Dự thảo Luật Dược (sửa đổi):

Phát huy thế mạnh về nguồn dược liệu sẵn có phục vụ sản xuất trong nước

Cho ý kiến về dự thảo Luật Dược (sửa đổi), một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6 vừa qua là chính sách chung của Nhà nước về dược và chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trong phát triển công nghiệp dược.

Luật hóa đầy đủ chính sách trong chương trình phát triển công nghiệp dược

So với dự thảo Luật trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Bảy, dự thảo Luật trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần này đã làm rõ và cụ thể hơn một số quy định, nội dung. Với mục tiêu sửa đổi Luật đã xác định, đến thời điểm hiện tại, căn cứ các ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội và các ý kiến qua các lần họp chuyên gia và chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự thảo Luật được tiếp thu, chỉnh lý và sửa đổi 49 điều, bãi bỏ 2 điểm, 1 khoản và 1 điều của Luật hiện hành, bổ sung 3 điều (Điều 1); sửa đổi, bổ sung Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (Điều 2) và xác định thời điểm có hiệu lực của Luật và các quy định chuyển tiếp (Điều 3).

Phát huy thế mạnh về nguồn dược liệu sẵn có phục vụ sản xuất trong nước -0
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành nội dung. Ảnh: Hồ Long

Về chính sách của Nhà nước về dược, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư và trách nhiệm trong phát triển công nghiệp dược (các khoản 4, 5 và 6 Điều 1 sửa đổi, bổ sung các điều 7, 8 và 10), báo cáo của Thường trực Ủy ban Xã hội cho biết, một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị rà soát để bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật khi quy định về chính sách của Nhà nước, luật hóa đầy đủ các chính sách trong Chương trình phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước. Có ý kiến đề nghị có quy định cụ thể với chính sách ưu đãi đủ mạnh, có trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ để khắc phục tồn tại, khó khăn trong phát triển ngành dược trong nước; hài hòa giữa việc thu hút đầu tư nước ngoài với sự phát triển vững mạnh của doanh nghiệp nội địa, bảo đảm an ninh y tế; tăng khả năng tiếp cận của người dân với các thuốc nhập khẩu chất lượng cao và các dược phẩm, dược liệu quý hiếm.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã chỉnh lý theo hướng: quy định các chính sách chung của Nhà nước về dược, bao gồm chính sách ưu tiên mua sắm thuốc sản xuất trong nước tại các cơ sở y tế công lập, chính sách ưu tiên về các thủ tục hành chính (cấp giấy đăng ký lưu hành, cấp phép nhập khẩu); chính sách áp dụng các cơ chế ưu đãi, hỗ trợ từ các quỹ hỗ trợ cho hoạt động khoa học và công nghệ trong nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm lâm sàng, chuyển giao công nghệ, sản xuất thuốc, nguyên liệu làm thuốc; chính sách phát triển hệ thống cung ứng thuốc theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại; chính sách phát huy các bài thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu; chính sách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… như thể hiện tại Điều 7 dự thảo Luật.

Phát huy thế mạnh về nguồn dược liệu sẵn có phục vụ sản xuất trong nước -0
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành nội dung Hội nghị. Ảnh: Hồ Long

Dự thảo Luật còn quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trong phát triển công nghiệp dược, trong đó xác định quy mô dự án thuộc lĩnh vực dược được áp dụng ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đặc biệt; quy định tỷ lệ được trích tối đa thu nhập tính thuế hàng năm của doanh nghiệp dược để lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ như thể hiện tại Điều 8 (sửa đổi). Giao Chính phủ quy định chi tiết Điều 7 (sửa đổi) và Điều 8 (sửa đổi) để bảo đảm tính khả thi.

Cũng theo báo cáo, một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị quy định cơ chế ưu đãi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư ở khu vực miền núi và vùng đồng bào dân tộc, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn; có chính sách cụ thể để phát triển ngành dược liệu, phát triển vùng dược liệu, phát triển y học cổ truyền, ưu đãi đặc biệt đối với hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ về bào chế, sản xuất, bảo tồn dược liệu quý hiếm ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; cân nhắc giao Chính phủ hoặc các bộ, ngành có thẩm quyền quy định chi tiết các chính sách.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung Điều 7 và Điều 8 theo hướng bổ sung chính sách “xúc tiến thương mại để xuất khẩu thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền” tại khoản 8 Điều 7 (sửa đổi), quy định áp dụng chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đặc biệt trong nuôi trồng dược liệu tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nghiên cứu để bảo tồn, phát triển nguồn gen dược liệu quý, hiếm, đặc hữu trong nước; tạo giống mới từ nguồn gen dược liệu có giá trị kinh tế cao tại khoản 1 Điều 8 (sửa đổi); giao Chính phủ quy định chi tiết các nội dung này tại khoản 14 Điều 7 và khoản 4 Điều 8 (sửa đổi).

Quy định chung chung, chính sách sẽ không vào thực tế cuộc sống

Nghiên cứu các quy định về chính sách của Nhà nước về dược (Điều 7 dự thảo Luật) và chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trong phát triển công nghiệp dược (Điều 8 dự thảo Luật), ĐBQH Nguyễn Lâm Thành (Thái Nguyên) cho rằng, hai nội dung này dễ gây khó trong quá trình triển khai thực hiện vì ranh giới giữa các chính sách về dược và các chính sách ưu tiên, ưu đãi chưa rõ ràng. Do vậy, đại biểu đề nghị rà soát lại các nội dung này nhằm bảo đảm tính khả thi.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành cũng thấy rằng, các chính sách của Nhà nước về dược và phát triển công nghiệp dược còn thiếu vắng hoặc quy định rất mờ nhạt chính sách về quy hoạch và phát triển nguồn dược liệu. “Việt Nam sống trên một rừng thuốc nhưng chúng ta lại không phát triển được nguồn và vùng dược liệu để phục vụ khám, chữa bệnh, điều trị y tế cho Nhân dân và kể cả xuất khẩu”. Đặt vấn đề này, đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghị cần tách một khoản riêng trong Điều 7 thành nội dung ưu tiên trong Điều 8 để quy định về cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển vùng dược liệu.

Phát huy thế mạnh về nguồn dược liệu sẵn có phục vụ sản xuất trong nước -0
ĐBQH Nguyễn Lâm Thành (Thái Nguyên) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành cũng nhấn mạnh, dự thảo Luật cần làm rõ các cơ chế ưu đãi, nhất là các chính sách về vốn, thuế, hỗ trợ phát triển, tổ chức, quản lý, sản xuất…, bởi đây là những chính sách quan trọng, gắn rất nhiều với Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. “Một trong những đề án phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là hướng đến phát triển các vùng dược liệu, trở thành một nguồn lực phát triển kinh tế nhằm xóa đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân”, đại biểu cho biết.

Tại điểm b khoản 1 Điều 8 dự thảo Luật quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư cho dự án nuôi trồng dược liệu tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; nghiên cứu để bảo tồn, phát triển nguồn gen dược liệu quý, hiếm, đặc hữu trong nước; tạo giống mới từ nguồn gen dược liệu có giá trị kinh tế cao. Góp ý vào điều khoản này, đại biểu Nguyễn Lâm Thành cho rằng, nội dung này nên tách làm hai nhóm riêng, bởi lẽ vấn đề nghiên cứu, phát triển nguồn gen dược liệu quý, hiếm, đặc hữu trong nước là một nội dung đặc thù trong nghiên cứu, phải đầu tư rất bài bản; còn vấn đề về nuôi, trồng dược liệu là hoạt động khác, liên quan tới phát triển vùng nguyên liệu.

Đại biểu cũng cho rằng, trong chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư cho phát triển nuôi trồng dược liệu, không nên đặt vấn đề chỉ áp dụng với đối tượng là vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bởi lẽ dần dần sẽ không còn đối tượng để thực hiện. Đây cũng là một trong những vướng mắc trong thực hiện Thông tư của Bộ Y tế hướng dẫn triển khai nội dung "Đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia. “Phát triển vùng dược liệu có cả ở vùng 1, vùng 2, vùng 3 chứ tại sao cứ khoanh vào vùng đặc biệt khó khăn là chỗ chỉ có núi cao, còn những vùng khác có điều kiện phát triển dược liệu lại không có cơ hội để làm”. Nêu vấn đề này, đại biểu đề nghị, các vùng có điều kiện phát triển dược liệu cần được nghiên cứu và quy định cụ thể, bảo đảm phù hợp với thực tiễn để những chính sách ưu đãi của Nhà nước mang tính khả thi.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành nhận thấy, các quy định pháp luật về đầu tư liên quan đến lĩnh vực dược cũng không nhiều, đặc biệt liên quan đến đối tượng ở các vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn cũng không thấy nhiều. Trong khi đó, khoản 2 Điều 8 dự thảo Luật quy định thực hiện chính sách ưu đãi hỗ trợ đầu tư đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực dược theo quy định của pháp luật về đầu tư. Đại biểu nhấn mạnh, các chính sách ưu đãi cần quy định rất cụ thể trong dự thảo Luật. Qua giám sát về thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư, thu hút đầu tư cho các vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng cho thấy, kết quả thực hiện những chính sách này không được nhiều vì “chúng ta cứ quy định chung chung thì chính sách không vào thực tế cuộc sống”, đại biểu Nguyễn Lâm Thành cho biết.

Diễn đàn Quốc hội

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV
Diễn đàn Quốc hội

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chất vấn

Chất vấn là một hình thức giám sát trực tiếp và thường xuyên nhằm làm sáng tỏ những vấn đề được chất vấn và xác định rõ trách nhiệm của chức danh bị chất vấn. Đây là một trong những hình thức giám sát có hiệu lực, hiệu quả cao và thiết thực nhất. Do đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chất vấn là yêu cầu cần thiết, khách quan của Quốc hội.

Toàn cảnh phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm tính khả thi, không tạo ra khó khăn, vướng mắc mới

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 Luật về đầu tư, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật để bảo đảm tính khả thi, thực tế, cụ thể của các điều khoản, không để xảy ra tình trạng sửa đổi nhưng lại tạo thêm khó khăn, vướng mắc, bất cập mới, hoặc gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản của Nhà nước, gây bất lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Đánh giá tác động kỹ lưỡng khi luật hóa chính sách đang thực hiện thí điểm
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá tác động kỹ lưỡng khi luật hóa chính sách đang thực hiện thí điểm

Trong dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) lần này, Chính phủ đề nghị luật hóa một số chủ trương đang thực hiện thí điểm. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, đối với các chính sách đã và đang thực hiện thí điểm phải đánh giá tác động đầy đủ, minh chứng được khi áp dụng mang lại hiệu quả thì mới quy định vào luật.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực
Quốc hội và Cử tri

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực

Cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển KT - XH năm 2025 tại phiên họp sáng 9.10, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tăng cường kỷ luật, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực, với phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm, địa phương hưởng".

Quyết liệt chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm
Diễn đàn Quốc hội

Quyết liệt chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm

Cho ý kiến vào kết quả thực hiện công tác dân nguyện tháng 9.2024; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024; kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Chính phủ tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn, sớm khắc phục những vấn đề nổi cộm để báo cáo Quốc hội, đồng bào và cử tri cả nước.

Đoàn giám sát khảo sát tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Tiền Giang
Diễn đàn Quốc hội

Vận dụng tối đa chính sách, pháp luật, mang lại hiệu quả cao nhất

Chỉ rõ thực tế, yêu cầu về khiếu nại, tố cáo sẽ luôn hiện hữu, phát sinh với nhiều mức độ khác nhau, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đề nghị, Tiền Giang không chủ quan, hài lòng với những kết quả đạt được mà cần lường trước thuận lợi, khó khăn. Đặc biệt, trong đối thoại với Nhân dân, cần vận dụng tối đa chính sách, pháp luật để mang lại hiệu quả cao nhất trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Liệt sĩ Nguyễn Thị Diệu - Nhà giáo Anh hùng
Diễn đàn Quốc hội

Liệt sĩ Nguyễn Thị Diệu - Nhà giáo Anh hùng

Nhà giáo Nguyễn Thị Diệu - một liệt sĩ gan vàng dạ sắt, đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, tô thắm thêm những trang sử vẻ vang của phong trào phụ nữ Việt Nam trong lịch sử dựng nước và giữ nước.

Những ý kiến, kiến nghị của trẻ em cần được quan tâm, lắng nghe, tiếp thu
Diễn đàn Quốc hội

Quốc hội người lớn có trách nhiệm xem xét, “thực thi” nghị quyết của Quốc hội trẻ em

Những kiến nghị cụ thể về "Phòng, chống bạo lực học đường" và "Phòng, chống tác hại của thuốc lá và chất kích thích, đặc biệt trong môi trường học đường" đã được đưa vào Nghị quyết Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ Hai. Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục NGUYỄN THỊ MAI THOA - Phó Trưởng Ban tổ chức phiên họp giả định cho rằng, Quốc hội người lớn có trách nhiệm xem xét, “thực thi” hoặc giao nhiệm vụ cho các cơ quan có thẩm quyền “thực thi” nghị quyết này.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm khả thi, phổ quát, công bằng

Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 37, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý, việc mở rộng đối tượng và mở rộng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế cần được xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng, bảo đảm tính khả thi, phổ quát, công bằng cũng như khả năng cân đối Quỹ bảo hiểm y tế và khả năng chi trả của người dân.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn Quốc hội trẻ em lần thứ Hai. Ảnh: Lâm Hiển
Diễn đàn Quốc hội

"Quốc hội trẻ em đã động chạm đến nhiều vấn đề cốt lõi"

Tại Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ Hai, các đại biểu Quốc hội trẻ em đã chỉ ra rằng, bạo lực học đường, tác hại của thuốc lá, chất kích thích trong môi trường học đường hiện đáng báo động, diễn ra dưới nhiều hình thức, cần triển khai nhiều giải pháp hiệu quả để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

Khai mạc Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ hai
Quốc hội và Cử tri

Cất cao tiếng nói của trẻ em

Vinh dự, tự hào khi đại diện cho hàng triệu trẻ em Việt Nam, mang theo tâm tư, nguyện vọng của bạn bè đồng trang lứa, các đại biểu Quốc hội trẻ em mong muốn cất cao tiếng nói, đưa ra ý kiến về những vấn đề xác đáng tại Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II năm 2024.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình phát biểu tại phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời giải quyết thấu đáo các kiến nghị của cử tri

Ghi nhận các nỗ lực của các bộ, ngành trong giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội thời gian qua, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đề nghị, các bộ, ngành tiếp tục phát huy kết quả đạt được trên tinh thần trách nhiệm, kịp thời giải quyết các kiến nghị của cử tri liên quan đến chủ trương, chính sách, pháp luật, nghị định, thông tư thuộc thẩm quyền quản lý.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Ngọc Sơn phát biểu tại Hội thảo "Thực trạng chính sách, pháp luật về khoa học, công nghệ ở nước ta hiện nay"
Diễn đàn Quốc hội

Đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ cơ chế quản lý và hoạt động khoa học công nghệ

Tại hội thảo “Thực trạng chính sách, pháp luật về khoa học, công nghệ ở nước ta hiện nay” diễn ra sáng 27.9, các đại biểu cho rằng, cần thiết tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cho lĩnh vực khoa học công nghệ để thể chế hóa đầy đủ, kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; tạo cơ sở pháp lý để phát triển nhanh, bền vững khoa học công nghệ. Trong đó, trọng tâm là sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Khoa học và Công nghệ hiện hành.

Cân đối nguồn lực, bảo đảm khả thi
Văn hóa - Thể thao

Cân đối nguồn lực, bảo đảm khả thi

Cho ý kiến về đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 tại Phiên họp toàn thể lần thứ 8, các ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã chỉ ra những thách thức về nguồn lực và cơ chế phân bổ ngân sách, cũng như tính khả thi của các mục tiêu, chỉ tiêu.

Bảo đảm tính công bằng, trung lập của chính sách thuế
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính công bằng, trung lập của chính sách thuế

Góp ý vào dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp tại Phiên họp thứ 37, một số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần rà soát thật kỹ dự thảo Luật, bảo đảm thể chế hoá chủ trương về cải cách hệ thống chính sách thuế nói chung, chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp nói riêng đã được nêu tại các văn bản của Đảng, Nhà nước. Trong đó, rà soát để sửa đổi hoặc bãi bỏ ưu đãi miễn, giảm thuế không còn phù hợp với yêu cầu phát triển, bảo đảm tính trung lập của thuế để áp dụng ổn định trong trung và dài hạn.

Rõ lộ trình, giải pháp cụ thể giải quyết dứt điểm vụ việc tồn đọng, kéo dài
Diễn đàn Quốc hội

Rõ lộ trình, giải pháp cụ thể giải quyết dứt điểm vụ việc tồn đọng, kéo dài

Thảo luận Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Chính phủ cần làm rõ các nội dung cần tập trung chỉ đạo, có giải pháp, lộ trình cụ thể để giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Đồng thời, hạn chế tối đa phát sinh vụ việc mới, gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.

Gắn trách nhiệm của từng chủ thể với nhiệm vụ cụ thể
Quốc hội và Cử tri

Gắn trách nhiệm của từng chủ thể với nhiệm vụ cụ thể

Qua xem xét báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” tại Phiên họp chiều nay, 25.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Nghị quyết giám sát cần thể hiện rõ các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể, gắn trách nhiệm của từng chủ thể theo quy định của pháp luật.

Chú trọng phát triển trung tâm dịch vụ việc làm
Quốc hội và Cử tri

Chú trọng phát triển trung tâm dịch vụ việc làm

Cho ý kiến về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần ưu tiên bố trí nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để đầu tư, hiện đại hóa cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ cho các trung tâm dịch vụ việc làm. Trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ cho các địa phương đầu tư cơ sở vật chất cho các trung tâm, nhất là các địa phương ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng khó khăn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo
Quốc hội và Cử tri

Bao quát, khả thi, có tính dự báo cao

Cho ý kiến với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục đối chiếu, rà soát với các luật chuyên ngành và các cam kết quốc tế để hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên không gian mạng, các nền tảng số, bảo đảm tính khả thi và có tính dự báo cao.