Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ nhiệm kỳ 2016 - 2021:

Phát huy sức trẻ trong hoạt động của Quốc hội

- Chủ Nhật, 11/04/2021, 08:26 - Chia sẻ
Với 131 đại biểu Quốc hội dưới 45 tuổi, chiếm 26,5% tổng số đại biểu Quốc hội, Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ của Quốc hội Khóa XIV đã tạo diễn đàn để các thành viên chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động nghị trường; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri trẻ và truyền tải những tâm tư, nguyện vọng của giới trẻ cả nước đến Quốc hội.

Dấu ấn đại biểu Quốc hội trẻ

Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Khóa XIV được thành lập ngày 9.11.2016, theo Nghị quyết số 299 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV, gồm 131 thành viên là những đại biểu Quốc hội dưới 45 tuổi, theo tiêu chí của Diễn đàn Nghị sĩ trẻ Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU). Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ của Quốc hội Khóa XIV Lê Quốc Phong cho biết, Nhóm đã hoạt động tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong các hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, các thành viên Nhóm đã rất tích cực tham gia ý kiến thể hiện quan điểm và góc nhìn của giới trẻ, đặc biệt các thành viên đã tham gia nhiều vào các phiên họp lấy ý kiến và góp ý tại diễn đàn Quốc hội về Luật Thanh niên (sửa đổi); tích cực tham gia các cuộc giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban, các Đoàn đại biểu Quốc hội.

Nhóm đã hỗ trợ các đại biểu Quốc hội trẻ trong việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng và cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động của đại biểu dân cử, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chính sách, pháp luật về thanh niên; trao đổi, thảo luận về các vấn đề giới trẻ quan tâm với các tổ chức, nhóm nghị sĩ của Quốc hội các nước, các tổ chức quốc tế và khu vực nhằm tăng cường hợp tác quốc tế để thúc đẩy sự tham gia tích cực, có hiệu quả của giới trẻ vào các hoạt động của Quốc hội. Đơn cử, đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV, Ban Thường trực Nhóm đã phối hợp với Đại sứ quán Anh và Hội đồng Anh triển khai dự án Tăng cường năng lực cho các đại biểu Quốc hội trẻ giai đoạn 2016 - 2017. Diễn ra từ tháng 6.2016 đến tháng 3.2017, dự án đã tiến hành khảo sát nhu cầu bồi dưỡng dành cho các đại biểu Quốc hội trẻ Khóa XIV; tổ chức 2 hội nghị nhằm nâng cao kỹ năng cho đại biểu trẻ, nhất là các đại biểu tham gia nghị trường lần đầu với chủ đề “Kỹ năng đối ngoại và hội nhập quốc tế cho đại biểu Quốc hội trẻ” “Sự đa dạng giữa các nền văn hóa và các kỹ năng trình bày trong thời kỳ hội nhập quốc tế”. Các hội nghị này đã giúp các thành viên Nhóm được trang bị, nâng cao kỹ năng trong quá trình hoạt động.

Trong nhiệm kỳ này, Nhóm cũng tổ chức tiếp xúc với các cử tri trẻ là thanh niên khu vực nông thôn, không cử tri khu vực trường học và các cử tri là công nhân trẻ... Thông qua các hoạt động tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội có cơ hội được gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri trẻ; tiếp thu những kiến nghị để truyền tải đến cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Qua 11 kỳ họp Quốc hội Khóa XIV, các đại biểu Quốc hội trẻ đã tích cực tham gia hoạt động tại mỗi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, thành phố; hoạt động tại Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội mà các đại biểu là thành viên, cũng như tham gia vào các hoạt động chung tại nghị trường Quốc hội.
Chủ tịch Nhóm Lê Quốc Phong khẳng định, sự tham gia của các đại biểu Quốc hội trẻ trong các hoạt động của Quốc hội đã góp phần tích cực vào tiến trình đổi mới hoạt động của Quốc hội, cũng như những thành tựu của Quốc hội trong nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV.

Thúc đẩy sự tham gia của thanh niên vào các vấn đề khu vực và thế giới

Tại các diễn đàn dành cho nghị sĩ trẻ thế giới, đại diện đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam cũng đã có nhiều đóng góp thiết thực. Tại diễn đàn Nghị sĩ trẻ - cơ chế hoạt động định kỳ trong khuôn khổ Đại hội đồng IPU, các đại biểu đã thảo luận về việc tăng cường sự tham gia của thanh niên vào các hoạt động chính trị, trao quyền cho thanh niên, thúc đẩy tính bền vững, tăng trưởng kinh tế, môi trường bền vững và phúc lợi xã hội, bảo vệ lợi ích của các thế hệ tương lai; vấn đề di cư, giáo dục, việc làm cho lao động trẻ… Trong khuôn khổ Diễn đàn Quốc tế lần thứ hai về “Sự phát triển của chế độ đại nghị” diễn ra ở Liên bang Nga, tháng 7.2019, hai đại biểu Quốc hội trẻ của Việt Nam đã tham dự các phiên thảo luận của chương trình“Thế hệ trẻ”, trong đó, đáng chú ý có phiên thảo luận về chủ đề “Vai trò của thanh niên đối với sự phát triển của nghị viện: Kinh nghiệm và những ưu tiên”. Tại Hội nghị toàn cầu nghị sĩ trẻ IPU lần thứ 5 với chủ đề Thúc đẩy tính bền vững, bảo vệ lợi ích của các thế hệ tương lai” diễn ra ở Azerbaijan, tháng 12.2018, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tích cực tham gia và đóng góp có trách nhiệm vào chủ đề thảo luận chung của hội nghị, nhằm tăng cường sự tham gia của thanh niên vào hoạt động nghị viện và đưa ra những khuyến nghị dưới góc nhìn của giới trẻ về các hoạt động cũng như nội dung nghị sự của IPU; góp phần xây dựng mạng lưới, tăng cường đoàn kết và nâng cao năng lực, mở rộng cách tiếp cận của giới trẻ đối với các vấn đề cùng quan tâm.

Đặc biệt, tại Đại hội đồng AIPA 41, với sáng kiến của Quốc hội Việt Nam, lần đầu tiên Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA đã được tổ chức và được đánh giá là nhân tố mới, dấu ấn quan trọng trong lịch sử AIPA cũng như ngoại giao nghị viện đa phương khu vực. Phó Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam Đinh Công Sỹ nhấn mạnh, việc tổ chức hội nghị này cho thấy nhận thức và sự quan tâm chung của AIPA về vai trò quan trọng của thanh niên trong quá trình xây dựng chính sách phát triển của mỗi nước và Cộng đồng ASEAN trong bối cảnh sự tham gia đông đảo của giới trẻ, trong đó có các tổ chức nghị viện đa phương. Quốc hội Việt Nam đề xuất thiết lập Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA trở thành cơ chế thường niên, trong khuôn khổ của Đại hội đồng AIPA. Phó Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam khẳng định, Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA chính là cơ hội thúc đẩy sự tham gia của thanh niên vào các vấn đề hệ trọng của đất nước, của khu vực và Cộng đồng ASEAN. Các nghị viện thành viên AIPA đã thống nhất giao Ban Thư ký AIPA, Ban Thư ký Nghị viện các nước tiến hành những quy trình, thủ tục cần thiết để đưa Hội nghị nghị sĩ trẻ AIPA trở thành một hoạt động chính thức của Đại hội đồng AIPA trong thời gian tới. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ với nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Khóa XIV

Ảnh: Quang Khánh 

Khẳng định vị thế, vai trò của giới trẻ
Tại hội nghị tổng kết nhiệm kỳ của Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Khóa XIV, Phó Chủ tịch Quốc hội, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ ghi nhận, các đại biểu Quốc hội trẻ đã đóng góp một phần không nhỏ, thiết thực vào thành công trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, khẳng định được vị trí, vai trò của thế hệ trẻ Việt Nam trong cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Quốc hội, nhân dân và cử tri cả nước. 

Đất nước đang đứng trước nhiều cơ hội, thời cơ thuận lợi, nhưng cũng không ít thách thức trong công cuộc phát triển, xây dựng và bảo vệ đất nước. Thế giới đang bước vào kỷ nguyên kỹ thuật số. Việt Nam có lợi thế nguồn nhân lực trẻ, năng động và sáng tạo. Đây sẽ là chìa khóa, nhân tố quan trọng để đưa đất nước ngày càng phát triển. Nhấn mạnh điều này, Phó Chủ tịch Quốc hội mong muốn, mỗi đại biểu Quốc hội trẻ với trí tuệ, sự năng động và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, dù ở cương vị nào cũng sẽ tiếp tục cống hiến, nâng cao trách nhiệm và thúc đẩy sự tham gia của thanh niên vào công cuộc xây dựng đất nước. Phát huy sự tham gia mạnh mẽ của các đại biểu Quốc hội trẻ vào thực hiện các chức năng của Quốc hội, đặc biệt là công tác xây dựng pháp luật, giám sát việc quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước dưới góc nhìn của thanh niên và những chính sách có liên quan đến thanh thiếu nhi và các vấn đề mà cử tri trẻ quan tâm. Tham gia tích cực, chủ động vào các hoạt động tại các diễn đàn nghị viện đa phương, gặp gỡ song phương với nghị sĩ trẻ của nghị viện các nước đối tác nhằm tăng cường sự hiểu biết và chia sẻ những vấn đề nghị sĩ trẻ trên thế giới và trong khu vực cùng quan tâm; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại, làm cầu nối trong giao lưu nhân dân nói chung, giao lưu thanh niên với giới trẻ các nước, góp phần nâng cao vị thế của đất nước, của Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, các địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến về chính sách pháp luật đến công dân, cử tri trẻ; tổ chức các hoạt động tiếp xúc cử tri là thanh niên nhằm nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, khơi dậy tiềm năng và sức trẻ của thanh niên đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Chủ tịch Nhóm Lê Quốc Phong cho biết, phần lớn các đại biểu trẻ tham gia Quốc hội lần đầu, kinh nghiệm hoạt động tại các cơ quan dân cử chưa nhiều, các kỹ năng tiếp xúc cử tri, kỹ năng phân tích đánh giá số liệu, kỹ năng tiếp xúc báo chí trong thời gia đầu của nhiệm kỳ… cần tiếp tục được trang bị và nâng cao. Do đó, Ban Thường trực Nhóm kiến nghị, Quốc hội Khóa XV tiếp tục thành lập Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ nhằm tạo không gian để các đại biểu Quốc hội trẻ trao đổi, thảo luận về những nội dung trong chương trình nghị sự của Quốc hội, nhất là những vấn đề có liên quan đến thanh niên, giới trẻ, những vấn đề là mối quan tâm nhiều của cử tri, trong đó có cử tri trẻ; hỗ trợ các đại biểu Quốc hội trẻ trong việc bồi dưỡng, tăng cường kiến thức và kỹ năng, góp phần thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của đại biểu.

Nhật An