cam kết mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong lĩnh vực được giao phụ trách.